ตามรอย ครูสามารถ ครูเรือนแพตัวจริง ผู้เป็นแรงบันดาลใจหนัง คิดถึงวิทยา

ตามรอย ครูสามารถ ครูเรือนแพตัวจริง ผู้เป็นแรงบันดาลใจหนัง คิดถึงวิทยา

ตามรอย ครูสามารถ ครูเรือนแพตัวจริง ผู้เป็นแรงบันดาลใจหนัง คิดถึงวิทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิดถึงวิทยา

เก้ง จิระ มะลิกุล โปรดิวเซอร์สุดครีเอทีฟ แห่งค่ายหนังอารมณ์ดี จีทีเอช เผยประทับใจชีวิตของ ครูสามารถ สุทะ ครูที่สอนอยู่โรงเรียนกลางน้ำสาขาเรือนแพ ทันทีที่ได้อ่านเรื่องราวของครูก็ทำเอาน้ำตาไหล ความรู้สึกแรกอยากทำหนังเรื่องนี้ จนก่อให้เกิดแรงบันดาลใจให้เกิดเป็นหนังเรื่อง คิดถึงวิทยา ภาพยนตร์รักโรแมนติกคอมเมอดี้ ที่ส่งผ่านให้ ต้น นิธิวัฒน์ ธราธร รับหน้าที่กำกับหนังเรื่องนี้

เก้ง-จิระ เผยว่า "ครั้งแรกที่ผมเห็นรูปเรือนแพในหนังสือ ค.คน มันสวยงาม และโรแมนติกมาก ผมไม่คิดว่าเป็นโรงเรียนด้วยซ้ำ ทันทีที่เปิดอ่านเรื่องราวผมน้ำตาแทบไหล โรงเรียนนี้มันเป็นของใคร และครูคนนี้คือใคร ทำไมเขาถึงยอมทิ้งชีวิตมาสอนหนังสือเด็กแค่ 6-7 คน อ่านจบผมอยากทำหนังเรื่องนี้ ยิ่งบรรทัดที่ครูสามารถ เล่าว่า วันแรกที่ครูเห็นสภาพโรงเรียนอันทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ กลางคืนมืดมาก ไม่มีอะไรเลย แถมอยู่ห่างไกลความเจริญ ครูขอกลับไปคิดทบทวน 1 คืน แต่สุดท้ายครูก็ตัดสินใจกลับมาสอนเด็กๆ ที่โรงเรียนเรือนแพแห่งนี้"

 

"วันที่พวกเราตัดสินใจกันว่า จะทำหนังเรื่องนี้จริงๆ แล้ว ผมให้ต้น ผู้กำกับ กับทีมเขียนบท ไปหาเทปรายการ คนค้นคน ตอนครูสามารถ ครูเรือนแพ มาดู อันนี้ผมน้ำตาไหลเลยนะ และตอนที่เราทำเรื่องย่อ ทำบท เราได้ไปเจอครูสามารถตัวจริง ทันทีที่เจอครู ได้ฟังเรื่องราวของครู ผมยกมือไหว้แกด้วยความรู้สึกจากใจ คนอะไรเสียสละ คิดถึงเด็กๆ มากกว่าคิดถึงตัวเอง ยิ่งตอนที่ครูสามารถจะแต่งงาน แกบอกภรรยาว่า ขอเวลา 10 ปี มาสอนหนังสือเด็กๆ ภรรยารับเงื่อนไขนี้ได้มั้ย สุดท้ายแกก็เลือกมาใช้ชีวิตสอนหนังสือเด็กๆ มาจนครบ 9 ปีในปีนี้ ยิ่งคุยกับครูผมยิ่งประทับใจ"

 

ครูสามารถ สุทะ คิดถึงวิทยา

"คนเมืองอย่างเราๆ มักจะมองว่าแกเป็นคนมีอุดมการณ์ ทำเพื่ออุดมการณ์ แต่จริงๆ แล้วแกบอกว่า แกไม่มีอุดมการณ์ใดๆ แกแค่ขอทำชีวิตประจำวัน คือสอนหนังสือเด็ก ให้ดีที่สุด เหมือนกับว่า การทำอะไรดีๆ ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องแบกอุดมการณ์ แค่เราตั้งใจทำชีวิตประจำวันของเราให้ดี มันก็ดีมากพอแล้ว

วันที่ครูสามารถมาดูหนัง คิดถึงวิทยา รอบกาล่า ที่พารากอน ครูบอกผมว่า ถ้าไม่ใช่เพราะมาดูหนังเรื่องนี้ แกคงมาพารากอนไม่ถูก และโรงหนังยังใหญ่กว่าโรงเรียนเรือนแพ ทันทีที่ฟังครูสามารถพูด ผมรู้สึกดีใจมากครับ ที่ผมได้ทำหนังเรื่องนี้ หนังครูดีๆ สักเรื่องหนึ่งขึ้นมา อย่างน้อยผมก็อยากบอกครูสามารถว่า การทำความดีไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน ก็มีคนเห็นครับ"

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ตามรอย ครูสามารถ ครูเรือนแพตัวจริง ผู้เป็นแรงบันดาลใจหนัง คิดถึงวิทยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook