The Hobbit ปฏิวัติวงการหนังด้วยภาพเสมือนจริงที่สุด

The Hobbit ปฏิวัติวงการหนังด้วยภาพเสมือนจริงที่สุด

The Hobbit ปฏิวัติวงการหนังด้วยภาพเสมือนจริงที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


หนังแฟนตาซีแห่งปี The Hobbit จะฉายด้วยระบบ 48 เฟรมต่อวินาที ปฏิวัติวงการภาพยนตร์ด้วยภาพเสมือนจริงที่สุด

กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการภาพยนตร์โลก เมื่อสองผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน และ ปีเตอร์ แจ็คสัน แก้ปัญหาและทำให้การถ่ายทำหนังที่เฟรมเรต 48 เฟรมต่อวินาทีได้สำเร็จ ผู้ผลิตเครื่องฉายหนังในโรงก็เริ่มเดินหน้าพัฒนา เพื่อให้สามารถรองรับการฉายหนังระบบดังกล่าวได้ทันฉายหนังเรื่อง The Hobbit: An Unexpected Journey ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

เฟรมเรตนั้นก็คือจำนวนของภาพนิ่งที่ฉายลงบนจอภาพในเวลา 1 วินาที โดยทั่วไปแล้วหนังที่ฉายในโรงภาพยนตร์จะเป็น 24 FPS (Frame per second) หรือ 24 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้กันมานาน ในขณะที่โทรทัศน์ทั่วไปจะฉายที่ 25 FPS (ระบบ PAL) และ 29.97 FPS (ระบบ NTSC)

สำหรับหนังแฟนตาซีผจญภัยครั้งใหม่ของปีเตอร์ แจ็คสัน อย่าง The Hobbit ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะจะฉายภาพเคลื่อนไหวที่เฟรมเรตสูง 48 FPS ซึ่งหมายความว่า ความนุ่มนวลของการเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติต่อสายตามนุษย์มีมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โรงภาพยนตร์ทั้งหลายจำเป็นต้องทำการพัฒนาเครื่องฉายของตนเองให้รองรับกับการฉายในระบบใหม่ด้วย โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์กันว่าคงจะมีโรงหนังหลักหมื่นทั่วโลกที่น่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ฉายหนัง 48 FPS ได้ ในขณะที่โรงหนังอีกมากที่เหลือ คงจะรอดูกระแสตอบรับจากผู้ชมก่อน ก่อนที่จะลงทุนอีกมากสำหรับหนังเรื่องอื่นๆ ในระยะยาว

นอกจากนี้ ผู้กำกับ เจมส์ แคเมรอน ยังเผยว่า เขาจะสร้าง Avatar 2 และ Avatar 3 ที่เฟรมเรตสูงๆ เช่นกัน ซึ่งอาจหมายถึง 48 FPS หรือ 60 FPS ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook