หนังรัก นักร้อง ต้อนรับวาเลนไทน์

หนังรัก นักร้อง ต้อนรับวาเลนไทน์

หนังรัก นักร้อง ต้อนรับวาเลนไทน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเทศกาลแห่งความรักทั้งทีมีรึที่ movie.sanook.com จะพลาดการนำเสนอเนื้อหาที่จะหอบหิ้วความหวาน แบกหามความซึ้งมาฝากแฟนเว็บไซต์กระทบกระทั่งบ่อน้ำตาให้หลั่งไหลอาบสองแก้ม และวาเลนไทน์ 2013 นี้ จะธรรมดาไม่ได้เด็ดขาด เราจึงกระโดดตีลังกาออกไปสอบถามบรรดานักร้องผู้บรรเลงเพลงรักมามากมายว่า พวกเขาเลิฟและเก็บหนังรักโรแมนติกเรื่องไหนไว้ลึกจนสุดก้นบึ้งของหัวใจบ้าง

 

เท่านั้นยังไม่พอ!! แม้ไม่ใช่ศิลปิน แต่ผมก็อยากจะแนะนำ 8 หนังรักให้แฟนๆ movie.sanook.com ลองไปหยิบมาชมกัน รับรองว่า 14 เรื่องนี้ จะทำให้คุณตกหลุมรักและสามารถกลับมาดูได้อีก ∞ ครั้ง โดยไม่รู้สึกเบื่อเลยสักนิด

 


สายล่อฟ้า (2004)

สายล่อฟ้า หนังสายล่อฟ้า หนัง

หนังโปรดของ : สิงโต นำโชค

เรื่องย่อ : ไอ้ตุ่น (โหน่ง ชะชะช่า) กับ ไอ้เต่า (เต๋า - สมชาย เข็มกลัด) เป็นเพื่อนคู่ซี้คู่ฮาประจำหาดพัทยา ไอ้ตุ่นเป็นเซียนพระที่ได้มรดกกิจการมาจากเซียนต่ายพ่อมัน ส่วนไอ้เต่าเป็นเซียนบอลที่คลั่งไคล้เพลง "สายล่อฟ้า" ของพี่ป้อม-อัสนี เข้าไส้ ไปคาราโอเกะทีไร มันแหกปากร้องเพลงนี้จนหวิดหัวแตกมาแล้วหลายเที่ยว คืนหนึ่งที่บาร์คาราโอเกะไอ้ตุ่น ไปตกหลุมรักสาวนางหนึ่งเข้าโดยไม่รู้เลยว่า น้องนก (เมย์ - พิชญ์นาฏ สาขากร) เป็นเด็กของ กำนันหมู (เล็ก - สมชาย ศักดิกุล) มาเฟียใหญ่ของพัทยา ที่ไอ้เต่าเช่ามาเอาใจเพื่อน

หลังจากคืนแห่งความทรงจำ น้องนกก็หายตัวไป ไอ้ตุ่นพยายามตามหาจนถูก อีปลา (น็อต - อนุชา ฉัตรแก้ว) กะเทยแม่เล้าหลอกฟันเงินไปแสนหนึ่ง ร้อนถึงไอ้เต่าที่กำลังอยากจะยืมเงินเพื่อน ไปคืนหนี้โต๊ะบอลอยู่พอดีต้องไปทวงให้ อีปลาขอใช้คืนเป็นโคเคน โดยเอาไปขายให้ เฮียหมา (หม่ำ มกจ๊ก) แต่ด้วยความซื่อผสมความเซ่อ ไอ้เต่ากลับโดนเฮียหมาต้มซ้ำเข้าไปอีก เมื่อเข้าตาจนไอ้เต่าจึงไปดักจับ น้องหนู (แป้ง - อรจิรา แหลมวิไล) สาวลูกครึ่งมาเรียกค่าไถ่

ข้างไอ้ตุ่นซึ่งหลงรักน้องนกหัวปักหัวปำ บ้าเลือดเข้าไปขอตัวเธอคืนจากกำนันหมู กำนันหมูยื่นข้อเสนอ ให้มันเอาเงินมาซื้อความรักในราคาสามล้าน พอดีกับที่ ผู้ใหญ่หมี (แบล็ค ผมทอง) เรียกไอ้ตุ่นไปดูพระ มันได้ทีจึงแกล้งตีเป็นของเก๊ แล้วทำเลียนแบบไปขายเองได้เงินมาสามล้าน ไอ้ตุ่นได้เงินไปไถ่ตัวนกสมใจ รวมทั้งใช้หนี้ให้ไอ้เต่าด้วย

แต่อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อผู้ใหญ่หมีรู้ความจริงว่าเสียรู้ไอ้ตุ่น และ มิกกี้ พ่อของน้องหนูที่ไอ้เต่าลักพาตัว ดันเป็นเพื่อนกับกำนันหมูอีกที

ไอ้ตุ่นกับไอ้เต่าจะเอาชีวิตรอดหรือไม่ น้องนกจะซึ้งในความรักของตุ่นหรือเปล่า แล้วไอ้เต่าจะได้กลับไปครวญเพลงสายล่อฟ้าอีกหรือไม่ มีแต่ยุทธเลิศเท่านั้นที่รู้!

เหตุโดนใจเป็นหนังที่ดูบ่อยมาก มีทั้งความรักเกี่ยวกับเพื่อนและแฟน

 

 


Sweet Home Alabama (2002)

หนัง sweet home alabamaหนัง sweet home alabama

หนังโปรดของ : พาราด็อกซ์

เรื่องย่อ : เมลานี คาร์ไมเคิล (รีส วิทเธอร์สปูน) แฟชั่นดีไซเนอร์ในนิวยอร์ก กลายเป็นคู่หมั้นหมายโดยไม่คาดฝันของ แอนดรู (แพทริค เดมป์ซีย์) หนุ่มโสดเนื้อหอมที่สุดในเมือง ซึ่งเป็นลูกชายของ เคต (แคนดิซ เบอร์เก้น) นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ค แต่อดีตของเมลานีนั้น มีความลับสุดยอดอยู่มากมายหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เจค (จอช ลูคัส) สามีบ้านนอกที่เธอแต่งงานด้วย ตั้งแต่ตอนเรียนไฮสคูล และดื้อด้านไม่ยอมหย่าขาดจากเธอซักที เมลานีมุ่งมั่นเต็มที่ว่า จะต้องยุติความสัมพันธ์น่าเบื่อหน่ายกวนโทโสนั่นให้ได้ เธอจึงแอบเดินทางกลับอลาบาม่า เมื่อเผชิญหน้ากับอดีตของตัวเอง เพียงเพื่อจะได้พบในท้ายที่สุดว่า เธออาจจะหนีพ้นจากบ้านทางใต้ได้ แต่ไม่มีทางที่ความเป็นชาวใต้ จะสูญหายไปจากตัวเธอ

เหตุโดนใจ : เป็นหนังรักที่โรแมนติก ดูแล้วน้ำตาจะไหล ซาบซึ้งไปกับรักแท้

 

 


The Notebook (2004)

หนัง the notebookหนัง the notebook

หนังโปรดของ : พาราด็อกซ์

เรื่องย่อ : สมุดบันทึกเล่มนี้จะพาคุณย้อนกลับไปสัมผัสกับบรรยากาศหวานๆ ของคู่รักวัยรุ่น ที่ตกลงใจเป็นคู่ชีวิตกันภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ความรักของหนุ่มสาวนั้นอาจดูไม่ยั่งยืนสักเท่าไหร่ แต่ความรักของพวกเขานั้นไม่ได้ฝ่าฟันกันมาง่ายๆ เมื่อฝ่ายหญิงนั้นมีคนรักอยู่แล้ว ภาพตัดกลับมาที่คู่ชายหญิงวัยชรา ชายแก่กำลังนั่งอ่านสมุดบันทึกเล่มเก่าให้หญิงชราฟัง ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของบ้านพักผู้ป่วย

เรื่องราวที่หวานซึ้งผ่านน้ำเสียงของชายแก่ค่อยๆ เผยออกมาว่า หญิงสาวในสมุดบันทึกก็คือ คนไข้หญิงที่กำลังนั่งฟังเรื่องราวอย่างไร้ความทรงจำคนนี้ ส่วนชายที่ไม่เคยทอดทิ้งเธอก็คือ ชายชราที่นั่งอยู่ข้างๆ เธอนี่เอง เขาพยายามทุ่มเทกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่ออยู่เคียงข้างเธอ และเรียกควาทรงจำของเธอให้กลับคืนมา

เหตุโดนใจ : เป็นหนังรักที่โรแมนติก ดูแล้วน้ำตาจะไหล ซาบซึ้งไปกับรักแท้

 

 


Once (2006)

หนัง onceหนัง once

หนังโปรดของ : เอ๊ะ จิรากร

เรื่องย่อ :เรื่องราวเปี่ยมแรงบันดาลใจของสองชีวิตที่โคจรมาพบกันบนถนนเมืองดับลินอันสับสนวุ่นวาย คนหนึ่งคือนักดนตรีข้างถนนที่ไม่กล้าร้องเพลงของตัวเอง อีกคนหนึ่งคือสาวเชคลูกหนึ่งที่พยายามหาทางปรับตัวเข้ากับเมืองใหม่ที่ไม่คุ้นเคย

ในระยะเวลาสั้นๆที่ได้รู้จักกัน ทั้งคู่ต่างค้นพบพรสวรรค์ในตัวกันและกัน และช่วยผลักดันให้ฝันของอีกฝ่ายเป็นจริง หนังได้รับการยกย่องว่าอัดแน่นไปด้วยแรงบันดาลใจ โดยมีกลิ่นอายหนังเพลงคลาสสิคในอดีต ผสมกับโลกไร้ขนบของหนุ่มสาวชาวดับลิน

เหตุโดนใจ : เพลงประกอบหนังเรื่องนี้เพราะมาก ลืมเรื่องราวไปแล้ว ไม่ได้ดูทวนอีกที แต่รู้สึกชอบมากๆ

 

 

 

One Day (2011)

หนัง one dayหนัง one day

หนังโปรดของ : แป้งโกะ

เรื่องย่อ : เวลายี่สิบปี คนสองคน วันที่ 15 กรกฎาคม ปี 1988 ซึ่งเป็นวันสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยของพวกเขา เอ็มมา มอร์ลีย์ (แอนน์ แฮตธาเวย์) และ เด็กซ์เตอร์ เมย์ฮิว (จิม สเตอร์เกสส์) ก็เริ่มสานสายสัมพันธ์ที่ยาวนานชั่วชีวิต เธอเป็นเด็กสาวชนชั้นแรงงานผู้มีแนวคิดและความทะเยอทะยาน เธอฝันจะทำให้โลกนี้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้น

ส่วนเขาเป็นหนุ่มร่ำรวย ผู้ฝันว่าโลกนี้จะเป็นสนามเด็กเล่นของเขา ในเวลาสองทศวรรษหลังจากนั้น ช่วงเวลาสำคัญในความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้ถูกบอกเล่าผ่านวันที่ 15 กรกฎาคมหลายครั้งในชีวิตของพวกเขา ทั้งร่วมกันและแยกกัน เราได้เห็นเด็กซ์และเอ็มผ่านทางมิตรภาพและการทะเลาะเบาะแว้ง ความหวังและโอกาสที่พลาดพลั้ง เสียงหัวเราะและคราบน้ำตา ระหว่างเรื่องเหล่านั้น คนทั้งคู่ก็ตระหนักได้ว่า สิ่งที่พวกเขาเฝ้าค้นหาและเฝ้าหวังอยู่นั้นอยู่ตรงหน้าพวกเขามาตลอด

ขณะที่ความหมายที่แท้จริงของวันนั้นในปี 1988 ถูกเปิดเผยออกมา พวกเขาก็เริ่มเข้าใจกับธรรมชาติของความรักและชีวิตอย่างแท้จริง

เหตุโดนใจ : เป็นหนังเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนสองคนที่รู้สึกว่ามันมากกว่าคำว่ารัก เป็นหนังรักในดวงใจตอนนี้

 

 

 

Serendipity (2001)

หนัง serendipityหนัง serendipity 

หนังโปรดของ : เดอะ ริชแมน ทอย

เรื่องย่อ :ในค่ำคืนอันหนาว เย็นของนิวยอร์ค โจนาธาน (จอห์น คูแซค) ได้พบกับ ซาร่า (เคท เบคคินเซล) ในห้างสรรพสินค้าและนั่นก็คือความ รักแรกพบบรรจบกันราวกับฟ้าบันดาล แม้ว่าต่างฝ่ายจะมีคนรักกันอยู่แล้ว ทว่า ซาร่าเชื่อในเรื่องพรหมลิขิต เธอได้อธิษฐานขอให้พวกเขาได้สิ่งของ 3 สิ่งกลับคืนมา นั่นคือเหนังสือมีลายเซ็น, ถุงมือแคชเมียร์ข้างหนึ่ง และธนบัตรที่มีเบอร์โทรจดไว้ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้เธอจะเชื่อว่าเธอและโจนาธานเป็นเนื้อคู่กัน

แต่กว่าที่ทั้งสองจะได้พิสูจน์อภินิหารของพรหมลิขิตก็เป็นเวลาอีกหลายปีต่อ มา ในช่วงเวลาซึ่งทั้งสองฝ่ายเกือบจะลืมคำอธิษฐานนั้นไปแล้ว...!

เหตุโดนใจ : เป็นหนังรักที่เกี่ยวกับพรหมลิขิต เรื่องมันเว่อร์มาก แต่เป็นเรื่องที่ชอบมาก

 

 


8 หนังรักกระแทกบ่อน้ำตา

 

เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว (1996)

เถียนมีมี่เถียนมีมี่

เรื่องย่อ : ในช่วงที่จีนแผ่นดินใหญ่ข้าวยากหมากแพง "หลี่เสี่ยวจิน" (หลี่หมิง) และ "หลี่เฉียว" (จางม่านอวี้) ต่างหวังที่จะมาขุดทองที่ฮ่องกง เขามาฮ่องกงเพื่อเก็บหอมรอมริบเพื่อจะได้พาแฟน "เสี่ยวถิง" ที่อยู่เมืองจีนมาแต่งงานกันที่ฮ่องกง แต่โชคชะตากลับเล่นตลกเมื่อเขาได้พบกับหลี่เฉียวที่ร้านแมคโดนัลด์ ผู้หญิงคนนี้ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไป

ด้วยความเหงา ความรับแอบก่อตัวขึ้นจากภายในส่วนลึกของทั้งคู่ จนสุดท้ายหลี่เสี่ยวจินตั้งตัวได้และพาแฟนมาแต่งงานกันที่ฮ่องกง แต่ชะตาฟ้าลิขิตในที่สุดหลี่เสี่ยวจินต้องหย่าและย้ายไปอยู่อเมริกา ส่วนหลี่เฉียวพบรักใหม่และหนีตามแฟนซึ่งเป็นมาเฟียมาอยู่อเมริกา จนคู่รักของหลี่เฉียวตาย โชคชะตานำพาทั้งคู่มาพบกันอีกครั้ง บนเส้นทางรักที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงตลอด 3,650 วันที่ผ่านมา

เหตุโดนใจ : ดูเรื่องนี้แล้วมันขยายความของคำว่า "รักแท้ แพ้ใกล้ชิด" ได้ชัดเจนมากๆ ความผูกพันธ์ ความเข้าใจกัน การฟันฝ่าปัญหามาด้วยกันเมื่อในอดีต แม้ยามอยู่กับคนรักปัจจุบัน ก็ยังแอบคิดถึงคนเก่า

 

 


ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม (2001)

ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยมยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม

เรื่องย่อ : นักศึกษาหนุ่มซึ่งมีชื่อว่า เคียนวู (ชา แทฮยอน) กับหญิงสาว (จวน จีฮุน) ผู้ซึ่งไม่เคยเอ่ยถึงชื่อในภาพยนตร์ โดยเคียนวูเป็นนักศึกษาหนุ่มที่ซื่อและไร้เดียงสา เพิ่งจะโดนแม่ของเขาไล่ให้ไปอยู่กับป้า แล้วมาพบกับหญิงสาวที่กำลังอยู่ในสภาพมึนเมาที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ปรากฏว่าเธอเป็นผู้หญิงที่มีอารมณ์แปรปรวนเข้าใจยาก เขารู้สึกซวยเมื่อมาพบเธอ แต่หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็เริ่มสนิทสนมกันเรื่อยมา และมีเหตุการณ์เกินธรรมดาเกิดขึ้นมากมาย และช่วงท้ายของเรื่อง ฝ่ายหญิงสาวรู้สึกเสียใจ ที่เธอปิดบังไม่ให้เคียนวูได้รู้ว่าเธอมีคนรักมาก่อน

เหตุโดนใจ : ทุกอย่างมันมีเหตุผลที่รอการเข้าใจ ซึ่งมันจี๊ดมากๆ ฉากที่พระเอกของเรื่องเข้าใจถึงความร้ายกาจของนางเอก และอธิบายกฎให้หนุ่มที่จะมาเป็นแฟนของเธอให้ฟัง "เวลาโดนทำร้าย ให้แสดงออกไปว่าเจ็บมากๆ แต่เวลาที่เกิดเจ็บจริงๆ ก็ให้ต้องแสดงออกไปว่าไม่เจ็บ"

 

 

 

Ghost (1990)

ghost วิญญาณ ความรัก ความรู้สึกghost วิญญาณ ความรัก ความรู้สึก

เรื่องย่อ : มอลลี่ (เดมี่ มัวร์) และ แซม (แพทริค สเวย์ซี่) เป็นคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และรักกันหวานชื่อนจนคู่อื่นๆ ต้องอิจฉา พวกเขาเพิ่งตกแต่งอพาร์ทเม้นท์ในนิวยอร์คใหม่ แล้วคืนหนึ่ง แซมเกิดถูกโจรวิ่งราวยิงเสียชีวิต มอลลี่ทั้งเสียใจ สับสนและฟุ้งซ่านจนแทบไม่เป็นอันทำอะไร ขณะเดียวกันวิญญาของแซมก็กำลังล้มลุกคลุกคลานกับประสบการณ์ในมิติใหม่ เขาพบว่าเขายังคงอยู่บนโลก แต่ไม่มีใครมองเห็นหรือได้ยินเสียงของเขา สาเหตุที่เขายังคงวนเวียนอยู่บนโลกมนุษย์ก็เพราะจิตใต้สำนึกของเขายัง ต้องการแก้แค้นผู้ที่ทำให้เขาต้องเสียชีวิต และผู้ที่กำลังทำให้มอลลี่ตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตามแซมไม่สามารถทำทุกอย่างเองได้ด้วยตนเอง เขาจึงหันหน้าไป พึ่งร่างทรง โอด้า (วูปปี้ โกลด์เบิร์ก) ให้ช่วยเหลือเขา

เหตุโดนใจ : ฉากบอกรักครั้งสุดท้ายก่อนจ้ากัน ที่หลุดจากปากของพระเอก แทนคำว่า "เช่นกัน" มันซึ้งจนน้ำตาไหลอาบแก้มเลยทีเดียว

 

 


Be With You (2004)

be with yoube with you

เรื่องย่อ : เรื่องราวของสาวสวย มิโอะ (ยูโกะ ทาเคอุจิ) ที่เสียชีวิตไปแล้ว และด้วยปาฏิหาริย์เธอจะกลับมาหาสามี ทาคูมิ (ชิโนบุ ทาคามูระ) และมีลูกชาย ยูจิ (อาคาชิ ทาเคอิ) เพื่อจะได้อยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้งแค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

เหตุโดนใจ : ความรักยิ่งใหญ่เหนือความตาย หากคุณรู้ว่าจะต้องตายเพื่อได้รัก กับมีชีวิตอยู่แต่ไร้คนรัก คุณจะเลือกอยู่หรือตายล่ะ

 

 


The Classic (2003)

the classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิตthe classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต

เรื่องย่อ : ยุคในปัจจุบัน จีแฮ (ซอน เยจิน) และมีเพื่อนสนิทชื่อ ซูคยัง ทั้งสองเข้าร่วมกิจกรรมกับชมรมละครเวที เพราะซูคยองอยากใกล้ชิดกับซางมิน (โช อินซอง) ที่แอบปลื้ม ซูคยังให้จีแฮช่วยเขียนจดหมายรักส่งให้ซางมินอยู่หลายครั้ง จีแฮก็ช่วยเขียนทั้ง ๆ ที่แอบมีใจให้ซางมิน จีแฮพยายามหลบหนีหน้าซางมินเพื่อให้ซูคยังได้เป็นแฟนกับซางมิน แม้ว่าเธอจะปวดใจแค่ไหนก็ตาม จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ค้นพบสมุดบันทึก และจดหมายรักของคุณแม่ในตู้เก็บของ เธอใช้เวลากับการอ่านข้อความเหล่านั้นอย่างตั้งใจ ซึ่งทำให้เธอได้รู้ความรักของคุณแม่ที่เก็บเอาไว้ ซึ่งเป็นความรักที่ต้องแอบซ่อนเหมือนกัน

ยุคปี 1968 จูฮี (ซอน เยจิน) พบรักแรกกับจุนฮา (โช ซังวู)ในวันหยุดฤดูร้อนที่ชนบท แต่เธอถูกผู้ใหญ่หมั้นหมาย ให้แต่งงานกับลูกชายพ่อค้าใหญ่ ซึ่งเป็นเพื่อนกับจุนฮา ทั้งคู่จึงต้องเก็บงำความรู้สึกที่มีต่อกัน ปิดบังทั้งเพื่อนและพ่อ เพื่อแอบพบกันอย่างลับๆ

เหตุโดนใจ : หนังเรื่องนี้มีให้ซึ้งได้ทุกฉาก สไตล์น้ำเน่า (คลาสสิค) แต่มันลงตัวทุกอย่าง แม้ฉากวิ่งฝ่าฝนเอาร่มไปคืนธรรมดาๆ ก็ทำให้น้ำเอ่อล้นได้

 

 


The English Patient (1996)

the english patient ในความทรงจำ ความรักอยู่ได้ชั่วนิรันดร์the english patient ในความทรงจำ ความรักอยู่ได้ชั่วนิรันดร์

เรื่องย่อ : อัลมาสซี (ราล์ฟ ไฟนส์) หลงรัก แคทเธอร์ลีน (คริสติน สก็อตต์ โธมัส) ภรรยาสาวของเพื่อน เมื่อเขาและเธอสานสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว ลึกจนยากจะถอนตัว ทั้งสองเลือกจะรักกัน แม้พวกเขาจะรู้อยู่แก่ใจว่าความรักครั้งนี้เป็นไปไม่ได้ก็ตาม กระทั่งสามีของเธอจับได้ มันจึงกลายเป็นโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ

เหตุโดนใจ : อะไรจะเจ็บปวดไปกว่า คำสัญญาที่ทำไม่สำเร็จ (พระเอกกลับไปหานางเอกในถ้ำไม่ได้) นั่นก็คือ การรอใครสักคนอย่างไร้จุดหมาย (นางเอกที่รออยู่ในถ้ำ)

 

 


แฟนฉัน (2003)

แฟนฉัน (my girl)แฟนฉัน (my girl)

เรื่องย่อ : ภาพแห่งอดีตจริงๆ แล้วมันไม่เคยจากไปไหน มันอาจจะซุกอยู่ที่ซอกหนึ่ง ในลิ้นชักความทรงจำ และอยู่อย่างนั้นมาตลอด จนความทรงจำใหม่ๆ เข้ามาทับ เข้ามาซ้อน ดันมันไปจนสุดลิ้นชัก แต่เมื่อใดก็ตามที่ได้ยินเพลงอย่างนี้แว่วมา หรือเห็นรูปภาพสีเหลืองๆ แดงๆ เก่าๆ ความทรงจำในครั้งนั้น ก็เหมือนถูกมือซนๆ หยิบมันออกมาปลุกให้กลับมามีชีวิต... อีกครั้งหนึ่ง

ทุกคนคงมีภาพความทรงจำในวัยเด็กกันทั้งนั้น เหมือนกันในรูปแบบ ต่างกันในรายละเอียด มีสิ่งที่ชอบเล่นเหมือนกัน ผู้ชายอาจจะมีขี่จักรยาน เป่ากบ ผู้หญิงอาจจะมีกระโดดยาง เล่นขายของ ...แต่ผมมีทั้งสองแบบ บางคนอาจจะขลุกอยู่หน้าจอทีวี กับลีลาสุดเท่ของยอดมนุษย์ หรือจอมยุทธจากหนังจีนกำลังภายใน ในขณะที่บางคนอาจจะชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน เที่ยวเล่นจนตัวดำ ออกจากบ้านตั้งแต่เช้า กลับมาอีกทีก็เมื่อฟ้ามืด ...แต่ผมเป็นทั้งสองแบบ บางคนอาจจะมีเพื่อนเป็นแก๊งค์ลิงทโมนอยู่กลุ่มใหญ่ ที่พากันดื้อซนจนแม่ๆ เอือมที่จะด่า ในขณะที่อีกคนกลับมีเพื่อนน้อยมาก เพื่อนที่ซี้ที่สุดอาจจะมีแค่คนเดียว และเป็นเด็กผู้หญิงแก่นกะโหลกด้วยก็มี ...และผมก็มีทั้งสองแบบ น้อยหน่า คือชื่อเด็กผู้หญิงคนนั้น เธอเป็นเพื่อนผมมาตั้งแต่ยังเล็ก เพราะบ้านเราอยู่ติดกัน แถมละแวกบ้านเรา ยังไม่ค่อยมีเด็กวัยเดียวกันอีก เราจึงเล่นด้วยกัน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการละเล่นแบบผู้หญิง พวกกระโดดยาง เล่นขายของก็ตาม ผมก็สนุกที่จะเล่นกับเธอ จนกระทั่ง...ผมเริ่มโต เริ่มอยากเล่นแบบเด็กผู้ชายที่มันโลดโผนบ้าง ถึงขนาดไปขอเข้าแก๊งค์เด็กผู้ชาย ที่เป็นคู่อริกับน้อยหน่าก็ยอม พวกมันยื่นคำขาด ให้ผมพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายให้มันเห็น ลูกผู้ชายที่เข้มแข็ง สามารถเอาชนะศัตรูได้ และศัตรูของพวกมันก็คือน้อยหน่า และเด็กๆ ผู้หญิงละแวกนั้น ...ผมยอมทำ นั่นทำให้น้อยหน่าโกรธผม และอาจจะถึงขั้นเกลียดเลยก็ได้ และที่สำคัญก็คือ ผมไม่มีโอกาสได้ขอโทษเธอ เพราะไม่กี่วันต่อมา เธอก็ย้ายบ้านไปที่อื่น คนละจังหวัดกัน และไม่ได้เจอเธออีกเลย วันนี้ เธอส่งการ์ดงานแต่งงานมาให้ที่บ้านผม สิบกว่าปีที่เราไม่ได้เจอกัน เธอยังจำเพื่อนคนแรกของเธอได้ ลิ้นชักของเธอคงเป็นระเบียบกว่าของผมเยอะ ไม่รู้ว่าเธอจะเปลี่ยนไปแค่ไหน หรือว่าเห็นหน้าผมแล้วเธออาจจะงง ว่าไอ้ชายหนุ่มคนนี้ เป็นคนเดียวกับเด็กชายคู่หูเธอคนนั้นหรือเปล่า แต่ผมก็จะไปงานแต่งงานเธอ เพื่อนซี้เมื่อสิบขวบของผม...แน่ๆ

เหตุโดนใจ : การแกล้งทำเป็นเกลียด เพื่อแสดงออกถึงความเข้มแข็งดุจชายชาตรี มันไม่ได้ปิดบังซ่อนเร้นความอ่อนแอของความรักได้เลย เห็นได้จากฉากที่เจี๊ยบตัดยางของน้อยหน่า ก่อนจะสำนึกรักบ้านเกิด เฮ้ยยย! สำนึกผิดเพราะความรัก จะวิ่งตามไปง้อคืน(ดี)ยาง แต่มันก็สายเกินไป

 

 


Atonement (2008)

หนัง atonementหนัง atonement

เรื่องย่อ : เรื่องราวของซิซิเลีย (เคียร่า ไนท์ลี่ย์) และ ร็อบบี้ (เจมส์ แม็คอะวอย) คู่รักที่ชีวิตต้องพรากจากกัน หลังจากน้องสาวของซิซีเลียกล่าวหาว่าร็อบบี้ได้ทำอาชญากรรมที่เขาไม่ได้ทำ ร็อบบี้ตัดสินใจไปเป็นทหารระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ซิซิเลียเผชิญความขมขื่นอยู่ที่บ้านในชนบทของอังกฤษ

เหตุโดนใจ : การจบเรื่องราวด้วยความรักที่สมหวังอย่างแฮปปี้เอนดิ้งจากการฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ อาจทำให้ผู้ชมยิ้มออกด้วยความปลื้มปิติ แต่เมื่อรู้ว่าทั้งหมดนั้นเป็นเพียงจินตนาการความรักเพื่อไถ่โทษแล้ว มันสร้างพลังความเศร้ารุนแรง สะท้อนกลับมาอย่างฉับพลันทันด่วน แม้จะไม่มีหยดน้ำตารินไหล แต่ข้างในรู้สึกปวดร้าวทุกครั้งที่นึกถึงหนังเรื่องนี้

 

เขียนและเรียบเรียง

Manasuk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook