โลงจำนำ

โลงจำนำ

โลงจำนำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลงจำนำ

โปสเตอร์ โลงจำนำ

 

เรื่องย่อ โลงจำนำ

คู่สามีภรรยา.. “หนึ่ง” (กฤษดา สุโกศล แคลป์) มีอาชีพเป็นนักแต่งเพลง “ดาว” (ศุภักษร ไชยมงคล) ทั้งคู่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ใช้เงินเก็บที่มีอยู่เพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ และลงทุนเปิดผับเล็กๆ  แต่ธุรกิจของเขาก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง

วันหนึ่ง... หนึ่งขับรถชนลูกเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกันอย่างดี จนเด็กน้อยอาการโคม่า และนอนเป็นเจ้าหญิงนินทาไม่รู้ตัว ทั้งสองสามีภรรยาต้องร่วมกันชดใช้ในสิ่งที่เกิดขึ้น หนึ่งจึงตัดสินใจนำของเก่าที่มีอยู่ทั้งหมด ออกเดินทางไป ณ โรงจำนำแห่งหนึ่ง เมื่อไปถึง... มูลค่าสิ่งของที่เขานำมาไม่เพียงพอกับจำนวนเงินที่เขาต้องการ “หลงจู๊” เจ้าของโรงจำนำ (ชาลี เมืองไทย) ซึ่งเป็นคนที่มีความเชื่อเรื่องภูติผีวิญญาณ โดยมีการเซ่นไหว้ผีอยู่เป็นประจำ ได้เสนออีกหนึ่งทางเลือกให้กับหนึ่ง คือ ให้จำนำตัวเองกับผี  ในช่วงวิกฤตของชีวิต... เขาทั้งคู่ไม่มีทางให้เลือกมากนัก หนึ่งจึงตัดสินใจจำนำตัวเองกับผี เพื่อแลกกับเงิน 1 ล้านบาท

ขณะที่หญิงสาวอย่าง “แมว” (ณัชชา สุผลากร) กลับเป็นผู้ที่เข้ามายังโรงจำนำแห่งนี้ด้วยอาการ “อยากลองดี” เธอบอกกับหลงจู๊ว่า “แมวอยากรู้ แมวอยากลอง” เพราะเธอทราบมาจากป้าของเธอว่าเมื่อ 4 ปีก่อน ป้าต้องสูญเสียสามีจากการมาจำนำตัวเองกับผีที่นี่ ก่อนจะหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ป้าของเธอพยายามห้ามปรามด้วยความเป็นห่วง หรือเป็นเพราะมีความลับบางอย่างที่ป้าของเธอไม่กล้าพูด

ความเดือดร้อน ขัดสน หมดสิ้นหนทาง ... เงิน 1 ล้านบาทรอพร้อมอยู่ตรงหน้า ... หลากชีวิต หลายชะตากรรม  จึงพร้อมเข้ามาเสี่ยงจำนำตัวเองกับ “ผี” โดยที่พวกเค้าไม่อาจรู้เลยว่า จะได้พบเจอกับสิ่งใดกันแน่ ณ โรงจำนำแห่งนี้...



ภาพยนตร์โดย  ภาม  รังสี
นำแสดงโดย
กฤษดา สุโกศล แคลปป์, ศุภักษร ไชยมงคล, ชาลี  เมืองไทย , ณัชชา สุผลากร
1 สิงหาคม 2556 ในโรงภาพยนตร์

 

ตัวอย่างอย่าง 'โลงจำนำ'

 

Director’s note
ภาม รังสี

ผมเอาเรื่องจริงจากชีวิตของผมเองมาดัดแปลง นั่นคือ การเข้าโรงจำนำอยู่เป็นประจำตั้งแต่เริ่มหา ความฝันของตัวเอง คนเราเดือดร้อนเรื่องเงินกันทั้งนั้น แล้วแต่เหตุและผลต่างกันไป ผมเคยเข้าโรงจำนำในตอนที่เดือดร้อนมากๆ และคิดไปเองว่าของที่นำไปจำนำจะได้เงินเยอะตามที่เราคิดไว้ ท้ายที่สุดมันไม่เป็นอย่างที่หวัง ผมนำจุดนี้มาคิดเสมอ ว่าทำไมไม่มีโรงจำนำรับของเก่าสะสมบ้าง เพราะผมชอบของเก่าและพอมีเก็บสะสมไว้บ้าง ถึงคราวมีเงินเราซื้อมันมาเก็บไว้ชื่นชม แต่ยามเดือดร้อนมันไม่อยากขาย แต่อยากจำนำ มันไม่มีที่ ที่รับจำนำสิ่งนี้ มีสิ่งสำคัญที่ทำให้ผมอยากทำหนังชื่อเรื่อง “โรงจำนำ”  เพราะอยากเล่นกับอารมณ์ความเดือดร้อนของคน

ถึงที่สุดแห่งโปรเจคความฝันของผม ทำให้ผมรู้จักกับคุณสมชาย คุณระพีภัทร์ แห่งโกลเด้นเอ เอนเตอร์เทนเม้นท์ นำพาผมมาสนิทสนมกับคุณสุพพัต (โปรดิวเซอร์) และก่อเกิดภาพยนตร์ที่ผมอยากทำ จวบถึงวันนี้และทุกความคิดได้เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น “โลงจำนำ” เพื่อความเหมาะสมกับเนื้อเรื่องที่สุด

 

Cinematographer’s  note
จาจิ ผู้กำกับภาพคู่บุญกับคติ "สร้างงานในขอบเขตจำกัดให้ได้ดี"

เริ่มต้นชีวิตจากผู้ช่วยช่างภาพ ไต่เต้าจนมาเป็นผู้กำกับภาพอิสระ กับภาพยนตร์เรื่องแรก "ไอ้ฟัก" และตามมาด้วย "ตายโหง"
หลังจากนั้นยังคงรับงานถ่ายภาพทั้งโฆษณาและงานอื่นๆ หลากหลาย จนได้พบกับผู้กำกับฯ อินดี้ชื่อ ภาม รังสี ได้ชักชวนมาถ่ายเรื่อง "9 มหัศจรรย์องค์ราชันพลังแผ่นดิน" และปีต่อมากับ "เสียงเท่าฟ้าหน้าเท่ากลอง"  ปี 2555 เรื่อง "เมนูของพ่อ" และปัจจุบันปี 2556 เรื่อง "โลงจำนำ" และ “ร่าง”
         
“ผมทำงานกับภาม มานานจนรู้ใจของเขาว่าอยากได้ภาพในหนังแบบไหน เรามีทะเลาะกันบ่อยแต่ก็หายเร็ว ผมชอบการทำงานของผู้กำกับฯคนนี้ ภามเขากล้าที่จะทำ และเวลากำกับหนังเขาไม่ยอมปล่อยให้ผ่านไปได้ง่ายๆ ถ้าไม่ดี ผมชอบการถ่ายหนังเป็นชีวิตจิตใจ การวางเฟรมของหนังในเรื่องผมจะจัดการให้ผู้กำกับฯจนพอใจ แต่กระนั้นเราสองคนก็รู้ทางกันด้วยเลยทำได้ค่อนข้างดี สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการกำกับภาพของผมคือ ทำให้เฟรมที่มีตัวแสดงในนั้นสวยงามพร้อมกับศิลปะ ถึงตอนนี้ผมเลือกได้คงขอทำหนังกับผู้กำกับคนนี้ไปจนกว่าหมดลมหายใจ หรือจนภามเบื่อผม”


หนัง : โลงจำนำ (Pawn Shop)
ประเภทหนัง : Thriller
จัดจำหน่ายโดย : Golden A Entertainment, Free Film Pictures
ผู้กำกับ : ภาม รังสี
วันที่เข้าฉาย : 31 กรกฎาคม 2556
นักแสดงนำ : กฤษดา สุโกศล แคลปป์, ศุภักษร ไชยมงคล

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ โลงจำนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook