วิจารณ์หนัง The Expendables 2

วิจารณ์หนัง The Expendables 2

วิจารณ์หนัง The Expendables 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

the expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลthe expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลถ้าหากมีใครถามว่า ภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องใดที่มีซุปเปอร์สตราแสดงร่วมกันมากที่สุด คำตอบก็คงเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้เลยนอกจากเรื่อง The Expendables เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รวมเหล่าดารานักบู๊จอมอึดทั้งหลายไว้ในเรื่องเดียวกัน ถึง 13 คน

ลองคิดเล่นๆ ดูว่า ภาพยนตร์ที่มีดาราระดับซุปเปอร์มาเล่นในเรื่องเดียวกันถึง 13 คน มันจะยิ่งใหญ่และน่าชมแค่ไหน อันนี้ก็รับประกันความมันส์ได้เลย เพราะว่า ตอนนี้เรื่อง The Expendables หรือชื่อภาษาไทยว่า "โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ล" ก็มีออกมาถึงภาคที่ 2 แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยถึงหนังเรื่องนี้ในภาคที่ 2 กัน

สำหรับ The Expendables ในภาคแรกนั้น Sylvester Stallone (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) เป็นทั้งผู้สร้างและผู้กำกับ แต่ใน The Expendables 2 นี้สตอลโลนยกหน้าที่ผู้กำกับให้ Simon West (ไซมอน เวสต์) ที่โด่งดังมาจากการภาพยนตร์เรื่อง Con Air และ The Time Machine มากุมบังเหียนให้

โดยสตอลโลนให้เหตุผลสั้นๆ ว่า ตัวเขาเองต้องการแสดงบทบาทหน้ากล้องให้ดีที่สุด และเวสท์เองก็พร้อมที่จะทำ The Expendables 2 นี้ให้อาลังการงานสร้างกว่าภาคแรก ส่วนสตอลโลนนอกจากต้องการแสดงหน้ากล้องให้ดีที่สุดแล้ว เขายังรับหน้าที่เขียนบทให้เรื่องนี้อีกหนึ่งตำแหน่งด้วย

ในปี 2010 The Expendables กลายเป็นหนังแอ็คชั่นที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการหนังฮอลีวูด ด้วยการรวมดาราแอ็คชั่นระดับซุปเปอร์สตาร์เอาไว้จนท่วมจอ ไม่ว่าจะเป็น ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน, เจสัน สเตทแธม, เจ็ท ลี, แรนดี้ โคตูร์, เทอร์รี่ ครูว์ส และ ดอล์ฟ ลันด์เกรน จนสุดท้ายก็ทำให้กลายเป็นหนังบล็อคบัสเตอร์ ทำเงินทั่วโลกไปกว่า 274 ล้านเหรียญ และในปีนี้ 2012 พวกเขากลับมาอีกครั้งด้วยลูกบ้าที่มากขึ้น

แอ็คชั่นสตาร์ที่เยอะขึ้น และความมันส์ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า อีกอย่างหนึ่งที่จะไม่บอกตรงนี้ไม่ได้เลยก็คือโปสเตอร์โฆษณาหนังเรื่องนี้ มีเยอะมาก มีเยอะมากกว่า 13 แบบอีกด้วย

the expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลthe expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ล

สำหรับเรื่องย่อในภาคนี้ หลังจากทำลายแผนการของ มิสเตอร์ เชิร์ช (บรูซ วิลลิส) ในภาคที่แล้ว ทีม "ดิ เอ็กซ์เพนเอเบิลส์" ที่นำโดย เบอร์นี่ย์ โรส (ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน) ก็ต้องพบกับผลกระทบที่ตามมา เมื่อ ทูล เพื่อนของเขาถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม โดยทีมคู่แข่งที่นำโดย ฌอง วิเลน (ฌอง-คล็อด แวน แดมม์) "ดิ เอ็กซ์เพนเอเบิลส์" ต้องบุกเข้าไปในรังของศัตรู พร้อมกับสมาชิกใหม่อย่าง บิลลี่ เดอะ คิด (เลียม เฮมส์เวิร์ธ) และ แม็กกี้ (นานหยู่) เพื่อหยุดยั้งแผนการชั่วร้ายและแก้แค้นให้กับการตายของมิตรสหาย

the expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลthe expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ล

ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องบู๊ระห่ำแล้ว เรื่องนี้เอาไปเต็ม 10 เลยครับ ทั้งยุทธโทรปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น รถถังเครื่องบิน จัดเต็มมาเกือบทั้งเรื่อง แต่ถ้าจะดูที่เนื้อหาหรือเนื้อเรื่องแล้วแถบถอนหายใจเลยทีเดียว เพราะมันไม่มีอะไรเลยครับ เป็นหนังตามสูตรธรรมดาๆ เรื่องหนึ่ง พวกผู้ร้ายต้องขนของผิดกฏหมาย หรือสิ่งของที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ชาติ แล้วพวกฮีโร่ของเรา ต้องไปหยุดยังให้ได้ ก็แค่นั้นเองครับ

ด้วยตัวละครเอกที่เยอะขึ้นกว่าภาคแรก โดยในภาคนี้มีตัวเด่นๆ ถึง 13 คนด้วยกัน บทเลยต้องกระจายไปให้ทุกๆ คน บางคนก็ได้บทเยอะ บางคนก็ได้บทนิดเดียว โดยเฉพาะ Jet Li (เจ็ท ลี) ซุปเปอร์สตราชาวเอเชียที่ได้เข้ามาเล่นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ รับบท หยิง หยาง ออกมาช่วงตอนต้นนิดเดียวแล้วก็หายไปเลย

ส่วนคนที่น่าจะมีบทเด่นทั้งเรื่องก็น่าจะเป็นตัว ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เอง ดูจากหน้าจอแล้ว พระเอกคนนี้หน้าตาเหี่ยวยนมาก อาจจะเป็นเพราะวัยปีนี้ก็ 66 ปีแล้ว แต่การแสดงของสตอลโลนก็ยังเจ๋งดี ดูแล้วก็ทำให้นึกถึงเรื่อง Rambo (แรมโบ้) ที่เขาเคยฝากผลงานเอาไว้

the expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลthe expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ล

ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ ก็เป็นนักแสดงในยุค 80 ทั้งนั้นจึงทำให้ Jason Statham (เจสัน สเตทแธม) ที่รับบทเป็น ลี คริสต์มาส ดูเด็กที่สุดในกลุ่ม แถมยังได้บทเด่นอีกด้วย

นอกจากฉากบู้ที่บู้ได้ใจแล้ว ยังมีมุกขำๆ ที่เหล่าพระเอกค่อยปล่อยออกมาให้ไม่น่าเบื่อด้วย และต้องยกความดีความชอบให้กับทีมที่พากษ์เสียง ในระบบเสียงภาษาไทยด้วย เพราะพากษ์ได้สนุกมาก ทำให้หนังน่าดูขึ้นอีกเยอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหนังก็ยังอยู่ในเรทอายุ 15+ เพราะว่ายังมีฉากที่น่ากลัวแลกะแฝงความรุนแรงอยู่เยอะ โดยเฉพาะฉากรุนแรงในการใช้อาวุธส่งครามเข้ายิงกัน

the expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ลthe expendables 2 โคตรคน ทีมเอ็กซ์เพนเดเบิ้ล

และล่าสุด ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์เรื่องดังทุนสูงเข้าฉายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา 3 เรื่องด้วยกัน และก็ทำให้ The Expendables 2 ที่ได้ เลียม เฮมส์เวิร์ธ จากออสเตรเลียมาร่วมสร้างสีสัน จากค่าย LIONSGATE เข้าฉายเพียง 2 สัปดาห์ ก็เก็บเงินไปได้กว่า 52.3 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้าง 100 ล้านดอลลาร์ และขึ้นอันดับหนึ่งประจำสัปดาห์ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน และเมื่อรวมรายได้จากการฉายทั่วโลกอีก 22.4 ล้านดอลลาร์ ทำให้ตอนนี้ ภาพยนตร์เรื่อง The Expendables 2 ทำเงินไปแล้ว 74.7 ล้านดอลลาร์ แล้วภายใน 2 สัปดาห์เท่านั้น แม้ว่ายังไม่ถึงจุดคุ้มทุน แต่ก็เชื่อว่ายังพอมีเวลาเหลือให้กับผู้ที่ชื่นชอบหนังแนนบู๊ล้างผลาญแบบนี้อีกพอสมควรที่จะเข้าไปพิสูจน์ดู

ต้นเดือนอย่างนี้หาหนังหนุกๆ ดูสักเรื่องหลังจากทำงานมาเหนือมากแล้ว ผมก็ขอแนะนำหนังเรื่องนี้เลยก็แลัวกันครับ The Expendables 2 รับรองไม่ผิดหวังแน่ครับ....

 

บทวิจารณ์โดย ทชากร
tck05@sanook.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook