Buddha มหากาพย์การผจญภัยของ เจ้าชายสิทธัตถะ

Buddha มหากาพย์การผจญภัยของ เจ้าชายสิทธัตถะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 


"ศึกรบ" และ "ศึกรัก" ที่ต้องฟันฝ่า ก่อนมุ่งหน้าสู่หนทางแห่งการ "ตรัสรู้"
ร่วมสัมผัสมหากาพย์การผจญภัยของ "เจ้าชายสิทธัตถะ"
ผลงานที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์มังงะ โดยปรมาจารย์ "เทซึกะ โอซามุ"
BUDDHA


ในโลกของการ์ตูนมังงะ ชื่อของ เทซึกะ โอซามุ ถือเป็นปรมาจารย์คนสำคัญผู้ให้กำเนิดตัวละครอย่าง เจ้าหนูอะตอม และ แบล็คแจ็ค ซึ่ง ณ บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่ผลงานอันแสนภาคภูมิใจของโอซามุ จะถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน ด้วยทุนสร้างมหาศาล และเนื้อหาที่ต้องการนำผู้ชมเข้าไปทำความรู้จักกับ อภิมหาศาสดาแห่งศาสนาพุทธ - Buddha

Buddha จะพาคนดูย้อนกลับไปเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนชมพูทวีป เจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติขึ้นในตระกูลศากยวงศ์ ผู้ครองแคว้นกบิลพัสดุ์ การเติบโตมาในรั้วของพระราชวังซึ่งเต็มไปด้วยความโอ่อ่า ชีวิตที่พูนพร้อม สนองความต้องการของเจ้าชายน้อยได้ทุกๆ ด้าน โดยพระองค์หาได้ทราบไม่ว่า ภายนอกรั้วราชวังนั้น เต็มไปด้วยความแร้นแค้นและยากไร้ของผู้คนอีกนับล้าน

ชะตาชีวิตของเจ้าชายสิทธัตถะ ถูกเล่าขนานไปกับลูกทาสที่ชื่อ ชาปาระ ที่พลัดหลงกับพ่อแม่มาตั้งแต่ยังเด็ก และถูกชุบเลี้ยงขึ้นมาโดยแม่ทัพใหญ่ ชาปาระ พยายามปกปิดชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเองไว้ เพียงเพราะคิดว่าการได้เป็นใหญ่เป็นโต และได้ออกทำสงคราม จะนำมาซึ่งความสุขสงบในชีวิต

ในขณะเดียวกัน Buddha ยังเล่าแง่มุมความรักของ เจ้าชายสิทธัตถะ กับโจรสาวที่ชื่อ มิคาอิลา ซึ่งรักใคร่ชอบพอกัน แต่ถูกกีดกันโดย พระเจ้าสุทโธทนะ

ความโดดเด่นของ Buddha (นอกเหนือจากการรังสรรค์ฉากหลังที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างล้นเหลือ ด้วยศิลปินหลายชีวิตที่มาร่วมกันวาด) อยู่ตรงที่การผูกปมเรื่องของเทซึกะ โอซามุ ที่ยังแสดงความเหนือชั้น และลูกล่อลูกชน เรียกร้องความสนใจและกระตุ้นเร้าผู้ชมอยู่ตลอดเวลา ราวกับกำลังนั่งชมภาพยนตร์ผจญภัยชั้นเยี่ยม

นอกจากนี้ Buddha ยังบอกเล่าพุทธประวัติอันละเอียดลออ ได้เข้าใจง่าย ไม่เพียงแต่เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน หากยังคงแก่นแท้สำคัญในชีวิตช่วงต้นของเจ้าชายสิทธัตถะไว้ทั้งหมด ตั้งแต่การตั้งคำถามกับชีวิต ความสุข และความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ก่อนจะเดินทางไปสู่การค้นหาวิธีการดับทุกข์โดยการเสด็จออกผนวช

Buddha เป็นมหากาพย์เรื่องยิ่งใหญ่ที่ชาวพุทธ หรือผู้ที่สนใจพุทธประวัติจำเป็นต้องชม เพราะสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากเรื่องราวอันสนุกสนานนั้น คือการได้เรียนรู้แก่นแท้ที่มาของ "ธรรมะ"

เทซึกะ โอซามุ เจ้าของบทประพันธ์เล่าว่า เขาเขียน Buddha ขึ้นมา เพราะต้องการให้เด็กๆ เยาวชน และคนทั่วไป ได้รู้จักพระพุทธเจ้ามากยิ่งขึ้น และอีกเหตุผลหนึ่ง เขาต้องการปลอบประโลมมนุษย์ทุกคนที่หาทางออกให้กับปัญหาของตัวเองไม่ได้ โอซามุเชื่อว่า เรื่องราวของเจ้าชายสิทธัตถะ จะช่วยให้มนุษย์ทุกคนฮึกเหิม เกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีสติ

เกร็ดภาพยนตร์
- Buddha เป็นผลงานสร้างสุดใหญ่ของสตูดิโอ โตเอะ โดยร่วมมือจัดจำหน่ายกับบริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เจแปน
- ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นในวาระการเฉลิมฉลอง 750 ปีของพระอาจารย์ชินรัน นักบวชในศาสนาพุทธที่เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนในญี่ปุ่น
- Buddha ออกฉายที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทำรายได้เปิดตัวได้สูงถึง 170 ล้านเยน
- เพลงประกอบที่ใช้ในหนังนั้น เป็นเพลงของวงร็อคชื่อดัง X-Japan

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook