วิจารณ์ 407 เที่ยวบินผี โดย TCK

วิจารณ์ 407 เที่ยวบินผี โดย TCK

วิจารณ์ 407 เที่ยวบินผี โดย TCK
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  ยังคงมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาพัฒนาวงการภาพยนตร์อยู่เสมอ อย่างล่าสุด กับระบบปฏิบัติการ 3D ระบบที่ดีที่สุดที่ทำให้นักดูหนังได้รับความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ ที่เกิดในภาพยนต์

 สำหรับในไทยเรา เทคโนโลยี่เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นสิ่งใหม่สำหรับผู้สร้างและผู้ทำหนังที่ต้องเข้าใจในระบบให้ท่องแท้ เพราะปัจจุบัน หนังต่างประเทศ มักพ่วงด้วยคำว่า 3D เกือบจะทุกเรื่อง ในไทยเราก็เริ่มเอาระบบนี้มาใช้บ้างแล้ว แม้ว่า ในสมัยก่อน ก็เคยมีหนังไทยใช้ระบบ 3D แบบลองผิดลองถูกมาแล้วก็ตาม อย่างล่าสุดกันภาพยนตร์ระทึกขวัญ ที่โฆษณาเอาไว้ว่า เป็นหนังระทึกขวัญ 3D เต็มรูปแบบเรื่องแรกของไทย กับเื่่รื่อง 407 เที่ยวบินผี

 แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่ถึงเดือน ก็มีหนังผียอนยุคที่บอกว่าใช้ระบบ 3D เป็นเรื่องแรกของไทยแล้วก็ตาม แต่เรื่องที่กล่าวมานั้น ระบบ 3D ยังไม่เต็มเรื่องสักเท่าไหร่นัก มีเป็น 3D เป็นช่วงๆเท่านั้น ผิดกับเรื่อง 407 ที่มีระบบ 3D ตลอดทั้ง เรื่อง ซึ่งเป็นคำโฆษณาที่ยั่วยวนนักดูภาพยนตร์ไทยเรืองนี้เป็นยิ่งนักๆ

 สำหรับเรื่อง 407 เที่ยวบินผี เรื่องนี้เป็นการกำกับของ อิสรา นาดี ผู้กำกับที่เคยมีผลงานเรื่อง "ลองของ" มาแล้วจะเห็นว่า คุณอิสรา เป็นผู้กำกับที่ถนัดเรื่องผีเป็นยิ่งนัก

 เรื่องย่อ คุณคงเคยเห็นข่าวเครื่องบินตก แล้วคุณเคยคิดบ้างหรือไม่ว่า ซากเครื่องบินที่พังเสียหายจากอุบัติเหตุเหล่านั้นมันอาจจะเป็นเครื่องบินที่คุณกำลังโดยสารอยู่ !!!

 นิว (มาช่า วัฒนพานิช) แอร์โฮสเตสสาวน้องใหม่ของ เอราวัณแอร์ ที่ถูกเรียกตัวมาอย่างกะทันหันเพื่อเดินทางไปกับเครื่องบินลำใหม่ และเที่ยวบินนั้นก็กลายเป็นฝันร้ายของนิว เมื่อเครื่องบินเกิดอุบัติเหตุและทำให้ลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิตทั้งลำ มีเพียง นิว คนเดียวที่รอดชีวิต สิบปีผ่านไป ที่สนามบินเชียงใหม่ นิวกลายเป็นหัวหน้าแอร์โฮสเตสของสายการบิน Sunset วันนี้เธอต้องขึ้นบินกับเครื่องบินลำใหม่เที่ยวบินที่ 407 นิวต้องเผชิญกับความระทึกขวัญสุดเลวร้ายที่เกิดขึ้นทันทีที่เครื่องบินลอยสู่ท้องฟ้าเกิดสิ่งผิดปกติกับผู้โดยสารจนผู้โดยสารค่อยๆตายทีละคนความกลัวกำลังเข้าครอบงำผู้ที่เหลือรอดทุกคน พวกเขาต้องควบคุมจิตใจตัวเองไม่ให้คลั่งไปกับความหวาดผวา แต่ควากลัวถึงขีดสุดก็ทำให้พวกเขาพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด...โดยไม่เลือกวิธีการ

เป็นที่น่าเสียดายมาก หนังที่โฆษณาเอาไว้ซะดีบดีถึงระบบ 3D แต่เอาเข้าจริงแล้ว มันไม่เป็นอยางที่คิดไว้ ระบบ 3D ดูแล้วแค่นูนออกมาเท่านั้น ส่วนในฉากที่มันต้องพุ่งใส่ตาคนดู นั้นมีน้อยเหลิือเกิน แต่ก็ต้องขอชื่นชมที่กล้านำระบบนี้มาใช้กับหนังไทย เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของหนังไทยในระบบใหม่

ในส่วนของเนื้อเรื่องยิ่งแล้วใหญ่ เหตุและผลไม่ค่อยสมกันเท่าไหรนัก ตัวละครแต่ละตัวทำหน้าที่ของตัวเองไปคนละทิศคนละทาง ตัวเด่นๆ กลับกลายเป็นตัวที่เล่นเป็นแม่ แทนที่ตัวเด่นจะเป็น มาช่า สาวฮองกง ก็ไม่มีความเป็นฮองกงเลยสักนิด ทั้งที่ตัวเองพูดภาษาไทยได้ แต่ตอนเจอพระที่สนามบิน กลับไม่พูด ที่อยู่บนเครื่องบินนี่พูดป๋อเลย ยิ่งตัวที่เล่นเป็นพระเอก เล่นแข็งมาก เวลาพูดเหมือนกับท่องบทมาพูด ดูแล้วไร้อารมณ์สิ้นดี

ฉากผีดูแล้วมั่วมาก โดยเฉพาะผีนางรำ ขึ้นไปอยู่บนเครื่องบินได้ไง ผู้สร้างคิดจะเอาผีอะไรก็ใส่เข้ามาหมดเลยให้ดูเห็นผีเยอะๆ ผีบ้าผีบออะไรก็ใส่มาหมด ผีเกาะเครื่องบินก็เต็มไปหมด ไม่รู้จะไปเกาะทำไม ผีบางตัวก็ไม่เห็นน่ากลัว โดยเฉพาะพี่แอร์สาวทั้ง 3 ตัว เหมือนเอาโคลนมาโปะๆที่หน้าไว้มากกว่า เรื่องนี้พยายามให้เห็นความน่ากลัวของผี เพราะปกติแล้วหนังผีบางทีจะมีคนเห็นแ่ค่คนเดียว คนที่เหลือจะไม่เห็นแต่เรื่องนี้ แต่เรื่องนี้คนที่เห็นผีเห็นกันทั้งลำเลยเห็นกันทุกคนไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่

มุกที่่เอาเด็กมาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ต้นเรื่อง พอปลายเรื่อง จะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ เพราะว่าเคยเล่นจากเกมส์คอมพิวเตอร์มาแล้ว มุกนี้ก็ใช้กันเกือนแล้ว เดาทางถูกตลอด

ตัวมาชาเองในเรื่องนี้รู้สึกดูแก่มาก บทก็ไม่เด่น แค่เป็นตัวเฉลยปมปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น ตัวเด่นกลับไปตกอยู่ที่ตัวที่เล่นเป็นแม่(เพ็ญ) เธอเล่นเรื่องนี้ได้ดีมาก ตีบทกระจุยเธอเล่นได้จนคนดูรู้สึกลำคาญตามคาแร็กเตอร์ของเธอเลย

แต่ถ้าดูรวมๆแล้ว หนังก็ไม่ได้เลวร้ายจนไม่สามารถดูได้หรอกนะครับ ยังคงมีสิ่งดีๆ สอดแทรกอยู่เป็นระยะๆ อย่างเช่นความรักลูกของพ่อและแม่ แม้ว่า ตัวพ่อแม่เองจะไม่มีเวลาดูแลลูกมากนัก แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ทำเพื่อลูกโดยเฉพาะ โดยลืมความรู้สึกของลูกไป ว่าลูกต้องการอะไรบ้าง หรือเรื่องของความกลัว ที่พวกของผู้รอดชีวิต เอาความกล้าเข้าไประงับความกลัวจนสามารถรอดตายมาได้ หรือแม้แต่เรื่องของพระสงค์ ถึงแม้เป็นพระสงค์ก็กลัวผีเป็นเหมือนกันไม่น่าเป็นพระเลย ไม่รู้จักสมาธิ หรือว่าจะแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าใครก็ตามเจอเหตุการณ์อย่างนี้แล้ว สมาธิหายหมด

ถ้าจะดูเรื่องนี้ให้สนุก จงอย่าดูอย่างคิดมาก เพราะถ้าคิดมากแล้วจะต้องหาเหตุและผลเข้ามารองรับ เราคิดเสียว่าเสียเงินไปดูผีนานาประเภท ในเรื่องนี้มีผีให้เราดูมากมาย สำหรับคนขวัญอ่อนเรื่องนี้จะโดนผีหลอกจับใจแน่ๆ ได้ข่าวว่าเรื่องนี้ถูกขายลิกขสิทธิ์ไปฉายต่างประเทศ เกือบ 10 ประเทศแล้ว ก็ดีใจกับหนังไทยรุ่นใหม่อย่างเรื่องนี้ด้วยนะครับ แม้ว่าอาจจะทำเงินในเมืองไทยไม่ดี แต่ผมว่า น่าจะทำเงินจากต่างประเทศได้ดีกว่าแน่ มันขึ้นอยู่ที่ว่า คนของแต่ละประเทศที่ซือไป กล้าดูเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ก็เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ใช้ระบบ 3D ได้ดีที่สุดในขณะนี้ครับ...


บทวิจารณ์โดย ทชากร

tck05@sanook.com



ติดตามข่าวบันเทิง หนังใหม่ ตัวอย่างหนัง ดูหนังได้ที่ movie.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook