วิจารณ์หนัง Wreck-It Ralph

วิจารณ์หนัง Wreck-It Ralph

วิจารณ์หนัง Wreck-It Ralph
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมผู้ชมหลายคนถึงหลงรัก Wreck-it Ralph เพราะนอกจากพล็อตเรื่องที่น่าสนใจและมีความแปลกใหม่แล้ว มันยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ของวีดีโอเกมและรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ชมต้องหลงรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชมที่ผ่านมากับยุคสมัยของวีดีโอตั้งแต่ยังเด็กจนถึงปัจจุปัน

 

Wreck-It Ralph เล่าถึงชีวิตของ Ralph ตัวร้ายในเกม Fix it Felix Jr. ที่ต้องทำงานเป็นตัวร้ายในเกมเดิม ๆ เกือบ 30 ปี โดยกีดกัน ผู้คนรังเกียจ และอื่น ๆ จนต้องการพิสูจน์ตัวเองให้คนที่ดูถูกเค้าโดยการที่ไปเอาเหรียญรางวัลที่จะ ได้รับเฉพาะคนที่เรียกได้ว่า "ตัวเอก" เท่านั้นและนั่นก็ทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างวุ่นวายตามมา

 

แท้ที่จริงโหมโรงข้างต้นเป็นเหมือนแค่การปูพื้นตัวละครเท่านั้น เพราะเนื้อเรื่องที่แท้จริงและเป็นเส้นเรื่องที่ใหญ่และแข็งแรงกว่าคือเมื่อ Ralph หลุดเข้ามาในโลกของเกม Sugar Rush และเข้าไปพัวพันกับ Venellope เด็กสาวกวนอารมณ์ที่มีเป้าหมายคือการลงแข่งในสนามเพื่อเป็นตัวละครตัวจริงใน เกม Sugar Rush และเรื่องราวก็ดำเนินต่อไปโดยมีจุดประสงค์แรกของ Ralph เป็นแกนกลางโดยมีเนื้อเรื่องฝั่ง Sugar Rush และอีกด้านหนึ่ง Felix ก็พยายามตามตัว Ralph กลับมาก่อนที่จะสายเกินไป

 

การดำเนินเรื่องทั้งสอง(หรือสามฝั่ง)ไม่ใช่เรื่องที่เลลวร้ายเท่าไหร่นัก อันที่จริงมันก่อให้เกิดผลที่ดีและน่าสนใจด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้เราได้เห็นมุมมองที่หลากหลายและเรื่องราวที่เพิ่มความสนุกสนาน มากขึ้น และเพราะตัวละครหลักเองก็มีคาแรคเตอร์และแนวคิดที่ชัดเจนทำให้เรื่องดำเนิน ไหลไปได้อย่างไม่มีปัญหาเท่าไหร่นัก

 wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่

แต่ที่เป็นปัยหาในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อยก็คือทัศนคติบางอย่างของเรื่อง มันผสมกันระหว่างความคิดในโลกของเกมและโลกแห่งความจริงซึ่งสองอย่างนี้มีจุด ที่ไม่สอดคล้องกัน และตัวหนังเองก็นำเสนอจุดที่ไม่สอดคล้องนั้นอยู่บ่อย ๆ แนวคิดของเกมที่หนังเรื่องนี้เสนอคือเราทุกคนถูกโปรแกรมขึ้นมาและดำเนิน หน้าที่ต่อไป แต่ในขณะเดียวกันตัวละครในเกมก็มีความรู้สึกนึกคิดไม่ต่างจากคนทั่วไป พวกเขาใช้ชีวิตปกติธรรมดาเหมือนคนทั่วไป ข้ามไปยังเกมต่าง ๆ ได้ แต่ในกลับกัน Ralph เองถูกผู่คนรังเกียจเพราะเป็นตัวร้าย มันน่าแปลกที่ตัวละครคนอื่น (เหมือนจะยกเว้น Felix) รังเกียจเดียดฉันท์ Ralph เหลือคนา ทั้ง ๆ ที่ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องของหน้าที่การงานและทุกคนต่างก็รู้อยู่แก่ใจว่าหาก ไม่มี Ralph แล้วเกมนี้ก็จะกลายเป็นเกมที่ไม่สมบูรณ์

 

แต่ถึงกระนั้นดูเหมือนตัวละครคนอื่นก็พร้อมที่จะผลักไสไล่ส่งเขาไปและ สิ่งที่ตอกย้ำจุดที่ขัดแย้งนี้ให้เห็นชัดเจนอีกก็คือตอนที่ Ralph กลับมาแล้วก็พบว่าทุกคนในเกมอพยพไปหมดแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครต้อนรับเขาอยู่ดี แม้ว่าจุดตรงนี้จะสร้างขึ้นมาเพื่อให้ตัวละครเกิดการผลักดันให้เนื้อเรื่อง ดำเนินต่อ แต่ทัศนคติในจุดนี้กลับไปสามารถไปให้สุดได้เพียงเพื่อที่จะกั๊กเอาไว้ในฉาก ต่อไปเท่านั้นเอง และยิ่งตัวหนังเองก็ได้สรุปใจความสำคัญเอาไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่าคนเลว ไม่จำเป็นต้องเลวเสมอไปแต่หลายส่วนของเกมนั้นก็ไม่ได้สอดคล้องกับแนวคิดนั้นเลย

 wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่

อันที่จริงมันควรเป็นแนวคิดพื้นฐานตั้งแต่แรกด้วยซ้ำเพราะแนวคิดของเกม และโลกแห่งความจริงมันต่างกันใหญ่หลวงตรงที่ ตัวร้ายในเกมได้รับการสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงและให้เรื่องผลักดันไปได้ แต่ในโลกแห่งความจริงผู้ร้ายและกระทำผิดจะถูกเกลียดชังและประณาม ซึ่งการกระทำของ Ralph ที่สอดคล้องกับ ผู้ร้ายในโลกแห่งความจริง ก็มีพูดถึงในเรื่อง แต่นั่นก็ยิ่งทำให้เราเห็นว่าความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเรื่องเป็น การใส่ร้ายมากกว่าการเข้าใจผิดเสียด้วยซ้ำ

 

และแม้ว่าหนังจะเปิดด้วยเรื่องของ Ralph และปิดด้วยเรื่องของ Ralph แต่แก่นหลักของเรื่องก็ไม่ได้มุ่งเน้นไปยังที่จุดนั้นเพียงจุดเดียว แท้ที่จริงแล้วมันต้องการจะพูดถึงการยอมรับในตัวตนที่แท้จริงของเรา ที่แม้ว่าจะผิดแปลกแตกต่างแต่ก็จงภูมิใจในตนเองเข้าไว้ ซึ่งเนื้อหาตรงจุดนี้ เรื่องราวของ Venellope แสดงออกมาได้อย่างชัดเจนและเข้าใจได้ไม่อยากนัก โดยการให้เธอเปลี่ยนสถานะในตอนจบของเรื่องแต่สุดท้ายก็เธอก็บอกว่าไม่มีอะไร ที่ต่างไปจากเดิม

 wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่

ที่จริงสำหรับผู้เขียนแล้วฉากจบแบบ happy ever after นั้นออกจะดูปรุงแต่งให้เลี่ยนเกินไปหน่อยจนทำให้รู้สึกว่าเหตุผลตรงส่วนนี้ เบาบางและดูไม่น่าเชื่อถือ แต่มันก็ถือว่าเป็นความบันเทิงที่น่าพึงพอใจ

 

ผู้ชมวัยผู้ใหญ่ที่มีความทรงจำร่วมกับวีดีโอเกมยุค 8 บิทเองก็คงมีอารมณ์ร่วมกับเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแขกรับเชิญจากเกมที่หนังสอดแทรกใส่เข้ามาในจุดต่าง ๆ จนไปถึงลูกเล่นในช่วง end credit และยิ่งไปกว่านั้นหากลองมองย้อนไปเหล่าผู้เล่นเกมวัยนั้นก็ได้ก้าวเข้ามาใน ช่วงวัยทำงานกันหมดแล้ว นั่นเองก็สามารถเป็นภาพสะท้อนระหว่าง Ralph กับผู้ชมที่ไม่สามารถหามุมที่ตัวเองสามารถมีความสุขในสถานที่ที่ไม่สามารถ หนีไปไหนได้ เพราะเป็นการงานหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ส่วนผู้ชมวัยเด็กนั้นก็สามารถแทนตัวเองลงไปกับคาแรคเตอร์ของ Vanellope ที่มีความแตกต่างและการพยายามเพื่อที่ต้องการจะเป็นที่ยอมรับของทุกคน

 wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่wreck it ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่

แม้แนวคิดหลายอย่างในเรื่องจะแอบขัดกันเองบ้าง แต่ถึงกระนั้น Wreck-It Ralph ก็ยังเปนงานแอนิเมชั่นเปี่ยมคุณภาพที่มีความสนุกสนานและมีเอกลักษณ์ อีกทั้งมันค่อนข้างฉลาดในการเล่าเรื่องโดยมีเส้นเรื่องหลากหลายแต่ทั้งหมดก็ สามารถรวมไปที่จุดเดียวได้เพราะไม่ว่าจะเป็นเส้นเรื่องเส้นไหน ต้นเหตุของเรื่องก็มีเพียงคนเดียวและมันก็สามารถที่จะพาเรื่องให้จบได้ด้วย จุดเดียวกับสาเหตุได้อย่างไม่ประดักประเดิก

 

และที่สำคัญความบันเทิง บรรยากาศเก่า ๆ ลูกเล่นอื่น ๆ ของมันคงจุดประกายไฟแห่งวัยเยาว์ให้โชติช่วงได้ไม่มากก็น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook