ต้อม แจง เหตุนายทุนระงับฉายหนัง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"

ต้อม แจง เหตุนายทุนระงับฉายหนัง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"

ต้อม แจง เหตุนายทุนระงับฉายหนัง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้อม ยุทธเลิศต้อม ยุทธเลิศ


ผู้กำกับ "ต้อม ยุทธเลิศ" แจง เหตุผลนายทุนระงับฉายหนัง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก" (Fatherland)

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ชั้น 5 บริเวณลานอินฟินิต ศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้มีการแถลงข่าวเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เชียงคาน ลอยกระทง สานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง โดยครั้งนี้ได้มีผู้กำกับฯชื่อดัง ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค รับหน้าที่เป็นโปรแกรมไดเร็คเตอร์ของเทศกาลดังกล่าว

 

หลังงานแถลงข่าวสิ้นสุดลง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีหนังเรื่อง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก" ที่เจ้าตัวกำกับฯ มีข่าวว่าถูกแบน ไม่ได้ฉาย ในเรื่องนี้ "ต้อม ยุทธเลิศ" กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่ได้ฉาย ไม่ได้เกิดจากการแบนจากสถาบันใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหนังเรื่องนี้ ยังไม่ได้มีการส่งไปที่ไหน แต่ที่ยังระงับการฉายก็เนื่องจากว่า ทางนายทุนเห็นว่าหนังเรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะฉายในสถานการณ์แบบนี้ เพราะเนื้อหาของหนังเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกๆ เรื่องกับสถานการณ์ภาคใต้ ทั้งเรื่องศาสนาพุทธ ศาสนามุสลิม ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ทุกอย่างเข้าไปเกี่ยวหมด เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริง เรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ จึงเห็นว่าไม่น่าจะฉายหนังเรื่องนี้


ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรักปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก 

โดยตอนแรกทางนายทุนถึงกับบอกว่า จะไม่ฉายหนังเรื่องนี้เลย แต่ต่อมาได้มีการพูดคุยกันและตกลงกันว่า จะรอโอกาสและเวลา ที่สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น แล้วค่อยนำหนังเรื่องนี้มาฉาย

 

ต่อข้อถามว่าเสียดายไหมที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉาย ผู้กำกับฯ ชื่อดังเผยว่า ตนคิดว่าหนังเรื่องนี้คงจะมีโอกาสฉายให้ดู จึงยังไม่รู้สึกว่าเสียดาย แต่จะเป็นเมื่อไหร่ก็บอกไม่ได้จริงๆ ตอนแรกที่ตนจะทำหนัง ก็คิดว่าจะทำหนังเกี่ยวกับหมวดแคน แต่ตนก็คิดว่าคนอื่นทำไปเยอะแล้ว จึงอยากทำอะไรที่แปลกออกมา จึงได้นำเรื่องนี้มาทำ

 

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรักปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรักโดยเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ของ คุณวสิษฐ เดชกุญชร ตอนที่ทำก็ยังไม่เห็นใครว่าอะไร แต่พอหนังถ่ายทำไปเสร็จเรียบร้อยและได้ดูกัน จึงรู้สึกว่าไม่ควรจะฉายในขณะนี้ ในความคิดของตนก็ยังดีที่หนังยังไม่ได้ฉาย เพราะหนังอาจจะไปเป็นประเด็นให้แต่ละฝ่ายหยิบไปโจมตีกัน ยังอยากเป็นคน ไม่อยากเป็นแพะ และผู้สร้างเองก็บอกว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจากหนังเรื่องนี้ เขารับผิดชอบไม่ไหว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้ใช้งบประมาณถ่ายทำเท่าไหร่ ผู้กำกับฯ ชื่อดังกล่าวว่า ใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท เตรียมงานถ่ายทำมา 2 ปี ส่วนการถ่ายก็ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งจะถ่ายอยู่เป็นช่วงๆ ไม่ได้ถ่ายต่อเนื่อง มีการลงไปถ่ายที่สถานที่จริงคือ นราธิวาส แต่ถ่ายไปได้ไม่เท่าไหร่ ก็มีเหตุการณ์คล้ายๆ จะเกิดปัญหาขึ้น จึงยกกองมาถ่ายในจังหวัดที่ไม่เป็นอันตราย

 

ต่อข้อถามว่า ในช่วงที่มีข่าวหนังเรื่องนี้ไม่ฉายออกมาใหม่ๆ ไม่สามารถจะติดต่อกับยุทธเลิศได้ เป็นเพราะอะไร ต้อมกล่าวว่า ช่วงนั้นเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ และรู้ว่าทุกคนจะต้องสอบถามเรื่องนี้ จึงไม่ใช้โทรศัพท์เลย และยอมรับว่าค่อนข้างเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ช่วงนี้ถือว่าพอมีทางออกบ้างก็เลยกลับเข้ามาสู่สภาพปกติ

 

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก" เป็นเรื่องราวที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง "พรมแดน" ของ พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร ศิลปินแห่งชาติ นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม, เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณาเรศ, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, เบลล่า ราณี แคมเปน ฯลฯ

 

โดยเนื้อหาของภาพยนตร์จะตีแผ่ปัญหาความรุนแรงของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทางทีมงานรวมทั้งผู้กำกับต้องลงทุนลงพื้นที่จริง เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว

 

ตัวอย่างหนัง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ต้อม แจง เหตุนายทุนระงับฉายหนัง "ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook