วิจารณ์หนัง คู่กรรม

วิจารณ์หนัง คู่กรรม

วิจารณ์หนัง คู่กรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์แม้ผลสำรวจอันเก่าแก่ได้ระบุไว้ว่า เด็กไทยโดยเฉลี่ยอ่านหนังสือเพียง 8 บรรทัดต่อปี  ดังนั้นมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่คนไทยจำนวนหนึ่งจะไม่เคยอ่านนิยายคลาสสิคเรื่อง "คู่กรรม" ที่ประพันธ์โดย ทมยันตี (นามปากกาของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์) แต่ยังไงซะ เชื่อเถอะว่า คนไทยไม่น้อยกว่า 1 ล้าน รู้จักและคุ้นเคยกับ "คู่กรรม"

 

ที่ผ่านมา คู่กรรม ถูกนำเสนอออกมาแล้วหลากหลายเวอร์ชั่นตามยุคสมัยนิยมช่วงนั้นๆ และทั้งหมดล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จ แน่นอน "คู่กรรม" ฉบับ ณเดชน์ คูกิมิยะ โดยการตีความใหม่ของผู้กำกับ เรียว (กิตติกร เลียวศิริกุล) ย่อมต้องแบกรับแรงกดดันไม่มากก็น้อยตามไปด้วย

 

ความตั้งใจดีที่จะฉีกความจำเจเดิมของคุณเรียว โดยพยายามผลักดัน "คู่กรรม" ให้เป็นหนังรักวัยทีน ด้วยการใช้ภาพสไตล์ซีรีส์เกาหลี มีดาราหน้าตาดีแสดงนำ อย่างที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า "คู่กรรม ของผมเป็นหนังรักวัยรุ่น ดังนั้นจะไม่มีอะไรที่เยิ่นเย้อยืดยาดแน่นอน โกโบริเจอกับอังศุมาลินก็จีบกันเลย งอนกันง้อกันเลย"

 คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

จากคำพูดข้างต้นจึงไม่น่าแปลกใจ หากความลึกซึ้งรวมถึงพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างพระ-นางจะขาดมิติ ไร้ความน่าเชื่อถือ ออกจะไม่มีที่มาที่ไปของบ่อเกิดความรักที่จับต้องสัมผัสได้เลย ตัวหนังจึงไม่อาจดึงอารมณ์ร่วมของคนดูให้ผนึกตรึงติดเก้าอี้ได้ตลอดเรื่อง กระทั่งบางช่วงบางตอนของหนังถึงขั้นชวนง่วงเหงาหาวนอนเลยทีเดียว

 

บทจะสยิวชวนกรี๊ดสักหน่อยกับฉากเลิฟซีนอันลือลั่น ก็ดันแป้กซะอย่างงั้น ก็คุณเรียวจิตสัมผัสใช้วิธีถ่ายทอดอารมณ์ผ่านการเคลื่อนกล้องเนิบนาบ เดินภาพเกี้ยวพาราสีกันอันยาวนาน มุดกันไป มุดกันมา เล่นเอาคนดูลุ้นจนเยี่ยวเหนียว ออกอาการเหนื่อยหน่ายกันไป เท่านั้นยังไม่พอ เราแถมความน่าอึดอัดให้เป็นของกำนัลอีกต่างหาก....แต่ก็เอาเถอะ อย่างน้อยๆ โกโบริก็สอนให้เรารู้ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ดูท่าก็คงจะสำเร็จไปหลายรอบอยู่เหมือนกันนะคืนนั้น

 คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คนน่าเห็นใจนอกจาก ณเดชน์ที่แบกรับหนังทั้งเรื่อง และผู้ชมที่สละตังค์ตีตั๋วเข้าไปดูแล้ว คงหนีไม่พ้นคุณ(ระ)ทมยันตี เพราะหนังทำเอาความขลังและเสน่ห์บทประพันธ์ของท่านอันตธานหายไปในทันใด แล้วแทนที่ด้วยความเครดิตต้นเรื่อง แนวสดใสสไตล์อาโนเนะ ลายเส้นคุ้นตาคล้ายอนิเมชั่นญี่ปุ่น ดนตรีประกอบฟังให้ความรู้สึกรื่นเริงบันเทิงใจ ราวกับว่า ได้ย้อนกลับไปวัยเด็กเมื่อครั้งนั่งใจจดใจจ่อหน้าจอทีวีรอดูช่อง 9 การ์ตูน เฮ้ย! นี่ฉันกำลังดู "โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ตอน โนบิตะตะลุยรักสาวไทยหัวใจหิน" หรือเปล่านะ


ทั้งนี้ทั้งนั้น คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์ความดีความชอบของคู่กรรมเวอร์ชั่นนี้ก็ใช่ว่าจะหาไม่เจอ ซึ่งนอกจากความอลังการของโปรดักชั่นแล้ว สิ่งที่โดดเด้งเด่นสุดตกอยู่ที่การแสดงของ ณเดชน์ ช่างดูลื่นอย่างกับปลาไหล รักแทบตายสุดท้ายหลุดมือ (เอ่อ เข้าเรื่องกันต่อดีกว่า)....ความสมจริงไม่ว่าจะท่าทาง น้ำเสียง เขาเป็นนายทหารญี่ปุ่นผู้ไร้พิษภัยจนเชื่อสนิทใจ

ขณะที่ฝั่งของนางเอกน้องใหม่ถอดด้ามอย่าง ริชชี่ (อรเณศ ดีคาบาเลส) การแสดงของเธอก็ดูเป็นธรรมชาติมากๆ เปรียบเหมือนได้สัมผัสหินผา ขอนไม้ ก็ไม่ปาน จะแข็งอาร๊ายยยขนาดนั้น คาดว่าน่าจะเป็นการตลาดแบบแพ็คเกจคู่ของคุณอัย ศุภเช ที่พยายามใช้พระเอกดังดันดาราหน้าใหม่ให้รุ่ง อย่างที่เคยทำกับ อั้ม พัชรราภา - เคน ภูภูมิ จนสำเร็จมาแล้วจากหนังเรื่อง "30กำลังแจ๋ว"

 

แต่สำหรับความเป็นมือใหม่ของ ริชชี่ นั้นอาการค่อนข้างหนักทีเดียว บอกได้เลยว่า ต่อให้ณเดชน์บวกฟองน้ำเสริมพิเศษอย่างหนามาช่วยก็คงจะเป็นปฏิบัติการดันอันแสนลำบากยากเย็นพอดู เพราะอารมณ์และสีหน้าเธอแบนราบเรียบจริงๆ แต่คุณเรียวก็แสดงศักยภาพอันน่าเลื่อมใส ด้วยการให้ผู้ชมได้ยินเสียงในหัวว่า ริชชี่เธอคิดอะไรอยู่ เพราะตามคาแรกเตอร์ อังศุมาลิน จะเป็นสาวที่ครุ่นคิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อนักแสดงทำสีหน้าให้เหมือนคนคิดมากไม่ได้ ก็ต้องแก้เผ็ด เฮ้ย! แก้ไขด้วยวิธีการนี้แหละ

 

ส่วนบรรดามิตรรักแฟนคลับ ณเดชน์ แล้ว การได้เข้าไปเชยชมความหล่อผนวกฝีมือการแสดงที่เข้าขั้นก็คงจะคุ้มค่าทุกนาทียิ่งกว่าดูทีวีสีช่อง3 เสียอีก บทบาทโกโบริที่เขาสวมนั้นดุจดั่งบ่อน้ำในทะเลทรายของหนังคู่กรรมก็คงไม่ผิดอะไร แม้ท้ายที่สุดหนังจะตกม้าตายในฉากจบ แต่ถือว่าพระเอกหนุ่มของเราทำหน้าที่ตัวเองได้ยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวแล้ว

 

ที่ลืมไม่ได้ ซีนสารภาพรักหลังโกโบริโดนบึ้มนั้นถือเป็นอีกหนึ่งฉากไฮไลท์ของเรื่องที่แฟนๆ รอชม ณเดชน์ดึงอารมณ์ผู้ชมจนเกือบจะทะลักพลุ่งพล่านถึงฝั่งฝันอยู่แล้วเชียว ดันต้องมาสะดุดตอติดขัดคัดจมูก เพราะความแข็งของไอรอนเกิร์ลอังศุมาลิน...ว่าแต่มีใครสงสัยมั้ยว่า มันระเบิดยังไงกันถึงทำให้ร่างพ่อโกโบริกระเด็นกระดอนขึ้นไปนอนค้างให้ไม้ทิ่มท้องอยู่บนจอมปลวกได้เนี๊ยะ งงจุงเบย

 

เมื่อจอหนังมืดดับลง ในใจก็ครุ่นคิดหนักอกไม่รู้ว่า หลังก้าวเท้าออกจากโรงไปแล้ว ณเดชน์ หรือ ริชชี่ กันแน่ที่ตายตอนจบ เฮ้อออออออ "คู่" กรรมแท้ๆ

 

สุดท้ายนี้ ถ้า "คู่กรรม" ฉบับคุณเรียว เป็นการตีความใหม่ของหนังล่ะก็ งั้นผมขอฝากผลงานการตีความใหม่ของเพลง "ฮิเดโกะ" ดูซิของใครจะเลอะเทอะเปรอะเปื้อนกว่ากัน (แปลงตามฮุคสุดท้ายในทำนองเพลงญี่ปุ่นนะ)

 

"โด...เร...ม่อนขี่หมา แทนโตโยต้า-แมงกะไซ โอ่โห้ ไม่ผ่อน ไม่เป็นหนี้
ถ้ามาหาว่า เป็นคนขี้ตระหนี่ ม่อนจะโมโห โชว์ท่าเทควันโด
โทรเข้ามาหา เบอร์กูนี่ หยุดขี้โม้อย่าคุยโว ถ้าเช่นนั้นโดนทีนพี่ ณเดชชชชชชชชน์


ไม่ต้องมา โม้ ที่คุณ บอกว่าตีความใหม่
คิดมิ๊ ว่า มารดา จะโดดเตะยู โดนที่หน้า
อยากด่า สูไปไต ก็ไม่ดี จึงด่านี่ว่า ปลานีโม...ขี้คาดากกกกกกกกกก"

 

ฮิเดโกะ เพลงประกอบหนัง "คู่กรรม"

 

ระดับความคุ้มค่าตั๋ว : 90 / 180 บาท

ดุด่าว่ากล่าวโดย

m4n45uk หม่อมห้อย



ภาพตัวอย่างหนัง คู่กรรม

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

คู่กรรม ณเดชน์คู่กรรม ณเดชน์

กระทู้เกี่ยวกับ คู่กรรม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook