วิจารณ์หนัง เอคโค่ จิ๋วก้องโลก

วิจารณ์หนัง เอคโค่ จิ๋วก้องโลก

วิจารณ์หนัง เอคโค่ จิ๋วก้องโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลกภาพยตร์การ์ตูน หรือภาพยนตร์อนิเมชั่น เราจะเห็นว่าชาวต่างประเ้ทศ นิยมดูหนังประเภทนี้กันมาก ดังจะเห็นได้ว่า ในปีหนึ่งๆ มีหนังอนิเมชั่นมาฉายบ้านเราเป็นจำนวนมาก อนิเมชั่นของต่างประเทศนั้น เขาไม่ได้ทำเพื่อให้เด็กดูอย่างเดียว แต่เขาทำเพื่อให้ผู้ใหญ่ วัยรุ่น วัยทำงาน หรือแม่แต่วัยชรา สามารถดูและสนุกไปกับมันได้ ซึ่งแต่ละเรื่องก็ประสบผลสำเร็จทางด้านรายได้แทบจะทุกเรื่อง นั้นก็หมายความว่า ภาพยนตร์อนิเมชั่นนอกจาก จะเป็นที่นิยมในยุโรปแล้ว ในแถบเอเซีย หรือบ้านเราก็นิยมดูไม่แพ้กัน ครับวันนี้เราจะมาคุยถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นพันธุ์ไทย แท้ๆ พร้อมระบบ 3D เรื่องแรกของเมืองไทย "Echo Planet จิ๋วก้องโลก"

สำหรับในประเทศไทยนั้น การ์ตูนอนิเมชั่น ต้องยกให้กับ "ค่ายกันตนา" เพราะประสบผลสำเร็จกับภาพยนตร์เรื่อง "ก้านกล้วย" ทั้งภาค 1 และ ภาค 2 มาแล้ว มาถึงเรื่องนี้ถือว่าเป็นผลงานอันดับที่ 3 ของค่ายนี้ั โดยมีคุณ คมภิญญ์ เข็มกำเนิด ผู้กำกับจากก้านกล้วย มาเป็นเป็นผู้กำกับให้เรื่องนี้ และคุณ คงเดช จาตุรันต์รัศมี เป็นผู้เขียนบทให้ โดยเฉพาะคุณคงเดช นั้นเป็นที่รู้ๆกันว่า ผลงานการแต่งเรื่องและเขียนบทนั้นขั้นเซียนเลยทีเดียว ผลงานการแต่งที่ผ่านมาอย่างเช่นเรื่อง แฮปปี้ เบิร์ธเดย์, กอด, เฉิ่ม, หนู่หิ่น เดอะมูฟวี่, สยิว, เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก ฯลฯ โดยเฉพาะเรื่อง สยิว, กอด และ เฉิ่ม นั้น นอกจากคุณคงเดชจะเป็นคนเขียนบทเองแล้ว ยังเป็นผู้กำกับอีกด้วย ดูจากผลงานการแต่งแล้วจึงรับประกันได้ว่า "Echo Planet" จิ๋วก้องโลก ต้องเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่สนุกอย่างแน่นอน

สำหรับเรื่องย่อของ เอคโค่ จิ๋วก้องโลก ก็มีดังนี้ ณ ใจกลางป่าลึกของเมืองไทย สองพี่น้องชาวกะเหรี่ยง หน่อวา และจ่อเป ได้ช่วยชีวิตแซม ลูกชายประธานาธิบดีแห่งแคปิตัลสเตทไว้จากอุบัติเหตุในป่าหมอก

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลก

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง ภาวะโลกร้อนได้เพิ่มขึ้นจนเกินขีดจำกัด ก่อกำเนิดเป็นปีศาจคลื่นความร้อน B.U.C.T. ที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาละวาดบุกกินพลังงานเป็นอาหาร สร้างความเสียหายให้กับเมืองใหญ่ๆทั่วโลก

ในที่สุดผู้นำโลกจึงประชุมกัน และมีมติให้ดำเนินโครงการ Cool Bomb เพื่อขจัด B.U.C.T. ให้สิ้นซากไป แต่จะมีใครบอกได้ว่า นี่จะเป็นวิธีช่วยโลกได้อย่างแท้จริง? คงมีเพียงจ่อเปเท่านั้นที่รับรู้ได้ถึงเสียงเรียกของธรรมชาติ ซึ่งบอกกับเขาว่า เทคโนโลยีไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง วิธีเดียวที่จะช่วยให้โลกรอดพ้นจากมหันตภัยครั้งนี้ได้ก็คือ การหยุดใช้พลังงานทุกอย่าง

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลก

ดูจากงานอนิเมชั่นแล้ว ถือว่าทีมงานทีมนี้เก่งมากๆ เนื้อเรื่องก็ดี เกี่ยวกับเรื่องของ "โลกร้อน" ปัญญาที่ทำให้ โลกร้อน และเราควรแก้ไขอย่างไร เนื้อเรื่องมีการสอดแทรกมุกตลกแบบเนียนๆ อยู่ตลอดเวลาทำให้ดูแล้วไม่น่าเบื่อ ยิ่งเด็กๆ เบื่อง่ายอยู่ด้วย เจอแบบนี้เข้าไปหัวเราะตลอด มีการสะท้อนให้เห็นถึงการแก้ปัญหา ระหว่างการผูกจิตกับต้นไม้ กับการแก้ปัญหาในเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลที่ออกมานั้นจะแตกต่างกันและจะทำให้ส่งผลที่เกิดขึ้นที่ไม่เหมือนกัน

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลก

ผู้สร้างเรื่องนี้เป็นผู้ฉลาด ที่มองเห็นว่า เด็กๆ มีพลังอันยิ่งใหญ่ พลังแห่งจินตนาการ พลังแห่งความเยาว์วัย และความคิดสร้างสรรค์ ที่อยากให้ผู้ใหญ่ได้รับฟังพวกเขาบ้าง ความน่ารักของ "จ่อเป" (ให้เสียงโดย อธิพิชญ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย-น้องก๊อบแก็บ) เด็กน้อยผู้ซึ่งสามารถสื่อสารกับต้นไม้ และสัตว์ต่างๆได้ รวมถึงตัว "สมเสร็จ" น้อย ที่ทำให้เรายิ้มได้ทุกทีทุกครั้งที่ได้เห็นโดยไม่รู้ตัว "แซม" (ให้เสียงโดย นพพันธ์ จัทรศร-น้องมิกกี้) ตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ เด็กในเมือง ที่ชอบพึ่งพาเทคโนโลยี โดยไม่ค่อยสนใจเรื่องของธรรมชาติสักเท่าไหร่นัก "หน่อวา" (ให้เสียงโดย หนึ่งธิดา โสภณ -หนูนา) คือเด็กสาวกะเหรี่ยงคอยาวที่เชื่อมั่นในพลังแห่งธรรมชาติและรู้เรื่องของธรรมชาติดีที่สุด เมื่อโลกเกิดภัยพิบัติขึ้น รวม 3 ความต่างที่ต้องการพึ่งพาอาศัยกันและกัน ความโกลาหลและความสนุกแบบใสซื่อแบบเด็กๆ จึงเกิดขึ้น โดยมีโลกเป็นเดิมพัน

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลก

คนเราทุกคนไม่อาจจะอยู่ได้ในโลกนี้หากขาดซึ่งธรรมชาติ และธรรมชาติก็ไม่อาจอยู่ได้หากขาดผู้ดูแลรักษา ในส่วนลึกๆแล้ว มนุษย์ทุกคนจะต้องอยู่กับธรรมชาติ จะต้องเจอธรรมชาติทุกวัน ต้องใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติทุึกวัน และสิ่งแวดล้อมอาจจะสูญเสียและเสียหายไปในแต่ละวัน โดยฝีมือของมนุษย์ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจอย่างไม่รู้ตัว แต่มีผู้คนอยู่น้อยนิดมาก ที่คิดจะรักษาธรรมชาติที่เสียหายไปนั้น ให้กลับคืนมาเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิม ธรรมชาติไม่ใช่แค่ทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่ได้บนโลกใบนี้เท่านั้น แต่ธรรมชาติ ยังเป็น "ครู" สอนให้เราเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน หากเราคิดที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติแล้วละก็ อย่ามัวแต่ทำลายธรรมชาติกันอยู่เลย หาทางช่วยกันแก้ไขให้ธรรมชาติคงอยู่ไปนานๆ ชั่วลูกชั่วหลานเราจะดีกว่า

เอคโค่ จิ๋วก้องโลกเอคโค่ จิ๋วก้องโลก

เรื่องนี้อาจจะฉายผิดเวลาไปสักหน่อย คือไม่ได้ฉายในช่วงปิดเทอม เด็กๆ จึงหาโอกาสมาดูได้น้อยหน่อย ถ้าไม่ใช่วันเสาร์หรือวันอาทิตย์หรือวันหยุดพิเศษแล้ว ก็ไม่สามารถมาดูได้อย่างสะดวก นอกจากหลังเลิกเรียนแล้ว แต่อย่างที่บอก การ์ตูนสมัยนี้ไม่ได้ทำให้เด็กๆ ดูอย่างเดียวแล้ว ผู้ใหญ่ ก็สามารถดูการ์ตูนให้สนุกได้ ทั้งได้สาระและความรู้อีกต่างหาก หมดยุคหมดสมัยแล้วครับ ที่หาว่า "การ์ตูนหลอกเด็ก" การ์ตูนไร้สาระ เพราะการ์ตูนสมัยนี้ไม่เคยหลอกใคร แถมแทรกความรู้อีกต่างหาก แล้วอยางนี้ผู้ใหญ่อย่างเราจะไม่ไปดูเลยเหรอ สนับสนุกการ์ตูนไทย อุดหนุนหนังไทย ก็เพื่อลูกหลานไทยนะครับ ธรรมชาติบอกมาอย่างนั้น......

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook