รู้จัก ดอกแก้ว รู้จัก ใหม่ ดาวิกา!

รู้จัก ดอกแก้ว รู้จัก ใหม่ ดาวิกา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละครเรื่อง "ดอกแก้ว" กำลังสนุกค่ะ ภาพยนตร์บันเทิงเลยเชื้อเชิญ "น้อง ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่" นางเอกของเรื่องมานั่งเม้าท์ถึงการทำงาน และฟังทัศนคติของเธอหลังจากที่ต้องมารับบทหนักในละครเรื่องนี้ มาฟังกันดีกว่าค่ะว่าเธอมองว่าการทำงาน ฟีดแบ็กและความคิดของเธอจากละครเรื่องนี้เป็นอย่างไร ฟีดแบ็กละครเป็นอย่างไรบ้างคะ "ตอนนี้ฟีดแบ็กจะได้จากคนรอบข้างมากกว่าค่ะ เพราะว่าละครยังถ่ายกันอยู่เลย แล้วหนูก็เรียนเลยไม่มีโอกาสไปเจอจากคนข้างนอกเท่าไหร่ แต่จากคนรอบข้างก็บอกว่าสนุกดี ใหม่ดีใจที่คนดูชอบ อย่างเพื่อนๆ เนี่ยจะดูละครกันทุกคน บางคนบอกว่าถ้าไม่ได้ดูก็จะตามไปดูย้อนหลังในอินเทอร์เน็ต ตัวใหม่เองก็ได้ดูบ้าง ก็พอใจนะคะ แต่ก็มีขำเหมือนกัน อย่างฉากที่ต้องเข้ากับคุณราชันย์คือบทที่เราเข้าด้วยกันมันหวานมากเลย" ความคล้ายหรือต่างกันระหว่าง "ดอกแก้ว" และ "ใหม่" "ก็มีทั้งคล้ายและต่างกันบ้างในบางเรื่องค่ะ อย่างเรื่องที่คล้ายกัน คือ ใหม่ และ ดอกแก้ว เป็นคนมุ่งมั่นเหมือนกันนะ อย่างตั้งใจทำอะไรอยากทำให้สำเร็จ สำหรับตัวดอกแก้วในเรื่องเนี่ยจะมุ่งมั่นกับการแก้แค้นให้กับครอบครัว ชีวิตจริงใหม่คงไม่เจ้าคิดเจ้าแค้นขนาดนี้ เรียกว่าเป็นความเหมือนกันในบางมุม แต่สิ่งที่ต่างกันเนี่ย คือเรื่องนิสัย ดอกแก้วจะเป็นคนที่ธรรมชาติมาก ขี้อาย อย่างมีผู้ชายเข้ามาจีบเขาจะเขินแบบเห็นได้เลยว่าอายมาก แต่ถ้ามีคนเข้ามาจีบใหม่คงไม่แสดงออกแบบนั้น เป็นใหม่คงถามเขากลับไปว่าจริงเหรอ คือใหม่ว่าใหม่แมนกว่าดอกแก้ว (หัวเราะ)" เล่นละครพีเรียดนุ่งผ้าถุงเกือบทั้งเรื่อง มีปัญหาบ้างไหมคะ "ไม่มีเลยค่ะ เพราะที่บ้านใหม่มีคุณยายท่านนุ่งผ้าถุงให้เราเห็นบ่อยๆ อยู่แล้ว ใหม่เองก็นุ่งเป็น อีกอย่างทางทีมงานก็จะทำผ้าถุงสำเร็จไว้ด้วย คือติดซิปไว้เสร็จ มีบ้างเหมือนกันอย่างฉากที่ต้องอยู่ในป่า ที่หมู่บ้านชาวป่า อันนั้นก็จะนุ่งผ้าถุงแบบธรรมดา ซึ่งก็จะใช้เทคนิคเอาเชือกมารัดไว้ ไม่มีหลุดแน่นอนค่ะ"

ฉากไหนสำหรับใหม่ที่มองว่ายาก "ส่วนมากจะเป็นฉากอารมณ์ค่ะ แล้วเรื่องนี้เป็นฉากอารมณ์เยอะมาก ด้วยความที่เราถูกกระทำ ใหม่ว่าการแสดงอารมณ์เยอะๆ มันยากค่ะ มีฉากนึง คือเราจะถูกจัดฉาก วางยาแล้วก็เช็ตให้ไปนอนกับพี่ไม้ แล้วคุณราชันย์คือพี่วินเข้ามาเห็น แล้วก็เข้าใจเราผิด ในเรื่องใหม่ต้องวิ่งตามพี่วินออกมา เพื่ออธิบายให้พี่เขาเข้าใจ ว่าเราไม่ได้ทำอย่างที่เขาเห็น มันเป็นความเข้าใจผิด ต้องร้องไห้ แล้วพี่วินก็จะไม่เข้าใจ แล้วตอนร้องไห้เนี่ย เราต้องล้มลงไปร้องไห้ ตรงนั้นจะมีนักแสดงคนอื่นยืนอยู่ด้วยเยอะมาก จำได้ว่าซีนนั้นโดนไป 2 เทค แต่ก็เครียดเลยเพราะกลัวว่าจะไปทำให้คนอื่นเขาช้าเพราะฉากๆ นี้เราทำได้ไม่ดี มันก็กดดัน แต่ใหม่ก็พยายามเล่นให้ได้" ฉากร้องไห้ที่ว่ายาก ใหม่มีเทคนิคอย่างไร "ใหม่พยายามอ่านบทแล้วก็ตีความให้เข้าใจค่ะ ต้องเชื่อก่อนว่าเราคือดอกแก้ว เราถูกกระทำอะไรมาบ้าง เราเก็บกด กดดันขนาดไหน คือตัวดอกแก้วมันมีที่มาที่ไปว่าร้องไห้เพราะอะไร มันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต อย่างเมื่อก่อนตอนเล่นละครใหม่ๆ ใหม่ก็ยังไม่เข้าใจวิธีแบบนี้ ก็จะแบบเอาความรู้สึกจากประสบการณ์ของตัวเองมาทำให้น้ำตาไหล อย่างคิดเรื่องเศร้าอย่างหมาตายประมาณนั้น แต่เวลาร้องภาพก็จะออกมาไม่ได้อารมณ์ ตอนนี้เลยต้องมาปรับใหม่ด้วยการตีความจากบท แต่มีเหมือนกันค่ะ ที่ร้องไม่ออก อย่างเวลาที่เราถ่ายละครมันจะไม่ได้ต่อเนื่องกัน อย่างฉากที่ทะเลาะกันร้องไห้ในห้อง แล้วก็วิ่งออกมาร้องไห้ต่อนอกห้อง จะมีการสั่งคัต เอ้า...ร้องครั้งแรกในห้อง มาถ่ายใหม่อีกครั้งเน้นภาพเราวิ่งออกมานอกห้องแล้วร้อง พออารมณ์ไม่ต่อเนื่อง ใหม่ก็จะทำไม่ค่อยได้ แล้วถ้าวันไหนน้ำตาไม่ออก ก็มีเอาน้ำตาเทียมมาช่วยบ้างเหมือนกันค่ะ" ต้องร้องไห้เยอะขนาดนี้ ใหม่ทำยังไงไม่ให้ตาบวม "(หัวเราะ) มันบวมอยู่แล้วค่ะ แต่ใหม่จะไม่ได้บวมหลังจากร้องไห้เสร็จเลย แต่จะมาบวมตอนเช้าของอีกวัน หรือถ้าวันไหนถ่ายฉากร้องไห้เยอะๆ ตอนเช้า ตกเย็นก็จะบวมแล้ว ใหม่ก็จะใช้น้ำแข็งมาช่วยประคบเอาให้ตาเราบวมน้อยที่สุด อีกอย่างคืออย่านอนเยอะ ใหม่เป็นคนที่ถ้านอนเยอะตาจะบวมอยู่แล้ว ก็ลดเวลานอนให้น้อยลง ก็ช่วยได้ค่ะ"

รับบทหนักขนาดนี้ เครียดกลับบ้านบ้างไหม "เครียดนะคะกับบท แต่มันก็สนุกเพราะความท้าทาย เรื่องนี้ใหม่ถูกกระทำมาก แถมในเรื่องยังต้องท้องแล้วก็มาถูกสามีทิ้งอีก ชีวิตจริงเราไม่เคยมีประสบการณ์แบบนั้น ใหม่ก็ทำการบ้าน พยายามถามพี่ๆ ในกองว่าคนท้องเขาต้องทำตัวแบบไหน จะแพ้ท้องต้องทำยังไง คือพยายามศึกษา แต่ว่าในเรื่องใหม่ไม่ต้องใส่ท้องแบบใหญ่มาก ใหม่ท้องประมาณ 2 - 3 เดือนคือแค่ทำให้รู้ว่าเราท้องเท่านั้น แล้วอย่างความเศร้าที่ถูกสามีทิ้งอีก เราก็ถามจากประสบการณ์ของคนรอบข้าง คือเรียกว่าเครียดเพราะเราไม่อยากทำให้คนอื่นต้องรอนาน เครียดที่บทมันค่อนข้างไกลตัวแล้วก็อยากทำให้งานออกมาดีที่สุดค่ะ" เสน่ห์ของละครที่ใหม่เห็นได้ "ใหม่ว่าทุกอย่างในละครเรื่องนี้ มีเสน่ห์หมดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องเนื้อหาที่สนุก เรื่องความเป็นไทย เพราะเป็นละครพีเรียด ชีวิตใหม่จริงๆ คงไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ มันเป็นความสวยงามนะใหม่ชอบ ใหม่ว่านี่ล่ะคือสิ่งที่ทำให้ละครเรื่องนี้น่าติดตาม" มาเม้าท์พระเอกกันบ้างดีกว่า ร่วมงานกับธาวิน เป็นอย่างไรบ้างคะ "ร่วมงานกับพี่วินดีมากเลยค่ะ พี่เขาจะคอยช่วยใหม่เรื่องการแสดง มีเหมือนกันที่ใหม่ตีโจทย์ไม่ออก อ่านบทแล้วงง พี่วินก็จะมาอธิบายให้ฟัง ใหม่ว่าพี่วินเป็นนักแสดงที่มีคุณภาพมากนะคะ คือพี่เขาใส่ใจในการทำงาน อย่างฉากที่ต้องเข้ากับพี่วิน พี่วินก็จะคอยช่วยตลอด ฉากเลิฟซีนอะไรแบบนี้ พี่วินจะมาขอโทษใหม่ก่อนถ่ายทุกครั้ง แต่เราไม่ได้เลิฟซีนกันมาก คือแค่ทำให้คนดูเข้าใจว่าเรามีอะไรกัน มันก็เซฟพอสมควร ถามว่าเขินไหม มันก็มีอยู่แล้ว แต่พี่วินจะทำให้เราไม่เครียด คือช่วยใหม่ทุกอย่าง" ในเรื่องยอมมีสัมพันธ์กับพระเอกก็เพราะความรัก ในโลกปัจจุบันใหม่มองอย่างไร ที่ผู้หญิงยอมเสียความสาวให้ผู้ชายก็เพราะรักเหมือนกัน "ใหม่มองว่ามันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ อีกอย่างใหม่ว่ามีผู้หญิง 2 แบบ ผู้หญิงกลุ่มนึงยังเลือกที่จะเก็บสิ่งนี้ไว้ให้กับคนรักในวันแต่งงาน แต่ก็มีเหมือนกันที่คิดว่า ยุคนี้เราเปิดโอกาสมากกว่าเมื่อก่อน การจะมีสัมพันธ์กันก่อนแต่งงานก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ทุกอย่างนั้นใหม่ก็ยังมองว่าผู้หญิงทำไปเพราะความรักที่มีให้กับผู้ชายอยู่แล้ว และคิดว่าถ้าเจอคนที่ใช่ก็โอเค.ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก สำหรับใหม่เองไม่ได้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิด แต่มองว่าอยู่ที่ทัศนคติและความคิดของแต่ละคน"

อย่างพี่ไม้ ในเรื่องเขาใกล้ชิดดอกแก้ว จนเกิดความรัก ใหม่มองว่าความใกล้ชิดแบบนี้นำมาซึ่งรักแท้ได้ไหม "ได้แน่นอนค่ะ ใหม่ว่าความใกล้ชิดทำให้เราได้เรียนรู้และรู้จักกันและกันมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความรักได้อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดมันก็ต้องอยู่ที่คนสองคนด้วย ในเรื่องไม้ใกล้ชิดดอกแก้วจนรัก แต่ดอกแก้วกลับไม่ได้มองว่าเป็นความรักแบบนั้น มีให้แค่ความเป็นพี่น้อง คือเรื่องแบบนี้อยู่ที่คนสองคนว่ามีใจตรงกันหรือเปล่า" งั้นความรักสำหรับใหม่เองเป็นแบบไหนคะ "ความรักเป็นสิ่งสวยงามค่ะ ทุกคนต้องมีความรัก เพราะความรักจะทำให้เรารู้จักการเป็นผู้ให้ เมื่อมีรักจะก็ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อกันและกัน มันเป็นสิ่งสวยงามนะ แต่ใหม่ยังไม่เคยเจอเลย (หัวเราะ)" วันนี้ใหม่พอใจกับผลงานตัวเองขนาดไหน "คงจะยังไม่ 100% หรอกค่ะ ใหม่ว่าการที่เราทำงานในวงการบันเทิง การเป็นนักแสดงเนี่ย เราต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ มันหยุดไม่ได้ บอกไม่ได้หรอกว่าสิ่งที่เราได้ทำนั้นมันดีที่สุดแล้ว ใหม่มองว่าวันนี้ตัวเองยังไม่ได้เก่งขนาดนั้น เพราะใหม่ได้เห็นรุ่นพี่หลายๆ คนในวงการ คือมาทำงานปุ๊บ พี่เขาเห็นบทเขาสามารถเป็นไปตามบทได้เลย ใหม่เองบางครั้งก็ยังทำไม่ได้ ใหม่คิดว่าใหม่ต้องมีสมาธิ ต้องพัฒนาต้องเรียนรู้อีกเยอะค่ะ"

งั้นจุดสูงสุดที่ตัวเองคิดว่า นี่คือการประสบความสำเร็จคืออะไรคะ "ใหม่อยากไปให้ถึงคำว่า นักแสดงอาชีพ ค่ะ ใหม่มองว่าถ้าเราจะไปให้ถึงตรงนั้นใหม่จะต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ไปให้ถึงจุดที่เราสามารถเล่นบทอะไรก็ได้ เมื่อรับบทนี้คนเชื่อ พอเราเปลี่ยนมารับบทใหม่ ตัวละครใหม่แล้วใหม่สามารถทำให้คนดูเชื่อได้ว่าใหม่เป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ นั่นคือความเป็นนักแสดงอาชีพที่ใหม่อยากทำให้ได้ค่ะ" เรื่องย่อละคร ดอกแก้ว หมั่นไส้จริงจัง กระติ๊บ บู๊ตบ ใหม่ ดาวิกา อ่วม

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รู้จัก ดอกแก้ว รู้จัก ใหม่ ดาวิกา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook