จีนเล่นของสูง Empires of the Deep

จีนเล่นของสูง Empires of the Deep

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองนึกถึงหนังที่มีทั้งกองทัพกรีกโบราณ, โจรสลัด, อาณาจักรใต้น้ำ, ปีศาจที่ชื่อ Demon Mage และนางเงือกที่ฆ่าผู้ชายระหว่างมีเซ็กซ์, มีสาวบอนด์มารับบทนางเงือก, นักแสดงส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน และใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบสามมิติ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยคงคิดว่ามันเป็นหนังฮอลลีวูดทุนหนาอีกเรื่องหนึ่ง ...ทว่า สำหรับ Empires of the Deep ที่มีทุกอย่างที่ว่าไปนั้น มันคือผลผลิตจากแดนมังกร ที่กำลังเร่งถ่ายทำกันใน สตูดิโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางตอนเหนือของจีนแผ่นดินใหญ่ เจ้าของโปรเจกต์ที่เหมือนจับ Avatar, Gladiator และ Pirates of the Caribbean นี้คือ จอน เจียง นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังผู้หลงใหลในแผ่นฟิล์ม และประกาศยืนยันว่า ภารกิจนับจากนี้ของเขาคือการสร้างหนัง, วิดีโอเกม และสวนสนุก ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งในความพยายามที่จะทำให้จีนกลายเป็นศูนย์กลางการสร้างหนังของโลก ที่มีศักยภาพมากพอที่จะสร้างหนังพูดภาษาอังกฤษทุนมหาศาล ซึ่งคู่แข่งจะเป็นใครไปไม่ได้เลย นอกจากฮอลลีวูดเจ้าเก่านั่นเอง และหาก Empires of the Deep ของเจียงประสบความสำเร็จ ก็เท่ากับเป็นการพิสูจน์ให้้คนทำหนังจากนานาประเทศมั่นใจว่าคนจีนก็สร้างหนังแบบฮอลลีวูดได้ โดยใช้ทุนสร้างที่ต่ำกว่า (เพราะค่าแรงและวัตถุดิบที่มีต้นทุนถูกกว่า)

ซึ่งดูเหมือนเจียงก็ตั้งใจให้มันเป็นเช่นนั้น ด้วยการทุ่มทุนสร้างถึง 100 ล้านดอลลาร์ (น้อยกว่าหนังบล็อกบัสเตอร์ของฮอลลีวูดในยุคนี้ แต่ถือว่ามหาศาลสำหรับหนังจีน แซง Red Cliff ของ จอห์น วู ที่เคยทำสถิติไว้) เลือกเนื้อหาที่แตกต่างจากหนังเอพิคประวัติศาสตร์หรือหนังโปรคอมมิวนิสต์ทั่วๆ ไป ใช้นักแสดงจากนานาชาติ ทั้ง อเมริกา, บราซิล, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น และอื่นๆ เช่นเดียวกับผู้กำกับก็มาจากอเมริกาและแคนาดา ส่วนบทหนังนั้น แม้ว่าเจียงจะเป็นผู้เขียนเอง แต่ก็ผ่านการขัดเกลา (ถึง 40 ร่าง) โดยนักเขียนบทจากฮอลลีวูด 10 ราย แน่นอนว่า นี่เป็นโปรเจกต์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงปัญหาต่างๆ ในกองถ่าย (ผู้กำกับฝรั่งเศสหนึ่งรายและอเมริกันสองรายขอถอนตัวออกจากโปรเจกต์กลางคัน ตอนนี้หนังอยู่ในมือของผู้กำกับรายที่สี่) หรือทุนสร้างที่บานปลายไปอีกหลายสิบล้าน

ก็ยิ่งทำให้ Empires of the Deep มีโอกาสเป็นช้างล้มได้สูง อย่างไรก็ตาม เจียง (ที่ได้รับการจัดอันดับจาก Forbes ให้เป็นคนที่รวยที่สุดในจีนในปี 2002) พยายามจะมองข้ามปัญหาทั้งหมด และชี้ให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่ต้องการทำหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยสร้างกันมาในจีน นังเรื่องนี้ใน 160 ประเทศทั่วโลก มันต้องเป็นหนังเอพิค เจียงไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำหนังมาก่อน แต่อ้างว่าดูหนังมาแล้วกว่า 4,000 เรื่อง และอยากทำหนังโศกนาฏกรรมรักที่เป็นส่วนผสมระหว่าง เรื่องเหนือธรรมชาติ, กระตุ้นอะดรีนาลีน และมีความซาบซึ้ง เขาไม่ได้เปรียบเทียบตัวเองกับผู้กำกับใหญ่ของจีนอย่าง จางอี้โหมว แต่คิดว่าตัวเองอยู่ในประเภทเดียวกับ จอร์จ ลูคัส, เจมส์ คาเมรอน และ ปีเตอร์ แจ็คสัน เสียมากกว่า ผมเป็นโปรดิวเซอร์ระดับนานาชาติ เขากล่าว ผมไม่อยากทำหนังจีน ผมไม่รู้วิธีการเล่าเรื่องแบบหนังจีน ผมไม่รู้เลยว่าจะทำหนังจีนยังไง หนังเรื่องแรกจากฝีมือของผู้กำกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จล้นหลามจากทั่วโลกคือ Hero ของจางอี้โหมวเอง ที่ทำเงินจากทั่วโลกไปทั้งสิ้น 177 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รักของรัฐบาลจีน และยังเป็นผู้กำกับจีนแผ่นดินใหญ่ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ยังไม่มีหนังจีนเรื่องใดที่ทำรายได้จากทั่วโลกชนะ Hero ได้ แต่กระนั้น หนังอย่าง Avatar หรือ Transformers ก็ยังได้รับความนิยมจากคนจีนมากกว่า ซึ่งเจียงพูดในประเด็นนี้ว่า แม้จางและคนทำหนังจีนคนอื่นๆ จะทำหนังดีมีคุณภาพ แต่การใช้นักแสดงและโครงเรื่องของจีนถือเป็นการจำกัดขอบเขตคนดูไปโดยปริยาย พวกเขาไม่ใช่คนที่จะมาทำหนังของผม เจียงกล่าว หนังแบบที่พวกเขาทำไม่มีค่าสำหรับผมเลย

เจียงสร้างความสนใจในระดับนานาชาติด้วยการจ้าง โอลก้า คูรีเลนโก้ ผู้รับบทสาวบอนด์ภาคที่แล้วมารับบทนางเงือก (ทีแรกเขาอยากให้ โมนิก้า เบลลุชชี่ หรือ ชารอน สโตน มารับบทนี้แต่ทั้งสองปฏิเสธ) แต่กระนั้น ก็ไม่อาจขจัดความคลางแคลงได้หมด คนในวงการหนังจีนมีทั้งที่เชื่อและไม่เชื่อในฝีมือของเขา โจนาธาน แลนเดรธ นักข่าวอาวุโสประจำประเทศจีนของ The Hollywood Reporter กล่าว แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ถ้าเจียงทำผลงานออกมาได้ดี ถ้ามันออกมาเป็นหนังที่มีหน้าตาเหมาะสมกับทุนสร้าง 100 ล้าน มันก็จะเริ่มทำให้เกิดความสนใจในการร่วมทุนสร้างจากพาร์ตเนอร์ในต่างประเทศ อุปสรรคสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเจียงคือรัฐบาลจีน ซึ่งมีมาตรฐานการเซ็นเซอร์อันเข้มงวดและพยายามตีกรอบหนังให้สอดคล้องกับนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งใน Empires of the Deep นี้ ทางการจีนยืนยันที่จะให้เจียงใส่องค์ประกอบที่มีความเป็นจีนเข้าไป ดังนั้น เขาจึงต้องใส่ตัวละครสายพันธุ์มนุษย์มังกร และให้ ฮูจุน นักแสดงชื่อดังของจีนมารับบทเจ้าแห่งมังกร ซึ่งซีนที่มีตัวละครเหี้ ว่ากันว่าจะมีอยู่เฉพาะเวอร์ชั่นที่ฉายในจีนเท่านั้น แต่ความคลางแคลงก็ดูจะไม่หมดลงเสียที โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาในกองถ่ายออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำอันล่าช้าเกินกำหนด, การจ่ายค้าจ้างให้กับทีมงานและนักแสดงไม่ตรงเวลา รวมถึงการเปลี่ยนตัวผู้กำกับกลางอากาศดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

โดยผู้กำกับคนแรกที่เข้ามากุมบังเหียนคือ ปิตอฟ จากฝรั่งเศสซึ่งเคยทำหนังฮอลลีวูดอย่าง Catwoman ที่เจ๊งสนั่นมาแล้ว ปิตอฟบอกศาลาโปรเจกต์นี้ก่อนที่การถ่ายทำจะเริ่มขึ้น ก่อนที่ตำแหน่งนี้จะถูกส่งต่อไปยัง โจนาธาน ลอว์เรนซ์, ไมเคิล ฟรองช์ และ สก็อต มิลเลอร์ (ตามลำดับ) ซึ่งทั้งสามรายที่ว่ามานี้ ไม่มีใครมีประสบการณ์ในการทำหนังทุนสุงเลย (ตัวอย่างของความไม่เป็นงาน ดูได้จากการสร้างฉากพระราชวังเพื่อถ่ายฉากงานเลี้ยง แต่พอสร้างเสร็จแล้วกับพบว่าภายในมันมืดเกินไป มิลเลอร์จึงสั่งให้คนงานเจาะหลังคาราชวัง ผมคิดว่ามันคงทำให้แสงเข้ามาได้ง่ายที่สุดแล้ว มิลเลอร์กล่าว) ฟรองช์ผู้ลาขาดจากโปรเจกต์ไป กล่าวว่าปัญหาหลักในกองถ่ายหนังเรื่องนี้มาจากเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างที่เป็นข่าวนั่นแหละ ระบบงานในหนังเรื่องนี้ไม่เหมือนกับเรื่องไหนๆ ที่ผมเคยทำมา ซึ่งทำให้ผมทำงานร่วมต่อไปไม่ได้ ขณะที่เจียงก็ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินล่าช้าจริง แต่ก็เป็นเพียงเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งเท่านั้น และถึงโปรเจกต์นี้จะส่อเค้าไม่ดีเพียงใด แต่เจียงก็ยังหวังสูงอยู่เสมอ ว่ากันว่าในออฟฟิศของเขานั้น มีเป้าหมายของเจียงติดไว้อย่างชัดเจนว่า ความสำเร็จวัดได้จากการที่ โมนิก้า เบลลุชชี่ มากองถ่าย (ซึ่งก็ไม่เป็นจริงไปแล้ว) วันที่หนังได้เข้าฉายในคานส์ (จะเป็นไปได้หรือ) และวันเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่...อันหลังนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเจียงจะสมหวังหรือไม่

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ จีนเล่นของสูง Empires of the Deep

จีนเล่นของสูง Empires of the Deep
จีนเล่นของสูง Empires of the Deep
จีนเล่นของสูง Empires of the Deep
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook