โลน เรนเจอร์ คือใคร? วันนี้ เรามีคำตอบ

โลน เรนเจอร์ คือใคร? วันนี้ เรามีคำตอบ

โลน เรนเจอร์ คือใคร? วันนี้ เรามีคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนอเมริกันรุ่นคุณปู่-คุณลุงอาจจะคุ้นเคยกับวลีติดหู ‘Hi yo, Silver’ ที่ โลน เรนเจอร์ มือปราบใต้หน้ากากอำพรางร้องเรียก เจ้าซิลเวอร์ ม้าคู่กาย ก่อนควบไปปราบโจรร้าย ผดุงความยุติธรรมให้แก่แถบตะวันตกอันร้อนระอุ พร้อมกับคู่หูอินเดียนแดง ตอนโต้ ซึ่งเป็นละครวิทยุที่โด่งดังในปี 1933 และซีรีส์ทีวีในช่วงยุค 50 นำแสดงโดย เคลย์ตัน มัวร์ และ เจย์ ซิลเวอร์ฮีลส์ ไล่ขึ้นมาอีกหน่อยก็คือเวอร์ชั่นปี 2003 นำแสดงโดย แชด ไมเคิล เมอร์เรย์ และ เนแธเนียล อาร์แคนด์ แต่ถึงกระนั้น เด็กวัยรุ่นยุคนี้ก็ไม่คุ้นเคยกับวีรกรรมสไตล์คาวบอยของโลน เรนเจอร์อยู่ดี


The Lone Ranger


 
แต่ดิสนีย์ผู้เคยประสบความสำเร็จเกินคาดจากแฟรนไชส์ "Pirates of the Caribbean" ที่แรก ๆ มีแต่คนส่ายหน้า ก็กล้าหยิบเอาเรื่องราวเก่าเก็บกลางทะเลทรายอย่าง "The Lone Ranger" มาปัดฝุ่นเล่าใหม่อีกครั้งใน พ.ศ. นี้ ด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยมว่า สองคู่หูผู้ผดุงความยุติธรรมจะสามารถครองใจคนดูได้ โดยไม่ลืมพึ่งพลังแม่เหล็กอย่าง จอห์นนี่ เด็ปป์ ที่มาในบทและลุคถนัดในยุคหลัง ๆ นั่นคือ บทอินเดียนแดงที่แต่งองค์ทรงเครื่องมาเต็มเหนี่ยว!

ส่วน อาร์มี่ แฮมเมอร์ (The Social Network, J. Edgar, Mirror Mirror) คือคนที่มารับบท โลน เรนเจอร์ หรือ จอห์น รี้ด นักกฎหมายที่รอดชีวิตจากการถูกโจมตีสังหาร จึงตัดสินใจสวมหน้ากากปราบอาชญากรรมพร้อมกับตอนโต้ อินเดียนแดงที่ช่วยชีวิตเขาไว้ และภารกิจสำคัญคือพยายามขัดขวางผู้ร้ายใจโฉด เลแธม โคล (ทอม วิลคินสัน) แม้จะไม่ได้ปรับพล็อตจนฉีกไปจากต้นฉบับ แต่สามทหารเสือจาก
แฟรนไชส์ Pirates อย่างโปรดิวเซอร์ เจอร์รี่ บรัคไฮเมอร์, ผู้กำกับ กอร์ เวอร์บินสกี้ และ เด็ปป์ ที่มารวมพลังกันในเรื่องนี้เป็นครั้งที่สี่คอนเฟิร์มว่า ยังไงเวอร์ชั่นนี้ก็ไม่เหมือนโลน เรนเจอร์ยุคคุณปู่แน่ ๆ


The Lone Ranger - Poster



โปรดิวเซอร์บรัคไฮเมอร์พูดถึง "The Lone Ranger" เวอร์ชั่น 2013 ว่า “มันมีจังหวะตลก ๆ อยู่หลายจุด และเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของคู่เพี้ยน นักกฎหมายที่กลับมายังดินแดนตะวันตกที่เขาเติบโตขึ้น หวังจะนำพาความยุติธรรมมาด้วย เขาได้เจอกับอินเดียนแดงผู้เฉลียวฉลาด ที่รู้ว่าเราต้องสู้เพื่อความยุติธรรมด้วยตัวเอง”

ส่วนแฮมเมอร์นิยามบทบาทใหม่ของตัวเองว่า “นี่เป็นโลน เรนเจอร์เวอร์ชั่นร็อคแอนด์โรลล์ เวอร์ชั่นของเราจะจริงจังกว่าและซับซ้อนมากขึ้น มีฉากแอ็คชั่นเยอะและเป็นตัวแสบ
มากกว่าเวอร์ชั่นทีวี มีบางส่วนในตัวเขาที่เหมือน แบทแมน ถึงจะมีความคลุมเครือทางศีลธรรมน้อยกว่า แต่มีอะไรหลายอย่างที่เหมือนกัน ทั้งคู่เป็นพวกศาลเตี้ยที่รู้สึกว่าเขาต้องสวมหน้ากากเพื่อรับใช้ความยุติธรรม เพราะคนที่ต้องทำหน้าที่นี้ละเลยมันไป”

 

ตัวอย่างล่าสุด The Lone Ranger หน้ากากพิฆาตอธรรม



“ผมคิดว่าโลน เรนเจอร์มักจะสะท้อนภาพของผู้แสวงหาความยุติธรรมแบบเดียวกับ สไปเดอร์แมน หรือแบทแมน และผมคิดว่าเราทำได้ดีในการทำให้ตัวละครเข้าถึงทุกคนได้ ตั้งแต่เด็กเจ็ดขวบที่เอาปืนของเล่นมาที่โรงหนังด้วย ไปจนถึงคนแก่อายุแปดสิบที่จำรายการวิทยุต้นฉบับได้”


ฟากคู่หูร่วมแสบอย่างเด็ปป์ก็จริงจังกับบทนี้มากเป็นพิเศษ เพราะเขาเองก็มีเชื้อสายอินเดียนแดงมาจากบรรพบุรุษ ทำให้เขาตั้งใจนำเสนอตัวละครอินเดียนแดงให้มีสีสันไปพร้อม ๆ กับความเคารพ “ผมจำตอนที่ดูเมื่อตอนเป็นเด็กได้ ที่มีเจย์ ซิลเวอร์ฮีลส์ กับเคลย์ตัน มัวร์นำแสดง แล้วก็รู้สึกว่า ‘ทำไมโลน เรนเจอร์ต้องบอกให้ตอนโต้
ทำโน่นทำนี่ด้วยล่ะ’ ผมติดใจตรงนี้มาก พอไอเดียทำเป็นหนังเข้ามา ผมก็เริ่มคิดถึงตอนโต้ ว่าจะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองคนขึ้นมาใหม่ยังไงดี ไม่ใช่เฉพาะแต่ใน 'The Lone Ranger' เท่านั้น แต่รวมถึงสิ่งที่อินเดียนแดงถูกกระทำผ่านประวัติศาสตร์หนังมาตลอดด้วย ผมจึงสนใจความสัมพันธ์ระหว่างตอนโต้กับโลน เรนเจอร์เป็นพิเศษ มันคือการพยายามหาทางเข้าถึงตัวละครที่แตกต่าง โดยที่ไม่ทิ้งสิ่งที่ แฟรน 
สไตรเกอร์ และ จอร์จ ดับเบิลยู. เทรนเดิล (ผู้เขียนที่สร้างตัวละคร) เขียนไว้”

“มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องชดเชยให้กับชาวอเมริกันพื้นเมืองให้มากที่สุด และแสดงว่าพวกเขามีอารมณ์ขันเจ๋ง ๆ ได้” เดปป์ปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook