วิจารณ์หนัง The Hobbit

วิจารณ์หนัง The Hobbit

วิจารณ์หนัง The Hobbit
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดอะฮอบบิทเดอะฮอบบิทThe Hobbit: An Unexpected Journey ได้เข้าฉายในบ้านเราพร้อมกับในสหรัฐ และหลายส่วนของโลกในสัปดาห์นี้ครับ และดูเหมือนว่าได้รับการต้อนรับจากหมู่นักวิจารณ์น้อยกว่า The Lord of the Rings มากทีเดียว คะแนนจากนักวิจารณ์ชั้นนำที่ Metacritic รวบรวมมานั้นอยู่ที่ 58/100

 

ส่วนคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินของ Rotten Tomatoes ก็อยู่ที่ 6.4/10 มีนักวิจารณ์ชอบเพียง 66% จาก 187 บทวิจารณ์ในตอนนี้ครับ

 

ความเห็นด้านลบส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับหนังมาจากการที่ไม่ชอบเทคโนโลยี 48เฟรม/วิ ที่ใช้ในการฉายหนัง และอีกส่วนก็มาจากการนำเสนอหนังของ ปีเตอร์ แจ็คสัน เอง ที่ทำแตกต่างจากฉบับนิยาย เพราะขณะที่ The Lord of the Rings ซึ่งเป็นนิยายที่มีความหนามาก และยาวถึงสามภาค แจ็คสันได้พยายามลดทอนเนื้อหาลง ต่างจาก The Hobbit ที่บางกว่า กลับถูกขยายเป็นสามภาค ทำให้นักวิจารณ์บางส่วนเห็นว่าเนื้อหาในหนังนั้นยืดเยื้อเกินไป

 

สำหรับผมแล้ว ได้ชมหนังในระบบ IMAX จึงไม่มีความเห็นเรื่อง HFR แต่จากที่อ่านคำวิจารณ์จากนักดูหนังคนไทยก็ดูเหมือนว่าจะเสียงแตกพอสมควร บางคนบอกว่าชัดเกินไป ปวดตา และเหมือนดูทีวีจอยักษ์เกินไป ส่วนอีกกลุ่มก็บอกว่าภาพคมชัด ดูสวย สมจริง ซึ่งอาจเป็นที่ความชอบส่วนบุคคลจริงๆ ว่าอยากให้หนังออกมาในรูปแบบไหนครับ

 เดอะฮอบบิทเดอะฮอบบิท

ส่วนตัวหนังนั้น ผมให้คะแนนอยู่ที่ 7.5/10 ครับ ผมไม่คิดว่า The Hobbit ภาคแรกเป็นหนังที่แย่ แต่ก็ยังสู้ภาคใดภาคหนึ่งของ LOTR ไม่ได้อยู่ดี หนังมีงานสร้างที่ยิ่งใหญ่ มีฉากเทคนิคที่สมจริง และน่าตื่นตา มีลูกเล่นที่น่าสนใจโดยเฉพาะฉากในโพรงกอบลินใต้ดิน การเคลื่อนไหวของกล้องที่เลื้อยมาจากด้านบนแล้วตามตัวละครไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นอะไรที่ตะลึงพรึงเพริดมากครับ อดคิดไม่ได้ว่าผู้กำกับถ่ายทำฉากเหล่านี้ได้ยังไง

 เดอะฮอบบิทเดอะฮอบบิท

อย่างไรก็ดี หนังโดยรวมสร้างความสนุกให้ได้เพียงในระดับพอใช้ หรือพอดูได้เพลินๆ เท่านั้น ทั้งนี้เพราะเนื้อเรื่องของหนังมีความเข้มข้นและมีพลังน้อยไปหน่อย เรื่องราวไม่ต่างจาก The Fellowship of the Ring เท่าไหร่ เป็นการออกเดินทางเพื่อทำภารกิจ ระหว่างทางก็เจออสุรกายต่างๆ แต่ The Hobbit ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกถึงความน่ากลัวของภัยร้าย และความยากลำบากของภารกิจได้ถึงครึ่งเลย ไม่ได้ทำให้รู้สึกถึงการแบกรับภาระอันยิ่งใหญ่ของคนตัวเล็กที่ทำให้เราทั้ง ลุ้น ทั้งสงสาร ทั้งอยากเอาใจช่วยได้เท่าไหร่ มันให้อารมณ์เหมือนเป็นการออกเดินทางผจญภัยตามแบบฉบับหนังผจญภัยทั่วไป จึงยิ่งทำให้หนังมีความพิเศษน้อยลงไปอีก

 เดอะฮอบบิทเดอะฮอบบิท

ขณะเดียวกัน ตัวละครของ The Hobbit ก็ขาดเอกลักษณ์ ขาดเสน่ห์ และขาดพลังแบบเหล่าพันธมิตรแห่งแหวน ผมจำตัวละครคนแคระได้แค่บางตัวเท่านั้น และไม่ได้รู้สึกได้เข้าถึงจิตใจของตัวละครเหล่านั้นจนเกิดความสงสารหรือหลง รักตัวละครสักเท่าไหร่ มีเพียงบาลิน ตัวละครของเคน สต็อตต์ เท่านั้นที่ดูมีอะไรให้แสดงเยอะ ที่เหลือส่วนใหญ่ดูเป็นตัวละครโหลๆ สิ่งเดียวที่ทำให้การชมหนังเรื่องนี้ได้เพลินๆ คงเป็นที่งานสร้างเป็นส่วนใหญ่ครับ

 เดอะฮอบบิทเดอะฮอบบิท

เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ทั้งหนังและเทคโนโลยีใหม่ เชิญใส่ความเห็นกันเลย

 

เครดิต : Jediyuth (http://jediyuth.com/2012/12/15/the-hobbit-an-unexpected-journey-reader-reviews/)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook