วิจารณ์หนัง Hummingbird คนโคตรระห่ำ

วิจารณ์หนัง Hummingbird คนโคตรระห่ำ

วิจารณ์หนัง Hummingbird คนโคตรระห่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่ความคาดหวังมักนำมาซึ่งความผิดหวัง แต่บางครั้ง ความคาดหวังก็พาไปพบอะไรกับความผิดคาด การเดินเข้าโรงไปดูหนัง เราอาจเดินเข้าไปพร้อมความคาดหวัง และอาจออกมาพร้อมกับสีหน้าของความผิดหวัง แต่ครั้งนี้ ผมเดินออกมาจากโรงหนังด้วยความแปลกใจที่หนังมันผิดไปจากที่คาดมากพอดู


Hummingbird - Review



เมื่อวันนี้ได้ลองเข้าโรงไปชม “Hummingbird” หรือชื่อไทย “คนโคตรระห่ำ” ที่มีดาราที่พะยี่ห้อแอ็คชั่นมาเต็มหน้า เจสัน สเตแธม ที่เล่นเรื่องไหนก็บู๊ระห่ำเอาเรื่องนั้น ความคาดหวังว่าจะได้เจอหนังบู๊แอ็คชั่นมันระเบิดก็เลยเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ทว่า…

ฮัมมิ่งเบิร์ด ที่เริ่มต้นด้วยฉากในแดนสงคราม บอกเป็นนัยๆ ว่าจะเป็นหนังแอ็คชั่นบู๊มันระห่ำ เปิดเผยเรื่องราวที่มาที่ไปของพระเอกอย่าง โจอี้ โจนส์ (เจสัน สเตแธม) ว่าเคยเป็นทหารมาก่อน ก่อนจะที่หนีมาและกลายคนไร้บ้านอยู่ในกรุงลอนดอน มีชีวิตอย่างแร้นแค้นให้เหล่ามาเฟียมาทำร้ายรีดไถทุกเมื่อเชื่อวัน ความสนิทสนมที่เขามาให้กับอิซาเบล  สาวที่นอนอยู่ในลังกระดาษใบเดียวกัน ทำให้เขาต้องยอมจำนนถูกซ้อมหนักเพื่อให้เธอรอดพ้นและหนีไปได้ทัน

การหนีของเขาทำให้ได้ไปเจอกับห้องหรูของเจ้าของที่ไม่อยู่ การสวมรอยเป็นคนรวยครั้งแรกของคนไร้บ้าน ทำให้เขากลับมาพร้อมภาพลักษณ์ใหม่ ใช้เงิน ใส่สูท ขับรถของคนอื่น แต่ไม่ทิ้งภารกิจของการตามหาอิซาเบล แล้วหนังก็พาเราไปรู้จักกับแม่ชีอีกคน นาม คริสติน่า (อากาต้า บูเซ็ค) แม่ชีที่นำอาหารมาเลี้ยงคนไร้บ้านเป็นประจำ

และความสัมพันธ์แต่นักเลงกับแม่ชีก็เริ่มเกิดขึ้น ณ บัดนั้น

Hummingbird โปสเตอร์หนัง
Hummingbird


แม่ชีมีปม นักเลงก็มีปม แม่ชีคือคนที่คอยฉุดรั้งนักเลงไม่ให้เป็นคนเลว ขณะที่นักเลงก็พร้อมใจจะกลายเป็นคนดีแต่ติดที่ต้องสะสางบางอย่างให้เสร็จสิ้น หนังมีความพยายามในการสร้างและสะสางปมต่างๆ ในช่วงเวลาที่มันควรจะเป็นเพื่อความอารมณ์บันเทิงในใจคนดู ด้วยเพราะทุกคนต่างก็มีดีมีเลวอยู่ในตัว และหลายครั้ง เราก็เห็นคนทำชั่วเพื่อจุดประสงค์ดี เห็นคนตักเตือนคนอื่นแต่ข้างในตัวเองก็ยังไม่อาจสะสางให้สำเร็จ

สิ่งที่เป็นจุดเด่นของหนังก็น่าจะเป็นพล็อตโดยรวมที่ค่อนข้างเด่นชัดในเหตุผลของความดราม่า ทว่ามันก็ทำให้ความเป็นแอ็คชั่นหดหายไปเยอะ สเตแธมได้เล่นบทแอ็คชั่นน้อยและหันมาเน้นบทดราม่ามากขึ้น ทำให้ดูแปลกตากว่าที่เคยเห็น แต่เพราะความที่เขามีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นด้านนั้น มันก็เลยทำให้เราไม่ชินกับดราม่าในแบบของเขา ประกอบกับการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างมึนงงในบางจุด ไม่ปรับให้กระชับและขับเน้นดราม่าให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ประกอบกับบทลงเอยที่ง่ายดายเกินไป เหมือนจะมีอะไรมากกว่านั้นแต่ก็ไม่มี

ตัวอย่าง Hummingbird คนโคตรระห่ำ - ซับไทย



จุดสำคัญที่ทำให้คนดูซึมซับและอินกับหนังได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ก็คงเป็นเพราะหนังเลือกที่นำเอาคนบู๊มาลองเล่นดราม่า แถมเมื่อเจอกับบทที่ไม่สุดสักทาง มันทำให้หนังที่ดูเหมือนจะดีมีเนื้อมีหนังสร้างความขัดแย้งที่น่าสนใจ กลายเป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ คนดูอาจผิดคาดกับการได้เจอสเตแธมเล่นบทดราม่า แต่ไม่ฟินกับหนังได้มากพอ แถมยังโดนโปสเตอร์และตัวอย่างหนังหลอกเอาเสียอีก

คงต้องขัดเกลาบทมากกว่านี้สักหน่อย กับเลือกไปให้โดนสักทาง น่าจะดีกว่านี้

 

เครดิต : PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/hummingbird/ )


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook