The WIND Rise สายลมแห่งชีวิต จากจิบลิสตูดิโอ

The WIND Rise สายลมแห่งชีวิต จากจิบลิสตูดิโอ

The WIND Rise สายลมแห่งชีวิต จากจิบลิสตูดิโอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The WIND Rise สายลมแห่งชีวิตจากจิบลิสตูดิโอ 

 

 

ว่ากันว่าจิบลินั้นคือวอลต์ ดิสนีย์แห่งเอเชีย สตูดิโอแห่งนี้คือสถานที่ในการสรรค์สร้างแอนิเมชั่นชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกถึงเอกลักษณ์ในการเล่าเรื่องอย่างลึกซึ้งและเต็มไปด้วยความเข้าถึงการเป็นมนุษย์ได้อย่างสมจริง

The Wind Rise หรือ Kaze Tachinu บอกเล่าเรื่องราวของ จิโร โฮริโคชิ บุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ผู้ออกแบบและคิดค้นเครื่องบิน Zero Fighter อันโด่งดังและกองทัพญี่ปุ่นก็นำสิ่งประดิษฐ์นี้เข้าไปใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 

 

 

อย่างไรก็ตามถึงนี่จะเป็นหนังการ์ตูน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเหมาะสมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เนื่องจากแอนิเมชั่นที่กำกับโดย ฮายาโอะ มินาซากิ นั้น มักจะเล่าด้วยเนื้อหามุมมองแบบผู้ใหญ่ มีภาพที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายสะเทือนใจและมักจะได้รับเรต PG-13 ยามที่ได้เข้าฉายในอเมริกา แต่อย่างไรก็ตาม The Wind Rise ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนสามารถทำเงินไปถึง 11.6 พันล้านเยนขึ้นแท่นหนังทำเงินสูงสุดในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2013 

The Wind Rise ยังได้รับเกียรติเข้าฉายในเทศกาลหนังมากมายอาทิ เทศกาลหนังเวนิซ, โตรอนโต้, เทลลูไรด์และอีกหลายงาน รวมไปถึงการได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม, ลูกโลกทองคำสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม, Annie Award รวมไปถึงรางวัลตุ๊กตาทองคำในประเทศญี่ปุ่นเอง ซึ่งตัวหนังประสบความสำเร็จมากในแง่ของคำวิจารณ์ แม้จะยังโดนมองว่ายังสู้ผลงานชิ้นเก่าๆของ ฮายาโอะ มินาซากิ เองไม่ได้ก็ตาม

 

ช่วงเวลาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน The Wind Rise นั้นเป็นช่วงปี 1920-1940 คือยุคไทโชถึงโชวะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยตัวเอกของเรื่องอย่างจิโร่ โฮริโกชิ(พากย์เสียงโดยฮิเดอากิ อันโน) ผู้หลงใหลการบินมาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ด้วยปัญหาทางสุขภาพเรื่องสายตาสั้นทำให้เขาไม่สามารถเป็นนักบินได้ดั่งใจฝัน จนกระทั่งเขาได้รู้จักกับจิโอวานนี่ คาโปรนี่นักออกแบบเครื่องบินชาวอิตาลีจากการอ่านหนังสือทำให้จิโร่ได้ค้นพบอีกความฝันหนึ่งในการผันตัวเองเป็นนักออกแบบเครื่องบิน โดยหลังจากการเรียนมหาวิทยาลัยจบจิโร่เองก็มีผลงานการออกแบบเครื่องบินมากมาย

จิโร่เริ่มสร้างครอบครัวกับนากาโอะ หญิงสาวจากตระกูลผู้ดีที่เขาเคยช่วยชีวิตเอาไว้ตอนเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่ไม่นานเธอก็ติดวัณโรคและความสูญเสียครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นกับตัวเขาและประเทศญี่ปุ่นในเวลาอันใกล้

 

The Wind Rise  มีกำหนดการเข้าฉาย 3 กรกฎาคม 2014

 

ตัวอย่างภาพยนตร์

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ The WIND Rise สายลมแห่งชีวิต จากจิบลิสตูดิโอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook