วิจารณ์หนัง Percy Jackson: Sea of Monsters

วิจารณ์หนัง Percy Jackson: Sea of Monsters

วิจารณ์หนัง Percy Jackson: Sea of Monsters
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกลับมาเป็นครั้งที่ 2 ของหนังเกี่ยวกับการผจญภัยของลูกครึ่งเทพ ที่จำลองเหตุการณ์ให้เกิดขึ้นในปัจจุบัน การกลับมาครั้งนี้ มีโครงเรื่องที่น่าสนใจ เพราะมันเกี่ยวกับการให้กำเนิดเทพไททันโครนอส ซึ่งหากใครเคยอ่านตำนานเทพกรีกจะรู้ว่า เทพไททันโครนอสนั้นยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่สุดท้ายหนัง Percy Jackson: Sea of Monsters ก็เป็นได้แค่หนังฟอร์มใหญ่สเกลเล็กที่ไม่น่า จดจำ!


Percy Jackson: Sea of Monsters กำกับโดย ธอร์ เฟรเดนเทล เล่าเรื่องราวหลังจากเอาตัวรอดจากข้อกล่าวหา ที่ขโมยสาย ฟ้าฟาดของมหาเทพซุสใน Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief มาภาคนี้ เพอร์ซี่ (โลแกน เลอร์แมน) และเหล่าสหายลูกครึ่งเทพเจ้า ต้องออกเดินทางเพื่อตามหา ขนแกะทองคำ ที่มีพลังในการยับยั้งการคืนชีพให้กับ โครนอส เทพไททันผู้มีความแค้นกับเหล่าเทพแห่งเขาโอลิมปัสและปกป้องค่ายที่พักของเหล่าลูกครึ่งเทพไว้ให้ได้


แม้เงื่อนไขของหนัง Percy Jackson ภาคนี้จะเกี่ยวข้องกับการผจญภัยแบบเต็ม แต่ว่าการนำเสนอ การดำเนินเรื่องเหมือนกับดู คนที่กำลังเล่นเกมโชว์ โดยการแก้ปริศนาและผ่านด่านไปเรื่อยๆ ทำให้ดูเหมือนหนังจับสถานการณ์ต่างๆ มาใส่ให้เราดู เพื่อให้ ความเพลิดเพลิน ตื่นเต้น เป็นการฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ โดยสถานการณ์เหล่านี้ไม่ได้ช่วยส่งให้ประเด็นใหญ่ของเรื่องนั้นมีความ หนักแน่เพิ่มขึ้นหรือทำให้เรื่องน่าติดตามมากขึ้นแต่อย่างไร


ยังดีที่หนังใส่ประเด็นในด้านของการแข่งขันในแบบวัยรุ่นว่าใครเก่งกว่ากันในกรณีของ...ลูกของเทพเจ้าแห่งสงครามแอริส หรือ เรื่องของการไม่ถูกเพื่อนฝูงสังคมยอมรับ ในด้านของความแตกต่างทางกายภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องในกรณีของ.. ลูกพี่ลูกน้องของเพอร์ซี่ ที่พอให้ภาพรวมของหนังพอมีอะไรให้จับต้องบ้าง ไม่ถึงกับน่าเบื่อจนเกินไป


ระบบ 3 มิติ ในเรื่องนี้ไม่ถึงกับโดดเด่นนัก มันช่วยเพิ่มมิติใหักับบางฉากเท่านั้น จนรู้สึกแปลกใจว่าปล่อยงาน 3 มิติแบบนี้ออก มาได้อย่างไร กับหนังที่หวังจะทำภาคต่อไปเรื่อยๆ


ในส่วนของระบบ 4DX หรือหนัง 4 มิติ ในเรื่องนี้้ ถือว่าช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมให้สนุกขึ้นได้จริงๆ อย่างไรก็ตามด้วยตัวของ หนังเองยังไม่สามารถดึงศักยภาพทั้งหมดของระบบ 4DX ออกมาได้ แต่มันก็ไม่เสียหายหากคุณยังไม่เคยชมระบบ 4DX และ อยากจะลอง 4DX ของ Percy Jackson: Sea of Monsters ก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่เลวเลยทีเดียว!


ที่กล่าวในตอนต้นว่า Percy Jackson: Sea of Monsters คือหนังฟอร์มใหญ่สเกลเล็ก เพราะด้วยเนื้อเรื่องกับสถานการณ์มันมี ความยิ่งใหญ่ที่สามารถนำเสนอออกมาได้น่าจดจำกว่าที่เป็นอยู่ หากเปรียบเทียบกับหนังที่สร้างจากวรรณกรรมเช่นเดียวกันอย่าง Harry Potter จะเห็นว่าการนำเสนอและการนำไปสู่ฉากไคลแม็กซ์ของเรื่องทำออกมาได้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง


แต่กับ Percy Jackson: Sea of Monsters ที่ภาคนี้ถึงกับชุบชีวิตเทพไททันโครนอสขึ้นมา กลับดูไม่มีความยิ่งใหญ่หรือน่า เกรงขามของผู้ที่เป็นอดีตผู้สร้างเทพทวยเทพขึ้นมา รวมไปถึงเงื่อนไขต่างๆ ในการแก้ปมในเรื่องก็ง่ายดาย จนอดสงสัยขึ้นมา ไม่ได้ว่าระดับเทพโครนอสฟื้นขึ้นมาเหล่าเทพเจ้าอย่าง ซูส โพเซดอน หรือ ฮาเดส ยังไม่ปรากฏโฉมออกมาลุยเอง (หากเทียบ กับ Wrath of the Titans (2012) จะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น) แต่มันก็ดูไม่สมเหตุสมผลจนเกินไป แม้จะมีการเฉลยว่าเพราะเหตุใดในตอน ท้ายที่แสดงให้รู้ว่าทุกอย่างยังไม่จบสิ้นก็ตาม


หนัง Percy Jackson: Sea of Monsters จึงจัดเป็นหนังที่น่าผิดหวังทั้งคุณภาพและเนื้อหา จนส่วนตัวค่อนข้างจะมั่นใจว่าเราจะ ได้หนังภาคต่อที่ไม่ได้ถูกสร้างต่อ! เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเรื่อง แต่ก็หวังอย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย!


Percy Jackson: Sea of Monsters ผมให้ 2 / 5 คะแนน


@Chamanz13

รับส่วนลด 100 บาท สำหรับ 2 ที่นั่ง แค่มี WeChat แล้วตาม Official Account "Major Group"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook