วิจารณ์หนัง Man of Tai Chi

วิจารณ์หนัง Man of Tai Chi

วิจารณ์หนัง Man of Tai Chi
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่นักแสดง ผันตัวเองมาสู่การเป็นผู้กำกับหรือผู้อำนวยการสร้าง นับได้ว่าเป็นการพัฒนาอีกขั้นหนึ่งของนักแสดงที่น่าชื่นชมและน่าจดจำ ซึ่งพระเอกหนังแฟนชาวไทยให้การต้อนรับเสมอมาอย่าง คีอานู รีฟส์ ก็ได้มีหนังแอ็คชั่นที่ดูเหมือนเป็นการปลดปล่อยตัวตนของเขาอย่าง Man of Tai Chi ออกมาให้ชม


เรื่องราวใน Man of Tai Chi นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนที่จัดการแข่งขันประลองฝีมือด้านหมัดมวยแบบเรียลลิตี้ โดยมี คีอานู รีฟส์ ในบท โดนากะ มาร์ค เป็นผู้จัดหาจอมยุทธฝีมือดี ที่จะทำทุกวิถีทางให้ผู้ที่ตนหมายปองมาเข้าร่วมการแข่งขันให้ได้ และรายล่าสุดที่ถูกเลือกก็คือ หลินหู่ (ไทเกอร์ เฉิน) ผู้สืบทอดวิชาไทเก็ก ที่มีฝีมืออันร้ายกาจ ในขณะที่การแข่งขันอันผิดกฎหมายนี้ก็กำลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐสืบสวนเพื่อที่จะกวาดล้าง!

 


คีอานู รีฟส์
 เลือกที่จะกำกับหนังเรื่องแรกของตัวเองอย่าง Man of Tai Chi  ตามความชื่นชอบของตัวเอง ซึ่งเราเคยเห็นเขาแสดงคิวบู๊แนวแอ็คชั่นกำลังหมัดมวยมาแล้วใน The Matrix ไตรภาค หากมองในความเป็นส่วนตัว นี่ก็เป็นเหมือนภาคต่อของงานด้านแอ็คชั่นหมัดมวยของเขา


จุดขายของหนังรูปแบบนี้ทั่วไปมักจะใช้ฉากแอ็คชั่นเป็นหลัก แต่กับ Man of Tai Chi  นั้นต่างออกไป มันมีความลุ่มลึก ในแบบที่คนที่สนใจในเรื่องของศาสตร์กังฟูหรือคอหนังแอ็คชั่นกำลังภายในอย่างแท้จริงถึงจะเข้าถึง กับการลงรายละเอียดในเรื่องของกังฟู เช่น มีการกล่าวถึงเรื่องของ 'ชี่' อันเป็นคำเรียกขานของพลังชีวิตที่ไหลเวียนอยู่ภายใน ที่พัฒนาโดยการฝึกยุทธ์จนผู้ใช้สามารถควบคุมและนำมาใช้ในการต่อสู้ได้ การควบคุมชี่หรือให้ชี่นำทาง


หนังเล่นกับด้านมืดของคนที่ใช้ความสามารถของตนเองไปในทางที่ไม่ถูกที่ควร จากที่หลินหู่ต้องการที่จะแสดงฝีมือไทเก็กของสำนัก ให้แวดวงกังฟูรู้ว่าไทเก็กสามารถเป็นวิชาต่อสู้ได้ กับอีกด้านคือการนำวิชาฝีมือไปใช้เพื่อกิเลสของตนเอง แม้ว่าจุดเริ่มต้นมาจากเจตนาดีที่จะช่วยให้สำนักไม่ถูกยุบ แต่การเข้าไปยังเส้นทางแห่งอบายมุขก็ทำให้ตนเองไม่ต่างจากสิ่งที่ตัวเขาเองเคยบอกว่าไม่อยากเป็น


การจัดประลองฝีมือแบบเรียลลิตี้ นับเป็นสิ่งใหม่ที่ถูกนำมาใส่ในหนังหมัดมวย ที่ดูเข้ายุคเข้าสมัยและสร้างความสมเหตุสมผลให้กับการต่อสู้ในช่วงท้ายที่น่าตื่นตาตื่นใจพอสมควร


คีอานู รีฟส์
 ดูแก่ลงไปมากกับหนังเรื่องนี้ การแสดงของเขาก็ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยังคงนิ่งและหน้าตายในทุกอารมณ์ หากเป็นนักแสดงคนอื่นคงไม่สามารถมาได้ไกลถึงจุดนี้ ในขณะที่พระเอกตัวจริงของเรื่องนี้อย่าง ไทเกอร์ เฉิน ก็ถือว่าเป็นพระเอกหนังแอ็คชั่นแนวกังฟูที่น่าจับตา แม้หน้าตาจะดูจืดๆ ไปนิด แต่ว่าฝีมือทางการแสดงถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว


Man of Tai Chi
 จัดเป็นผลงานที่สอบผ่านสำหรับผลงานการกำกับครั้งแรกของ คีอานู รีฟส์ ที่เลือกทำหนังในแนวที่ตลาดไม่มีแบบนี้มานาน และสามารถนำหนังกังฟูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นหนังกังฟูกลับมา ที่ทำให้คอหนังแอ็คชั่นแนวกังฟูได้เพลิดเพลินกับมันพอสมควร


Man of Tai Chi ผมให้ 3 / 5 


@Chamanz13



รับส่วนลด 100 บาท สำหรับ 2 ที่นั่ง แค่มี WeChat แล้วตาม Official Account "Major Group"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook