รักแห่งสยาม ฟาดเรียบ ชนะใจกรรมการทุกสำนัก

รักแห่งสยาม ฟาดเรียบ ชนะใจกรรมการทุกสำนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มะเดี่ยว - สินจัย เดินสายกวาดรางวัล รักแห่งสยาม ฟาดเรียบ ชนะใจกรรมการทุกสำนัก ภาพยนตร์- ผู้กำกับ- นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

เดินสายรับรางวัลเป็นพัลวันสำหรับผู้กำกับคนเก่ง มะเดี่ยว-ชูเกียรติ์ ศักดิ์วีระกุล รวมถึงทีมงานและนักแสดงนำ จากเรื่อง รักแห่งสยาม ที่นำพาหนังถูกใจคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสำนัก หลายสาขา ล่าสุด นิตยสารแนวหน้าอย่าง Starpics ก็เพิ่งจะมอบรางวัล Starpics Thai Films Awards ครั้งที่ 5 ให้กับเหล่าคนทำหนังไทย และแน่นอนที่สุด รักแห่งสยาม กวาดรางวัลไปมากที่สุด นั่นก็คือ 9 รางวัล จาก 12 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล), นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (มาริโอ้ เมาเร่อ), นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สินจัย เปล่งพานิช), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล), กำกับภาพยอดเยี่ยม (จิตติ เอื้อนรการกิจ), ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (กิตติ เครือมณี) และ ภาพยนตร์ยอดนิยม ซึ่งคณะกรรมการจาก Starpics ได้กล่าวถึงรักแห่งสยามในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไว้ว่า คาดเดากันก่อนฉาย ว่า รักแห่งสยาม น่าจะเป็นหนังดีมีคุณภาพอีกเรื่องหนึ่ง ทว่าสิ่งที่ผู้กำกับและทีมงานฝากเอาไว้ในวงการหนังไทย ถือว่าเหนือความคาดหมายขึ้นไปอีก มันเป็นหนังแนวดราม่าเจืออารมณ์โรแมนติกที่อาจพบเห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด หรือกล่าวให้ถึงที่สุด มันอาจเป็นแค่ หนังเกย์วัยรุ่นขายฉากจูบ อย่างที่หลายคนสบประมาท ทว่าสิ่งที่เรื่องอื่นยากจะทำได้

คือการดำเนินเรื่องราวไปอย่างน่าเชื่อถือ ง่ายแต่สลับซับซ้อนด้านสัญลักษณ์อยู่ในที และที่สำคัญ ระหว่างทางเพื่อนำไปสู่จุดหมายท้ายสุด ว่าด้วยความหวังในทุกทางของชีวิต ผู้ชมจะถูกโน้มนำด้วยอารมณ์ซาบซึ้งสะเทือนใจ ผ่านองค์ประกอบทุกอย่างของภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือการแสดง ซึ่งหากแยกส่วนออกมา จะพบว่ามัน ดี และเมื่อรวมกันอย่างลงตัวแล้ว จึงกลายเป็น ดรีมทีม ซึ่งหลอมเป็นภาพยนตร์ชั้นดี ชวนให้พูดถึงไปอีกนาน ตามติดด้วยนิตยสาร Hamburger ที่ปีนี้เตรียมมอบรางวัลรวมถึง 21 สาขา แบ่งเป็นสาขาภาพยนตร์ 6 สาขา ซึ่ง ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม ก็คว้าไปได้ถึง 3 สาขาด้วยกัน ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล) และ นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สินจัย เปล่งพานิช) ซึ่ง 1 ในคณะกรรมการได้กล่าวถึง นก-สินจัย กับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไว้ว่า กว่าจะได้ผลว่าสินจัยได้รางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยม ค่อนข้างตัดสินยากเหมือนกัน เพราะในบรรดาผู้เข้าชิงทั้ง 5 คนล้วนมีฝีมือเจ๋งๆกันทั้งนั้น แต่สุดท้ายแล้วสินจัยได้รางวัลนี้เนื่องจากเหตุผลหลายอย่าง แรกสุดคือฝีมือในการแสดงของเธอ ไม่ว่าจะเป็นสีหน้า แววตา การแสดงออก น้ำเสียงต่างๆ เธอแสดงให้เห็นถึงภาวะของแม่ที่ต้องแบกรับภาระไว้มากมายจริงๆ ไม่ต้องพูดเยอะ ไม่ต้องแสดงมาก แต่สื่อออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และการแสดงทั้งหมดนี้ก็เนื่องมาจากบทภาพยนตร์ที่เข้มข้น ส่งผลให้ตัวละครตัวนี้มีมิติไม่ต่างจากตัวละครอื่นในรักแห่งสยาม เรียกว่าบทส่งให้พี่นก และพี่นกก็ทำได้เต็มร้อย

รวมถึงผลโหวตที่มาจากแฟนๆ หนัง ไม่ว่าจะเป็น Entertain Vote (หนังสือเอ็นเตอร์เท็น) ที่ รักแห่งสยาม ชนะคะแนนโหวตใน 3 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สินจัย) และยังมีผลโหวตที่สุดในดวงใจปี 2007 จากนิตยสาร Flick ที่แฟนๆ ร่วมกันโหวต รักแห่งสยาม จนได้เป็นที่สุดในดวงใจ ภาพยนตร์ไทย และ สินจัย เปล่งพานิช เป็นที่สุดในดวงใจ นักแสดงนำหญิงไทย นอกจากนี้นิตยสาร FILMAX กับการประกาศผลโหวตจากนักเขียน นักวิจารณ์ และผู้กำกับรวม 50 คน ประกาศผลให้ รักแห่งสยาม ได้อันดับ 1 ของรางวัล Filmax's 10 best films of the year 2007 นอกจากนี้ รักแห่งสยาม ยังได้เสนอชื่อเข้าชิงอีกหลายรางวัลจากหลายสำนัก ที่ยังไงก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป ไม่ว่าจะเป็น รักแห่งสยาม เข้าชิง 2 รางวัล คือ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ สาขาผู้ประพันธ์เพลงยอดเยี่ยม (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล) รางวัลสุพรรณหงส์ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสูงสุด 15 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์), นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สินจัย เปล่งพานิช), สมทบชายยอดเยี่ยม (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี), สมทบหญิงยอดเยี่ยม (กัญญา รัตนเพชร์ และ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์), บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม ลำดับภาพยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม (เพลง กันและกัน และเพลงคืนอันเป็นนิรันดร์) และ เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ซึ่งการประกาศผล สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17 จะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ณ โรงละครสยามนิรมิต

ส่วนหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ก็มีการประกาศผลรางวัลเช่นกัน กับ คมชัดลึกอวอร์ด ซึ่ง รักแห่งสยาม เข้าชิงมากที่สุดเช่นเคย ใน 7 สาขา 8 รายชื่อ ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (สินจัย เปล่งพานิช), นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี), นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม(พิมพ์พรรณ บูรณพิมพ์ และ กัญญา รัตนเพชร), บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ภาพยนตร์ที่มีนักแสดงกลุ่มยอดเยี่ยม ซึ่งการประกาศผลจะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.พ. นี้ ณ. อาคารเนชั่น หรือจะเป็นรางวัลโกอินเตอร์อย่าง Asian Film Awards 2008 ที่ รักแห่งสยาม เข้าชิงถึง 2 รางวัล คือ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ สาขาผู้ประพันธ์เพลงยอดเยี่ยม (ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล) ผลรางวัลต่างๆ คงการันตีคุณภาพของภาพยนตร์ไทย รักแห่งสยาม เรื่องนี้ได้ดีไม่แพ้กับกระแสของภาพยนตร์ที่ดั่งกระหึ่มไปทั่วบ้านทั่วเมือง ยังไงก็รอลุ้นการประกาศผลรางวัลต่างๆ รวมถึงการเสนอชื่อเข้าชิงที่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงต้นปีนี้ต่อไป แสดงความคิดเห็นต่อได้ที่นี่เลย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รักแห่งสยาม ฟาดเรียบ ชนะใจกรรมการทุกสำนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook