อลังการงานสร้าง! หนังนาเนียร์3 ทุ่มนับล้านสร้างเรือเดินสมุทร

อลังการงานสร้าง! หนังนาเนียร์3 ทุ่มนับล้านสร้างเรือเดินสมุทร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อลังการงานสร้าง กว่าจะได้เรือเดินสมุทรมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านดอลลาร์ ใน อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย: ผจญภัยโพ้นทะเล ก่อนทำการสร้างเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านดอลลาร์ในการสร้าง การปรึกษาหารือทั้งโรบิสัน, แผนกศิลป์ของเขา และทีมผู้ก่อสร้าง (ซึ่งมีจำนวนเกือบ 400 คนระหว่างการวางแผน และขั้นตอนการสร้างของภาพยนตร์) ควรสร้างเรือที่สามารถแล่นบนน้ำได้ ด้วยเหตุผลต่างๆ มากมาย ไอเดียนั้นถูกมองข้ามไปก่อนที่ค้อนจะตอกลงตะปู และแปรงจะจุ่มลงในสี โรบิสันกล่าวว่า องค์ประกอบต่างๆ ที่ใช้สร้างเรือส่วนสำคัญคือ "เหล็กและไม้ โพลีสเตอรีนและไฟเบอร์กลาส ยังมีส่วนของทองเหลือง, ปูนปลาสเตอร์และเชือกด้วย มันเป็นสิ่งก่อสร้าง 100% เพราะมันไม่มีร้านค้าของชาวนาร์เนีย ผมล้อเล่นกับผู้ตกแต่งฉากตลอดว่า เราออกไปซื้ออะไรเพื่อเอามาใส่ในฉากไม่ได้ มันต้องสร้างขึ้นมาทั้งนั้นเพราะมันเป็นโลกที่สร้างขึ้นมา" เอียน กราซี อธิบายรายละเอียดของวัสดุที่ใช้สร้างเรือ ดังต่อไปนี้: โครงเรือ แผ่นกระดานออรีกอน 2000 ลีเนียลเมตร (เท่ากับไม้ซุงที่มีความยาวมากกว่าหนึ่งไมล์) กรอบโครงเรือขนาด 90x45 น้ำหนัก 3 กิโลเมตร ความหนาไม้ 18 มิลลิเมตร 320 แผ่น แผ่นไม้ขนาด 9 มิลลิเมตร 500 แผ่น กาวเชื่อมโครงสร้าง 300 ลิตร แผ่นกระจกที่ใช้ติดตั้ง 40 ตารางเมตร ปูนปลาสเตอร์ ไฟเบอร์กลาสและเรซิน 3 ตัน แม่พิมพ์ซิลิโคน 1500 กิโลกรัม ผ้าฝ้าย 10 ม้วน ปูนปลาสเตอร์หลอม 1 ถาด แม่พิมพ์แบบเรียบง่าย 150 กิโลกรัม ยางดิบ 200 กิโลกรัม (ประมาณ 425 ปอนด์) เกี่ยวกับฉาก (ทาสี) น้ำมันเคลือบเงา 250 ลิตร แผ่นทอง 25,000 แผ่น วัสดุอุดรอยรั่วสีดำ 500 หลอด สี 400 ลิตร ขี้ผึ้ง 35 กิโลกรัม งานแกะสลัก โพลิสไตรีน 100 ลูกบาศก์เมตร วัสดุเคลือบแข็ง 2500 กิโลกรัม ดินน้ำมันต้นแบบ 1500 กิโลกรัม โฟมสเปรย์ยูเรเทรน 30 ลูกบาศก์เมตร เหล็ก 30 ตัน ลวดฉนวน 35 ม้วน สารลดความร้อน 30 ลิตร สายระโยงเรือ เชือก 4 กิโลเมตร เสากระโดงหลัก 13.7 เมตร, บวกกับยอดเสากระโดง 10 เมตร การเชื่อมต่อ 120 จุด ผู้ช่วย 60 คน

มีการประกอบฉากขึ้นที่ Warner Roadshow Studios' Stage 8 ใน "60 ฉากเฉพาะที่มีขนาดและน้ำหนักที่แตกต่างกัน" กราซี อธิบายเพิ่มว่า "เมื่อจิ๊กซอว์มีความสมบูรณ์ มันต้องมีการแยกชิ้นส่วนและเคลื่อนย้ายไปยังภายนอกคาบสมุทรที่ Cleveland Point ไกลออกไปประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งเราก็จัดเรือวางบนรถเทรเลอร์ที่เปรียบเสมือนมีฟูกราบเรียงราย 35 อัน เมื่อการถ่ายทำลงเอยที่นั่น เราต้องทำงานซ้ำอีกครั้ง" โรบิสันเพิ่มการออกแบบเฉพาะเข้าไปร่วมกับเรือว์น เทรดเดอร์ การทำงานจากคำแนะนำของแอ็ปเท็ด เช่นเดียวกับมรดกของ ซี.เอส.ลูอิส "ทุกคนอยากทำเวทมนตร์จากนาร์เนียกลับมาสู่ภาพยนตร์" ผู้ออกแบบกล่าวว่า แรงบันดาลใจและอิทธิพลโดยส่วนตัวของโรบิสันคือ การมอบของขวัญให้เหนือกว่าเสากระโดงเรือ เขาอธิบายว่า "ผมไปหาผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และไมเคิล [แอ็ปเท็ด] และบอกว่า ผมอยากทำอะไรบางอย่างที่ให้เกียรติในความรับผิดชอบต่อผู้คนทั้งหมดที่ทำงานด้านการออกแบบและสร้างเรือดอว์น เทรดเดอร์ พวกเขาคิดว่ามันเป็นไอเดียที่ดี" โรบิสันมีคำจารึกอุทิศสลักไว้บนฐานเสาเรือกระโดงอันสูงลิบ ซึ่งอ่านได้ว่า: "ชาวนาร์เนียทั้งหลาย พร้อมด้วยจิตที่สำนึกบุญคุณ เราขอมอบคำขอบคุณให้แก่ทีมงานของเรือดอว์น เทรดเดอร์ผู้ทรงพลัง สำหรับจิตที่เข้มแข็งและฝีมือที่ชำนาญ" ข้างล่างบทจารึกกวีของโรบิสันเป็นรายชื่อทีมงานของภาพยนตร์แต่ละคน ที่ได้ร่วมมือทำให้เรือเดินสมุทรกษัตริย์ขนาดยักษ์มีชีวิตขึ้นมา

ฉากที่เสร็จสมบูรณ์ตอนนี้มีแสงที่เป็นประกาย และเดินหน้าไป ก่อนกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ กลเม็ดนั้นถูกคิดขึ้นด้วยทีมเอ็ฟเฟ็กต์พิเศษด้านเครื่องจักรของภาพยนตร์ นำทีมโดย ไบรอัน คอกซ์ ไม่เหมือนกับภาพยนตร์เกี่ยวกับเรือใบเรื่องอื่นๆ เรือดอว์น เทรดเดอร์ ไม่เคยแล่นอยู่บนน้ำ ในการจำลองเรือที่กำลังแล่นอยู่บนทะเลสูง ชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ควบคุมการเคลื่อนไหวเรียกว่าวงแหวนก็ถูกสร้างขึ้นมา วงแหวน (6 ชิ้นที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้) ทำให้เรือเกิดการเคลื่อนไหวแบบเอียงและหมุน ดังนั้นฉากทั้งหมดจึงมีการเคลื่อนไหวเหมือนเรือบนทะเล ขณะที่มีการคุยกันตั้งแต่เนิ่นๆ ถึงการนำเรือไปสู่มหาสมุทร จากนั้นถ่ายทำบนฉากที่รายล้อมไปด้วยฉากสีฟ้า ผู้สร้างภาพยนตร์เลือกที่จะถ่ายฉากเรือดอว์น เทรดเดอร์บนสถานที่ ตากล้องผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscar ถึงสองครั้ง แดนต์ สไปนอตตี้, ASC, AIC (L.A. Confidential, The Insider) อธิบายว่า: "ไมเคิล แอ็ปเท็ดกับผมรู้สึกอย่างแรงว่า เราต้องการสถานที่ตั้ง เพราะฉากส่วนใหญ่ในเรือต้องอยู่ข้างนอกตลอดวัน เราต้องการทัศนวิสัยของสภาพแวดล้อมจริง, รวมถึงลม, อากาศ, แสงแดด, เมฆครึ้มและมหาสมุทร ทางออกที่ดีที่สุดคือการถ่ายทำฉากนอกเรือที่ Cleveland Point ซึ่งอาจเป็นที่ตั้งขัดแย้งกับระดับมหาสมุทรจริง วงแหวนช่วยให้เราหมุนเรือไปตามพระอาทิตย์ได้ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์จริงๆ มันช่วยให้เราได้รับแสงช่วงกลางวันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่จนพระอาทิตย์ตกดิน"

ก่อนเริ่มการสร้างตัวละครนำขนาดใหญ่ยักษ์นี้ ผู้ควบคุมเอ็ฟเฟ็กต์พิเศษ ไบรอัน คอกซ์ ได้รับแบบจำลองของเรือขนาด 2 ฟุตขึ้นมาจากฝ่ายฉาก เขาขันน็อตยึดแบบจำลองเล็กๆ ลงบนโต๊ะ จากนั้นวางสปริงไว้ข้างใต้ เพื่อจำลองว่าเรือจะหมุนและเอียงอย่างไร เวลาที่ตั้งอยู่บนยอดเหล็กที่มีขนาดหลายตันและวงแหวนที่ใช้กำลังน้ำ เมื่อมั่นใจว่าเขาสามารถเดินหน้าไปกับการออกแบบและสิ่งที่สร้างขึ้นของไฮดรอลิคส์และโครงเหล็ก มันเริ่มจากคอกซ์ แอ็ปเท็ดและสไปนอตตี้สามารถใช้แบบจำลองเพื่อกำหนดตำแหน่งเรือในแต่ละวัน ตามที่กำหนดตามฉากเฉพาะต่างๆ ของบทภาพยนตร์ และสถานที่ที่มีดวงอาทิตย์อยู่เหนือศีรษะ คอกซ์เริ่มสร้างเข็มทิศที่ใช้ชั่วคราวลงบนโต๊ะ โดยยึดติดกับเรือจำลองเพื่อให้มันหมุนได้ จากนั้นเขาก็ทาขอบตำแหน่งเข็มทิศ (เหนือ, ตะวันออก, ใต้, ตะวันต) ลงบนโต๊ะ พร้อมด้วยตัวเลข 1-8 ที่ทำหน้าที่นำทางให้ผู้สร้างภาพยนตร์ ก่อนเคลื่อนย้ายเรือขนาด 125 ตัน และวงแหวนไปยังตำแหน่งที่ต้องการเพื่อฉากที่กำหนดไว้ เหมือนกับสิ่งประดิษฐ์เล็กๆ บนโต๊ะ เรือดอว์น เทรดเดอร์ ของจริงถูกเชื่อมติดกับล้อเหล็ก 2 ชุดที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งแยกกัน 180 องศา ทำให้ทีมงานของคอกซ์หมุนเรือไปในทิศทางใดๆ ตอนไหนก็ได้ ตามที่ได้รับคำสั่งขณะที่กำลังถ่ายทำฉาก

พบกับอลังการงานสร้างเรือเดินสมุทรลำนี้ได้ใน The Chronicles of Narnia : The Voyage of the Dawn Treader อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย: ผจญภัยโพ้นทะเล 9 ธันวาคมนี้ ฉายในโรงภาพยนตร์ธรรมดาและระบบดิจิตอล 3 มิติ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อลังการงานสร้าง! หนังนาเนียร์3 ทุ่มนับล้านสร้างเรือเดินสมุทร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook