ประมวลหนัง ที่บทหนังดีกว่าตัวหนัง

ประมวลหนัง ที่บทหนังดีกว่าตัวหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อย่าเพิ่งงงว่าอะไรคือหนังที่บทหนังดีกว่าตัวหนัง เพราะบทหนังในที่นี้หมายถึงบทหนังดั้งเดิมฉบับแรกสุด ที่พอได้ยินคอนเซ็ปต์แล้วจะอุทานว่า “คิดได้ไงเนี่ย” ก่อนที่จะมาถูกกระบวนการดัดแปลงโดยฮอลลีวูด จนกลายเป็นตัวหนังเวอร์ชั่นสุดท้ายที่ถึงแม้จะไม่ได้ย่ำแย่อะไร แต่ถ้าได้เห็นบทหนังดั้งเดิมอาจจะต้องพูดว่า “ขอแบบนั้นได้ไหม!”

I Am Legend (2007) ตัวหนัง วิล สมิธ คือมนุษย์คนสุดท้ายบนโลก ที่ต้องใช้ความสามารถในการบู๊เพื่อเอาตัวรอดจากพวกแวมไพร์ส่งเสียงหนวกหูที่สร้างจาก CGI หลอกๆ หนังเต็มไปด้วยความหวัง และการอยู่รอด หนังอยู่ในระดับที่ใช้ได้ พลังดาราของสมิธยังทำให้หนังทำรายได้มหาศาล บทหนังดั้งเดิม โรเบิร์ต เนวิลล์ คือมนุษย์คนสุดท้ายบนโลก ที่ต้องใช้สติปัญญาในการเอาตัวรอดจากพวกมนุษย์กลายพันธุ์ที่ยังมีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่บ้าง ตัวหนังเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง และการล่มสลายของโลกมนุษย์ บทหนังยังคงสารจากนิยายของ ริชาร์ด แมธีสัน เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ฉากเด็ดที่หายไป เนวิลล์ได้พบกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน เมื่อเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ที่เป็น “ผู้หญิง” อุ้มเด็กๆ ที่ได้รับเชื้อออกมาให้ดู เขาจึงรู้สึกผิดที่ได้ฆ่าพวกมัน (หรือพวกเขา) ไปมากมาย และหัวหน้ามนุษย์กลายพันธุ์ได้พูดกับเขาว่า “ดูพวกเขาสิ นายฆ่าพ่อ ฆ่าแม่พวกเขาไปกี่คนแล้ว นายทำลายครอบครัวพวกเขาไปเท่าไหร่แล้ว” อะไรจะล้ำลึกขนาดนั้น ใครควรกำกับ เดวิด ฟินเชอร์ เท่านั้น

Resident Evil (2002) ตัวหนัง หนังที่สร้างจากเกมสุดฮิต แต่ไม่มีฉากไหนเลยที่มาจากเกม อลิซ นางเอกของเรื่องคือใครมาจากไหน เล่นเอาสาวกเกมนี้งงกันเป็นแถบๆ แม้จะพยายามดึงตัวละครจากเกมกลับมาในภาคต่อ แต่ก็กู่ไม่กลับแล้ว บทหนังดั้งเดิม อันที่จริง จอร์จ โรเมโร่ เจ้าพ่อหนังซอมบี้ตัวจริง เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับบทหนังเรื่องนี้ที่ดัดแปลงจากเกมสุดฮิตที่ได้รับแรงบันดาลจากหนังไตรภาคซอมบี้ของเขาอีกทีหนึ่ง (งงมั้ย) โดยบทหนังยังคงกลิ่นอายฉบับเกมไว้อย่างครบถ้วน ทั้งซอมบี้ (ที่เดินช้า) ฮันเตอร์ (ตัวลิ้นยาว) ไทแรนท์ (ตัวเล็บยาว) แพลน 42 (ต้นไม้ซอมบี้!) และฉลามซอมบี้! ป่านนี้คอเกมคงยังมึนๆ อยู่ว่า หนังมันสร้างจากเกมนี้จริงหรือเปล่าเนี่ย! ฉากเด็ดที่หายไป เหล่าหน่วย S.T.A.R.S. (แน่นอนว่ามีทั้ง คริส เรดฟิลด์ และ จิล วาเลนไทน์) กำลังกระหน่ำยิงฉลามซอมบี้ แล้วใครบางคนตะโกนขึ้นมาว่า “เฮ้ย! สมองฉลามมันอยู่ตรงไหนวะเนี่ย?” ใครควรกำกับ จะใครซะอีกล่ะ ถ้าไม่ใช่ปู่โรเมโร่

Freddy vs. Jason (2003) ตัวหนัง สองตัวละครของหนังสยองขวัญในตำนาน ออกมาฟาดฟันกันโดยไร้เหตุผล! เสียของจริงๆ บทหนังดั้งเดิม แค่ความคิดที่ว่าจะเอาเฟรดดี้ นิ้วเขมือบ มาปะทะกับ เจสัน ศุกร์ 13 ฝันหวาน ก็เป็นไอเดียสุดบรรเจิดแล้ว บทหนังดั้งเดิมถูกเขียนไว้ตั้งแต่ปี 1998 แต่กลับไม่ได้นำมาใช้ เป็นเรื่องของสาวที่บ้าหนังสยองขวัญ และถูกทำร้ายโดยฆาตกรที่เลียนแบบเฟรดดี้ ครูเกอร์ เธอก็เลยฝันร้ายเห็นทั้งสองตัวมาทะเลาะกันในฝัน!? ฟังดูพิลึกพิลั่น แต่เชื่อเถอะว่ามันซับซ้อนกว่าตัวหนังที่เราได้ดูเยอะ... ฉากเด็ดที่หายไป ตัวละครตัวหนึ่งกำลังพยายามแจ้งตำรวจ “ไอ้ฆาตกรมันเลียนแบบเฟรดดี้ ครูเกอร์ คุณรู้จักมั้ย? ไอ้โรคจิตที่ถูกพ่อแม่ของเด็ที่มันฆ่าเผา แล้วกลับมาแก้แค้นกับพวกวัยรุ่นน่ะ! ” ใครควรกำกับ มิเชล กอนดี้

The Truman Show (1998) ตัวหนัง ทรูแมน เบอร์แบงค์ อาศัยอยู่ในโลกปลอมๆ ที่ทุกคนรอบข้างเป็นนักแสดง และมีผู้ชมนับล้านๆ คอยดูชีวิตประจำวันของเขา เขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จนกระทั่งรู้ความจริง จึงพยายามหนีออกมา ตัวหนังได้รับคำชมอย่างสูง รวมทั้ง จิม แคร์รี่ ที่พลิกบทบาทหันมาเล่นบทดราม่าได้อย่างยอดเยี่ยม บทหนังดั้งเดิม ทรูแมน เบอร์แบงค์ อาศัยอยู่ในโลกปลอมๆ ที่ทุกคนรอบข้างเป็นนักแสดง และมีผู้ชมนับล้านๆ คอยดูชีวิตประจำวันของเขา เขาใช้ชีวิตอย่างเส็งเคร็ง จนกระทั่งรู้ความจริง จึงพยายามหนีออกมา เหมือนจะไม่ต่างกัน แต่ว่าบทหนังดั้งเดิมนั้นเต็มไปด้วยด้านมืดสุดๆ ทรูแมนเป็นพวกติดเหล้าอย่างหนัก แถมไม่สนใจใคร เห็นผู้หญิงถูกทำร้ายก็ไม่ช่วย แถมขู่จะฟาดเด็กทารกกับพื้น...โหดมั้ยล่ะ ฉากเด็ดที่หายไป ทรูแมนกำลังเค้นความจริงจากนักแสดงแม่ลูกอ่อนคนหนึ่ง โดยทำท่าจะจับเด็กทารกทุ่มกับพื้น “คุณรู้จักผมใช่มั้ย! บอกชื่อผมมา! ไม่งั้นผมจะฟาดไอ้เด็กนี่ให้หัวแบะ! ใครควรกำกับ เวอร์ชั่นโหดแบบนี้ก็คงต้องเป็น มาร์ติน สกอร์เซซี่

Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (2008) ตัวหนัง อินเดียน่า โจนส์ กับคนรักเก่าและลูกติด ออกตามล่าหากะโหลกแก้วไปสุดขอบฟ้า แล้วพบว่า...เอ่อ ก็อย่างที่เห็นกันในหนังนั่นแหละ บทหนังดั้งเดิม ไม่รู้ว่าจอร์จ ลูคัสไปได้ไอเดียบทหนัง Crystal Skull มาจากไหน ถึงได้ปฏิเสธบทหนัง Indiana Jones and the City of the Gods ของ แฟรงค์ ดาราบองต์ ที่อุตส่าห์ทุ่มเทปั้นมานานแรมปีได้ลงคอ จนดาราบองต์เข็ดไม่อยากเขียนบทหนังให้ใครอีก ซึ่งบทหนังชิ้นนั้นยังคงกลิ่นอายแบบอินดี้ไว้อย่างครบถ้วน มีบทของ มาเรียน เรเวนวูด เหมือนกัน แต่ไม่มี มัท วิลเลี่ยม ทางลูคัส ฟิล์มไม่ค่อยอยากให้ใครได้เห็นบทหนังของดาราบองต์สักเท่าไหร่ แต่มันก็หาอ่านได้ไม่ยากตามอินเตอร์เน็ต ฉากเด็ดที่หายไป ถ้าคุณอยากเห็นฉากคลาสสิคแบบในภาคแรก บทดั้งเดิมนี้มีให้คุณเห็นแน่นอน แต่แค่บนหน้ากระดาษนะ ใครควรกำกับ ลองเปลี่ยนผู้กำกับจากสตีเว่น สปีลเบิร์ก มาเป็น คริสโตเฟอร์ โนแลน ดูก็น่าจะดีนะ กำลังมาแรง

เนื้อหาสนับสนุนโดย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ประมวลหนัง ที่บทหนังดีกว่าตัวหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook