วิจารณ์หนัง Silver Linings Playbook

วิจารณ์หนัง Silver Linings Playbook

วิจารณ์หนัง Silver Linings Playbook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้ง อดีตที่หลอกหลอนเราอยู่ ไม่อาจสลัดพ้น ก็ทำให้ตัวละครในหนังดูแปลกแยกจากสังคมอย่างประหลาด “Silver Linings Playbook” หรือชื่อไทย “ลุกขึ้นใหม่ หัวใจมีเธอ” บอกเราถึงตัวละครตัวนั้นที่มนุษย์ธรรมดาอย่างผมบอกตัวเองได้เพียง ผมเข้าไม่ถึงเขาจริงๆ

Bradley Cooper รับบท Pat Solatano Jr. ชายหนุ่มผู้เคยเป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์ ที่แม่ของเขา Dolores (Jacki Weaver) พาออกมาจากความดูแลของสถาบันสุขภาพจิตแมรีแลนด์ หลังเขาก่อเหตุร้ายแรงบางอย่าง สภาพจิตเขาไม่เหมาะกับการอยู่ในสังคม เขาควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ แถมยังพูดจารัวๆ เร็วๆ ฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องอีกต่างหาก

 

 

Silver Linings Playbook

การกลับมาอยู่บ้าน ได้พบกับ Pat Sr. (Robert De Niro รับบทนี้) ผู้เป็นพ่ออีกครั้ง ทำให้เราได้รู้ว่า นิสัยบางอย่างของลูกชายนั้นมาจากใคร 8 เดือนในสถาบันแห่งนั้น ไม่มีใครในละแวกบ้านที่เชื่อว่าเขากลับมาเป็นปกติแล้ว เขาเองก็ยังเฝ้าพูดพร่ำถึง Nikki ภรรยาของตัวเองอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าจะถูกศาลสั่งห้ามติดต่อและเข้าใกล้เธอ การวิ่งคงเป็นหนทางบำบัดตัวเองที่เขาคิดได้ในขณะเวลานั้น

แต่แล้วทุกสิ่งก็เปลี่ยนไป เมื่อเขาได้พบกับเพื่อนเก่า และที่บ้านหลังนั้น เขาได้พบกับ Tiffany (Jennifer Lawrence) น้องสาวของเมียเพื่อน เธอเป็นคนที่ผ่านชีวิตแย่ๆ มาไม่แพ้กัน สามีเสียชีวิตและเธอก็มีชีวิตเหลวแหลกอยู่ช่วงหนึ่ง วันนี้ คนสองคนที่กลายเป็น “คนที่สังคมไม่เอา” ได้มาเจอกัน พวกเขากำลังมองหา “Silver Linings” เส้นสีเทาเงินบนก้อนเมฆบอกเราว่า ในสิ่งที่เลวร้ายก็ยังมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ ร่วมกันมองหาสิ่งดีๆ ที่รออยู่ตรงนั้นไปพร้อมๆ กัน

แต่ระหว่างนั้น มันมีอุปสรรคหลายๆ อย่างขวางหน้าอยู่

“Silver Linings Playbook” เขียนบทและกำกับฯ โดย David O. Russell แห่ง The Fighter เริ่มเรื่องมานี่ ทำเอาคนดูอย่างผมที่ยังตั้งตัวไม่ติด มึนงงไปกับคำพูดมากมายที่พร่างพรูไม่รู้หยุดหย่อนของนายแพทจูเนียร์ จนเมื่อมี Jennifer Lawrence เข้ามาในฉากเพียงเท่านั้น ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปได้ในทันที คนอะไรนะ ไม่ได้มีแค่หน้าตาชวนมองเท่านั้น แต่หุ่นและหน้าอกก็ชวนมองไม่แพ้กันซะด้วยสิ

หนังเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นแค่หนังรัก แต่มันเป็นส่วนผสมของหนังชีวิต, ตลก และโรแมนติกที่ผสมเคล้ารวมกัน ช่วงเริ่มต้นมันคงเป็นตลกเสียส่วนใหญ่ แต่ไปๆ มาๆ มันเริ่มจะดราม่ามากขึ้น แต่สำหรับผมแล้ว ดราม่าครอบครัวนั้นไม่ค่อยกินใจผมเท่ากับโรแมนติกที่จี๊ดใจสุดๆ เล่นเอาน้ำตาคลอกันไปเลย

 

ไม่รู้ว่าคนอื่นๆ จะรู้สึกเหมือนผมหรือเปล่า ช่วงแรกของหนังนี่ ทำความเข้าใจอะไรกับหนังนี่ลำบากมาก เพราะ Bradley Cooper กลายเป็นคนพูดมากไม่ปะติดปะต่อ แต่มาสักพักก็เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้นเมื่อเขาเริ่มคุยกับคนอื่นๆ แม้ว่าเขาจะดูเป็นพวกขี้โมโหอารมณ์ร้อนๆ แต่ดูเหมือนเขาก็ยังคงมองโลกในแง่บวก เชื่อว่าทุกอย่างมันจะต้องดีขึ้นเพียงแต่เขาไม่รู้หรอกว่า สิ่งไหนมันจะดีกับเขาจริงๆ จนเมื่อมันผ่านมาจนเห็นว่า มันดีขึ้นจริงๆ ไปแล้วนั้นแหละ

ไปให้กำลังใจผู้ชายคนนี้ได้กลับมามีชีวิตดีๆ อีกครั้งกันนะครับ!


เครดิต : PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/silver-linings-playbook/ )
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook