เรื่องย่อละคร ดวงตาสวรรค์

เรื่องย่อละคร ดวงตาสวรรค์

เรื่องย่อละคร ดวงตาสวรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บทประพันธ์โดย : กัญญชลา ผลิตโดย : บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด บทโทรทัศน์โดย : ชาติญา กำกับการแสดงโดย : ชูศักดิ์ สุธีรธรรม ออกอากาศทุกวัน จันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 เรื่องย่อละคร ดวงตาสวรรค์

แพน หรือ พันพร เทพประทาน (แคทรียา อิงลิช) หญิงสาวหน้าตาดี เป็นนาฏศิลป์สาวผู้มากด้วยฝีมือ แสดงละครรำได้อย่างประทับใจผู้ชม ขนาดเพื่อนชาวต่างประเทศของ ม.ร.ว. ราชาณัต เทวพันธุ์ ขอสั่งภาพจิตรกรรมรูปแพนใส่เครื่องรำขนาดเท่าตัวจริง ชายใหญ่ (สหรัถ สังคปรีชา) ปลาบปลื้มไปกับแพนจนถึงกับหลงรักและขอแต่งงานกับแพนในที่สุด โดยท่านชาย ผู้เป็นบิดาของชายใหญ่ก็ยินยอม อันที่จริงชายใหญ่เคยรู้จักแพนมาตั้งแต่ทั้งคู่ยังเป็นเด็กครั้งที่ชายใหญ่ได้อพยพหนีภัยสงครามโลกไปอยู่ที่ผักไห่ แต่เมื่อสงครามยุติ กลุ่มเด็กชาวกรุงฯ ได้แก่ ชายใหญ่ หญิงออน (รินลณี ศรีเพ็ญ) และหลานในไส้ คือ เอียด (น้ำฝน กุลณัฐ) และ เล็ก (พัชฏะ นามปาน) ลูกของ ราศี (ศิริพร วงศ์สวัสดิ์) พี่สาวของประภา (สุปราณ เจริญผล) กับพลตรี โภคา (สุเชาว์ พงษ์วิไล) พากันกลับกรุงเทพฯ วันนั้นเองแพนได้ลอบขึ้นเรือมาจนกระทั่งเล็กมาสังเกตเห็น แพนได้ขอติดตามไปเรียนที่กรุเทพฯ ประภายินยอมรับอุปภัมป์แพน และราศีก็ช่วยฝากแพนเข้าเรียนนาฏศิลป์พร้อมกับตั้งชื่อให้ใหม่ว่า พันพร เทพประทาน แทนชื่อเดิม คือ แพน ดั้นนา การที่แพนตกลงใจยอมแต่งงานกับชายใหญ่ทำให้หัวใจของ เทิน (โกสินทร์ ราชกรม) หนุ่มจากผักไห่ ซึ่งเป็นเพื่อนของแพนมาตั้งแต่เด็ก แตกสลาย แพนทำท่าทีเหมือนว่าไม่ได้เคยรักเขามาก่อน เทินพ่ายแพ้แก่ชีวิตและหนีเตลิดไป ระหว่างทาง น่าน (สุกล ศศิจุลกะ) และ หทัย (บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ) ได้พบกับเทินที่กำลังป่วยทั้งทางใจและกาย ทั้งสองจึงพาเทินมารักษาตัวที่บ้านพักตากอากาศของตระกูลที่ห้วยทราย ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านพักตากอากาศของโภคา ที่นั้นเทินได้พบภาพถ่ายของตนสมัยเด็กจึงได้รู้ว่า น่านก็คือหนึ่งในเด็กชาวกรุงที่เคยอพยพหนีสงครามมาอยู่ที่ผักไห่ ทั้งน่าน และ หทัยต่างดีใจและอนุญาตให้เทินอาศัยอยู่ที่บ้านได้โดยไม่มีกำหนด

ผู้ที่เดือดร้อนที่สุดต่อการหายไปของเทินคือ เอียด พี่สาวของเล็ก หญิงออน เริ่มจะสงสัยว่าเอียดจะแอบรักเทิน เพราะเทินเข้ามาสนิทสนมกับครอบครัวตั้งแต่ที่ผักไห่ เมื่อเข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ ทั้งเทินและเล็กก็ยังได้เรียนอยู่ด้วยกันอีก เล็กและหญิงออนกลัดกลุ้มใจ เพราะเอียดไม่เปิดปากบอกใครในเรื่องของความรัก แต่อาการของเอียดก็แย่ลงจนถึงขั้นล้มป่วย แพนเข้าไปมีบทบาทอยู่ในวังสวนทิพย์ ท่ามกลางความไม่พอใจของเหล่าคนเก่าแก่ ในขณะเดียวกัน หทัยซึ่งได้เคยเห็นแพนมาก่อน ก็หมายมั่นว่าจะเชิญแพนมาเป็นนางเอกหนังเรื่องใหม่ "ลมลวง" หทัยได้ติดตามไปทำความรู้จักกับแพน โดยมี น่าน พาไปพบ และได้รื้อฟื้นความหลังที่เคยรู้จักกันมาก่อนกับหญิงออนด้วย อาการป่วยของเอียดไม่ดีขึ้น ประภาจึงพาเอียดไปพักผ่อนที่ห้วยทรายโดยมีเล็กและหญิงออนไปส่ง ที่นั่นเอียดได้พบกับเทินโดยบังเอิญและทั้งสองได้แสดงมิตรภาพที่ดีต่อกัน ความสุขของคู่อื่น ๆทำให้แพนเดือดร้อนอยู่ในใจ และยิ่งแพนรู้ว่าชายใหญ่ ซึ่งโหมทำงานหนักล้มป่วยลง ด้วยวัณโรคปอด แพนยิ่งร้อนใจ แต่ก็ต้องพยายามรักษาหน้าของตนเองโดยการทำหน้าที่ของสะใภ้วังสวนทิพย์ที่ดี แต่มันขัดกับความรู้สึกที่แท้จริงของตน ในที่สุด แพนจึงติดต่อไปยังหัสดินทร์ภาพยนตร์ เพื่อตกลงยอมแสดงหนังเรื่องลมลวง ทำให้ชายใหญ่ไม่มีความสุขและเกิดปัญหาครอบครัวอย่างแรง

ลมลวงประสบความสำเร็จอย่างสูงกลายเป็นหนังยอดนิยมเงินล้านและแพนเองก็ได้มีชื่อเสียงเป็นดาราดวงใหม่ แพนอยากจะหย่ากับชายใหญ่แต่ชายใหญ่ไม่ยอม จึงกลับไปอยู่กับประภา ในวันที่เล็กกลับจากงานเลี้ยงและแพนเป็นคนคอยเฝ้าปิดประตูให้ แพนวางแผนทำเป็นถูกเล็กปลุกปล้ำ เล็กจำเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่ก็เล่าให้หญิงออนฟัง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเล็กกับหญิงออนมีปัญหากัน ท่านชาย เห็นว่าสุขภาพของ ชายใหญ่ ยังไม่ดีขึ้น และท่าทีของแพนกับหญิงออนที่มองหน้ากันไม่ติด ท่านชายจึงวางแผนพาชายใหญ่กับหญิงออนไปพักฟื้นที่หัวหินปล่อยให้แพนอยู่ที่บ้านสวนทิพย์ แพนแอบไปฉีกรูปเล็กในห้องนอนหญิงออน ซึ่งเป็นรูปที่เล็กให้กับหญิงออนในวันที่สารภาพรัก แพนขอโทษหญิงออน และว่าเป็นนัยว่าขอลา ตอนเที่ยงคืนขาบโวยวายออกมาจากห้องว่าแพนกินยาตาย ท่ายชายจึงถามหญิงออนว่าเรื่องอะไรกัน หญิงออนเล่าให้ท่านชายฟังเรื่องเล็กกับแพน ท่านชายเสียพระทัยมากจนล้มป่วยสิ้นพระชนม์ หญิงออนโทษตัวเองที่ดูแลท่านพ่อไม่ดีพอ ชายใหญ่จะเดินทางไปต่างจังหวัดเรื่องงานและนึกเป็นห่วงหญิงออนจึงไปขอให้เอียดมาอยู่เป็นเพื่อน เล็กจึงมาหาหญิงออนด้วยควมเป็นห่วง แพนรู้ก็ไม่พอใจจึงวางแผนที่จะให้เกิดความเข้าใจผิดกัน แพนไปหาน่าน แล้วทำเป็นยืมหนังสือน่าน โดยใส่จดหมายที่แพนเขียนขึ้นลงไปในหนังสือเพื่อให้หญิงออนและน่านเข้าใจผิดกัน เผอิญเอียดกับเทินไปเยี่ยมหญิงออนและเทินขอยืมหนังสือไปก่อนที่น่านจะให้หญิงออนยืมหนังสือ เทินจึงได้เห็นจดหมายที่แพนสอดไว้ และรู้ทันแพน แพนพยายามทำให้เทินเชื่อว่าไม่ได้ตั้งใจแต่เป็นเรื่องจริง พร้อมทั้งขอร้องให้เทินเลิกยุ่งกับเรื่องนี้ แพนจากเทินมาด้วยความครุ่นคิดที่จะแก้ปัญหา จนได้พบกับคนในกองถ่ายคนหนึ่งคือ เชน ชิงชัย ซึ่งกำลังต้องการเงิน แพนรีบวางแผนที่จะกำจัดหญิงออนออกจากเล็กตลอดไป

เมื่อหญิงออนกลับเข้าบ้าน สะอึ้งบอกว่า อ. วีระโทรมาว่าชายใหญ่ป่วยอยู่ที่บ้านอ.วีระ และจะให้รถมารับที่วังพาหญิงออนไปบ้านอาจารย์วีระ เล็กได้ทราบข่าวจึงโทรศัพท์ไปเช็คที่บ้าน อาจารย์วีระ พบว่ายังไม่กลับจากต่างจังหวัด และชายใหญ่ไมได้เป็นอะไร เล็กรีบไปที่วังสวนทิพย์ และออกไปตามหา ระหว่างนั้นเอียดกับหญิงออนกำลังต่อรองกับเชนเพื่อจะให้หลุดพ้นออกมา จนในที่สุดเชนยอมปล่อยตัวทั้งสองคนและขอให้สัญญาว่าจะไม่เอาความ หญิงออนและเอียดกลับมาแล้ว เล็กจึงรีบออกจากบ้านไปรับขวัญ พบแพนยืนขวางอยู่หน้าบ้าน และเล็งปืนขู่จะฆ่าเล็กด้วยปืนของเทินที่แพนแอบขโมยไป แพน จะตัดสินใจยิงเล็กหรือไม่ และความรักระหว่างเล็กกับหญิงออน และเทินกับเอียดจะลงเอยกันเช่นไรต้องติดตามชม "ดวงตาสวรรค์" ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่มตอนแรก วันจันทร์ที่ 17 มกราคม ศกนี้ รายชื่อนักแสดงนำ พัชฏะ นามปาน รับบท เล็ก รินลณี ศรีเพ็ญ รับบท หญิงออน แคทรียา อิงลิช รับบท แพน สหรัถ สังคปรีชา รับบท ชายใหญ่ น้ำฝน กุลณัฐ รับบท หญิงเอียด โกสินทร์ ราชกรม รับบท เทิน บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ รับบท หทัย สุเชาว์ พงษ์วิไล รับบท โภคา ศิริพร วงศ์สวัสดิ์ รับบท ราศี สุปราณี เจริญผล รับบท ประภา สุกล ศศิจุลกะ รับบท น่าน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เรื่องย่อละคร ดวงตาสวรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook