วิจารณ์หนัง พี่มาก..พระโขนง

วิจารณ์หนัง พี่มาก..พระโขนง

วิจารณ์หนัง พี่มาก..พระโขนง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 มีนาคม 2556 คือวันที่มีหนังรอบสื่อที่คนสนใจกันมากและคาดว่าน่าจะฟาดรายได้ในระดับสูงถึงสองเรื่องนัดกันเปิดฉายพร้อมกัน แย่งชิงคนดูที่จะกลายเป็นกระบอกเสียงกันมากพอดู ทำให้ต้องลำบากใจเพราะ “ไม่อยากจะเลือกใคร” แต่ว่าสุดท้ายยังไงจะต้องเลือก วันนี้ ผมขอพูดถึง พี่มาก..พระโขนง ที่เพิ่งไปดูมาก่อนแล้วกันนะครับ หนังเข้าฉายแล้วตั้งแต่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา


มันคือโปรเจ็กต์หนังเรื่องใหม่จากค่าย GTH จากฝีมือการกำกับฯ ของ โต้ง – บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้ชายใส่แว่นที่มีดีกรีจาก ชัตเตอร์, แฝด, คนกลาง, คนกอง และ กวนมึนโฮ กลับมาครานี้ หยิบเอาตำนาน “แม่นาค” มาสร้างใหม่ ตีความใหม่ ใส่โจ๊กเพิ่มสีสันให้เราได้ชมกัน

พี่มาก..พระโขนง วิจารณ์

หนังเรื่องนี้หยิบเอาทุกอย่างที่เป็นช็อตสำคัญที่เราเคยได้สัมผัสและจดจำเกี่ยวกับ “แม่นาค” ในอดีตมาใส่ไว้ แต่เพิ่มสีสันใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์/ฉาก/เสื้อผ้า/ชื่อ/บทพูด มันไม่ได้ไปด้วยกันเลยในแง่ของความเป็นจริง นัยว่า ไม่สนความเป็นจริงในแง่ประวัติศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น หยิบทุกอย่างมายำเข้าไว้ในหนังเรื่องเดียวกัน ตัวละครชุดเดียวกัน ซึ่งมันก็เล่ารวมกันไปได้อย่างแปลกประหลาด และเรื่องราวเหล่านั้นมุ่งเป้าที่จุดหมายหลักอย่าง “พี่มากขา” คนนี้นี่เอง


พี่มาก (มาริโอ้ เมาเร่อ) ของเราไปรบและหนีทัพกลับมาเหมือนที่เราเคยรู้ๆ แต่คราวนี้ เขากลับมาพร้อมๆ กับเพื่อนใหม่ 4 คน — เต๋อ เผือก ชิน และ เอ ที่จะมาสร้างความป่วนให้กับย่านพระโขนง เมื่อพวกเขาสี่เกลอได้รับรู้ว่า แม่นาคแสนสวย (ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่) ของพี่มากนั้นเป็นผี (เขาลือกันไปทั่วทั้งบางและมีเพียงพี่มากที่ไม่ยอมเชื่อ) แต่ไม่สามารถจะเปิดเผยบอกความจริงกับพี่มากแบบตรงๆ ได้ ก็เลยต้องใช้วิธีการต่างๆ นานา


ทั้งสี่คือแก๊งคนกลาง/คนกองจากหนัง 4 แพร่ง/5 แพร่ง ที่เคยสร้างความฮามาก่อนหน้านี้ คราวนี้พวกเขาก็ยังทำได้ไม่แพ้ครั้งก่อน


ระหว่างดูหนังเรื่องนี้ไป ก็คิดในใจว่า พี่มาก..พระโขนง นี่เขาจัดมาเพื่อความฮาโดยแท้ ได้หัวเราะกันร่วนตลอดเวลาที่ดู ขณะที่เนื้อเรื่องก็พยายามจะล้อเล่นกับการคาดเดาของคนดูอยู่พอประมาณ ถ้าจะว่ากันในด้านของความเป็นหนังผี ผมว่าอารมณ์และดนตรีประกอบที่ตัดต่ออย่างรู้ชั้นเชิงมันส่งเสริมความหลอนได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ


แก๊งคนกองนี่จัดเต็มเลยนะ ส่วนมาริโอ้ก็นับว่าเล่นมุขฮาใช้ได้อยู่ ด้านใหม่นี่ ผมว่าหน้าเธอสวยคมสมที่จะเล่นบทแม่นาคดี ถ้านับกันที่ด้านความระทึกขวัญ จังหวะจะโคนถือว่าเอาอยู่ ความฮานั้นถือว่าการมีแก๊งนี้เข้ามานี่เพิ่มสีสันได้อย่างมาก


แต่ถ้าจะสนใจในช็อตดราม่าของ “พี่มาก..พระโขนง” นี่ ดูจะมีเสียงที่แตกต่างกันอยู่สองทาง หลายคนดูแล้วบอกว่าซึ้งกินใจน้ำตาไหล แต่ในความรู้สึกของผมนั้น มีฉากหนึ่งที่เรียกน้ำตาได้ปริ่มๆ ละ แต่พอถึงคราวเอาจริงผมกลับเฉยๆ พี่มากฯ ยังดูจะมีช็อตดราม่าขั้นเทพได้ไม่เท่าเทียมกับที่ “กวน มึน โฮ” เคยทำได้ ทำให้ผมมีความรู้สึกว่า…


ตลกมากกกกก ขำมากกกกก น่ากลัวมากกกก แต่น้ำตาไม่มากอย่างที่คิดแฮะ!


เครดิต: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/peemak/ )


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook