วิจารณ์หนัง World War Z มหาวิบัติสงคราม ซี

วิจารณ์หนัง World War Z มหาวิบัติสงคราม ซี

วิจารณ์หนัง World War Z มหาวิบัติสงคราม ซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้ว ก็ได้ชมหนังซอมบี้ที่รอคอย หลังปูพรมโปรโมตเรื่อยมาจนได้เวลาเข้าฉายในโรงหนังบ้านเรากันแล้ว “World War Z” หรือ “เวิลด์วอร์ ซี มหาวิบัติสงคราม ซี” ด้วยพล็อตที่พยายามฉีกกฎของซอมบี้ จากผีคนตายเดินได้อย่างกระย่องกระแย่ง กลายเป็นผีดิบที่เคลื่อนไหวว่องไว และทำงานกันเป็นทีม(แม้โดยไม่ตั้งใจ)เสียจนมองไม่เห็นหนทางจะต่อสู้

World War Z มหาวิบัติสงคราม ซี

โลกเรานี้ยิ่งอยู่ยิ่งพบว่าอยู่ยากขึ้นทุกวัน โรคภัยจากไวรัสชนิดต่างๆ ถูกค้นพบไม่ขาดสาย แถมยังหนักข้อขึ้นทุกวัน จนหนังและซีรี่ส์ของฝรั่งหลายๆ เรื่อง เลือกจะหยิบมาเล่าในแง่มุมของ “ซอมบี้” ว่าโลกอนาคตที่เกิดโรคระบาด มีการตายและฟื้นคืนมาใหม่ในสภาพของคนตายที่เดินได้ พร้อมทั้งวิ่งบุกตะลุยเข้าใส่ฝูงชน แถมยังกัดเพื่อแพร่กระจายตัวเองอย่างรวดเร็วเสียด้วย!



เมื่อพ่ออย่าง เจอร์รี่ เลน (แบรด พิตต์) เจ้าหน้าที่สหประชาชาติผู้เลิกที่จะทำงานเสี่ยงตายและไม่ได้เห็นหน้าครอบครัว หันมาอยู่กับบ้าน ได้เจอหน้าภรรยาและลูกสาวสุดที่รักทั้งสองทุกวัน ดูจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีไม่น้อยสำหรับเขา แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนถนนในนิวยอร์กนี่สิ ที่กำลังพลิกผันชีวิตที่น่าจะสุขสงบของเขาไปอย่างหน้ามือเป็นหลังเท้า เพราะมาตรการกวาดล้างเหล่าซอมบี้เคลื่อนที่เร็วที่ดูจะไม่ได้ผล ทำให้พวกเขาต้องหนีตายกันอลหม่าน เมื่อพบกับกองทัพซอมบี้ที่วิ่งกระโดดกัดอย่างเอาเป็นเอาตาย

สิ่งที่เขาเห็นตรงหน้า ภาพของการลุกขึ้นมาอีกครั้งของร่างมนุษย์แต่ไร้ชีวิต กลายเป็นซอมบี้ในชั่วไม่กี่นาที ทำให้พ่ออย่างเขาถูกเรียกตัวไปช่วยกอบกู้สถานการณ์

World War Z มหาวิบัติสงคราม ซี

 


เหตุการณ์ครั้งนี้ ดูเหมือนจะส่งผลดีต่อครอบครัว แต่ก็หาเป็นไปอย่างที่คิดไม่ ครอบครัวได้มาอยู่ในที่ปลอดภัยด้วยเงื่อนไขแลกเปลี่ยน คือ ต้องการความสามารถและประสบการณ์ของเจอร์รี่ ไปช่วยคุ้มกันแพทย์หนุ่มที่ต้องไปค้นหาวิธีแก้ไขวิกฤตการณ์ซอมบี้ระบาดทั่วโลกนั่นเอง


เรื่องราวถูกเล่าไปอย่างมีขั้นมีตอน ดำเนินไปตามเส้นตรงแต่มีองก์ของตนเอง เริ่มต้นก็ลุ้นกันตัวโก่งเมื่อเขาเปิดตัวเหล่าซอมบี้กลางเมืองใหญ่ ความชุลมุนวุ่นวายหนีตายอลหม่านที่จัดเต็มแต่เริ่ม ทำให้ช่วงต่อเริ่มมีความคาดหวังในใจคนดู ดราม่าครอบครัวกลายเป็นพล็อตที่เสริมเข้ามาในระหว่างเรื่องราวการเดินทางข้ามโลกไปค้นหาคำตอบ ซึ่งกลายเป็นช่วงที่อลังการงานสร้างอย่างมากของหนัง เพราะเต็มไปด้วยฉากมุมกว้างที่เผยให้เห็นเหล่าซอมบี้ CG ที่วิ่งพล่านไปทั่ว กับการเอาตัวรอดของทีมงานฝ่ายพระเอก

ตัวอย่าง มหาวิบัติสงคราม Z (World War Z)



เมื่อเจอกับองก์สาม เปลี่ยนแนวกลายเป็นช่วงสยองขวัญ ที่สร้างบรรยากาศร่วมกับมุมกล้องและการตัดต่อที่ทำให้คนดูได้ลุ้นเยี่ยวเหนียวกันตลอดเวลา รวมทั้งซอมบี้แย่งซีนที่เล่นเอาฮาแม้ขณะกำลังลุ้นอยู่ มุขบางอย่างที่ดูเหมือนจะทิ้งแล้วไม่ตามมาเก็บ หรือเป็นการเล่นเกมเดาใจกับคนดูอยู่ก็ไม่รู้



อาจเป็นเพราะต้องการเรท PG-13 หนังจึงไม่ค่อยเปิดเผยให้เห็นเลือดมากนัก ซึ่งนั่นก็ทำให้ไม่สะใจหลายคนได้มากพอ ยิ่งใหญ่อลังการในช่วงครึ่งแรก ก่อนจะเปลี่ยนแนวในช่วงครี่งหลัง ได้ข่าวว่ามีการเปลี่ยนบทในบางช่วงที่ทำให้ลดฉากแอ็คชั่นลง และกลับไปเน้นความเป็นซอมบี้มากขึ้น


แถมยังเปิดให้มีพื้นที่มากพอที่จะสร้างภาคถัดๆ ไปได้อีก


Credit: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/world-war-z/ )


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook