วิจารณ์ - สารวัตรหมาบ้า

วิจารณ์ - สารวัตรหมาบ้า

วิจารณ์ - สารวัตรหมาบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารวัตรหมาบ้าสารวัตรหมาบ้า

ท่ามกลางหนังไทยทุกวันนี้ที่วนเวียนแต่กับเรื่องรัก ผี ตลก ก็ได้เกิดหนังไทยเรื่องที่แตกต่าง ทั้งเรื่องราวและการนำเสนอ เพราะ สารวัตรหมาบ้า เป็นเรื่องราวของชีวิตของตำรวจที่นำเสนอด้วยภาพที่จริงจัง ที่มาพร้อมกับโทนเรื่องที่ทำให้รู้สึกถึงหนังยุค 80 ที่ทำออกมาได้ดีทั้งภาพและเสียง ที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของผู้กำกับหน้าใหม่ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล

นับเป็นความกล้าในการฉีกตลาดและเลือกที่จะทำอะไรตามความชอบและความถนัดของตัวเอง นั่นส่งผลให้สารวัตรหมาบ้าดูุโดดเด่นและมีจุดขายขึ้นมา แต่กระนั้นก็ต้องแลกกับหน้าหนังที่อาจไม่ต้องตาต้องใจตลาดมากนัก ซึ่งนั่นก็คงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ชมลองอะไรใหม่ๆ หรือผู้ชมที่ถวินหารู้รสชาติแบบหนังยุคเก่า

สารวัตรหมาบ้าเล่าเรื่องราวของฆาตกรรมต่อเนื่องที่เป็นคดีดังที่ประชาชนให้ความสนใจสารวัตรวสันต์(สมชาย เข็มกลัด) ถูกนำมาร่วมสืบคดีดังนี้ แม้จะมีเครื่องหมายคำถามจากเพื่อนตำรวจและสื่อมวลชนกับแนวทางการทำงานที่มักจะใช้ความรุนแรงในการทำงาน อย่างไรก็ดีเขาก็ยังมีที่มีผู้ช่วยผู้ภักดีอย่างจ่าทอง (โน๊ต เชิญยิ้ม) อยู่เคียงข้าง ในขณะที่การสืบสวนคดีนี้ก็ได้นลิน (คริสตัล วี) ตำรวจหญิงเลือดใหม่ฝีมือดีเข้ามาช่วย ที่ดูเธอจะเข้ามาด้วยจุดประสงค์อะไรบางอย่าง และเมื่อวสันต์เริ่มสืบคดีนี้เข้าไปเรื่อยๆ เขากลับไม่รู้ว่าเขากำลังจะกลายเป็นเหยื่อของฆาตกรนี้ ที่เกี่ยวข้องกับอดีตที่เขาไม่มีวันลืม!

หนังทำได้ดีมากกับการจำลองบรรยากาศในหนัง การเลือกฉากและองค์ประกอบ รวมไปถึงการให้สีสัน ในแบบที่ดูก็รู้ว่าตั้งใจให้เก่า ซึ่งสิ่งที่ช่วยตอกย้ำในจุดนี้เข้าไปอีกก็คือเรื่องบทสนทนาระหว่างตัวละครที่เต็มไปด้วยประโยคเชยๆ และตรงไปตรงมาที่หาไม่ได้แล้วในตอนนี้

วิธีการถ่ายทำก็มีการนำเสนอมุมกล้องที่แปลกตาบ้าง รวมถึงมีฉากลองเทคโชว์ความสามารถด้านการถ่ายทำ การเลือกให้ความสำคัญกับเสียง ทำให้ฉากดวลปืนดูสมจริงและหนักหน่วง แบบไม่ต้องใส่เทคนิคพิเศษอะไรมากมาย

แม้หน้าฉากจะเป็นเรื่องของการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาคนร้ายมาดำเนินคดีในสภาวะที่ถูกกดดันจากสื่อ สังคม และผู้บังคับบัญชา แต่หนังก็มีความลึกในการที่จะเสริมเรื่องราวของครอบครัว เพื่อนร่วมอาชีพ ลงไปที่ช่วยให้ความดราม่าของหนังเพิ่มขึ้นในระดับที่อาจทำให้ขณะชมรู้สึกเครียดขึ้นมาได้

สารวัตรหมาบ้า

สารวัตรหมาบ้าหนัง สารวัตรหมาบ้า

สารวัตรหมาบ้า คือตัวอย่างของการไม่เลือกดาราที่โด่งดังในปัจจุบัน แต่เลือกนักแสดงที่เหมาะสมกับบทและสไตล์หนังของตัวเอง ที่ผลลัพธ์คือการได้ทีมนักแสดงนำที่ดี ที่ช่วยยกระดับหนังให้สูงขึ้นไปอีก ในส่วนของ เต๋าสมชาย เข็มกลัด ดูเหมือนว่าความรุนแรงที่เขาแสดงออกในชีวิตจริงจะมีส่วนดี ที่ทำให้บทบาทที่ต้องการพลังและอารมณ์ในการแสดงออกที่สูงอย่างสารวัตรวสันต์ กลายเป็นตัวละครที่มีชีวิตมีเลือดเนื้อ ซึ่งเมื่อหนังเฉลยปมเรื่องราวทั้งหมดออกมา ก็พอที่จะทำให้เราเข้าใจว่า ทำไมวิธีการสืบสวนของเขาจึงเหมือน คนพันธุ์หมาบ้าขนาดนั้น!

ดาราตลกที่ยกระดับตัวเองเหนือดาราตลกมานานแล้ว โน๊ต เชิญยิ้ม ก็ทำหน้าที่ได้ดี กับบทที่เป็นมือขวาให้กับพระเอก ส่วนนางเอกของเรื่องอย่าง คริสตัล วี ก็ทำหน้าที่ได้ดีกับหนังภาษาไทยเรื่องแรก สมแล้วกับที่เคยแสดงหนังระดับนานาชาติมาก่อน ความทุ่มเทกับบทบาทของเธอน่าเอาใจช่วย แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีข้อปรับปรุงในส่วนของดราม่าตอนท้ายที่ดูแล้วพลังยังอ่อนด้วยไปนิด เมื่อเทียบกับ ป๊อก ปิยธิดา กับบทภรรยาของสารวัตรวสันต์ที่ปรากฎตัวไม่กี่ฉากแต่ทุกครั้งก็สามารถสร้างความประทับใจได้

ถึงโทนเรื่องกับการแสดงจะทำได้ดี แต่การลำดับเรื่องยังเป็นปัญหา เพราะในขณะที่หนังให้เราติดตามการสืบสวนคดีของสารวัตรวสันต์ ก็กลับมีการนำเสนอเหตุการณ์บางอย่างเกี่ยวกับนักโทษที่กำลังจะถูกตัดสินประหารชีวิตที่พัวพันเกี่่ยวกับอดีตที่ไม่สวยงามนักของสารวัตรวสันต์ ซึ่งหนังพยายามที่จะบอกว่าเหตุการณ์ในปัจจุบันนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องของนักโทษประหารคนนี้ แต่การที่ไม่ได้บอกเงื่อนงำอะไรให้ผู้ชมติดตาม ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแยก

แต่พอเมื่อเหตุการณ์ทุกอย่างเฉลยออกมาก็รู้สึกว่าถูกต้องแล้วที่ใส่เรื่องราวของนักโทษประหารคนนี้ลงไป เพียงแต่วิธีการที่ใช้ในเรื่องถือว่ายังต้องปรับปรุงและในขณะที่หนังวางตัวเองเหมือนหนังที่ทำเพื่อรำลึกถึงอดีตนักยุคเก่า แต่กลับหลงลืมสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ โดยบางสิ่งบางอย่างที่มันผิดยุคผิดสมัยลงไป เช่น การสืบสวนสอบสวนที่ดูทันสมัยเหลือเกิน ทั้งที่ยุคสมัยในหนังเทคโนโลยีที่ตัวละครเอ่ยอ้างน่าจะอยู่ในช่วงของการพัฒนาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สารวัตรหมาบ้า ก็ยังเป็นงานที่มีความน่าสนใจอยู่ในตัว และนับเป็นหนังไทยที่น่าดูน่าให้กำลังอีกเรื่องหนึ่ง กับผลงานกำกับชิ้นแรกของ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล ที่ถือเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจากผู้พ่อ แต่ก็มีความพยายามที่จะสร้างสรรค์งานตามแบบฉบับของตัวเอง และเป็นผู้กำกับหนังไทยอีกคนที่น่าจับตามองต่อไปนับจากนี้!

สารวัตรหมาบ้า  3 / 5 คะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook