ความรัก ความผิด และการให้อภัย ใน สุสานคนเป็น

ความรัก ความผิด และการให้อภัย ใน สุสานคนเป็น

ความรัก ความผิด และการให้อภัย ใน สุสานคนเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ความรัก ความผิด และการให้อภัย ใน"สุสานคนเป็น"

 

 

 

บ้านสีเหลืองหลังใหญ่สวยงามริมแม่น้ำย่านพุทธมณฑลสาย 6 คือบ้านหลักที่ใช้ถ่ายทำละครรีเมกเรื่อง "สุสานคนเป็น" ละครที่ถูกสร้างมาแล้วหลายครั้งหลายหน จากบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก และทุกครั้งเรื่องราวความรัก ความแค้น ของ "คุณนายลั่นทม" ที่มีต่อสามีและภรรยาน้อย จนต้องตามมาแก้แค้น แม้จะเสียชีวิตไปแล้ว ของละครเรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จ ไม่มีเปลี่ยน

 

ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นแรกในช่วงปี 2515-2517 ที่นำแสดงโดย สุพรรณ บูรณะพิมพ์, วัฒนา กีชานนท์, ศิริวรรณ ทอแสง, รจนา นามวงศ์ เวอร์ชั่นที่ 2 พ.ศ.2525 นำแสดงโดย เมตตา รุ่งรัตน์, นฤมล นิลวรรณ, อนุสรณ์ เตชะปัญญา เวอร์ชั่นที่ 3 พ.ศ.2534 นำแสดงโดย อภิรดี ภวภูตานนท์, ชไมพร จตุรภุช, สมฤทัย กล่อมน้อย, ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เวอร์ชั่นที่ 4 พ.ศ.2545 นำแสดงโดย สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์, พรทิพย์ วงศ์กิจจานนท์, บิลลี่ โอแกน, ซาร่า มาลากุล เลน, ชาติชาย งามสรรพ์

 

ส่วนสำหรับเวอร์ชั่นที่ 5 นี้ ก็มีนักแสดงมากฝีมือมารวมอยู่ด้วยกันอย่างเต็มที่ ทั้ง ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม ที่มารับบทเป็น "คุณนายลั่นทม", จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ สุวรรณศุข ซึ่งพลิกเล่นร้ายที่สุดครั้งแรกในชีวิตกับบท "รสสุคนธ์" ภรรยาลับของ "ชีพ" สามีสุดเจ้าชู้ของลั่นทมที่ได้ เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ มาเล่น เสริมด้วยนางเอกน้องใหม่ แจม-ปาณิชดา แสงสุวรรณ ในบท "อุษา" หลานสาวที่รักคุณน้าลั่นทมของเธออย่างสุดหัวใจ และมี อ๊อฟ-ชนะพล สัตยา มาเล่นเป็น "ธารินทร์" นายตำรวจแฟนหนุ่มของอุษาผู้คอยช่วยเหลือทุกคน โดยทางกองถ่ายก็ใจดีให้เราเข้าชมฉากหนักๆ ส่วนหนึ่งของเรื่อง ที่นักแสดงหลักทุกคนต้องประชันบทบาทกันที่บ้านหลังนี้

 

เริ่มจากฉากที่ "รสสุคนธ์" เรียกตำรวจมาจับเหล่าคนรับใช้โทษฐานที่โกหกว่า "คุณนายลั่นทม" ยังไม่ตาย ซึ่งฉากนี้จั๊กจั่นที่ต้องโวยวายเสียงแหลมดังลั่นบ้านอยู่หลายรอบ เล่นเอาคนที่ดูอยู่เหนื่อยและเจ็บคอแทน แต่จบฉากเข้าไปถาม จั๊กจั่นก็บอกว่าเสียงโวยวายเมื่อครู่ที่ได้ยินนั้น "ยังเบาๆ ค่ะ" ว่าพลางยิ้มก่อนจะบอก "มีดังกว่านี้อีก" การเล่นละครเรื่องนี้จึงใช้พลังเยอะมาก แถมยังต้องเมื่อยหน้าเมื่อยตาสุดสุดกับการเล่นร้าย "ตอนนี้เริ่มมีความรู้สึกกับตัวเองว่าเล่นดี เล่นยังไงนะ" สาวจั่นบอกก่อนหัวเราะเสียงดังอย่างอารมณ์ดี ต่างจากตอนเข้าฉากโดยสิ้นเชิง

 

ตกบ่ายๆ ก็มีถ่ายอีกฉาก ซึ่งเป็นฉากที่ "คุณนายลั่นทม" ฟื้นแล้ว กลับมาที่บ้านมีทุกคนในบ้านมารอรับ โดยแจมในบท "อุษา" ต้องแสดงออกว่าห่วงคุณน้าของเธอเหลือเกิน ในขณะเดียวกันก็ต้องเก็บความรู้สึกโกรธ "ชีพ" กับ "รสสุคนธ์" มากด้วย สาวแจมเล่าให้ฟังว่าที่เห็นเล่นผ่านๆ นี่ ก่อนหน้านี้ไม่ได้เป็นอย่างนี้เลย "ตอนช่วงแรกๆ ตื่นเต้น เกร็ง เล่นไม่ค่อยได้ กลับบ้านไปร้องไห้เลย" แต่ยังดีที่ได้พี่ๆ นักแสดงช่วย ทั้งยุ้ย, จั๊กจั่น และเจมส์ โดยเฉพาะอ๊อฟที่เข้าฉากด้วยกันบ่อยๆ "ตอนนี้ผ่านฉลุยแล้วค่ะ" ถึงอย่างนั้นในฉากนี้คนที่หนักที่สุดเห็นจะเป็นยุ้ย แม้ว่าต้องนั่งอยู่บนรถเข็นมีคนเข็นไปมาแต่เธอต้องแสดงอารมณ์มากที่สุด เพราะคุณนายลั่นทมที่เพิ่งออกจากโรงพยาบาลต้องทั้งดีใจ เสียใจ เครียด และไม่ไว้วางใจ ทั้งหมดต้องแสดงออกมาที่ดวงตา อย่างที่มองห่างๆ แล้วเครียดแทน "ก็ไม่ได้เครียดขนาดนั้นนะคะ ที่เครียดเพราะบทมากกว่า"

 

แต่ถึงอย่างนั้นยุ้ยก็ว่าเธอมีวิธีแก้ "ออกจากฉากเราก็นั่งสมาธิแล้วปล่อยจิตค่ะ บอกกับตัวเองว่าเมื่อครู่เป็นการแสดง เรายังเป็นเรา" นั่นล่ะทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ก่อนยุ้ยจะบอกเราว่าน่าเสียดายที่ยังไม่ได้เห็นฉากที่เธอต้องเข้าไปนอนในโลงศพถึง 3 วันเต็มๆ ซึ่งเธอว่ารอดูในละคร รับรองต้องขนลุก แต่นอกจากขนลุกแล้ว ยุ้ยยังทิ้งท้าย "ชีวิตของคุณนายลั่นทมในสุสานคนเป็นสอนอะไรเยอะมากเลยนะคะ สอนให้รู้จักปลง รู้จักผิดชอบชั่วดี การให้อภัย ความรักบริสุทธิ์ และความรักที่แท้จริง" ซึ่งอยากให้ทุกคนได้ดูกัน

 

หน้า 18 มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2556



อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ความรัก ความผิด และการให้อภัย ใน สุสานคนเป็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook