วิจารณ์หนัง 7500 (บทความนี้มีสปอยด์)

วิจารณ์หนัง 7500 (บทความนี้มีสปอยด์)

วิจารณ์หนัง 7500 (บทความนี้มีสปอยด์)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์หนัง 7500

 

อันที่จริงแล้วหนัง 7500 นั้นเคยได้รับการวางแพลนเข้าฉายเอาไว้ตั้งแต่ปี 2013 แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้หนังเรื่องนี้ถูกเลื่อนการเข้าฉายยาวมาเป็นปี 2014 ท่ามกลางการรอคอยของแฟนหนัง 

7500 เป็นผลงานการกำกับของ ทาคาชิ ชิมิสุ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานสร้างชื่ออย่าง Ju-On ผี..ดุ และ The Grudge โคตรผี..ดุ ซึ่งกลายเป็นลายเซ็นสำคัญในชีวิตของเขาเลยก็ว่าได้ 

เรื่องราวของ 7500 เกิดขึ้นบนเที่ยวบินวิสต้า แปซิฟิกที่กำลังเดินทางจากอเมริกาไปที่โตเกียว โดยใช้เวลาในการบินราวๆ 10 ชั่วโมง ก่อนเครื่องจะทะยานขึ้นท้องฟ้าเราจะได้รู้จักกับบรรดาตัวละครมากมายหลายชีวิตทั้งฝ่ายแฮร์โฮสเตสและผู้โดยสาร ซึ่งดูเหมือนกับว่าตัวละครแต่ละคนนั้นมี "ปัญหา" บางอย่าง ซึ่งพวกเขาพกพาความไม่สบายใจติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วย

 

 

เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อหนึ่งในผู้โดยสารเกิดช็อกกลางอากาศและเป็นผลทำให้เขาเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันท่ามกลางความตื่นตระหนกของคนอื่นๆ กัปตันเฮนนิ่งส์(โจนาธาน ชัว์ค) จึงสั่งให้ลูกเรือนำศพขึ้นไปคลุมผ้าอยู่บนโซนชั้นบิสสิเนสคลาสของตัวเครื่อง และให้อพยพผู้โดยสารมานั่งรวมกันที่ชั้นประหยัด เครื่องบินประสบปัญหาตกหลุมอากาศจนทำให้มีการลดเพดานบินเฉียบพลันจนทำให้ผู้โดยสารเกือบเอาชีวิตกันไม่รอด แต่เมื่อทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ผู้โดยสารบางคนก็เริ่มหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยและพวกเขาก็เริ่มสัมผัสได้ถึง “อะไรบางอย่าง” ที่กำลังคุกคามพวกเขาอยู่ 

ผู้กำกับทาคาชิ ชิมิสุยังคงเลือกใช้สไตล์ในการขับเคลื่อนหนังไปข้างหน้าด้วยการเล่า "หลายชีวิต" ในหนังให้ผู้ชมเกิดความสงสัยในตัวละครเหล่านั้นว่าพวกเขากำลังประสบปัญหาอะไรในชีวิต แทรกสลับกับสภาพเหตุการณ์ที่ไม่ปกติบนเที่ยวบินลำนี้ แบรด(ไรอัน ควานเทน) และ เพีย มาร์ติน(เอมี่ สมาร์ท) สองสามีภรรยาที่เหมือนพวกเขากำลังประสบปัญหาชีวิตคู่ ลอร่า(เลสลี่ บิ๊บ) แฮร์โฮสเตสสาวที่กำลังเป็นชู้อยู่กับกัปตันแฮนนิ่งส์ คาดหวังจะให้ฝ่ายชายเลือกหย่ากับภรรยาของเขาเพื่อมาแต่งงานกับเธอ,ซูซี่(เจมี่ ชุง) แฮร์โฮสเตสเพื่อนซี้ของลอร่าที่กำลังไม่มั่นใจว่าแฟนหนุ่มที่เธอกำลังจะแต่งงานด้วยเป็น “ตัวจริง” ในชีวิตของเธอหรือเปล่า, ลิซ(นิกกี้ วีแลน) หญิงสาวมากเรื่องมากความที่เป็นโรควิตกจริตไปซะหมด เธอขึ้นเครื่องมาพร้อมกับสามีอย่างริค(เจอร์รี่ เฟอร์เรร่า) ที่ตามใจเมียไปซะทุกเรื่อง,ราเคล(คริสเตียน เซอราทอส) สาวน้อยวัยรุ่นที่เป็นเธอจะเป็นกังวลอยู่กับเรื่องที่ว่าตัวเองจจะท้องหรือไม่, จัคนิต้า(สกอต เทย์เลอร์ คอมป์ตัน) สาวพังก์ที่ดูจะชอบเล่นซนไปซะทุกเรื่องและ เจ็ค(อเล็กซ์ ฟรอสต์) หัวขโมยหนุ่มจอมจุ้นจ้าน 

 

 

หลังจากที่เหตุการณ์ดำเนินไปสักพัก แม้หน้าหนังจะหลอกผู้ชมว่านี่เป็น “หนังผี” แต่อันที่จริงแล้วเราอาจจะแค่นิยามให้มันเป็นแค่หนังแนว “ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ” ซึ่งเป็นคำกว้างๆที่กินใจความมากกว่าจะจำกัดอยู่แค่ว่านี่เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องแค่ “ผี” เท่านั้น เนื่องจากเหตุเภทภัยหลายอย่างที่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะธรรมชาติ คนรอบตัว และโลกหลังความตาย ดังนั้นตลอดเวลา 97 นาทีเราจึงแทบจะไม่เห็น “ผี” โผล่ออกมาเป็น “ตน” สักเท่าไหร่ เพราะก่อนที่ผู้ชมเหมือนจะได้เห็นอะไรภาพก็จะตัดไปเสียก่อน 

เมื่อเหตุการณ์เดินทางมาสู่บทสรุป ที่หลังจากทำให้ผู้ชมไขว้เขวเชื่อว่าเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินนี้เป็นเพราะ “ของ” บางสิ่งที่ผู้ตายได้นำขึ้นเครื่องมาด้วยนั้นเป็น “ต้นเหตุ” ของความน่าสะพรึงกลัวที่เกิดขึ้น ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วมันกลับเป็นโลกหลังความตายทำให้พวกเขา “ติด” อยู่ในห้วงกระแสบางอย่างเพียงเพราะพวกเขาไม่อาจจะปล่อยวางในสิ่งที่ตัวเอง “เป็นกังวล” ได้ 

 

 

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าพวกเขาจะเดินทางก้าวผ่านแสงสว่างและมีบทสรุปอย่างไรก็ตาม 7500 กำลังจะพูดถึงแนวคิดในเชิงวิถีพุทธว่าการยึดติดนั้น ยิ่งเหนี่ยวรั้งให้ตัวเราเองไม่สามารถก้าวต่อไปได้เลย 

แต่ไอ้ฉากมือโผล่จากถังขยะท้ายเรื่องนี่คืออะไรครับ ผู้กำกับจะใส่เข้ามาทำเพื่อ! 

 

3 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง 7500 (บทความนี้มีสปอยด์)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook