ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ชื่อฮิตที่พ่อแม่เอามาตั้งให้ลูก

ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ชื่อฮิตที่พ่อแม่เอามาตั้งให้ลูก

ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ชื่อฮิตที่พ่อแม่เอามาตั้งให้ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธอร์ โลกาทมิฬ thor the dark worldธอร์ โลกาทมิฬ thor the dark world


ฝรั่งอินจัด! เห่อตั้งชื่อลูกตามตัวละครในหนัง พบชื่อ "ธอร์" มาแรง

 

เวลาตั้งชื่อเด็ก บ้านเราก็จะมีสูตรเรื่องอักษรกาลกิณีที่ห้ามใช้แต่ละวัน หรือการเอาชื่อพ่อชื่อแม่มาผสมกัน ส่วนใหญ่เป็นภาษาบาลี-สันสกฤต หรือช่วงไหนมีดาราดังๆ ก็จะมีคนแห่ตั้งชื่อลูกตามเต็มบ้านเต็มเมือง

 

ฝรั่งเขาก็ไม่แพ้กัน เดี๋ยวนี้เขาฮิตตั้งชื่อตามตัวละครในหนังกันแล้ว

 

โดยทั่วไปชื่อของฝรั่งมักมีรากศัพท์จากชื่อโบราณของชาวกรีก-โรมัน หรือชื่อตามคัมภีร์ไบเบิล แต่เดี๋ยวนี้ก็นิยมตั้งชื่อตามภาษาต่างๆ ภาษาไอริช สก๊อต เวลส์ หรือแม้แต่ฮิบรู อย่างชื่อของประธานาธิบดีสหรัฐ "บารัค" ก็เป็นภาษาฮิบรูที่แปลว่าแสงของสายฟ้า

 

ธอร์ โลกาทมิฬ thor the dark worldธอร์ โลกาทมิฬ thor the dark worldปัจจุบัน มีรายงานว่า ที่สหรัฐมีชื่อที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 13 ชื่อ อย่าง มาร์นี่ย์, มาร์โลว์, คริสเตียน, เนลลี่ย์, บรู๊ซ, เมวิส, ไวล์เดอร์ และ ฟินนิแกน

 

ที่น่าสนใจคือชื่อ "ธอร์" ชื่อของเทพเจ้าสายฟ้า ซึ่งน่าจะได้แรงบันดาลใจจากการรับบทบาทในหนังดังเรื่อง "ธอร์" และ "ดิ อเวนเจอร์ส" ของพระเอกหนุ่มกล้ามล่ำ "คริส เฮมส์เวิร์ธ"

 

เช่นเดียวกับชื่อผู้หญิงอย่าง "เซเวอรีน" ผู้หญิงของบอนด์ใน Skyfall (สกายฟอล) รับบทโดย "เบเรนิส มาร์โลว์" ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน รวมไปถึง "เฟรด้า" ชื่อเทพธิดาพยากรณ์ จากหนังเรื่อง Immortals (อิมมอลทอล)

 

เดาว่าพ่อแม่น่าจะประทับใจในตัวแสดงบทบาทนั้นๆ เลยตั้งชื่อลูกไว้เป็นที่ระลึก

 

ขณะที่ทางการนิวซีแลนด์ มีการเปิดเผยรายชื่อที่ไม่อนุญาติให้ตั้งเป็นชื่อเด็ก หนึ่งในนั้นคือ "ลูซิเฟอร์" ซึ่งเป็นชื่อจอมมารแห่งนรก มีรายงานว่าชื่อนี้ถูกขอใช้มากถึง 62 ครั้ง ในช่วง 12 ปีมานี้ นี่ถ้าเด็กโตขึ้นแล้วรู้ความหมายของชื่อตัวเอง คงจะงงกับพ่อแม่ไม่น้อย

 

ข้อมูลของนิวซีแลนด์ ระบุด้วยว่า ในรอบ 12 ปี นอกจากลูซิเฟอร์แล้ว ยังมีชื่อเสี่ยงๆ ที่พ่อแม่สมัยใหม่ สรรหามาตั้งให้ลูก ทั้งชื่อของกษัตริย์ เจ้าชาย เจ้าหญิง และพระบรมวงศานุวงศ์ประเทศต่างๆ ตลอดจนชื่อยศอย่าง ดยุค บิชอป มาเจสตี้ เลดี้ และ ลอร์ด ก็ถูกเอามาตั้งชื่อเด็ก คงจะหวังให้ลูกเป็นใหญ่เป็นโตในภายภาคหน้า

 

แต่ชื่อที่ทำเอานายทะเบียนต้องกุมขมับ เห็นจะเป็นชื่อ "เอเนิล" (Anal) ซึ่งแปลว่า ทางทวารหนัก

 

นี่ก็ไม่รู้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรเหมือนกัน ดีที่นายทะเบียนเค้ายังมีสติ ไม่อนุมัติให้ตั้งชื่อนี้ ไม่อย่างนั้นเจ้าหนูผู้โชคร้ายอาจต้องโดนล้อไปตลอดชีวิต

 

skyfallskyfallเซเวอรีน จากหนัง Skyfall

 

immortalsimmortalsเฟรด้า จากหนัง Immortals

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook