วิจารณ์ Mary Is Happy, Marry Is Happy.

วิจารณ์ Mary Is Happy, Marry Is Happy.

วิจารณ์ Mary Is Happy, Marry Is Happy.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ถือเป็นผู้กำกับหนังที่มีมุมมองในการทำหนังที่แตกต่าง ที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และความเฉพาะตัวอยู่ในคน เดียวกัน Mary Is Happy, Marry Is Happy. จึงเป็นหนังรสชาติแปลกที่น่าลิ้มลอง โดยเฉพาะกับคนที่คุ้นเคยกับการเล่น Social Network อย่าง Twitter เป็นพิเศษ! เพราะอาจจะเป็นหนังเรื่องแรกของโลกที่นำข้อความทวีตของคนใน Twitter มาจินตนาการ และสร้างเป็นหนังขึ้นมา!

Mary Is Happy, Marry Is Happy. มีแนวคิดในการสร้างคือ การนำ Twitter ของ @marylony จำนวน 410 ทวีตติดต่อกัน มาสร้างเป็นเรื่องราวโดยอาศัยจินตนาการและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกเป็นเรื่องของ แมรี่ (พัชชา พูนพิริยะ) เด็กสาววัยรุ่น วัยเรียน และวัยเริ่มรัก ที่มักมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นชีวิตด้วยมุมมองแปลกๆ แต่แอบโดนใจ ด้วยมีเพื่อนซี้คือ ซูริ (ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย) คนที่แมรี่ไว้วางใจมากที่สุด



หนังโดดเด่นที่วิธีการนำเสนอ ที่ดำเนินเรื่องราวด้วยภาพไปพร้อมกับการแสดงข้อความทวีตของแมรี่ ที่บางครั้งก็เป็นการทำภาพขึ้นมาตอบสนอง หรือบางครั้งก็ล้อเลียน และในบางครั้งก็เป็นดั่งตัวแทนความในใจของแมรี่ที่ไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาจากปาก แต่มันได้สื่อสารกับผู้ชม ภาพจากหนังและข้อความต่างๆ ประกอบกันจนผู้ชมรู้สึกเหมือนรู้จักตัวของแมรี่อย่างดี แต่หากลองพิจารณาอีกที เรากลับไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนนักว่า แมรี่ ที่แท้เป็นคนเช่นไร!

เหตุการณ์หลายอย่างในหนังเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ทั้งการกระทำของแมรี่ บุคลิกประหลาดของเอ็ม (วสุพล เกรียงประภากิจ) หรือ กระทั้่งโรงเรียนและครูที่แมรี่เรียนอยู่ จนอาจกล่าวได้ว่า หนังเลือกที่จะเสนอ ความเหนือจริง แต่ยังไม่สามารถคุมให้อยู่ในระดับที่ไม่เกินกว่าจะรับและเข้าใจ ซึ่งบางครั้งก็ขบขันบางคราวก็หดหู่ แต่นั่นก็ทำให้หนังหลุดพ้นออกจากกรอบ มีเสน่ห์ และทำให้เราอยากติดตามเรื่องราวที่คาดเดาไม่ได้ของชีวิตวัยรุ่นสาวคนหนึ่งจะจบลงเช่นไร

นอกจากนี้ ใน Mary Is Happy, Marry Is Happy. ยังมีลูกเล่นมากมายที่ นวพล ใส่เข้าไป ที่แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์ ซึ่งฉากเด่นๆ เช่น จู่ก็ให้ตัวละครโดดไปไกลถึงปารีสและก็กลับมาราวกับไปกับกรุงเทพฯ ชลบุรี ซึ่งเป็นวิธีลูกเล่นการนำเสนอที่เป็นการขับเน้นให้ตัวละครแมรี่ในเรื่องเด่นชัดยิ่งขึ้น อีกฉากก็คือการที่ล้อหลอกผู้ชมและใส่ตัวเองเข้าไปในหนังอย่างแนบเนียนจนกลายเป็นมุขที่เก๋ไก๋และฉลาด



แต่นั่นก็ใช่ว่า Mary Is Happy, Marry Is Happy. จะสามารถสร้างความรู้สึกแฮปปี้ได้ขนาดนั้น มันอาจจะเป็นความสุขของแมรี่ แต่อาจไม่ใช่ความสุขของผู้ชม ด้วยวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจและดึงดูด ประกอบกับการเรียบเรียงและแปลงเป็นเนื้อเรื่องในตอนต้นที่น่าติดตาม ทำให้ครึ่งแรกของหนังเต็มไปด้วยความเพลิดเพลินสนุกสนาน แต่เมื่อเราเข้าใจและเริ่มชินกับวิธีการนำเสนอแล้ว เราจึงหันมาให้ความสนใจกับเนื้อเรื่องมากกว่าวิธีการ และนั่นก็เป็นเหตุให้หนังลดความน่าสนใจลง

จากตอนต้นที่เดินเรื่องฉับไว หวือหวา กลับกลายเป็นหนังที่ดูเป็นการพร่ำเพ้อของตัวละคร และการใส่ทวีตลงไป ที่แม้เรื่องราวจะยังคงสอดรับกับข้อความในทวีต และมันมาในจังหวะที่นิ่งและเรื่องราวไม่ได้ดำเนินไปไหน และเมื่อหนังใส่เหตุการณ์ที่ถือเป็นการช็อคคนดูที่เริ่มผูกพันกับตัวละครเข้าไป จึงทำให้ส่วนสุดท้ายของหนังกลายเป็นส่วนที่ทำให้หนังในภาพรวมต้องสะดุด ซึ่งหากลดทอนจำนวนทวีตที่ต้องถ่ายทอดลง และปรับเรื่องราวตามทวีตให้กระชับกว่านี้ น่าจะทำให้ภาพรวมของหนังลงตัวมากกว่าที่เป็นอยู่!

นักแสดงในเรื่อง ถือเป็นอีกส่วนที่ถือว่าคัดออกมาได้ดีและทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะกับ พัชชา พูนพิริยะ ในบทของแมรี่ ที่การแสดงทำให้รู้สึกว่าข้อความทวีตทั้งหมดที่เห็นในหนังมันน่าจะออกมาจากคนที่มีบุคลิก การกระทำแบบนี้ อีกคนที่ขอพูดถึงก็คือ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ ที่ผลงานช่วงหลังของเขามักจะได้รับบทที่ต้องระเบิดอารมณ์ทางการแสดงบ่อยครั้ง แต่ใน Mary Is Happy, Marry Is Happy. กลับไม่ใช่ แต่ก็ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครคุณครูคนนี้ มีอะไรในใจ และพร้อมจะปะทุออกมาได้ตลอดเวลา!



แม้ภาพรวมของหนัง Mary Is Happy, Marry Is Happy. จะไม่ใช่งานตลาดที่สามารถจับต้องได้ง่าย แต่มันก็ไม่ยากเกินกว่าจะเปิดใจและให้โอกาสตัวเองในการดูหนังทางเลือกบ้าง เพราะถึงอย่างไร นี่ก็เป็นอีกหนึ่งหนังวัยรุ่นที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่ซับซ้อน สับสน และดูจริงอย่างยิ่งกับยุคสมัย ที่การแสดงออกทางความคิดความเห็นทุกอย่างถูกใส่เข้าไปในโลก Social Network

และเหนืออื่นใดมันคือหนังที่สามารถกล่าวได้เต็มปากว่า เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่เปี่ยมจินตนาการอย่างแท้จริง ของคนทำหนังที่ตั้งใจ หรืออาจกล่าวเสริมไปอีกว่า นี่เป็นงานของอัจฉริยะในการเล่าเรื่องแต่บ้าโดยแท้จริง! หาไม่แล้ว คงไม่มานั่งเอาทวีตกว่า 410 ทวีต ของใครก็ไม่รู้ มาผูกเป็นเรื่องราวและเข้าใจว่าผู้ชมดูจบแล้วจะรู้สึกแฮปปี้ไปกับเรื่องราวชีวิตวัยรุ่นของแมรี่!

 

Mary Is Happy, Marry Is Happy. ผมให้  4 / 5 คะแนน

@Chamanz13

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์ Mary Is Happy, Marry Is Happy.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook