IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ

IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ

IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปสเตอร์ หนัง IS AM ARE: A reason to live for

IS AM ARE: A reason to live for คือ ภาพยนตร์แนวดราม่า “กล้าเล่า” ที่กล้าบอกกล่าวเรื่องราวในสังคมทุกวันนี้ เกิดจากการรวมตัวกันของ 3 ผู้กำกับ 3 คาแรคเตอร์ แต่มี 1 สิ่งที่ตรงกัน คือ ต้องการเล่าเรื่องราวในสังคมปัจจุบันผ่านภาพยนตร์ เพื่อให้ผู้ชมเห็นคุณค่าของตัวเอง สัมผัสได้ถึงคุณค่าของมนุษย์ และรับรู้ถึงคุณค่าของการดำรงอยู่


IS AM ARE: A reason to live for ประกอบไปด้วยภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง ของ 3 ผู้กำกับ ได้แก่  “เฟย์”  กำกับโดย ครี พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา นักแสดงสาวผู้มีใจรักในศาสตร์ภาพยนตร์ เมื่อรักจึงเรียนรู้ ตั้งใจ ทุ่มเท  เพื่อทำตามฝันในการเป็นผู้กำกับ ให้เป็นจริง //  “เงา” กำกับโดย รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม  อาจารย์ด้านภาพยนตร์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน นี่เป็นอีก 1 ผลงานแห่งความภูมิใจ //  “ถ้า/เกิด/ว่า”  กำกับโดย ประกาศิต ภัทรธีรานนท์ ผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรง ที่อยากเติมไฟเติมแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม ผ่านงานภาพยนตร์ของเขา 3  เรื่องราว ผ่านหลากหลายตัวละคร บอกเล่าด้วยความ “กล้า”  เพื่อจุดประกายบางอย่างแก่ผู้ชม


“เป็น” ตัวของตัวเอง.... “อยู่”  แบบมีความสุข ..... “คือ” รู้คุณค่าของชีวิต


IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ 17 ตุลาคม  2556  โรงภาพยนตร์ลิโด้เท่านั้น!  

 

ตัวอย่างหนัง IS AM ARE: A reason to live for

 


FAY “เฟย์”  - "I am not what I once used to be! I am what I am"

กำกับภาพยตร์โดย ครี พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา

ผลิตภาพยนตร์โดย The Black Maria Film Production

เรื่องย่อ

การจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ “เฟย์”  นักร้องสาวสุดเท่ห์ในวัย 31 ปี  ถือเป็นเรื่องช็อควงการเป็นอย่างมาก สื่อทุกสื่อลงข่าวว่า “เฟย์ฆ่าตัวตาย” นักร้องสาวอนาคตไกล ผู้มีแฟนคลับมากมาย เหตุใดจึงเลือกจบชีวิตตัวเองลง ปริศนาทุกอย่างยังคาใจ และสร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะกับ “พิม” สาวโลกส่วนตัวสูง แฟนคลับตัวยงของเฟย์ ที่ตามกรี๊ด คลั่งไคล้กันมานาน  พิม ยึดเอา เฟย์ เป็นไอดอล เมื่อเฟย์จากไป เหมือนโลกใบเล็กๆใบหนึ่งของเธอดับตามลงไปด้วย เมื่อเวลาผ่านไป พิม ได้กลายมาเป็น “คอลัมนิสต์” ประจำสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง และเหมือนโลกใบเล็กของเธอที่เคยดับไป ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเธอได้รับมอบหมายจาก บก. ให้เขียนบทความเกี่ยวกับการจากไปอย่างเป็นปริศนาของ “เฟย์” เนื่องจากปีนี้กำลังจะครบรอบ 10 ปี ในการจากไปของนักร้องสาวผู้นี้ พิมต้องทำในสิ่งที่เธอไม่อยากจะจำ เพราะเธอได้เลือกขุดหลุมฝังมันไปแล้วในความทรงจำ  การเขียนบทความทำให้พิมต้องเข้าไปค้นหาสาเหตุการตายอันแท้จริงของเฟย์  เรื่องบางอย่างที่ไม่มีใครเคยรู้ บางสิ่งที่ถูกลืมเลือนไป  พิมได้รู้จักกับคนสำคัญในชีวิตของเฟย์ ไม่ว่าจะเป็น  “ป้อง” ช่างภาพหนุ่ม คนรักคนแรกของเฟย์สมัยมหาวิทยาลัย  จากคู่รักหวานชื่น กลายเป็นเส้นขนานของกันและกัน และท้ายที่สุดเส้นขนานนั้นก็มีปลายทางที่ต้องเลิกรากันไป   “แอม” เพื่อนสาวคนสนิทของเฟย์ที่ความสัมพันธ์ของเธอกับเฟย์เป็นไปอย่างซับซ้อนและลึกซึ้ง มีหลายสิ่งเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงวิพากย์วิจารณ์ รวมไปถึงยาเสพย์ติด  “พี่ต่าย”  ศิลปินรุ่นพี่ที่เฟย์รักและนับถือเหมือนแม่คนที่สอง เป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนเฟย์มาตลอดตั้งแต่ต้นจนวันสุดท้ายของชีวิตเฟย์  ชีวิตของเฟย์ ถูกถ่ายทอด ผ่านเรื่องราว คำบอกเล่า หลากหลายแง่มุม จากคนสำคัญในชีวิตเฟย์  จิ๊กซอว์ชิ้นเล็กๆ ค่อยๆต่อเติมประกอบกันเป็นโลกของเฟย์ โลกที่เคยดับไปของพิม ในมุมที่พิมไม่เคยรู้.....และบางที “สิ่งที่เห็นอาจไม่เหมือนอย่างสิ่งที่เป็น” 

 

“เงา” - "The shadow is the dark side of human nature"  

กำกับภาพยนตร์โดย รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม  

ผลิตภาพยนตร์โดย Love Peace Film Production 

เรื่องย่อ

ภายใต้สังคมกรุงเทพฯ ที่สับสนวุ่นวาย “ชัยรัตน์” ครูสอนศิลปะโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่ง  เขาเป็นคนขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง  ไม่กล้าพูด แสดงออก หรือแสดงความคิดเห็น ทำให้ไม่ได้รับการเลื่อนไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น เขาได้รับคำแนะนำจาก “ศักดิ์” ภารโรงของโรงเรียน  ถึงวิธีการสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง  โดยใช้บริการจาก “โสเภณีใบ้”  

ขณะเดียวกัน  “มาลี”  ภรรยาสาวที่มีลูกติดของชัยรัตน์  เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับความไม่เป็นผู้นำของเขา และเริ่มระแคะระคายกับการที่เขาไปมีอะไรกับหญิงอื่น เธอจึงไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่นบ้าง เมื่อชัยรัตน์จับได้ จึงไล่เธอออกจากบ้านพร้อมลูกของเธอ 2 คน ในที่สุดมาลีจึงนำลูกไปปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้คนอื่นนำไปเลี้ยง  มาลีจึงถูกตำรวจจับ และสอบปากคำแต่มาลีได้แสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับในอำนาจผู้ชายและอำนาจรัฐ  ในที่สุดเมื่อชัยรัตน์มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งตามใจหวัง  แต่แล้วความเชื่อมั่นในตัวเขาก็หมดลงอีกครั้ง  เขาจึงต้องกลับไปสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเองใหม่ ด้วยวิธีการเดิม กับโสเภณีใบ้คนเดิม

 

“ถ้า/เกิด/ว่า”  - "It's not where you are from. It's where are you at."

กำกับภาพยตร์โดย ประกาศิต ภัทรธีรานนท์

ผลิตภาพยนตร์โดย บริษัท มัสตาร์ด ฟิล์ม จำกัด  

เรื่องย่อ

หลายคนบอกว่า เราไม่รู้หรอกว่าคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเราไม่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเขา แต่แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเกิดเราไม่ใช่แค่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเขาคนนั้น แต่เรากลายเป็นคนคนนั้นเสียเอง  เรื่องราววุ่นๆ เหนือความคาดหมายของ “ทรงยศ”  ชายหนุ่มที่กำลังหมดอาลัยตายอยากกับชีวิต เพราะกำลังตกงาน เขาตระเวณหางานใหม่อยากเหนื่อยหน่าย และเริ่มสงสัยว่าทำไมชีวิตของเขาต้องดิ้นไปตามจังหวะของคนอื่น นี่เขากำลังใช้ชีวิตของเขาอยู่จริงๆหรือเปล่า  แต่แล้วชีวิตก็พลิกผันเมื่อเวลา 08:08 น. ทรงยศก้าวลงจากรถเมล์สาย ปอ. 547 สวนลุม- บางแค จังหวะนั้นเองเขาได้ชนกับชายชราผู้ที่กำลังก้าวสวนขึ้นรถเมล์ไป เสี้ยววินาทีแห่งการชนกันนั้นได้เปลี่ยนชีวิตทรงยศ และชายชราไปตลอดกาล....เขาทั้งสองได้สลับร่างกันแล้ว  ทรงยศในร่างชายชรา ชื่อ  “ปู่ชั้น”  ชายชราที่ออกมาจากบ้านบางแคเพื่อมาทำประโยชน์ที่สวนผักคนเมือง ทรงยศต้องตกกระไดพลอยโจนใช้ชีวิตของปู่ชั้น ไปอย่างเก้ๆ กังๆ ทั้งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป การอยู่ที่สวน ปลูกผัก ทำปุ๋ย หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตแบบคนชรา  ลุกเข้าห้องน้ำคืนละหลายๆ หน  ต้องกินยาตลอด ร่างกายสูงวัยที่ไร้เรี่ยวแรง พึ่งพาตัวเองไม่ค่อยได้  เขาพยายามอยู่หลายครั้งที่จะติดต่อปู่ชั้นในร่างของเขา  แต่ก็ไม่สำเร็จ ดูเหมือนปู่ชั้นจะกำลังสนุกสนานที่ได้กลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง  ตรงกันข้ามกับทรงยศที่หมดหวังกับการมีชีวิต มองไปข้างหน้าไม่เห็นอนาคตใดๆ  แต่แล้วกำลังใจจากผู้คนรอบข้างปู่ชั้น ความช่วยเหลือและน้ำใจดีๆ ทำให้เขาก้าวผ่านชีวิตในแต่ละวันได้ อย่างเข้าใจความหมายมากขึ้นทีละนิด  

เกือบหนึ่งปีที่ผ่านไป  ทรงยศเรียนรู้เรื่องราวของปู่ชั้น จากไดอารี่ที่ปู่ชั้นตัวจริงเขียนไว้ ทำให้ทรงยศเข้าใจปู่ชั้นมากขึ้น ว่าทำไมต้องมีชีวิตอยู่คนเดียวแบบนี้  ทรงยศคิดที่จะแก้ไขความผิดพลาดของปู่ชั้น ให้เป็นสิ่งดีๆสุดท้ายที่เขาทำได้   วันหนึ่ง ณ ป้ายรถเมล์เดิม เวลาใกล้เคียงเวลาเดิม ทรงยศในร่างปู่ชั้น ยืนรอรถเมล์ที่กำลังเทียบท่า เขากำลังก้าวขึ้นรถ  ในขณะที่ชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังก้าวลง  ทั้งคู่สบตากัน ทรงยศเจอปู่ชั้นในร่างตัวเองแล้ว ทั้งสองจะเดินเลี่ยงหลบกัน หรือชนกันอีกครั้งเพื่อกลับสู่ร่างเดิม ใครจะเป็นฝ่ายก้าวมาหาก่อน  เมื่อเลือกได้....ชีวิตแบบไหนที่ทรงยศต้องการ 


หนัง : IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ (IS AM ARE: A reason to live for)
ประเภทหนัง : Drama
ผู้กำกับ : FAY- ครี พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา / เงา - รักศานต์ วิวัฒน์สินอุดม / ถ้า เกิด ว่า - ประกาศิต ภัทรธีรานนท์
วันที่เข้าฉาย : 17 ตุลาคม 2556
นักแสดงนำ : มนัสสวี กฤตานุกูลย์ / ลักขณา วัธนวงศ์สิริ / มนัญญา ตริยานนท์ / ปานพิมพ์ เตชะธน ชัยพัฒน์ / รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์ / อเล็กซานดร้า ณ ถลาง / พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ IS AM ARE: เหตุผล(ต่อ)ลมหายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook