แสบไม่แพ้ไทย! โดราเอม่อนที่อเมริกาโดนเซนเซอร์เพียบ

แสบไม่แพ้ไทย! โดราเอม่อนที่อเมริกาโดนเซนเซอร์เพียบ

แสบไม่แพ้ไทย! โดราเอม่อนที่อเมริกาโดนเซนเซอร์เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แสบไม่แพ้ไทย! โดราเอม่อนที่อเมริกาโดนเซนเซอร์เพียบ

DoraemonDoraemon

 

จะว่าไปก็น่าสงสารคนอเมริกาเหมือนกัน เพราะที่นั่นมีการตูนอนิเมชั่นญี่ปุ่นฉายให้ดูกันน้อยมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่เอมริกามีการ์ตูนเป็นแนวของตัวเอกอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนฮีโร่ มาเวล ดีซี ไหนจะมีการ์ตูนเน็ตเวิร์ค และช่องการ์ตูนวอลล์ดิสนี่ย์อีก จึงไม่แปลกที่อเมริกาจะไม่ค่อยมีการ์ตูนญี่ปุ่นฉายเท่าไหร่ อยากดูก็ต้องซื้อแผ่นเอา ไม่ก็ดูเวอร์ชั่นญี่ปุ่นต้นฉบับ ต่างจากที่ประเทศไทยมีการ์ตูนญี่ปุ่นนำมาฉายให้เด็กไทยดูกันบ่อยมาก นับเป็นโชคดีของเด็กไทยที่มีการ์ตูนญี่ปุ่นให้ดูไม่ขาด แต่จะบอกว่ามีอย่างหนึ่งที่ไทยเราโดนและ อเมริกาก็โดนไม่แพ้กัน นั่นคือเรื่องของการโดน เซนเซอร์

 

ข่าวการเซนเซอร์ของการ์ตูนญี่ปุ่นในไทยนั้นโด่งดังจนรู้ไปทั่วโลก เพราะช่องทีวีที่ฉายการ์ตูนในไทยเล่นเซนเซอร์มันไปซะเกือบหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ ชุดว่ายน้ำทั้งผู้หญิงผู้ชาย นมโกคู รองเท้าที่ยกสูง และอื่นๆอีกมากมาย จนคนมองว่ามันเวอร์เกินไปหรือเปล่า เบลอซะหมดจนหาความสนุกไม่เจอ ซึ่งที่อเมริกาก็มีระบบการเซนเซอร์ที่เข้มงวดไม่แพ้ไทยเช่นกัน โดยในฤดูร้อนที่กำลังจะถึงในอเมริกานี้ ทาง Disney XD ช่องการ์ตูนเด็กของวอลล์ดิสนี่ย์ในอเมริกา กำลังจะนำโดราเอม่อน การ์ตูนดังของญี่ปุ่นนำมาฉายทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาอเมริกาไม่เคยนำเอาโดราเอม่อนมาฉายให้ดูในโทรทัศน์เลย นี่จึงเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี นับตั้งแต่การ์ตูนโดราเอม่อนเริ่มทำออกมา

 

แต่โดราเอม่อนที่กำลังจะฉายให้ชมในอเมริกานี้มีการเซนเซอร์ภาพและเนื้อหาบางส่วนออก จนแฟนๆพากันโวย เนื่องจากทางช่อง Disney XD นั้นมีช่วงเวลาการฉากการ์ตูนตามเรตของผู้ชมอยู่ โดยตอนนี้ช่วงเวลาฉายเรตการ์ตูนผู้ใหญ่กำลังฉายเรื่อง นินจาคาถานารูโตะ อยู่ ทาง Disney XD จึงต้องนำโดราเอม่อนมาฉายในช่วงเวลาสำหรับเด็กที่เรียนอยู่ชั้นประถม ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องเนื้อหามาก โดยจะต้องไม่มีเรื่องของเพศ ความรุนแรง สิ่งเสพติด และอื่นๆอยู่ในการ์ตูนแม้แต่นิดเดียว

 

ดังนั้นทางอเมริกาจึงมีมาตรการเซนเซอร์การ์ตูนที่เข้มงวดไม่แพ้ไทย แต่ที่อเมริกาเขาไม่ได้เซนเซอร์ด้วยการเบลอภาพอย่างเดียวจนน่าเกลียดเหมือนไทยหรอกครับ เพราะเขาจะใช้การรีดีไซน์ภาพในช่วงนั้นแทนเลย อย่างเช่นภาพมีบาดแผล ที่อเมริกาเขาจะไม่เบลอ แต่จะใช้การตัดต่อเอาบาดแผลออก ทำให้ภาพดูไม่รุนแรงมาก แถมยังไม่มีเบลอๆมาทำให้เสียอารมณ์นั่นเอง ทว่าอย่างนั้นแฟนๆการ์ตูนที่อเมริกาก็ยังคงบ่นยาวเป็นหางว่าวอยู่ดี นี่ถ้าอเมริกาโดนเซนเซอร์แบบไทย เขาจะด่ากันขนาดไหน

 

งั้นเราลองไปดูกันว่าโดราเอม่อนที่ฉายในอเมริกาโดนเปลี่ยนไปแค่ไหนบ้าง

DoraemonDoraemon

ภาพแรก มีการเปลี่ยนวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร จากใช้ตะเกียบ กลายเป็นช้อนส้อม

 

DoraemonDoraemon

ภาพสอง เงินเยนญี่ปุ่น ถูกเปลี่ยนเป็น USD

 

DoraemonDoraemon

ภาพสาม ใบผลสอบ 0 คะแนนของโนบิตะ มีการเปลี่ยนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ และมีตัว F ที่หมายถึงเกรดตกเพิ่มไปด้วย

 

DoraemonDoraemon

ภาพสี่ โดราเอม่อนที่เป็นแผลจากตอนชุดแดร็กคูล่า เปลี่ยนเป็นเอาแผลออก และกล่องพยาบาลกลายเป็นกล่องพิซซ่า

 

DoraemonDoraemon

ภาพห้า โนบิตะที่ร้องไห้ฟูมฟาย โดนตัดเอาน้ำตาออกไป ก็ไม่ทราบว่ามันไม่เหมาะตรงไหนเหมือนกัน

 

DoraemonDoraemon

ภาพหก ร้านของชำโกดะ (ไจแอนด์) เปลี่ยนชื่อร้านเป็นภาษาอังกฤษ นี่คิดจะเปลี่ยนตัวหนังสือญี่ปุ่นให้เป็นอังกฤษหมดเลยรึไง

 

DoraemonDoraemon

ภาพเจ็ด ตอนไทม์แคปซูล ตอนนี้อเมริกาเล่นเปลี่ยนเนื้อหาเยอะมาก เพราะเล่นเปลี่ยนของที่ชิซุกะใส่ในแคปซูลจากตุ๊กตา เป็นหนังสือแทน

 

จากที่ดูแล้วบางทีก็ไม่เข้าใจวัฒนธรรมอเมริกาเหมือนกัน เพราะเล่นเซนเซอร์บางอย่างที่ไม่รู้จะเซนเซอร์ทำไม แต่ที่แน่ๆคือ ฉากชิซุกะอาบน้ำ ฉากเหล้าบุหรี่ ก็มีโดนตัดออกเช่นกัน อย่างไรก็ตามเค้าก็เซนเซอร์แบบดูดี ไม่เหมือนไทยที่อะไรๆก็เบลอมันหมด

DoraemonDoraemon

 

 

Source:

  • http://www.animenewsnetwork.com/news/2014-05-11/doraemon-anime-visual-and-script-changes-for-u.s-tv-detailed

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แสบไม่แพ้ไทย! โดราเอม่อนที่อเมริกาโดนเซนเซอร์เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook