วิจารณ์หนัง ประโยคสัญญารัก

วิจารณ์หนัง ประโยคสัญญารัก

วิจารณ์หนัง ประโยคสัญญารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพียงแค่ประโยคแรก ของหนังประโยคสัญญารัก ที่ได้ยินในตัวอย่างรักที่ว่า "ถ้าใช้เหตุผล ผมคงไม่สามารถรักพี่ได้ แต่ถ้าใช้ความรู้สึก ผมคงไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีพี่..." ก็สร้างความอยากดูให้กับหนังเรื่องนี้ได้แล้ว


ความน่าสนใจแรกของหนังคือ การกลับมาสู่จอเงินอีกครั้งของ หมิว ลลิตา ปัญโญภาส นักแสดงหญิงมากฝีมืออีกคนหนึ่งของวงการบันเทิง ที่มาประกบคู่กับ เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ ที่ใครเคยเห็นการแสดงของเขาใน ยอดมนุษย์เงินเดือน (2012) ที่ทำหน้าที่ได้ดี ก็คงจะคาดหวังกับผลงานเรื่องใหม่เรื่องนี้

 


ประโยคสัญญารัก เล่าเรื่องของ จิ้ง (เศรษฐพงศ์ เพียงพอ) เด็กหนุ่มที่มีความรักกับผู้หญิงที่อายุมากกว่าถึง 20 ปีอย่าง เอี๊ยม (ลลิตา ปัญโญภาส) ที่ให้บังเอิญว่าฝ่ายหญิงก็เล่นด้วย อันนำไปสู่เรื่องราวของการพิสูจน์ความรักที่ไม่น่าเป็นไปได้คู่นี้ ว่าสุดท้ายจะสามารถรักกันไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่


หน้าหนัง ตัวอย่าง โปสเตอร์ และเพลงประกอบ เอื้อให้หนัง ประโยคสัญญารัก เป็นหนังรักที่เล่าเรื่องราวรักต่างวัยที่น่าจะโดนใจผู้ชมทุกเพศทุกวัยได้อย่างไม่ยากเย็นนัก หากเลือกที่จะเล่าเรื่องราวออกมาให้ดูง่ายๆ แต่การเลือกของผู้กำกับ พลัฏฐ์ มิ่งพรพิชิต กลับพยายามเล่นประเด็นหลากหลายจนไม่รู้ว่าหนังต้องการจะนำเสนออะไร


ด้วยทุกวันนี้หนังรักของไทยออกมาให้ชมกันเยอะ การสร้างประเด็นใหม่ๆ ในด้านความรักอาจจะทำได้ค่อนข้างยาก แต่กับการเลือกรักต่างวัยที่ผู้หญิงแก่กว่าผู้ชาย ก็ยังดูเป็นอะไรที่ยังใหม่และยังมีแง่มุมอื่นๆ ที่สามารถหยิบมานำเสนอได้ ซึ่งหนังก็ดูจะมาถูกทางแล้วกับการเลือกให้พระนางมีอายุที่ห่างกันถึง 20 ปี


แน่นอนว่าด้วยอายุที่ห่างกันขนาดนี้ เราทุกคนย่อมจะรู้ด้วยตัวเองว่าปัญหานั้นจะมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องช่องว่างระหว่างวัย ความแตกต่างของความคิดความอ่าน การปกปิดเรื่องความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว มือที่3 ฯลฯ ล้วนแล้วแต่นำมาใช้ใส่ไว้ในเรื่องนี้ ซึ่งก็ถือว่ามากพอแล้วกับหนังความยาว 117 นาที ที่ต้องคลี่คลายกับปมทุกอย่างที่วางไว้


แต่หนังยังมีประเด็นอื่นที่แอบใส่เข้าทั้่งเรื่อง ซึ่งไม่ได้ช่วยเสริมให้เรื่องดีขึ้นเลยสักนิด และยังทำให้เรื่องค่อยๆ ดิ่งเหว กับความยืดของเรื่องที่้ต้องเสียเวลาแวะหลายจุดก่อนจะกลับไปเล่าความสัมพันธ์ของจิ้งและเอี๊ยมใหม่


ด้านการคัดเลือกนักแสดงก็ยังไม่ลงตัวนัก เต๋า เศรษฐพงศ์ และหมิว ลลิตา อาจได้ในเรื่องของวัยและเมื่อมาเข้าฉากกัน กลับให้ความรู้สึกที่ไม่สอดคล้องและไม่เชื่อว่าทั้งคู่รักกันแบบชู้สาว มันออกจะไปทางรักแบบแม่กับลูกเสียมากกว่า ซึ่งทำให้ซีนอารมณ์มากซีนนั้นทำไม่ถึงอย่างน่าเสียดาย


รวมไปถึงการแอบแฝงโฆษณาลงไปก็ดูไม่แนบเนียนเอาเสียเลย มันดูจงใจเอาใจสปอนเซอร์มากเกินไปและปริมาณที่ใส่เข้ามาก็มากเกินความพอดี


ประโยคสัญญารัก เป็นหนังเรื่องแรกของค่ายหนัง เลิฟติจูด โปรดักชั่น ที่จริงแล้วก็อยากให้กำลังใจกับค่ายหนังน้องใหม่ในไทย แต่กับสิ่งที่ออกมานั่น คงต้องบอกว่าหนัง ประโยคสัญญารัก ทำให้หลังชมจบเต็มไปด้วยประโยคคำถาม! ว่าเราดูอะไรลงไป หนังรักแต่ทำไมเราไม่รู้สึกซาบซึ้ง จนต้องรีบกลับไปเปิดดูตัวอย่างหนังและฟังเพลงประกอบหนัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเมื่อนึกถึงหนัง ประโยคสัญญารัก


ประโยคสัญญารัก ผมให้ 1 / 5 คะแนน

@Chamanz13

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook