เรื่องย่อละคร สุดหัวใจเจ้าชายเทวดา

เรื่องย่อละคร สุดหัวใจเจ้าชายเทวดา

เรื่องย่อละคร สุดหัวใจเจ้าชายเทวดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บทโทรทัศน์โดย : ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล และ ธนินทร อุชุภาพ กำกับการแสดงโดย : อินทนนท์ รัตนกาญจน์ ออกอากาศทุกวัน จันทร์-ศุกร์เวลา 19.00-19.30 น. ทางช่อง 9 เรื่องย่อละคร สุดหัวใจเจ้าชายเทวดา

ท้าวกุเรปัน กษัตริย์วงศ์เทวา ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของ กษัตริย์อีกสามองค์ ได้แก่ ท้าว ดาหา ท้าวกาหลัง และท้าวสิงหัดส่าหรี ได้โอรสจากประไหมสุหรีมเหสีเอก เป็นชายที่มีวาสนาบารมีสูงส่ง ถึงขนาดที่องค์อสัญแดหวา เทพสูงสุดเสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อประทานกริชวิเศษให้ พร้อมจารึกชื่อไว้บนกริชว่า อิเหนา ส่วนท้าวดาหานั้นได้ ธิดาจากประไหมสุหรี นามว่าบุษบา ท้าวทั้งสองจึงตกลงให้โอรสและธิดาหมั้นหมายกันไว้ตั้งแต่ยังเยาว์ เพื่อรักษาวงศ์เทวัญไว้ มิให้มีเชื้อสายอื่นมาปะปน แต่เมื่ออิเหนาเติบโตเป็นชายหนุ่มรูปงาม พระอัยกีแห่งเมืองหมันหยา ซึ่งเป็นเมืองเกิดขององค์ประไหมสุหรีแห่งกุเรปันเกิดสิ้นพระชนม์ อิเหนาต้องไปงานปลงพระศพแทนพระบิดาและมารดาซึ่งทรงครรภ์อยู่ อิเหนาได้พบกับนางจินตะหรา ธิดาของท้าวหมันหยาก็เกิดหลงรักในทันที จินตะหราเองก็มีไมตรีตอบ ทางกุเรปันรู้ข่าว พระมารดาของอิเหนาจึงถือโอกาสที่คลอดพระธิดา เรียกอิเหนากลับเมือง พร้อมทั้งประกาศนัดการอภิเษกอิเหนาและบุษบา อิเหนาต้องการกลับไปหาจินตะหรา จึงออกอุบายขอไปเที่ยวป่า ระหว่างทาง นึกสนุกแปลงเป็นหัวหน้าโจร ออกปราบเมืองเล็กเมืองน้อย จนบรรดาระตูต่างสวามิภักดิ์ นำโอรสธิดามาถวาย และอิเหนาก็ได้สังคามาระตา โอรสของระตูองค์หนึ่งมาเป็นคนสนิทคู่ใจ นับแต่นั้น พอไปถึงหมันหยา อิเหนาก็ได้นางจินตะหราเป็นชายา พร้อมบอกเลิกการอภิเษกกับบุษบา ทำให้ท้าวดาหาเคืองพระทัยมาก เมื่อจรกา เจ้าเมืองเล็กๆที่รูปชั่วตัวดำ มาขอบุษบา ท้าวดาหาจึงยกให้เพื่อประชดอิเหนา

เมื่อองค์อสัญแดหวา เทพต้นวงศ์ทรงทราบก็คิดดัดนิสัยอิเหนาให้สำนึกตัว จึงบันดาลให้ วิหยาสะกำ โอรสท้าวกะหมังกุหนิง เก็บรูปนางบุษบาได้ เกิดคลั่งไคล้รบเร้าพระบิดาให้ยกทัพไปชิงตัวนางบุษบาจากจรกา อิเหนาจำใจต้องจากนางจินตะหรา เพื่อยกทัพไปช่วยรบกับวิหยาสะกำตามคำสั่งของพระบิดา อิเหนาได้ชัยชนะ ฆ่าท้าวกะหมังกุหนิงและวิหยาสะกำตาย หลังจากเสร็จศึก อิเหนาได้เข้าเฝ้าท้าวดาหา และได้พบบุษบาเป็นครั้งแรก อิเหนาถึงกับตะลึงหลงรักนางบุษบาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น แต่บุษบาแค้นใจอิเหนาจึงไม่ยอมพูดจายุ่งเกี่ยวด้วย อิเหนารุ่มร้อนใจ กลัวจะเสียบุษบาให้จรกา จึงคิดอุบายร้ายแรง เผาโรงมหรสพในพิธีแต่งงานของบุษบากับจรกา แล้วลักตัวบุษบาไปไว้ในถ้ำทอง องค์อสัญแดหวาพิโรธในการกระทำของอิเหนามาก จึงบันดาลให้เกิดพายุใหญ่หอบเอาบุษบาและพี่เลี้ยง ไปตกที่ชายแดนเมืองประมอตัน แล้วแปลงกายให้นางบุษบาเป็นชายชื่ออุณากรรณ พร้อมประทานกริชวิเศษให้ อุณากรรณทำความดีความชอบได้เป็นโอรสของท้าวประมอตัน ส่วนอิเหนาก็ปลอมเป็นโจรป่าชื่อปันหยี ออกเดินทางพร้อม ประสันตาพี่เลี้ยง สังคามาระตาคนสนิทและ วิยะดาน้องสาว ท่องเที่ยวมะงุมมะงาหราตามหาบุษบาอย่างยากลำบาก เวลาผ่านไปหลายปี จนอิเหนาเหนื่อยหน่ายพระทัย ประจวบกับได้พบกับฤษีองค์หนึ่ง อิเหนาจึงขอบวช และตั้งใจบำเพ็ญภาวนา จนองค์อสัญแดหวาเห็นใจ ไปปรากฏพระองค์ต่อหน้าบุษบา แล้วบอกเป็นความนัยให้ยกทัพไปทางทิศตะวันออกก็จะได้พบอิเหนา บุษบาในคราบชายหนุ่มอุณากรรณ ขออนุญาตท้าวประมอตันออกไปนอกเมืองโดยให้เหตุผลว่าจะไปหาหญิงมาครองคู่ ระหว่างนั้นก็มีเจ้าเมืองต่างๆนำธิดามาถวายรวมทั้งกุสุมา ที่มีรูปโฉมงดงาม อุณากรรณจำต้องรับไว้ ในที่สุดอุณากรรณก็ได้พบกับอิเหนาในคราบนักบวช ทั้งคู่จำกันไม่ได้ และยังเกิดเขม่นกัน เพราะอิเหนาได้ยินชื่อเสียงความเก่งกาจของอุณากรรณมาก่อน เมื่อรู้ว่าอุณากรรณเดินทางต่อไปยังเมืองกาหลังและท้าวกาหลังก็เกิดพอพระทัยในอุณากรรณถึงกับจะยกธิดา คือ สะกาหนึ่งหรัดให้ อิเหนาก็ไม่พอใจเพราะอุณากรรณนั้นไม่ใช่วงศ์เทวัญ อิเหนากับพวกลาสึกตามไปที่กาหลัง โดยเข้าไปเฝ้าท้าวกาหลังในนามของโจร ปันหยี ขอสวามิภักดิ์อยู่ด้วย ท้าวกาหลังก็รับไว้ นิสัยเจ้าชู้ของอิเหนายังไม่หาย เมื่อได้พบสะกาหนึ่งหรัดก็เกิดชอบใจ ทำให้อุณากรรณไม่พอใจกลัววงศ์เทวัญจะแปดเปื้อน ต่างฝ่ายต่างไว้เชิงกัน ระหว่างนั้นสังคามระตาเกิดสงสัยว่าอุณากรรณอาจเป็นหญิง จึงแอบดูอุณากรรณอาบน้ำ อุณากรรณตกใจมาก หนีจากเมืองกาหลังไปบวชเป็นเป็นชี ชื่อแอหนัง ได้เล่าเรียนวิชาพยากรณ์จากฤษีจนแตกฉาน ฝ่ายสียะตรา น้องชายบุษบา คิดถึงพี่สาวและอิเหนาจึงออกจากเมืองเทียวตามหาโดยปลอมตัวเป็นชาวป่าชื่อย่าหรัน ย่าหรันเดินทางมาถึงเมืองกาหลัง ท้าวกาหลังเอ็นดูก็รับไว้ให้อยู่ในวัง ย่าหรันเกิด

พอใจ วิยะดา พยายามลอบเข้าหา เกิดสู้กับปันหยีจนกริชกระทบกันเป็นเปลวไฟ ซึ่งแสดงว่าทั้งคู่เป็นญาติกัน อิเหนาหรือปันหยีดีใจมากที่ได้พบสียะตราอีกครั้ง จึงยอมให้สียะตรารักกับวิยะดาได้ เจ้าเมืองมะงาดา ต้องการจะหาคู่ให้น้องชาย เกิดอยากได้ธิดาท้าวกาหลังไปเป็นน้องสะใภ้ ก็วางอุบาย ให้คนลอบเข้าเมืองไปลักตัวปันหยีมากักไว้ แล้วจะยกทัพไปชิงตัวนางสะกาหนึ่งหรัด แต่เกิดลักผิดตัว เอาสียะตรามาแทน อิเหนาและวิยะดาตกใจมากที่สียะตราหายไป ใช้ให้ประสันตาพี่เลี้ยงอิเหนา ออกตามหาจนไปพบกับบุษบาที่บวชเป็นแอหนัง บุษบาพยากรณ์ว่าสียะตราอยู่เมืองมะงาดา ทำให้ประสันตาไปช่วยสียะตรามาได้ ปันหยีอยากเห็นตัวแอหนังจึงมาหา คลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็นบุษบา แต่เมื่อขโมยกริชมาดูพบเป็นชื่ออุณากรรณ จึงเข้าใจผิดคิดว่า เป็นเมียอุณากรรณ บุษบารู้ว่ากริชหายไปก็ร้องไห้คร่ำครวญ กลัวว่าจะถูกอิเหนาปลอมเอาไปเป็นเมีย จะเสียวงศ์เทวา ประสันตาแอบฟังจนรู้ว่า แอหนังคือบุษบาแน่ จึงจัดให้มีการแสดงหนังใหญ่ แสดงเรื่องราวชีวิต ความรักของอิเหนาและบุษบา แอหนังดูแล้วก็ร้องไห้เป็นการใหญ่ ทำให้อิเหนาแน่ใจว่า ที่แท้แอหนังคือบุษบาเมียรัก จึงเปิดเผยตัวว่า เป็นอิเหนาปลอมมา หลังจากได้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆมาเป็นเวลายาวนานถึงเจ็ดปี สุดท้ายอิเหนาและบุษบาก็ได้กลับมาครองคู่กันอีกครั้ง โดยมีจินตะหรา และธิดาระตูอื่นๆ เป็นมเหสีรอง รายชื่อนักแสดงนำ ฐสิษฐ์ สิณคณาวิวัฒน์ รับบท อิเหนา ลลนา ก้องธรนินทร์ รับบท บุษบา ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี รับบท ท้าวกุเรปั วาสนา พูลผล รับบท ประไหมสุหรี (นิหลาอระตา) นาตยา จันทร์รุ่ง รับบท มะเดวี (อรสา) พัฒนะ พันธุ์เทวะ รับบท ประสันตา อนิสา กร้านท์ รับบท วิยะดา ศรุฒ สุวรรณภักดี รับบท กะหรัดตะปาตี ธนภัทร สีงามรัตน์ รับบท ปาเตะ นิเวศน์ กันไทยราษฎร์ รับบท ยาสา อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ.อยุธยา รับบท ท้าวดาหา รัชนีกร พันธ์มณี รับบท ประไหมสุหรี (ดาหราวาตี) พรสุดา ต่ายเนาว์คง รับบท มะเดหวี กฤตยชญ์ ทิมเนตร รับบท สียะตรา อาภัสรา อินทร์ตลาดชุม รับบท บาหยัน เวนย์ ฟอลโคลเนอร์ รับบท ท้าวหมันหยา ปนัดดา วงษ์ผู้ดี รับบท ประไหมสุหรี (จินดาส่าหรี) วนิดา โกลเทน รับบท จินตะหรา ธรรศภาคย์ ชี รับบท สังคามาระตา ศิรินุช เพ็ชรอุไร รับบท ปาหนัน ทนงศักดิ์ ศุภการ รับบท นายพลบันดัง กฤษณ์ ไตรรัตน์ รับบท บุศสิหนา วราภรณ์ อ่อนแสง รับบท มาหยา โอลิเวอร์ บีเบอร์ รับบท ท้าวกาหลัง เจษยา เวียงเกตุ รับบท สะกาหนึ่งหรัด ดิเรก อมาตยกุล รับบท ท้าวกะหมังกุหนิง สุธีรัชย์ ชาญนุกูล รับบท ระตูล่าสำ ธนโชติ อ่อนจันทร์ประเสริฐ รับบท จรกา ชาติชาย งามสรรพ์ รับบท ท้าวสิงหัดส่าหรี่ สุเชาว์ พงษ์วิไล รับบท องค์อสัญแดหวา นวินดา เบอร์ต๊อตติ รับบท กุสุมา

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เรื่องย่อละคร สุดหัวใจเจ้าชายเทวดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook