10 อันดับสุดยอดภาพยนต์กีฬา

10 อันดับสุดยอดภาพยนต์กีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัวเอง เป็นสัจจธรรมที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากชีวิตคนเรา แทบไม่ต่างจากในนิยาย ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการกีฬา ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆ มากมาย และหลายเรื่องกลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนในทุกวงการ ต่อไปนี้ คือ 10 อันดับสุดยอดภาพยนต์กีฬา

10. Tin Cup เป็นภาพยนตร์กอล์ฟจากปี 1996 ที่อาจไม่ประสบความสำเร็จเรื่องรายได้มากนัก แต่นี่คืออีกหนังดีที่ได้รับคำชมไม่น้อย นำแสดงโดย เควิน คอสเนอร์ ที่รับบท รอย แม็คเอวอย อดีตนักกอล์ฟฝีมือดี เต็มไปด้วยศักดิ์ศรี และความหัวดื้อ จนหมดทางรุ่งในอาชีพ แต่ไฮไลท์ของหนังอยู่ที่ช่วงท้าย ซึ่งแม็คเอวอยต้องไปคัดตัวเพื่อเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง ยูเอส โอเพ่น แต่ช็อตตีข้ามน้ำ เจ้าตัวกลับไม่ยอมดร็อปลูก โดยหวังหวดข้ามไปขึ้นกรีนเลย ซึ่งยากจะมีใครทำได้ แม้เขาสำเร็จ ก็ตกรอบคัดเลือกไปแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้สอนให้ได้รู้ว่า บางครั้งการใช้ชีวิตเพียงแค่ชนะตัวเอง โดยไม่ยึดติดว่าต้องเหนือผู้อื่น ก็อาจเพียงพอแล้ว

9. The Hurricane เดนเซล วอชิงตัน พิสูจน์การเป็นดาราเจ้าบทบาทอีกครั้ง กับบทนักมวยชื่อดัง รูบิน คาร์เตอร์ เจ้าของฉายา "เฮอร์ริเคน" ที่จับผลัดจับผลูต้องโทษในข้อหาฆาตกรรม และจำคุกนานถึง 20 ปี ก่อนจะได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนถูกปล่อยตัวออกมาในที่สุด แม้ภาพยนตร์จากปี 1999 เรื่องนี้จะไม่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ หลังฟันกำไรเพียง 20 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์เป็นอย่างมาก และเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์ เช่นเดียวกับสาขานักแสดงนำชาย

8. The Blind Side จากชีวิต Michael Oher ผู้ซึ่งกลายมาเป็น นักฟุตบอลที่โด่งดังในอเมริกา เรื่องราวแรงบัลดาลใจของครอบครัว Touhy ที่รับบุตรบุญธรรมที่ไม่มีใครคิดว่าจะรับมาเลี้ยงดู เด็กที่ดูน่ากลัว แต่กลับได้รับความอุ่นจาก พ่อ ซึ่งรับบทโดย ทิม แม็คกรอว์ และภรรยา ซึ่งรับบท แซนดรา บูลล็อค สาวใจถึง ซึ่งเป็นใครคงคิดว่าเอาโจรเข้าบ้านแท้ๆ แต่กลับกล้าที่จะส่งเสริมและเป็นกำลังให้ใครซักคนหนึ่งได้มีแรงในการใช้ ชีวิต และทำให้ แซนดรา บูลล็อค รับรางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมออสการ์ ปี 2010

7. Jerry Maguire เมื่อภาพยนตร์ออกฉายเมื่อปี 1996 นักวิจารณ์ที่เคยแหน็บแนม ทอม ครูซ ว่าเป็นแค่ดาราทำเงิน แต่ไม่ทำกล่อง (รางวัล) ต้องพากันถอนคำพูด หลังครูซโชว์พลังการแสดงอันน่าทึ่ง จนเกือบได้ออสการ์มาแล้ว เจอร์รี่ แม็คไกวร์ เป็นหนังที่เกี่ยวกับอาชีพเอเยนต์กีฬาของสหรัฐฯ ที่รับบทโดยครูซ สนใจแต่การทำเงินให้ทั้งตัวเอง และนักกีฬาที่มาใช้บริการ แต่ไม่คำนึงถึงความจริงใจ ก่อนจะคิดได้ และถูกตะเพิดออกจากงาน จนต้องลุยเดี่ยว เหลือนักกีฬาที่ยอมจ้างเขาเพียงรายเดียว แต่ท้ายที่สุดฝ่าฟันอุปสรรค และประสบความสำเร็จร่วมกัน สำหรับหนังเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างแค่ 50 ล้านเหรียญ โดยครูซยอมลดค่าเหนื่อยตัวเอง เมื่อได้อ่านบท ก่อนจะทำเงินถึง 273 ล้านเหรียญ

6. Any Given Sunday เหลือเชื่อไม่น้อย ที่ผู้กำกับอิงการเมืองอย่าง โอลิเวอร์ สโตน กลับทำหนังที่เกี่ยวกับกีฬาอเมริกันฟุตบอลอย่าง เอนี่ กิฟเว่น ซันเดย์ เมื่อปี 1999 เป็นเรื่องราวของ โค้ชทีม ไมอามี่ ชาร์คส์ รับบทโดย อัล ปาชิโน่ และ ควอเตอร์แบ๊กตัวสำรองอย่าง เจมี่ ฟ็อกซ์ ที่ได้รับโอกาสเป็นลงเล่นตัวจริงแบบกะทันหัน จนแทบรับมือกับชีวิตซูเปอร์สตาร์ไม่ทัน โดยหนังเรื่องนี้ได้รับคำชม จากนักวิจารณ์ และแฟนคนชนคนส่วนใหญ่ ที่ชอบในการกำกับ ซึ่งดิบเถื่อน และจริงจังของสโตน กระนั้นก็ตาม Any Given Sunday กลับไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้มากนัก หลังทำเงินทั่วโลกเพียง 100 ล้านเหรียญ

5. Seabiscuit Seabiscuit เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของ ชาร์ล โฮเวิร์ด (นำแสดงโดย เจฟฟ์ บริดจ์) อดีตช่างซ่อมรถ ที่ผันตัวเองจนกลายเป็นคนร่ำรวย ด้วยการประกอบอาชีพเป็นเซลส์ขายรถยนต์ เขามีม้าตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งชื่อ Seabiscuit ต่อมา โฮเวิร์ด ได้จับมือกับอดีตนักมวยที่ตาเสียคนหนึ่ง ชื่อ เรด พอลลาร์ด (โทบีย์ แมไกวร์) ให้เขามาเป็นจ็อกกี้ขี่เจ้า Seabiscuit โดยมี ทอม สมิธ (คริส คูเปอร์) อดีตผู้ฝึกม้ามือดี มาเป็นเทรนเนอร์ให้ เรื่องราวของ Seabiscuit กลายเป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศอเมริกา เนื่องจากเจ้าม้าตัวเล็กนี้ ชนะรางวัลเกียรติยศในปี 1938 ที่สามารถเอาชนะม้าแข่งที่ไม่เคยแพ้ใครลงได้

4. Remember The Titans ปี 1971 หนังอเมริกันฟุตบอลระดับไฮสคูล ที่มีกลิ่นอายของตวามขัดแย้งขอผู้หญิงที่กีดกันเรื่องสีผิว และโค้ชใหม่ (แดนเซล)ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองว่า การเข้มกฎวินัยของเขาสามารถหลอมรวมทุกสีผิวให้เกิดมิตรภาพแห่งทีมได้อย่าง แท้จริง แม้ว่า ประวัติศาสตร์จะไม่ได้จารึกชื่อของวีรบุรุษทั้งสอง นามว่า เฮอร์แมน บูน และ บิล โยสต์ ก็ตาม ทว่าก็เพราะพวกเขานี้เอง ที่ทำให้เวอร์จิเนียคงไว้ซึ่งวลีที่ว่า "Remember the Titans"

3. Million Dollar Baby เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักมวยหญิง ที่อยากมีเทรนเนอร์คอยสอนให้ จนประสบความสำเร็จ แต่สุดท้าย กลับได้รับอุบัติเหตุระหว่างการชก จนต้องพิการเป็นอัมพาต ก่อนเทรนเนอร์ที่ผูกพันราวพ่อกับลูกสาว ยอมฉีดยาเพื่อให้ศิษย์หลับไปแบบตลอดกาล โดยไม่ทุกข์ทรมาน สำหรับหนังเรื่องนี้ กำกับ และนำแสดงโดย คลิ้นท์ อีสต์วู้ด ดารารุ่นเก๋า กับ ฮิลารี่ สแวงค์ นักแสดงหญิง และ มอร์แกน ฟรีแมน อีกหนึ่งดาราผิวสีวัยดึก ที่เคยร่วมงานกับอีสต์วู้ดมาแล้ว สำหรับ Million Dollar Baby ใช้ทุนสร้างแค่ 30 ล้าน แต่กลับทำเงิน 216 ล้านเหรียญ พร้อมกวาดออสการ์อีก 4 ตัว ซึ่งรวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2004

2. Victory บทภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ฮังการี ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1962 เรื่อง Two half-times in Hell ซึ่งดัดแปลงมาจากเรื่องจริงที่เกิดกับทีมฟุตบอล ดินาโมเคียฟ ทีมอันดับหนึ่งของยูเครน ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง กับการแข่งขันนัดที่เรียกว่า "นัดแห่งความตาย" (The Death Match) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1942 ขณะนั้นนาซีเยอรมันยึดครองรัสเซีย และจัดการแข่งขันโดยสั่งให้ทีมดินาโมเคียฟยอมแพ้แก่ทีมเยอรมัน แต่นักฟุตบอลเลือกที่จะสู้อย่างเต็มที่ จนชนะ 5-3 และชนะ 8-0 ในการแข่งขันซ้ำในสัปดาห์ถัดมา หลังการแข่งขัน นักฟุตบอลทีมดินาโมเคียฟถูกส่งเข้าค่ายกักกัน และทรมานจนเสียชีวิตเกือบทั้งทีม ภาพยนตร์ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากออกฉายในช่วงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 1982 ที่ประเทศสเปน ซึ่งจัดการแข่งขันในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ. 2525 โดยมีนักเตะที่ร่วมแสดงในเรื่อง 3 คน ที่เคยร่วมทีมชาติที่ได้แชมป์โลก คือ บอบบี มัวร์ (อังกฤษ, แชมป์ฟุตบอลโลก 1966), เปเล่ (บราซิล, แชมป์ฟุตบอลโลก 1958, 1962, 1970) และ ออสวัลโด อาร์ดิเลส (อาร์เจนตินา แชมป์ฟุตบอลโลก 1978) นอกจากนี้ยังมี คาซิมีร์ซ เดย์นา (โปแลนด์, ที่ 3 ฟุตบอลโลก 1974)

1. Rocky นี่คือภาพยนตร์ที่แจ้งเกิดให้กับ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน อย่างแท้จริง เพราะนักแสดงเขื้อสายอิตาเลี่ยนผู้นี้ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในตอนนั้น ก่อนจะเอาบทหนังร็อคกี้ที่เขียนเอง เร่ไปขายตามสตูดิโอต่างๆ จนค่ายหนัง เมโทร โกลด์วิน เมเยอร์ ตอบตกลง แต่ให้งบประมาณเพียงล้านเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อภาพยนตร์มวยเรื่องนี้เข้าฉายเมื่อปี 1976 กลับทำรายได้ถล่มทลายถึง 225 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คว้ารางวัลออสการ์มาครองถึง 3 ตัว โดยหนึ่งในนั้น เป็นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ม ส่วนเนื้อหาของ ร็อคกี้ คือนักมวยต๊อกต๋อยจากฟิลาเดลเฟีย ที่มีโอกาสได้ชกชิงแชมป์โลกกับ อพอลโล่ ครีด เจ้าของแชมป์ ที่ต้องหาคู่ชกมาขัดตาทัพ นอกจากนี้ ร็อคกี้ยังเป็นหนังที่ให้แรงบันดาลใจกับผู้คนในทุกสายอาชีพทั่วโลกอีกด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://www.soccersuck.com/

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 อันดับสุดยอดภาพยนต์กีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook