วิจารณ์หนัง Oblivion อุบัติการณ์โลกลืม

วิจารณ์หนัง Oblivion อุบัติการณ์โลกลืม

วิจารณ์หนัง Oblivion อุบัติการณ์โลกลืม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินเข้าโรงหนังไปชมภาพยนตร์ไซไฟเรื่องใหม่ “Oblivion อุบัติการณ์โลกลืม” มาเมื่อวันก่อน เลยได้พบกับหนังอีกเรื่องที่ไม่เร่งเร้าแต่ค่อนข้างโอเคกับมันส์มาก

หากคุณเคยชม "Tron Legacy" มาแล้ว นี่คือผลงานการกำกับฯ ของผู้ชายคนเดียวกัน โจเซฟ โคซินสกี้ ที่คราวนี้เขาเล่นหมดทุกบทบาท ทั้งผู้กำกับฯ ผู้อำนวยการสร้าง และผู้เขียนบท อีกครั้งมันยังสร้างขึ้นมาจากหนังสือภาพของเขาเองอีกด้วย

Oblivion ทอม ครูซอ็อบบลิเวียน อุบัติการณ์โลกลืม

ถ้าคนเราเกิดมาพร้อมหน้าที่บางอย่างที่มีต่อโลกใบนี้ เราอาจต้องใช้เวลาและประสบการณ์ค้นหาหน้าที่อันนั้นอยู่สักพักก่อนจะได้คำตอบกับตัวเอง แต่ถ้าหน้าที่อันนั้นคือ ภารกิจที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนถึงเบื้องหลังของมัน คุณอาจได้แต่สงสัย ตั้งคำถามแต่ไม่เคยได้คำตอบ จนวันหนึ่งที่วี่แววของคำตอบเริ่มปรากฏขึ้น คุณจะกระโจนเข้าไปหามันมั้ย?

มันคือเรื่องราวของโลกมนุษย์ในอนาคตที่ถูกกลุ่มที่เรียกว่า สกาเวนเจอร์เข้ามารุกราน เกิดสงครามครั้งใหญ่ที่มนุษย์ชนะมันแต่โลกกลายเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยกัมมันตรังสีและเศษซากของสิ่งก่อสร้าง จนต้องหันไปอยู่กันเหนือเมฆ แต่ก็มีมนุษย์ไม่มากนักบนนั้น เพราะส่วนใหญ่หนีอพยพไปอยู่ดวงจันทร์ไททันกันหมดแล้ว แจ็ค ฮาร์เปอร์ ผู้มีหน้าที่ซ่อมยานโดรนที่เป็นยานรบขนาดย่อมสมรรถนะสูง ทำงานพร้อมกับวิคก้า เจ้าหน้าที่สื่อสารสาวสวยที่เป็นทั้งคู่หูในการทำงานและคู่ใจของแจ็ค

ภารกิจของพวกเขาใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ถ้าไม่เกิดบางสิ่งบางอย่างขึ้นบนพื้นโลกเสียก่อน…

 

แจ็คลงมาบนพื้นโลกเพื่อซ่อมแซมยานโดรนที่เสีย เพราะพวกสกาเวนเจอร์ ที่นั่น เขาได้ช่วยชีวิตของมนุษย์ผู้หญิงอีกคน เธอคือ จูเลีย เธออยู่ในแคปซูลที่แจ็คไปเจอเข้า เขาช่วยชีวิตเธอไว้พร้อมๆ กับเค้าลางบางอย่างที่เขาสงสัยมาตลอด มันเริ่มแจ่มชัดขึ้น เมื่อเขานำเธอกลับมายังที่พัก เรื่องทุกอย่างก็เริ่มขยายวงขึ้น เพราะมันไม่ได้มีแค่เขา เธอและเธอ มันยังมีสิ่งมีชีวิตเบื้องล่างที่คอยจะจับตัวเขาไปอีกด้วย

ทั้งหมดยังมีปริศนาบางอย่างที่รอให้เขาพิสูจน์อยู่


Oblivion ทอม ครูซอ็อบบลิเวียน อุบัติการณ์โลกลืม Oblivion ทอม ครูซอ็อบบลิเวียน อุบัติการณ์โลกลืม

 

สิ่งหนึ่งที่เขาสงสัยมาตลอด ก็คือ เขาเคยเป็นใครในอดีต ทำไมภาพบางอย่างโผล่มาในความคิดของเขาตลอดเวลา อีกทั้งเมื่อมนุษย์ที่อยู่เบื้องล่างบอกว่า เขากำลังถูกหลอก สิ่งที่เขาพูดนั้นมันคืออะไรกันแน่ อ่านจากเนื้อเรื่องย่อที่ผมว่ามา ก็คงพอจะรู้แล้วว่า เราจะได้พบกับอะไรที่หนังตัวอย่างไม่ได้เล่าไว้เป็นแน่แท้ แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ



Oblivion อาจจะดูว่าเป็นหนังไซไฟ แต่ดูจะไม่เน้นฉากแอ็คชั่นมากนัก มันเป็นส่วนผสมของหนังแอ็คชั่นผจญภัยกับหนังดราม่าเรื่องความรัก ผ่านการดำเนินเรื่องที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป แต่ด้วยองค์ประกอบด้านภาพ งานออกแบบ และดนตรีประกอบที่เพราะมาก เหมือนกับมันอบอวลอยู่ในหนังตลอดเวลา ส่วนผสมทั้งหมดประกอบกันเข้าทำให้มันกลายเป็นหนังที่ดูเนือยๆ แต่ตรึงเราให้สนใจความเป็นไปของเรื่องราวที่ค่อยเปิดเผยออกมาทีละเปลาะๆ จนในที่สุด ผู้ชมก็จะเข้าใจว่าอะไรคืออะไร ทุกอย่างมีเหตุผลรองรับพอให้เชื่อ แม้สุดท้าย ผู้ชมอาจพบว่าบางอย่างก็ยังไม่เม้กเซ้นส์มากพอก็ตามที

หนังเรื่องนี้ นำแสดงโดย พระเอกหนุ่มชื่อดัง ทอม ครูซ กลายเป็นว่าครูซได้เล่นเป็นแจ็คมา 2 เรื่องติดแล้ว สมทบด้วยนักแสดงนำหญิงถึงสองคนอย่าง โอลกา คูริเลนโก และ แอนเดรีย ไรส์โบรัฟ แม้ทั้งสองจะไม่ได้โด่งดังมากนัก แต่ก็สวมบทบาทได้ดี แถมหน้าตาก็สวยเข้าขั้นตรึงผู้ชมให้มองเพลินได้อยู่

 

 

คนเราทุกคนย่อมเกิดมาพร้อมๆ กับภารกิจ ภารกิจที่เราอาจถูกมอบหมายจากใครสักคนที่มีอำนาจเหนือเรา เราอาจต้องทำแม้ไม่ได้เต็มใจ หรือไม่รู้เหตุผลของภารกิจนั้นสักนิด แต่ภารกิจบางอย่าง เราจะรู้ในใจของเราเองโดยไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบอก เราอาจจะได้ยินบ่อยหน่อยกับคำถามๆ นี้ “ภารกิจของคุณคืออะไร?”

จะว่าไปแล้ว Oblivion ก็อาจไม่ใช่หนังที่สุดยอดอะไรมากมายขนาดนั้น เนื้อเรื่องก็ดูจะคล้ายกับเรื่องนั้นเรื่องนี้เอามาผสมรวมกัน แต่ด้วยองค์ประกอบที่ค่อนข้างดีในหลายๆ ส่วน ก็สร้างให้มันเป็นหนังที่น่าชมเรื่องหนึ่งได้แม้มันจะไม่ได้สมบูรณ์เลิศเลอเพอร์เฟ็กต์มากนัก อาจจะไม่มีแอ็คชั่นมันหวือหวาแต่คุมโทนได้ตลอดรอดฝั่ง

แล้วก็อย่าลืมล่ะ ว่าภารกิจของคุณคืออะไร?


Credit: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/oblivion/ )

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook