ไชยา มิตรชัย วอน เด็กไทย อนุรักษ์ลิเก

ไชยา มิตรชัย วอน เด็กไทย อนุรักษ์ลิเก

ไชยา มิตรชัย วอน เด็กไทย อนุรักษ์ลิเก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไชยา มิตรชัยไชยา มิตรชัย

 

แม้คิวจะยาวเป็นหางว่าว แต่พอถูกเชิญชวนจาก เดอะ คอมเมเดียน ไทยแลนด์ พระเอกลิเกคนดัง ไชยา มิตรชัย ก็รีบเคลียร์เวลา มานั่งเป็นคอมเมเตเตอร์ให้ เพราะนอกจากจะชื่นชอบในตัวรายการ ที่เน้นอนุรักษ์ศิลปะ-วัฒนธรรมไทย รวมถึงตัวเด็กๆ ที่มีความสามารถอย่างล้นเหลือแล้ว ยิ่งพอได้มานั่งชมแบบตัวเป็นๆ ยอมรับว่า ไม่ผิดหวัง เพราะนั่งหัวเราะจนท้องแข็งตลอดเวลา วอนเด็กรุ่นใหม่ อย่ารอช้า ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมดีๆ เอาไว้

 

ไชยา มิตรชัยไชยา มิตรชัย

 

"ปกติดูน้องๆ ที่เข้าบ้านมาแล้ว ได้เห็นพื้นฐานของแต่ละคน เพราะเป็นแฟนรายการเหมือนกัน ฉะนั้น จะได้เห็นหน้าพวกเค้าในบ้าน พอเวลากลับบ้านดึกๆ มาดู อ้าว! หลับกันหมดแล้วนี่น่า หรือในช่วงของคลาสเรียน บางคนครูกำลังสอน ดูเหมือนไม่ตั้งใจ แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว เค้าฟังอยู่ ตาไม่ดู แต่หูฟัง เค้าเก็บข้อมูลจากครูบาอาจารย์ได้หมดยอมรับว่าน้องๆทุกคนเก่งจริงๆ"

 

"ผมดูตั้งแต่ทีมแรกจนถึงทีมสุดท้าย รู้สึกว่า ได้หัวเราะจนเมื่อยปากไปหมดแล้ว ผมยังพูดกับพ่ออี๊ด (สุประวัติ ปัทมสูต) ว่า "พ่อ เด็กพวกเนี้ย จังหวะโป๊ะๆ หมดเลยนะ ไม่ฟาวล์ ไม่ยืดเยื้อ" ซึ่งจริงๆ ก็เหมือนอย่างที่ พี่รงค์ (จตุรงค์ มกจ๊ก) บอก บางทีมันก็มีตกท้องช้างบ้าง อาจจะด้วยเวลาหรือเปล่าไม่รู้ แต่ก็ถือได้ว่า ทำการบ้านกันมาดีมาก"

 

ไชยา มิตรชัยไชยา มิตรชัย

 

พระเอกลิเกคนดัง ยังเล่าว่า สมัยก่อน พวกเราต้องเรียนกันมานานมาก อย่างการร้องลิเกเหมือนกัน บางคนมี พ่อ-แม่ เป็นลิเก เล่นลิเก แต่ตัวเองกลับร้องลิเกไม่เป็นก็มี แต่ที่นี่ บางคนไม่มีพื้นฐานลิเกมาก็มี แต่กลับร้องลิเกได้ดี ซึ่งส่วนตัวก็ชื่นใจ ที่ รายการ เดอะ คอมเมเดียน ไทยแลนด์ เอาลิเกมาตั้งเป็นโจทย์

 

"ผมขอชมครูผู้สอน อย่าง พ่อดม (อุดม ชวนชื่น) ที่ให้ลูกศิษย์แบบหมดเลย หรือ ครูบาอาจารย์ท่านอื่นๆ ก็ดูเหมือนว่า ถ้าเด็กๆ สนใจ ก็จะพร้อมที่จะป้อนให้กันอย่างเต็มที่เลย อย่างผม ถ้ามีโอกาสได้เจอเด็กๆ ก็อยากจะถ่ายทอดวิชาที่ตัวเองมี ให้กับน้องๆเดอะ คอมเมเดียน ทุกคน"

 ไชยา มิตรชัยไชยา มิตรชัย

 

“ก็อยากจะฝาก เดอะ คอมเมเดียน ไทยแลนด์ กับเด็กรุ่นหลังๆ ดูซิ รุ่นนี้หน้าตาดี เป็นดาราได้หลายคน แต่เค้าก็เลือกที่จะเป็นตลกด้วยใจรัก เพราะถ้าได้ตรงนี้แล้ว มันจะเป็นอะไรที่จะสอนง่ายในอนาคตต่อไป เพราะฉะนั้น ถ้ามีซีซั่นต่อไป ก็อยากจะบอกว่า อย่าเก็บโอกาสเอาไว้ เพราะจะเป็นการดึงตัวเองเอาไว้ อย่าคิดว่าเล่นตลกแล้วหน้าตาต้องขี้ริ้วขี้เหร่ รูปร่างหน้าตาดีก็เล่นตลกได้

ฝากถึงน้องๆ ด้วยว่า ต้องมีใจที่คิดจะสู้ อย่าเก็บความฝันเอาไว้ สร้างฝันของพวกเราให้เป็นความจริง อาชีพหนึ่งอาชีพใดก็แล้วแต่ ตลกก็ดี ลิเกก็ดี ทุกอาชีพเป็นอาชีพที่สุจริต ทำแล้วไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ทำให้คนมีความสุข ได้บุญด้วยนะครับ”

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไชยา มิตรชัย วอน เด็กไทย อนุรักษ์ลิเก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook