10 หนังเยี่ยม ปี 2008

10 หนังเยี่ยม ปี 2008

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
10. American Gangster

เรื่องย่อ : เป็น 1 ในหนังเยี่ยมของปีนี้เลยครับ แต่กลับไม่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม น่าเสียดายมาก หนังสร้างจากเรื่องจริงของตำนานเจ้าพ่อค้ายาเสพแห่งยุค '70 ติดนามว่า แฟรงค์ ลูคัส ที่นำเข้ายาเสพติดจากสามเหลี่มมทองคำ โดยผ่านโลงศพทหารผ่านศึกที่เวียดนาม แต่แล้วเขาก็ถูกทลายอาณาจักรที่สร้างด้วยน้ำพักน้ำแรงโดยตำรวจตงฉินอย่างริชชี่ โรเบิร์ตส์ แล้วยังสาวไปถึงตำรวจคอร์รัปชั่นที่รับสินบนอีกมากมาย จนกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่สะเทือนวงการ ความยอดเยี่ยม : หนังดีเด่นในเรื่องของบท ที่แสดงให้เห็นถึงความดีและความชั่วที่ปะปนกันไปในสังคม ตำรวจใช่ว่าดีเสมอไป ผู้ร้ายก็ไม่ได้เลวซะทีเดียว โดยให้ริชชี่และแฟรงค์เป็นตัวแทนของด้านขาวและดำ เปรียบเทียบสองตัวละครหลักให้เห็นถึงแง่มุมที่ดีและเลวในแต่ละเส้นทาง อาทิ ชีวิตสมรสของริชชี่เองประสบความล้มเหลว แต่เขามีซื่อตรงในสายอาชีพ ส่วนแฟรงค์กลับตรงข้าม ชีวิตคู่ที่อบอุ่น ซื่อสัตย์ต่อกัน แต่ไม่เคารพกฏหมายเอาเสียเลย 9. Atonement

เรื่องย่อ : สร้างจากนวนิยายขายดีของเอียน แม็คอีแวน เรื่องราวที่ไบรโอนี่ ทัลลิสลูกสาวคนชั้นสูงในคฤหาสน์หรูหราเกิดเข้าใจผิดกล่าวหาว่าร็อบบี้ เทอร์เนอร์ ลูกชายแม่บ้านที่กำลังจะเข้าเรียนหมอ ผู้เป็นคนรักของซิเซเลียว่า ข่มขืนญาติของเธอ การกล่าวหานี้ได้ทำลายความรักและชีวิตร็อบบี้กับซิเซเลียให้เปลี่ยนไปตลอดกาล ความยอดเยี่ยม : หนังละเมียดละไมราวกับว่าเราอ่านนิยายอยู่แล้วนึกภาพตามไปด้วย ถ่ายทอดความรัก ความเกลียดชัง และการสำนึกผิดผ่านโศกนาฎกรรมในยุคสงคราม เป็นอีกหนึ่งหนังรักในยุคสงครามที่เยี่ยมยอดที่ถูกเวทีออสการ์มองข้ามไป ขอบอกว่าหนังรักเรื่องนี้ไม่ธรรมดา จบแบบเซอร์ไพร์สด้วยครับ 8. No Country for Old Men

เรื่องย่อ : ลูเวลลิน มอสส์หนุ่มคาวบอยบ้านนอกดันไปพบรถปิคอัพที่เกลื่อนกลาดไปด้วยศพ โดยมีเงิน 2 ล้านดอลล่าร์และเฮโรอีนอยู่หลังรถ เมื่อเขาฉกเอาเงินไป ความหายนะก็ตามติดเขามาด้วย มอสส์ถูกตามล่าจากนักฆ่าสุดเหี้ยม โดยที่ตำรวจอย่างเบลล์ตัวแทนกฏหมายก็ไม่อาจช่วยเขาได้ ความยอดเยี่ยม : เป็นหนังอาชญากรรมที่เหมือนจะธรรมดาแต่แฝงนัยยะไว้ตลอดทั้งเรื่อง หนังกระตุ้นอารมณ์ให้ลุ้นตลอดเวลา เพราะชายลึกลับที่ล่ามอสส์นั้นเดาออกยาก เหมือนอะไรก็จะเกิดขึ้นได้ หนังตีแผ่ให้เห็นผลเสียของการละโมบโลภมากและกิเลสของมนุษย์ได้อย่างชัดเจน ผ่านตัวเอกของเรื่อง ถึงแม้สมมุติว่ามอสส์จะกลับใจกลางคัน เอาเงินนั้นไปคืน ก็ใช่ว่าเขาเองจะอยู่รอดปลอดภัย ผู้ตามล่าก็จะยังฆ่าเขาดังที่ตั้งใจไว้ ยังกับว่าเมื่อได้ย่างกายเข้ามาแล้ว ก็ต้องตกอยู่ในวังวนของความชั่วร้ายนั้นตลอดไปโดยไม่มีทางหลุดพ้น 7. Eastern Promises

เรื่องย่อ : อีกหนึ่งผลงานร่วมกันของผู้กำกับเดวิด โครเนนเบิร์กกับพระเอกมาร์ทเหี้ยมอย่างวิกโก้ มอร์เทนเซ่น ในหนังอาชญากรรมเข้มข้นหลังจากเรื่อง A History Of Violence เรื่องเล่าถึงแอนนาพยาบาลสูตินารีแพทย์ได้ไดอารี่จากสาวลึกลับที่เสียชีวิตขณะคลอด จากนั้นเธอก็หาคำตอบจากไดอารี่เพื่อจะได้นำตัวทารกน้อยส่งคืนแก่ญาติของแม่เด็กโดยมีนิโคไล คนขับรถของสมาชิกองค์กรก่อการร้ายหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของลอนดอนให้การช่วยเหลือ แต่เมื่อเธอสืบสาวไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งถลำลึกเข้าไป เพราะไดอารี่นั้นสามารถเปิดโปงความโสมมขององค์กรได้ ชีวิตเธอจึงตกอยู่ในอันตราย ความยอดเยี่ยม : ความดีความชอบส่วนหนึ่งต้องยกให้กับบทภาพยนตร์ที่สนุก สมเหตุสมผล มีที่มาที่ไป เนื้อหาที่แน่น สร้างความรู้สึกเหมือนว่าเราได้ไปสัมผัสโลกอาชญากรรมจริงๆ การใส่ฉาากแอ็กชั่นเข้ามาที่ไม่ดูเคอะเขินหรือยัดเยียดอย่างหนังทั่วไปในแนวเดียวกัน เป็นอีกเรื่องที่สมควรอยู่ในหนังยอดของปีนี้ 6. Iron Man

เรื่องย่อ : โทนี่ สตาร์ค นักประดิษฐ์และนักธุรกิจผู้ปราดเปรื่อง ถูกลักพาตัวโดยผู้ก่อการร้าย และบีบบังคับสตาร์คสร้างอาวุธอานุภาพร้ายกาจที่สุดให้ แต่โทนี่กลับสร้างชุดเกราะเหล็กใช้หลบหนี เมื่อกลับมาเขาจึงพบว่า ความโหดร้ายในโลกส่วนหนึ่งเกิดจากอาวุธที่เขาสร้าง เขาจึงปฏิญาณที่จะพิทักษ์โลกในนามของ ไอรอนแมน ความยอดเยี่ยม : หนังซุปเปอร์ฮีโร่ที่ทำออกมาได้สนุก เข้ากับยุคสมัย ปัจจุบันนี้ก็เห็นได้จากข่าวว่าความโหดร้ายของพิษสงครามเกิดจากอาวุธนานาชนิด ซึ่งผู้ร้ายต่างใช้อาวุธที่ประสิทธิภาพดีกว่าตำรวจด้วยซ้ำไป การให้ตัวเอกตกอยู่ในสถานการณ์ความเป็นความตายอย่างใกล้ชิดมาแทรกในเรื่อง เพื่อแสดงถึงความสมเหตุสมผลที่จะกระตุ้นให้ตัวเอกเปลี่ยนทัศนคติจากคนไม่แยแสผู้อื่น จากคนที่ทำทุกอย่างเพียงความมั่งคั่งแก่บริษัท มาเป็นผู้ที่ตั้งใจแน่วแน่ที่จะช่วยเหลือและพิทักษ์ชาวโลก 5. Once

เรื่องย่อ : คือเรื่องราวเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของสองชีวิตที่โคจรมาพบกันบนถนนเมืองดับลินอันสับสนวุ่นวาย คนหนึ่งคือนักดนตรีข้างถนนที่ไม่กล้าร้องเพลงของตัวเองที่ผิดหวังในรัก อีกคนหนึ่งคือสาวไม่กล้าแสดงออกที่พยายามหาทางปรับตัวเข้ากับเมืองใหม่ที่ไม่คุ้นเคย ในระยะเวลาสั้นๆที่ได้รู้จักกัน ทั้งคู่ต่างค้นพบพรสวรรค์ในตัวของกันและกัน และช่วยผลักดันให้ฝันของอีกฝ่ายเป็นจริง ความยอดเยี่ยม : เป็นเรื่องที่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจ การสานสัมพันธ์มิตรภาพของหนุ่มสาวที่เติมเต็มซึ่งกันและกัน โดยผ่านคำว่าเพื่อน หาใช่คู่รักเสมอไป ดูแล้วประทับใจ สร้างความหวังและเป็นแรงบันดาลใจชั้นดี สำหรับคนที่ท้อแท้อกหักช้ำรัก อิ่มไปกับเสียงเพลงเพราะๆ แถมเพลงประกอบหนังยังได้ออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย 4. Indiana Jones 4

เรื่องย่อ : การผจญภัยครั้งใหม่ ครั้งยิ่งใหญ่เริ่มขึ้นอีกครั้ง เป็นหนังภาคต่อที่มีคนทั่วโลกรอคอยมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง เมื่ออินดี้พบเด็กหนุ่มชื่อมัตต์ และออกตามหาสมบัติโบราณอันล้ำค่า นั่นคือกะโหลกแก้วแห่งอคาทอร์ ที่ทหารโซเวียตนำโดยหัวหน้าสาวสุดเหี้ยมอิริน่า สปัลโกก็ต้องการเช่นกัน ด้วยความเชื่อที่ว่ากะโหลกแก้วจะช่วยให้โซเวียตครองโลกได้ อินดี้และพลพรรคนักผจญภัยจึงต้องหนีเหล่าทหารโซเวียตและหากะโหลกให้เจอก่อนที่โซเวียตจะนำมาทำการร้าย ความยอดเยี่ยม : การกลับมาครั้งนี้ยังคงความเป็นเสน่ห์และกลิ่นอายของความเป็น Indiana Jones อย่างครบถ้วนกระบวนความ สิ่งที่ทำให้หนังภาคก่อนๆโดดเด้งกว่าภาคนี้คือ ความลงตัว ทั้งในส่วนของเนื้อหาและมุขตลกที่ประสมกันพอเหมาะพอดี ในขณะที่ลุ้นเอาใจช่วยตัวละคร ก็มียิงมุขให้ฮาได้อีก ส่วนในภาค 4 นี้จะถูกทดแทนความสดใหม่ด้วยการใส่สเปเชี่ยลเอ 3. The Mist

เรื่องย่อ : เรื่องราวของผู้คนในเมืองเล็กๆ ที่หนีตายไปอยู่ในซูเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง หลังจากที่เมืองทั้งเมืองถูกพายุหมอกมรณะครอบคลุม ในพายุหมอกนั้นมีอสุรกายแฝงตัวอยู่ และพร้อมที่จะกัดกินมนุษย์ทุกผู้ทุกคนที่ผ่านเข้าไปในพายุหมอก ความตายทำให้ทุกคนหวาดผวาและยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ชีวิตตัวเองรอดแม้แต่การฆ่ากันเอง เดวิดกับลูกชายจึงหาทางเอาชีวิตให้รอดพ้นทั้งจากอสุรกายในหมอก และอสุรกายในคราบของมนุษย์ ความยอดเยี่ยม : ตัวหนังเองแรกๆอาจดูเหมือนหนังสัตว์ประหลาดทั่วไป แต่เมื่อมันเป็นงานกำกับของแฟรงค์ ดาราบอนท์ และเขียนจากเรื่องสั้นของสตีเฟ่น คิงส์ นั่นจึงไม่ธรรมดา หนังกล่าวถึงธาตุแท้ของมนุษย์ได้อย่างถึงกึ๋นลงลึกสุดก้นบึ่งจริงๆ ว่าความกลัวสามารถสร้างความเลวร้ายได้มากมายเกินบรรยาย และผู้คนก็ยอมทำทุกๆอย่างเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง หนังตื่นเต้น น่ากลัว และจบสะเทือนอารมณ์อย่างเจ็บปวด 2. Gone Baby Gone

เรื่องย่อ : หนังเล่าเรื่องของ อแมนด้า แม็คเกรดี้ ลูกสาวของ เฮเลน แมคครีดี้ ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เเละ พี่สาวของเธอ บี แม็คเกรดี้ นอกจากจะได้ขอความช่วยเหลือจาก ตำรวจบอสตันเเล้ว พวกเขายังได้ไปขอความช่วยเหลือจาก นักสืบเอกชนแพทริก เคนซีย์เเละเเฟนสาวแองเจลล่า เจเนอโร่ ที่ทำงานกับเป็นทีม โดยเข้าไปสืบสวนร่วมกับ ตำรวจบอสตัน ที่นำทัพมาโดย แจ็ค ดอยล์เเละยังต้องพบกับเรมี่ เบรสซองต์ ใน ฐานะ ตำรวจ อีกคน โดยนี่เป็นเเค่การปูเรื่องเท่านั้น ปริศนา ต่างๆ การหายตัวไป ของอแมนด้าค่อยๆ ถูกเปิดโปงอย่างมีชั้นเชิง อย่างไม่รีบร้อน เเล้ว เมื่อถึงเวลาที่ ไปถึงจุดเฉลย ในตอนหลัง ทำให้คนดูเเปลกใจค่อนข้างมาก เกินความคาดหมายพอสมควร ความยอดเยี่ยม : หนังดีเด่นในเรื่องของบทที่เข้มข้น ที่หลอกล่อคนดูให้หลงทางได้อย่างดี แม้เนื้อหาของหนังจะดูเคร่งเครียดเกือบตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็สามารถสร้างความบันเทิงได้อย่างดี หนังกำกับโดยเบน แอฟเฟล็ก ที่ฉายแสงผู้กำกับมือดีอย่างน่าชื่นชม พร้อมเอาน้องชายเคซีย์ แอฟเฟล็ก ซึ่งทำหน้าที่น่าประทับใจในตำแหน่งแสดงนำ หนังให้แง่คิดในเรื่องของจุดยืนระหว่างความถูกต้องตามกฏหมายกับความถูกต้องในความเป็นมนุษย์แบบถึงแก่นกันเลยทีเดียว 1. The Dark Knight

เรื่องย่อ : เมื่อแบทแมนต้องการปลดระวางจากศาลเตี้ย เพราะเห็นว่าการกำจัดอาชญากรนั้นต้องอาศัยกฏหมาย และผู้ที่รัก ก็อธแทมจริงๆ แบทแมนจึงฝากความหวังไว้ที่อัยการมือสะอาดฮาร์วีย์ เดนท์ และผู้หมวดจิม กอร์ดอนมาสานต่องานเขา แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เมื่อจอมวายร้ายปราดเปรื่องที่เรียกตัวเองว่าโจ๊กเกอร์เข้ามาสร้างความสับสนวุ่นวายให้กับชาวเมืองก็อธแทม บีบให้แบทแมนต้องเฉียดเข้าไปใกล้เส้นแบ่งระหว่างฮีโร่กับวายร้าย ความยอดเยี่ยม : นี่เป็นหนังฮีโร่ที่ทำรายได้สูงสุดในขณะนี้ ทุกอย่างในหนังล้วนลงตัว มีฉากแอ็กชั่นสุดมันส์ บทหนังที่แน่นปึกชวนติดตาม การแสดงที่สุดยอด โดยเฉพาะกับฮีธ เลดเจอร์ในบทของโจ๊กเกอร์ แสดงได้ตลกและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน ฉากบีบคั้นอารมณ์ บทสนทนาที่สุดเฉียบแฝงความหมาย ทุกอย่างที่กล่าวมายากที่จะหาหนังเรื่องไหนครบครันได้เท่านี้จริงๆ เขียนโดย มานะศุกร์ ผลประเสริฐ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 หนังเยี่ยม ปี 2008

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook