วิจารณ์หนัง 30 กำลังแจ๋ว

วิจารณ์หนัง 30 กำลังแจ๋ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วงนี้ในกรุงเทพฯ..ธุรกิจภาพยนตร์อาจจะดูเงียบๆไปสักหน่อย เพราะว่า เกิดสถานการณ์น้ำท่วม โรงภาพยนตร์บางแห่งต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ก็เพราะผู้ที่จะไปดูภาพยนตร์ไม่สามารถไปดูได้ ภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้เลื่อนโปรแกรมฉายออกไป ไม่อยากจะฉายในช่วงนี้ ส่วนหนังที่อยู่ในโปรแกรมอยู่แล้ว ก็ได้โอกาสยืดอายุอยู่ได้นานกว่าปกติ โรงภาพยนตร์ไหนที่ไม่ถูกน้ำท่วม ก็เลยเป็นจุดดึงดูดใหันักดูภาพยนตร์ไปดูโรงนั้นๆ ส่วนภาพยนตร์ ที่ยังต่อสู้กับกระแสน้ำท่วมในช่วงนี้ เด่นๆ เห็นจะเป็นเรื่องนี้ครับ "30 กำลังแจ๋ว" ครับ วันนี้ผมจะพาแฟนๆ ชาวเว็บสนุกไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้กัน ภาพยนตร์ที่บอกเล่า ถึงความรักของผู้หญิงวัย 30 ในช่วงนี้มีมาให้ดูหลายเรื่องด้วยกัน แต่สำหรับเรื่อง "30 กำลังแจ๋ว" นี้ จะเป็นหนังความรักที่มีเรื่องที่แตกต่างไปหลายๆ เรื่องก่อนหน้านี้ และที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คงเป็นเรื่องของรักต่างวัยของหญิงสาววัย 30 ปี กับเด็กหนุ่มรุ่นน้องที่มีอายุห่างกันถึง 7 ปี อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประเทศไทยเรามีอัตราส่วนผู้หญิงที่มากกว่าผู้ชายถึง 2 ใน 3 ส่วนของประชากรทั้งหมด และประเด็นที่น่าพูดถึงที่สุดก็คงไม่พ้น ผู้หญิงที่โตแล้ว ผู้หญิงที่อายุอยู่ในช่วง 30 ปี ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงที่ฐานะทางสังคมของเธอจะโอเคแล้ว ด้านการทำงานมั่นคงดี มีพร้อมทุกอย่าง แต่ยังขาดคู่รัก และจากข้อมูลที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ ผู้ชายจะมีช่วงชีวิตหรืออายุสั้นกว่าผู้หญิง ถึง 7 ปี หมายความว่า ถ้าผู้หญิงกับผู้ชายคู่หนึ่งเกิดพร้อมกันวันเดียวกัน เวลาเดียวกัน ตามสถิติผู้ชายจะเสียชีวิตก่อนผู้หญิง7 ปี นั้นก็หมายความว่า ถ้าผู้ชายไปรักผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 7 ปี เขาทั้งคู่ก็จะตายพร้อมกัน สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องบนี้คือ คุณคิง - สมจริง ศรีสุภาพ ผู้กำกับที่หายไปจากจอเงินเสียนาน ผลงานของคุณคิงที่ผ่านๆมา ร่วนแล้วเป็นเรื่องที่น่าติดใจทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "รักแรกอุ้ม" ตามมาด้วย "พริกขี้หนูกับหมูแฮม", "กลิ้งไว้ก่อน พ่อสอนไว้ ", "ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม" ,"303 กลัว กล้า อาฆาต", "แม่เบี้ย" และล่าสุดที่ผ่านมากับ "ซาไกยูไนเต็ด" หลังจากนั้นคุณคิง ก็หันมากำกับละครให้กับทางจอแก้วราวๆ 6-7 ปี เรียกว่า การกลับมากำกับภาพยนตร์จอเงินครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดามาก และแน่นอน ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังรักทั้งที สิ่งที่ไม่น่าแตกต่างจากหนังรักเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าหนังเรื่องนั้นจะเป็นหนังรักของวัยหนุ่มสาว หรือเป็นหนังรักของคนต่างวัย สิ่งที่ต้องมีเหมือนกันคือภาพยตร์เรื่องนั้นๆ จะต้องมีอะไรที่ "โดนใจ" ผู้ชมเป็นใช้ได้

30 กำลังแจ๋ว เป็นเรื่องราวของสาว "จ๋า" สาวเอเจนซี่ นักโฆษณาวัยย่าง 30 ที่กำลังแจ๋วไปซะทุกเรื่อง ทั้งรูปร่างหน้าตา หน้าที่การงาน เธอมีไลฟ์สไตล์สุดเริ่ดกับการรับจัดปาร์ตี้เฮาส์แฮงเอ้าท์เฮฮากับเพื่อนๆ และมีชีวิตรักสุดเปอร์เฟ็กต์กับ "นภ" กัปตันหนุ่มรูปงามที่บ่มความรักกันมาตั้ง7 ปี อย่างมีความสุข ทุกฝันในชีวิตของเธอที่มีเขาอยู่เคียงข้างค่อยๆ ถูกถ่ายทอดออกมาให้ผู้ชายที่เธอรักฟังจนหมด ไม่ว่าจะเป็นบ้านของเรา งานแต่งงานของเรา จนกระทั่งถึงเรื่องลูกของเรา โดยที่เธอไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่า..ทันทีที่เธอพรั่งพรูความฝันออกมากองพร้อมแพลนชีวิตทั้งหมด มันทำให้ "กัปตันนภ" เกิดความกลัวว่าเขาจะสูญเสียพื้นที่ความอิสระส่วนตัวของเขาไป เขาจึงขอถอยห่างความสัมพันธ์กับจ๋าในวันที่จ๋าถูกจัดว่า เป็นสาวเต็มวัย 30 พอดิบพอดี งานฉลองวันเกิดอีกปีกับบรรดาเพื่อนซี้สุดเปรี้ยว อันมี ป้าอ้วน, เจ๊ใหญ่, ซี,ยุ้ย และ เซ็น หนุ่มเซอร์รุ่นน้องผู้ช่วยของเธออย่างสนุกสนานโดยไม่รู้ตัวสักนิดว่ารอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเธอไปติดตราตรึงใจหนุ่มน้อยอีกคนหนึ่งนามว่า "ปอ" หรือ "รศิต" หนุ่มน้อยหน้าตาแจ่มแจ๋ว เจ้าของรอยยิ้มสดใส แววตาเต็มไปด้วยความร่าเริงเปิดเผย ที่สำคัญเขาอายุน้อยกว่าเธอ 7 ปี ความรักข้ามรุ่นกำลังไปได้ได้สวยแล้วจู่ๆ "กัปตันนภ" ผู้ชายมาดอบอุ่น สุขุม ภูมิฐาน เขาขอกลับมาขอคืนดีในวันที่ทิ้งเธอไปครบหนึ่งปี..พอดี เกิดเหตุเช่นนี้แล้ว เธอจะเลือกรักกับใคร?

อั้ม - พัชราภา ไชยเชื้อ ในเรื่องนี้เธอรับบทเป็น จ๋า สาวที่อายุ30 ต้นๆ ที่ไขว่คว้าหาความรักจากผู้ชายดีๆ และเป็นผู้ชายที่รักเธอสักคน แม้ว่าคุณอั้มจะแสดงละครทางจอแก้วมามากมาย แต่ว่าการแสดงภาพยนตร์นั้น มีแค่ 3 เรื่องเท่านั้นคือเรื่อง Fake โกหก..ทั้งเพ (2003), ผีเลี้ยงลูกคน (2007) และ สาระแนเห็นผี (2010) จากผลงานทั้งสามเรื่องของเธอนั้นแทบจะไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษเลย ด้วยตัวหนังแต่ละเรื่องก็ไม่ได้ทำเงินด้วย แต่สำหรับเรื่องนี้ "30 กำลังแจ๋ว" คุณอั้มเป็นตัวตนของเธอมาก หรืออาจจะเป็นเพราะบทที่เธอได้รับใกล้เคียงกับชีวิตเธอมาก เพราะว่าปัจจุบันเธอก็อายุอยู่ในช่วง 30 ต้นๆ เหมือนกัน ในด้านการแสดงก็คงต้องเรียกเธอว่า "ตัวแม่" แล้วล่ะ เพราะว่าเธอแสดงได้เก่งมาก โดยเฉพาะบทร้องเพลงแร็ป เป็นอะไรที่ไม่เคยเห็นเธอทำมาก่อน ดูแล้วโก๊ะดีผ่านฉลุย นักแสดงอีกคนที่ไม่พูดไม่ได้เลยครับคือ เคน- ภูภูมิ พงศ์ภานุ เป็นดาราน้องใหม่ที่น่าจะมีอนาคตสดใสมาก การแสดงของน้องเคนแม้ว่าเป็นเรื่องแรก ก็ดูแล้วเหมือนมีออาชีพมาก โดดเด่นโดยเฉพาะแววตา ที่แค่เห็นก็บอกถึงความรู้สึกต่างๆที่ต้องแสดงออกมาได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ เคนและอั้ม เล่นเข้ากันได้เป็นอย่างดีแม้ว่า อายุทั้งคู่จะต่างกันมากก็ตาม

อย่างที่บอกไปครับ ช่วงนี้หลายๆ คนหนีน้ำกันอยู่ แต่ถ้าเบื่อกับการหนีน้ำแล้วอยากดูหนังสักเรื่อง "30 กำลังแจ๋ว" เรื่องนี้ผมขอแนะนำเลยครับ เป็นหนังที่ดูสนุก ไปดูคุณอั้มทั้งสวยทั้ง น่ารักมาก หนังดูสนุก มีมุกตลก มีฉากเศร้าเรียกน้ำตาได้เลยที่เดียว มีแก็กที่ทำให้ดูแล้วอมยิ้ม คุณคิง ทำหนังเรื่องนี้ได้ลงตัวมาก นักแสดงทุกคนเก่งมาก แก๊งเพื่อนอั้ม ก็สุดยอด พระเอกใหม่ อย่างน้องเคน เล่นได้อ้อนดีครับน่ารักมาก ๆ ๆ ถึงแม้น้ำท่วมยังไง แต่ผมว่าหนังเรื่องนี้ 30 กำลังแจ๋ว รายได้ดีแน่นอนครับ ถ้าคุณอยากได้ความรู้สึกดีๆ สำหรับคุณ นี่คือ "หนังรักยอดเยี่ยมโรแมนติกแห่งปี" ยกให้เลยครับ

บทวิจารณ์โดย ทชากร tck05@sanook.com

>>>อ่ายวิจารณ์หนังอีก...เพียบ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง 30 กำลังแจ๋ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook