เรื่องย่อ ฟ้าจรดทราย ช่อง 7

เรื่องย่อ ฟ้าจรดทราย ช่อง 7

เรื่องย่อ ฟ้าจรดทราย ช่อง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟ้าจรดทราย

 

ฟ้าจรดทรายละครฟ้าจรดทราย ช่อง7


ละคร ฟ้าจรดทราย



ละครฟ้าจรดทราย บทประพันธ์โดย  : โสภาค สุวรรณ
ละครฟ้าจรดทราย บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตต์
ละครฟ้าจรดทราย กำกับการแสดงโดย : สยาม สังวริบุตร
ละครฟ้าจรดทราย ผลิตโดย : บริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด
ละครฟ้าจรดทราย ออกอากาศ:  ทางช่อง 7 สี

 

เรื่องย่อสั้น ฟ้าจรดทราย

มิเชลล์ หญิงสาวลูกครึ่งกำพร้าพ่อแม่เติบโตมาในคอนแวนต์จนเรียนจบและติดตามแคชฟียาเพื่อนสนิทของเธอมาเป็นครูสอนหนังสือที่เมืองฮิลฟารา อาณาจักรกลางทะเลทรายอันไกลโพ้น เมื่อทั้งคู่มาถึง แคชฟียาถูกกำหนดให้เข้าวังไปเป็นสนมขององค์อาเหม็ด กษัตริย์แห่งฮิลราฟา เพราะโหรหลวงทำนายว่าหญิงสาวที่จะให้กำเนิดรัชทายาทแห่งองค์อาเหม็ดได้เดินทางมาถึงแล้ว แต่แคชฟียามีคนรักแล้วและกำลังเข้าใจผิดว่ามิเชลล์จะแย่งโรแบร์ คนรักชาวฝรั่งเศสของเธอไป เธอจึงคิดกำจัดมิเชลล์โดยวางแผนส่งมิเชลล์เข้าไปเป็นสนมแห่งองค์อาเหม็ดแทนตน โดยมีชาริฟราชองค์รักษ์คนสนิทขององค์อาเหม็ดเป็นผู้มารับตัวไปตามราชประเพณี

คืนวันส่งตัวมิเชลล์ โอมานญาติผู้น้องของกษัตริย์อาเหม็ดได้ก่อกบฏและสังหารกษัตริย์อาเหม็ดจนสิ้นพระชนม์ต่อหน้าชาริฟ ชาริฟเสียใจมากเขาต่อสู้กับทหารกบฏและพามิเชลล์หลบหนีเข้า ทะเลทรายไปด้วยกัน ในท้องทะเลทรายอันเวิ้งว้าง สองหนุ่มสาวต้องเผชิญกับภูมิประเทศที่กันดารโหดร้ายแสงแดดร้อนแรงและทหารที่คอยตามล่าเอาชีวิต ความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆทำให้ทั้งคู่ใกล้ชิดกันจนเกิดเป็นความเห็นอกเห็นใจและกลายเป็นความรักในที่สุด แต่ความรักของเขาและเธอยังมิอาจสมหวังได้เพราะอุปสรรคที่สำคัญที่สุดของทั้งคู่คือภารกิจหน้าที่ของชาริฟที่จะต้องกอบกู้บัลลังก์แห่งฮิลฟาราให้กลับสู่ความร่มเย็นดังเดิม 



 

เรื่องย่อ ละคร ฟ้าจรดทราย


ณ โรงเรียนคอนแวนต์ของคณะชีที่มีชื่อในฝรั่งเศสตอนเหนือ มิเชลล์เดอลาโรนีล์ (ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์) ได้เติบโตขึ้นที่นี่หลังจากพ่อกับแม่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางเครื่องบิน และญาติพี่น้องไม่มีใครยอมรับเพราะมีแม่เป็นชาวตะวันออกที่ถูกรังเกียจ เธอสำนึกบุญคุณที่คอนแวนต์แห่งนี้รับเลี้ยงดูเด็กกำพร้าเช่นเธอจึงตั้งใจจะเรียนเป็นชีแต่ แคชฟียา (เอมมี่-มรกต กิตติสาระ) เพื่อนสาวชาวตะวันออกไกลได้ชวนมิเชลล์ไปช่วยทำงาน เพราะเธอคิดจะเปิดโรงเรียน แม่อธิการจึงให้ทุนมิเชลล์เข้ามาเรียนในปารีสและพักในอารามของชี ส่วนแคชฟีก็เรียนที่ปารีส แต่อาศัยอยู่กับพี่ชาย - พี่สะใภ้ของเธอซึ่งทำงานในสถานฑูต แคชฟียามีแฟนชื่อ โรแบร์ (สเตฟาน-ฐสิษฐ์ สินคณาวิวัฒน์) ตั้งใจว่าเรียนจบแล้วจะตามไปทำงานที่เมืองเกซาห์ เมืองท่าของประเทศซูดานของแคชฟียาพี่ชายแคชฟียารู้ก็กีดกันโรแบร์เพราะต่างชาติต่างศาสนากัน ไม่เป็นที่ยอมรับของชนชาติของเธอ

 

 

 

เมื่อเรียนจบ มิเชลล์กลับมาลาแม่อธิการและบอกว่าจะไปทำงานที่เมืองเกซาห์ โรแบร์ได้งานในบ่อน้ำมันเมืองหลวงของซูดาน และแอบมาพบแคชฟียาที่เกซาห์ เธอขอร้องไห้มิเชลล์ช่วยเพราะมิเชลล์เป็นชาวต่างชาติสามารถพบกันอย่างเปิดเผย ซึ่งผิดกับที่เมืองนี้ห้ามหญิงชายพบกันตามลำพังยกเว้นสามีภรรยากัน มิเชลล์ไม่เห็นด้วยเพราะผิดประเพณีของเกซาห์ แคชฟียาโกรธมิเชลล์ไม่ช่วยและว่ามิเชลล์แอบชอบโรแบร์ ดังนั้นเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ มิเชลจึงต้องทำตามเพราะแคชฟียาเปลี่ยนไปมากหลังจากกลับมายังบ้านของเธอ คือชอบแสดงอำนาจและข่มขู่เหมือนกับที่เคยทำกับพวกทาสในบ้านของเธอ พอนัดพบกับโรแบร์ได้ เขากลับแสดงความรักต่อมิเชลล์และขอเธอแต่งงาน เพราะระหว่างเขากับแคชฟีนั้นมีอุปสรรคเกินไป แคชฟียาแอบได้ยินทั้งสองคุยกันหลังจากนั้นเธอก็แสดงตัวเป็นเจ้านายและข่มขู่มิเชลล์ เธอรู้สึกเสียใจที่เพื่อนรักเปลี่ยนไปมากแม่ของแคชฟีบอกว่าจะส่งตัวแคชฟีเข้าวังเพื่อเป็นมเหสีของ องค์อาหเม็ดที่ 3 (อานัส ฬาพานิช) ของนคร ฮิลฟารา เพราะโหรหลวงได้ทำนายว่าท่านจะได้มเหสีผู้มาจากแดนไกลและมีความรู้อันหมายถึงแคชฟียาที่เพิ่งกลับมาจากฝรั่งเศสนั่นเอง หญิงผู้นี้จะให้โอรสแก่ราชวงศ์เป็นคนแรก แคชฟีกลุ้มใจมากเพราะไม่อยากไปอยู่ในฮาเร็ม

 

วันต่อมาแคชฟียาจับเด็กในบ้านคนหนึ่งที่แอบส่งจดหมายนัดของโรแบร์มาให้มิเชลล์ หล่อนลงมือตบตีเด็กอย่างแค้นใจ และมีแผนการใหม่สำหรับมิเชลล์ที่โฮเต็ลอุลดรารัน ที่นัดพบกับโรแบร์ เขาชวนเธอแต่งงานและกลับไปอยู่ฝรั่งเศส แต่มิเชลล์ไม่สามารถรับข้อเสนอได้ และแคชฟียาแอบตามไปด้วย ขณะอยู่ในห้องอาหารได้มีการต้อนรับแขกคนสำคัญขององค์อาหเม็ด ซึ่งมาจากอาฟริกา คืนนั้นเป็นครั้งแรกที่มิเชลล์ได้เห็นทหารองครักษ์ที่มาจากในวังขององค์อาหเม็ด เมื่อกลับมาบ้านเศรษฐีเกซาห์ มิเชลล์พบว่าแคชฟียากำลังขับไล่แม่ลูกจัสปาลชื่อ ติเยาะ (เอ๋-รชยา รักกสิกรณ์) กับ มูฮา ซึ่งเป็นเด็กที่แอบมาส่งจดหมายให้เธอนั่นเอง เธอรู้สึกสงสารติเยาะกับมูฮาที่ต้องเดือนร้อนเพราะเธอ มิเชลล์แอบให้เงินแม่คู่นั้นไปเป็นการขอโทษ

 

วันที่ได้ฤกษ์ส่งตัว แคชฟียาหลอกให้มิเชลล์ไปตามที่ทางวังนัดมารับตัวโดยให้เธอปิดหน้าตาประเพณี เมื่อมาถึงทุกคนตกใจที่มิเชลล์กลายเป็นหญิงชาวต่างชาติ เป็นที่กังขาขององค์อาหเม็ดและพระอนุชา องค์โอมาน (ติ๊ก ชีโร่-มนัสวิน นันทเสน) มิเชลล์ได้เห็นองครักษ์คนนั้นอีกครั้งในวังแห่งนี้ องค์โอมานสั่งให้ประหารชีวิตมิเชลล์ตามกฎของผู้ลักลอบสับเปลี่ยนตัวเข้ามาในวัง แต่เมื่อองค์รักษ์ผู้นี้ทูลถึงสกุลเดลาโรนีล์แก่องค์อาหเม็ดทราบ จึงรับสั่งให้สืบถามข้อเท็จจริง เพราะท่าทางของมิเชลล์เหมือนไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นมาก่อน พันเอกชารีฟ (ตุ้ย-ธีรภัทร สัจจกุล) ราชองครักษ์รับหน้าที่ไต่สวนมิเชลล์ จนแน่ใจว่าเธอบริสุทธิ์ เมื่อแคชฟียารู้ว่ามิเชลล์ไม่ถูกประหารชีวิตก็บ้าคลั่งเสียสติจนบิดาต้องพาไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ

 

 

 

องค์อาหเม็ดขอให้มิเชลล์เป็นครูสอนภาษาต่างประเทศในวังต่อไป และต้องถวายตัวเป็นมเหสี เพราะมิเชลล์ถูกนำตัวเข้ามาในวังตามฤกษ์ดีที่โหรทำนายไว้ มิเชลล์ขอเวลาตัดสินใจ และจะให้คำตอบหลังจากพระองค์เสด็จกลับจากเมืองอิชฟาอัคเพื่อเยี่ยม เจ้าชายอับดุลลา (โอ๊ต-สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์) พระญาติที่นั่น มิเชลล์ได้พักอยู่กับ เจ้าหญิงฟารีดา (เงาะ-กชกร นิมากรณ์) มเหสีขององค์โอมานและเธอได้รับความเมตตาเอ็นดูจากเจ้าหญิงเป็นอย่างดีเธอมี อะมีนา (ภูษณิศา คุ้มแพรวพรรณ) คนรับใช้เป็นเพื่อนสนิทและคอยเล่าเรื่องความเป็นไปภายในวังให้ฟังอยู่เสมอ รวมทั้งเรื่องของพันเอกชารีฟ วันที่องค์อาหเม็ดเสด็จกลับจากอิชฟาอัค องค์โอมานได้ก่อการกบฏยึดอำนาจขึ้นอย่างไม่คาดคิด แล้วลอบปลงพระชนม์องค์อาหเม็ด เพราะกลัวจะเสียอำนาจและต้องการเป็นใหญ่ เมื่อเจ้าหญิงฟารีดาทรงทราบก็ผิดหวังต่อการกระทำของพระสวามี จึงขอเสด็จกลับไปเกซาห์บ้านเกิด เพราะไม่เคยทรงเห็นด้วยกับแผนการทั้งปวงตั้งแต่ต้นแล้ว อะมีนารีบมาส่งข่าวให้มิเชลล์เพื่อนำไปแจ้งพันเอกชารีฟเรื่องการก่อกบฏโดยด่วนแล้วอะมีนาก็ถูก เจ้าซาอิ๊บ (ทองขาว ภัทรโชคชัย) สมุนของโอมานฆ่าตายหลังมิเชลล์จากไปไม่นาน เมื่อไปถึงที่พักพันเอกชารีฟให้มิเชลล์ปลอมตัวเป็นผู้ชายและเปลี่ยนชื่อเป็นตาฟา แล้วพาลอบหนีออกไปชายแดนจากการตามล่าของซาอิ๊บ และถูกกล่าวหาว่าราชองครักษ์ชารีฟเป็นศัตรูกับกษัตริย์องค์ใหม่

 

อับดุลเลาะ พ่อค้าชาวเบดูอินได้นำเงินทองมาดักรอชารีฟเพื่อมอบให้จากพ่อ-แม่ของเขาเอง และให้แฝงตัวอยู่ในคาราวานม้ากับอูฐหนีเข้าไปยังเขตทะเลทรายและมอบทั้งสองให้ ฟูรอ (อมต อินทานนท์) หัวหน้าคาราวานอีกคณะหนึ่งที่ได้รับค่าจ้างจากอับดุลเลาะอีกต่อหนึ่งนำทั้งสองร่วมขบวนไปยังโฮไดดะ แต่ก็แอบขายอาวุธใหักับชีคแห่งคาฟราด้วย เมื่อเดินทางถึงโอเอซีสโฮไดดะ ชารีฟขอซื้อปืนต่อจากฟูรอไว้บางส่วน พร้อมอูฐแล้วเดินทางต่อไป โดยไม่แวะเข้าไปโฮไดดะเพราะมีตำรวจทหารลาดตระเวณของโอมานอยู่ ชารีฟกับมิเชลล์ต้องฝ่าฟันพายุทะเลทหารอยู่หลายวันและเสบียงเริ่มหมด ทั้งสองเริ่มเห็นอกเห็นใจกันและพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนรอดพ้นการตรวจจับของทหาร จนมาถึงโอเอซีสกุไวอิยา เป็นที่ห่างไกลจากโอเอซีสอื่นทำให้ไม่มีผู้คนหรือสัตว์อยู่ที่นี่ 

 

 

 

เรื่องย่อ ฟ้าจรดทรายละครฟ้าจรดทราย ช่อง7

 

 

เมื่อพักกินน้ำทำความสะอาดร่างกายและนอนพักผ่อน จากนั้นก็เดินทางเขาเขตหมู่บ้านกลางทะเลทรายจาอุฟ ซึ่งใช้เลาถึง 3 วัน ชาริฟมีเพื่อนเป็นชีคอัสมัน อยู่ที่นั่น ทั้งสองได้พบพ่อค้าพี่น้อง นะหมัด(กษาปณ์ จำปาดิบ) กับ กาเซ็ม(เวนช์ ฟอลโคเนอร์) บนถนนในเมืองจาอุฟ เนื่องจากเจ้ากาเซ็มขี้เมาพี่น้องจึงต้องออกไปพักแรมนอกเมือง เพราะในจาอุฟมีการปล้นสดมภ์ และวุ่นวายกันพอสมควร ชารีฟได้พบ ชีคอัสมัน(โอ๋-ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์) ซึ่งกำลังป่วยเป็นฝี ชารีฟช่วยรักษาจนหาย ทำให้ หมอโบราณ (สีเทา เพ็ชรเจริญ) ที่เคยรักษาชีคอัสมันแต่ไม่หายรู้สึกไม่พอใจที่ชารีฟใช้วิชาแพทย์สมัยใหม่เข้ามารักษา ชารีฟเล่าเรื่องกบฎโอมานให้ชีคอัสมันฟังเขาแนะนำให้รู้จักกับเด็กรับใช้ชื่อตาฟา ยูซุฟ (เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) คนสนิทของชีคขอให้ชารีฟไปรักษาพ่อของเขาที่ไม่สบายมานานชารีฟรักษาพ่อเฒ่าให้หายในเวลาอันสั้น ต่อมาคณะคาราวานสินค้าของชีคอัสมันถูกโจร ตูอิค ปล้นทำร้ายขณะเดินทางกลับมาจากตลาดค้าสัตว์ เมืองซากากา ชารีฟกับมิเชลล์ทำหน้าที่ดูแลรักษาคนของชีค ขณะทำแผลผ่าตัด หมอโบราณแอบเห็นเหรียญประจำตัวของราชองครักษ์ของชารีฟ จึงนำไปบอกทหารฝ่ายโอมานให้ตามมาฆ่าสมความแค้นของหมอเฒ่า ผลการรักษาคนบาดเจ็บเป็นไปโดยราบรื่น เป็นที่พอใจของชีคอัสมัน และต้องการชารีฟกับตาฟาเป็นลูกเขย จึงวางแผนให้ยูชุฟ ชารีฟและตาฟาเดินทางไปยังซากากา เพื่อขายแพะและอูฐ และถูกตำรวจทะเลทรายไล่ล่าจนไม่มีที่อยูและกลับมายังจาอุฟในที่สุด 

 

แต่บังเอิญชารีฟได้ช่วยชีวิตยูซุฟจากคนของหัวหน้าโจรตูอิดที่ชื่อ บูชิค จนเจ้ามือมีด ตายคาที่ ยูซุฟจึงตอบแทนชารีฟด้วยการบอกความจริงเกี่ยวกับแผนของซีคอัสมัน ยูซุฟวางแผนให้ชารีฟกับตาฟาแยกออกจากกองคาราวาน และให้เดินทางอีกหนึ่งอาทิตย์จึงจะพบกับโอเอซีสแห่ง อานาอีซา ซึ่งมี นครกลางทะเลทรายอยู่ที่นั่น มีเบดูอินต่างเผ่าพักรวมกันจึงทำให้ปลอดภัยในการลี้ภัย ถึงอานาอีซาจะใกล้เมืองฮิลฟาราเข้าไป แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะไม่ใช่เมืองการค้าเหมือนซากากา ตำรวจจึงไม่อยากไปวุ่นวายด้วย ก่อนออกเดินทางมิเชลล์ขอชารีฟไปเดินซื้อของในตลาด และแอบเห็นพี่น้องนะหมัดกับกาเซ็มกำลังเป็นสายให้ตำรวจเร่งจับตัวชารีฟโดยด่วน เพราะได้เงินค่าจ้างให้มาบอกตำรวจกับหมอโบราณแล้ว มิเชลล์รีบมาบอกชารีฟ ในตอนกลางคืนทั้งสองจึงเริ่มเดินทางพร้อมเสบียงเต็ม

 

ขณะหยุดพักวันที่สามของการเดินทางออกจากซากากา โจรบูชิคกับพวกตามมาทำร้าย และจะฆ่าชารีฟกับมิเชลล์หลังจากตามไปฆ่ายูซุฟมาแล้ว แต่บูชิคเห็นดาบองครักษ์ติดตัวชารีฟจึงไม่กล้าทำอะไร และรีบทำลายข้าวของพร้อมกับปล้นอูฐไปจนหมด ก่อนที่เครื่องบินลาดตระเวรจะมาพบแล้วมันก็จะถูกทำโทษฐานทำร้ายคนของกษัตริย์ ชารีฟเจ็บหนักเพราะถูกซ้อม อูฐ น้ำและเสบียงถูกปล้น ทั้งสองทรมานต่อความอดทนยากมากชารีฟเมื่อรู้ตัวก็สารภาพรักกับมิเชลล์จนหมดหัวใจ ทั้งสองมอบรักให้แก่กันท่ามกลางทะเลทรายแห่งนั้น 

 

 

 

4 วันผ่านไปภาวะขาดน้ำและอาหารทำให้มิเชลล์กำลังจะตาย แม้แต่ชารีฟเองก็กำลังจะไม่รอดเช่นกัน เมื่อความมืดมาจึงมีดวงไฟสว่างอยู่ไกลๆ ทำให้ชารีฟพยายามพาร่างมิเชลล์ไปถึงที่นั่นให้ได้ โชคดีที่เป็นครอบครัวเบดูอินของติเยาะจัสปาลนั่นเอง นางจำมิเชลล์ได้และให้ความช่วยเหลือแต่ อาลี พี่ชายของติเยาะไม่เชื่อเพราะมิเชลล์แต่งกายเป็นชาย ชารีฟจึงต้องบอกว่ามิเชลล์เป็นเมีย เขาจึงเชื่อ แต่ทั้งสองไม่รู้ว่าชารีฟเป็นใคร และให้เดินทางไปโอเอซีสอานาอีซาด้วย ติเยาะเห็นเหรียญห้อยคอที่ชารีฟเหมือนกับผู้มาพักในกระโจมใหญ่บนเนินเขาที่นางเคยพบเมื่อคราวที่แล้ว จึงมาเล่าให้อาลีฟัง และให้อาลีไปแจ้งคนที่กระโจมใหญ่ซึ่งเป็นมิตรกับทุกคน เมื่อไปถึงผู้เฝ้ากระโจมได้นำอาลีกับติเยาะไปพบหัวหน้าใหญ่ แล้วให้รีบนำชายหญิงที่อาลีบอกรูปพรรณสัณฐานมาเข้าพบ (มีหน้าต่อไป...)

 


หนัง : ฟ้าจรดทราย
ช่อง : ช่อง 7
ผู้กำกับ : สยาม สังวริบุตร
บทประพันธ์ : โสภาค สุวรรณ
ผู้เขียนบท : ศัลยา สุขะนิวัตต์
ผู้จัด : บริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด
นักแสดงนำ : อุษามณี ไวท์ยานนท์, ฐิสิษฐ์ สินคณาวิวัฒน์, ธีรภัทร์ สัจจกุล, มรกต กิตติสาระ, อานัส ฬาพานิช, อุษณีย์ วัฒฐานะ, บัณฑิตา ภูวิจารย์

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ เรื่องย่อ ฟ้าจรดทราย ช่อง 7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook