ประโยคสัญญารัก

ประโยคสัญญารัก

ประโยคสัญญารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
“ถ้าใช้เหตุผล ผมคงไม่สามารถรักพี่ได้
แต่ถ้าใช้ความรู้สึก ผมคงไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีพี่”
ประโยคบอกรักของจิ้งที่มีให้กับเอี๊ยมเฉกเช่นที่เด็กหนุ่มวัย 20 จะสามารถขอความรักจากหญิงสาวแม่หม้ายวัย 40 ได้
นับเป็นจุดเริ่มต้นของความรักต่างวัย ที่ไม่ใช่เพียงแค่ว่าเราจะสามารถรักกันได้หรือไม่
แต่เป็นรักต่างวัย ที่เราจะใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างไร
ประโยคสัญญารักประโยคสัญญารัก


"จิ้ง" (เศรษฐพงศ์ เพียงพอ) เด็กหนุ่มผู้ที่ค้นพบความรักของตัวเองตั้งแต่วัยรุ่นเช่นเดียวกับเด็กทั่วๆ ไป ทว่าความรักของเขาไม่ได้เกิดขึ้นกับคนรุ่นราวคราวเดียวเหมือนคนอื่นๆเขาได้มอบหัวใจให้กับ "เอี๊ยม" (ลลิตา ปัญโญภาส) ผู้หญิงที่มีอายุแก่กว่าถึง 20 ปี แม้ความรักของทั้งคู่ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ทั้งสองก็พยายามปรับจูนและทำอะไรเพื่อกันและกันมากมาย จนเป็นความรักที่น่าอิจฉาในสายตาของใครต่อใคร 


จิ้งพยายามทำทุกอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าโตพอที่จะดูแลแฟนสาวได้ ในขณะที่เอี๊ยมพยายามใช้ทุกนาทีที่มีเพื่ออยู่ด้วยกัน ขณะที่เข็มนาฬิกาหมุนเดิน เวลาของความสุขได้ผ่านเข้ามาแล้วผ่านไปอย่างรวดเร็ว เด็กหนุ่มอย่างจิ้งก็เริ่มโตและหญิงสาวอย่างเอี๊ยมก็เริ่มร่วงโรย เมื่อความพยายามบางอย่างทำให้ชีวิตรักเริ่มเหนื่อย เมื่อเหตุผลของอีกคนเป็นได้แค่เพียงข้ออ้างสำหรับอีกคน จนนำมาสู่คำถามว่า ยิ่งทะเลาะแล้วยิ่งเข้าใจกันมากขึ้น หรือ ยิ่งทะเลาะแล้วยิ่งรู้จักกันน้อยลงกันแน่ ท้ายที่สุดแล้วความรักของทั้งสองจะไปกันรอดหรือไม่...40+20 กำลังรักกัน...ประโยคใดคือคำสัญญาที่ตราตรึงรักคุณ


เกี่ยวกับภาพยนตร์

‘เวลาคนเราจะรักกัน อะไรก็ไม่ใช่อุปสรรคหรอก’
ประโยคความรักแสนธรรมดา แต่ให้ความหมายลึกซึ้ง และคมคาย แทนความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นของเอี๊ยมและจิ้ง คู่รักต่างวัยที่อะไรก็ไม่ใช่อุปสรรค ภาพยนตร์เรื่องประโยคสัญญารัก จึงเป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของความรักที่ไม่มีขอบเขตจำกัด ในเมื่อคนเรารักกัน อะไรก็ไม่ใช่อุปสรรคทั้งนั้น ไม่ว่าเป็น สภาพแวดล้อม สังคม ความชอบ การแต่งกาย อาหารจานโปรด หรือแม้กระทั่งอายุ

‘ถึงแม้ว่าอายุจะต่างกันมากก็ตาม แต่เราก็ยังรักกันได้’
ภาพยนตร์จึงเปิดด้วยฉากความรักหวานชื่นของจิ้ง เด็กหนุ่มอายุเพียง 20 ปี ที่คบหาดูใจกับสาวหม้ายลูกติดอย่างเอี๊ยมที่มีอายุ 40 ปีเข้าไปแล้ว แต่ทั้งสองก็พยายามที่จะคบหากันประหนึ่งคู่รักธรรมดา ความรักของเอี๊ยมและจิ้ง ยังสื่อผ่าน ‘คำสัญญา’ ที่ทั้งคู่มีให้กันและกัน เปรียบเสมือนพันธะที่ทำให้ทั้งสองไม่สามารถแยกออกจากกันได้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่หารู้ไม่ ว่าคำสัญญานั้น ก็มีวันหมดอายุเช่นกัน เนื่องด้วยความคิดที่ต่างแตก และสภาพสังคมที่แตกต่าง คนหนึ่งยังเป็นนักศึกษา ที่ยังพึ่งพาการเงินจากที่บ้าน ส่วนอีกคนทำงานมั่งคง จัดการค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง คนหนึ่งเริ่มเป็นหนุ่ม ในขณะที่อีกคนกำลังโรยรา คนหนึ่งอยากโตให้มากกว่านี้ เพื่อดูแลใครสักคน แต่อีกคนอยากเด็กลงกว่านี้ เพื่อไม่ให้อีกคนต้องอับอาย

แต่ความรักไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการที่จะอยู่ร่วมกัน ทำให้ความรักของทั้งคู่ ที่แท้จริงแล้วต้องพบเจอกับอุปสรรคต่างๆ มากมายทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีครบทุกรส ไม่ว่าจะเป็น สุข สนุก ทุกข์ เศร้า และช่วยลุ้นความรักของทั้งสอง ว่าจะสามารถประคองความรักให้ผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านี้ได้หรือไม่

ภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงมีหลากหลายประโยคที่ตัวละครได้แสดงออกมา ซึ่งก็คือ ประโยคสัญญารัก ที่สื่อผ่านความรักไปพร้อมกับคำสัญญา และเป็นที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้


นักแสดง

เอี๊ยม (ลลิตา (ปัญโญภาส) ศศิประภา)

หม้ายสาววัย 40 หลังจากหย่าได้ไม่นาน เธอก็กลับมาอยู่ที่เมืองไทย ไปเป็นครูพิเศษสอนภาษาอังกฤษ แล้ววันหนึ่งเธอได้สนิทกับเด็กม.6 คนหนึ่งชื่อ “จิ้ง” ก่อนความสนิทจะถักทอสายใยเป็นความรัก ระหว่างครูกับศิษย์ เอี๊ยมมีนิสัยขี้น้อยใจ ขึ้หึง คิดมาก ชอบวางแผน ชอบเอาชนะ รักการดูหนังและวาดภาพเป็นชีวิตจิตใจ ติดแฟน เป็นลูกสาวที่ไม่ค่อยสนิทกับแม่มีอะไรมักจะไม่ค่อยปรึกษาที่บ้าน
จิ้ง (เศรษฐพงศ์ เพียงพอ)

นักศึกษาปี4 เรียนนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ ชอบการถ่ายรูป ชอบไปเที่ยวทะเล เป็นคนที่พยายามจะไม่คิดมาก ทำอะไรแล้ว มีความสุขก็ทำ ติดเพื่อนแต่ก็รักแฟนมาก เป็นคนโชคดีมาก ที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น ทว่าลึกๆ ก็ทำให้เขาเป็นแค่เด็กคนหนึ่ง ที่อยากจะโตพอสำหรับใครสักคน คำสัญญาอาจจะไม่ได้เปลี่ยนอะไร ใหญ่โตสำหรับจิ้ง แต่จะทำให้เขาโตพอจะเข้าใจคำว่าผู้ใหญ่จริงๆ 
เฌอ (ชญานุช บุญธนาพิบูลย์)  

นักศึกษาปี 2 สวยใส เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับคำว่าแฟนมาก เป็นคนที่มีความอดทนและความพยายามสูง ยอมปรับเปลี่ยน เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ถึงไม่ชนะแต่ก็แพ้ไม่ได้ 
เพลย์ (กรกันต์ สุทธิโกเศศ)

นักแสดงดาวรุ่ง ที่จริงๆ แล้วฝันอยากเป็นนักร้อง เขาแต่งเพลงขึ้นมา เพื่อหวังจะมีเพลงที่แต่งเองสักครั้ง เขามีความฝันเกินกว่า จะให้อะไรมาผูกมัดเขาไว้


ผู้กำกับภาพยนตร์

บูม พลัฏฐ์พล  มิ่งพรพิชิต

ผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ จากรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ลูกศิษย์ของผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ‘ อ๊อด บัญฑิต ทองดี ‘ บูม พลัฏฐ์พล ได้นำหลากหลายมุมมองความรักของชีวิตคนรอบข้าง มาเรียบเรียงเป็นบทภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวและเต็มไปด้วยประโยคสัญลักษณ์ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘ประโยคสัญญารัก’ ที่สื่อมุมมองของความรัก ผ่านตัวละคร ได้อย่างมีนัยยะ ลึกซึ้ง คมคายและกินใจ


หนัง : ประโยคสัญญารัก (Present Perfect Continuous Tense)
ประเภทหนัง : Drama, Romance
จัดจำหน่ายโดย : บริษัท เลิฟติจูด โปรดักชั่น จำกัด, บริษัท สตูดิโอ อารมณ์ดี จำกัด
ผู้กำกับ : พลัฏฐ์พล มิ่งพรพิชิต
ผู้เขียนบท : พลัฏฐ์พล มิ่งพรพิชิต
วันที่เข้าฉาย : 18 กรกฎาคม 2556
ความยาวหนัง : 117 นาที
นักแสดงนำ : ลลิตา ปัญโญภาส, เศรษฐพงศ์ เพียงพอ, ชญานุช บุญธนาพิบูลย์, นนทิยา จิวบางป่า, ปรัชญานันท์ สุวรรณมณี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ประโยคสัญญารัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook