วิจารณ์หนังผี Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย

วิจารณ์หนังผี Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย

วิจารณ์หนังผี Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระยะแรกๆ ที่ผมได้รู้จักกับภาพยนตร์ไทยชื่อ “Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย” ก็สงสัยอยู่ว่า หนังจะเป็นแบบไหน จะใกล้เคียงกับอะไรที่เราเคยคุ้นกันหรือเปล่า ดูจากตัวอย่างก็เริ่มรู้ว่า มันเป็นหนังวัยรุ่นสไตล์สยองขวัญ เรื่องราวของเด็กสี่คนที่ไปเที่ยวด้วยกันก่อนที่จะการตายของหนึ่งตัวละครจะเกิดขึ้น และหลังจากนั้น ก็ไม่รู้และ!

Last Summer ฤดูร้อนนั้น...ฉันตาย

เรื่องราวที่มีอะไรมากกว่านั้น มากกว่าที่เราได้เห็นจากในตัวอย่างที่่บอกเราเพียงแค่การตายอย่างไม่ทันคาดคิดของ “จอย” (อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม) ตัวละครสาวน้อยน่ารักคนหนึ่งในทริปครั้งนั้น 2 หนุ่ม (สิงห์ แสดงโดย เก้า-จิรายุ ละอองมณี และกานต์ แสดงโดย สบาย – กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ) กับ 1 สาว “มีน” (ปันปัน – สุทัตตา อุดมศิลป์) ที่เหลือเหมือนจะทำอะไรไม่ถูก ได้แต่คิดเพียงเอาตัวรอด จึงเลือกจะเก็บศพยัดใส่กระเป๋าเดินทางแล้วนำไปทิ้งเท่านั้น

แต่ทุกอย่างกลับผิดคาด ศพยังคงเลือกที่จะติดตามเขาตลอดมา



ตัวอย่างก็บอกไว้เพียงเท่านี้ ไม่มีใครรู้อะไรอีกหลังจากนั้น จนกว่าจะได้ดูหนังเต็มๆ การจะบอกเล่าอะไรลงไปในข้อเขียนนี้ จึงกลายการสปอยล์เรื่องราวต่างๆ ไปในทันที เอาเป็นว่า ลองดูตัวอย่างของ “Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย” ก่อนก็แล้วกันนะครับ


ตัวอย่างหนัง "Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย"



มีน กับ จอย นั้นเป็นเพื่อนสนิทกันมากๆ แต่เมื่อเพื่อนของเธอเสียชีวิตอย่างน่ากังขาในทริปเดทกับอีกสองหนุ่มที่ยังไม่รู้จักกันดี หนึ่งในนั้น คือ สิงห์ ที่จอยนึกชอบเขาอยู่ สิ่งที่เธอเลือกทำ ไม่สิ พวกเขาทั้งหมดเลือกทำนั่นแหละที่สะท้อนถึงผลที่จะตามมา

หนังเล่าไปตามแนวทางของหนังผีสยองขวัญที่จะเล่นกับอารมณ์สะดุ้งกลัวของคนดูอยู่แทบตลอดเวลา เริ่มต้นเล่าอาจจะดูว่าพล็อตชักน่าสนใจ แต่พอยิ่งเล่าๆ ไป เรื่องราวที่เริ่มไปไกลกว่าที่เราเคยรู้ หนังกลับไม่มีอะไรที่ทำให้ตื่นกลัวได้มากเท่าก่อนหน้า ประกอบกับการบอกที่มาที่ไป เริ่มจะเบาบางจนไม่ชวนให้คล้อยตามได้มากนัก


Last Summer ฤดูร้อนนั้น...ฉันตาย



ขณะที่ถ้าจะมองจุดที่เด่นๆ ของ “Last Summer” คืออะไร คงเป็นดนตรีประกอบที่ค่อนข้างสร้างอารมณ์น่าสะพรึงได้ดี ทำหน้าที่สอดรับกับภาพเคลื่อนไหวได้ลงตัว อีกส่วนก็คงเป็นการแสดงของ “ปันปัน” ที่เข้าขั้นน่าทึ่ง เด็กสาวตัวเท่านี้แต่ฝึมือการแสดงน่าชื่นชม ขณะ “เก้า” เป็นอีกตัวที่ทำได้โอเค แต่น่าเสียดายที่ใช้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ ที่เหลือคงต้องไปดูกันเอาเอง


Last Summer ฤดูร้อนนั้น...ฉันตาย



กลายเป็นหนังไทยที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน เพียงยังทำได้ไม่ดีนักในด้านการดำเนินเรื่อง แต่สร้างสรรค์ความน่ากลัว (สำหรับคนกลัวผี) ได้ดีในครึ่งแรกก่อนจะแผ่วในช่วงหลัง พล็อตรวมนั้นเกือบจะดีแล้ว แต่คงต้องขัดเกลาบทให้เคี่ยวกว่านี้สักหน่อย

จะอร่อยเหาะทีเดียว!


Credit: PatSonic ( http://www.patsonic.com/movie/last-summer/ )
 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วิจารณ์หนังผี Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook