วิจารณ์หนัง Begin Again

วิจารณ์หนัง Begin Again

วิจารณ์หนัง Begin Again
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ Begin Again 

 

 

ความงดงามของหนัง Begin Again คือมันพยายามพูดถึงการเริ่มต้นใหม่ของคนสองคนที่ผิดพลาดและรู้สึกสูญเสียตัวตนของตัวเองไปเพราะความรักที่ล่มสลายโดยตัวหนังถูกเล่าผ่านตัวละครสองตัวอย่างเกรต้า (เคียร่า ไนท์ลีย์) กับแดน(มาร์ค รัฟฟาโล่) 

Begin Again เป็นหนังของผู้กำกับจอห์น คาร์นีย์ที่เคยสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอย่างหนังเพลงเรื่อง Once ซึ่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวอย่าง Falling Slowly ก็ได้รับรางวัลออสการ์ประจำปี 2006 ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง อีกทั้งความยอดเยี่ยมของหนังเรื่องดังกล่าวยังได้รับการดัดแปลงไปเป็นละครเวทีจนได้รับรางวัลโทนี่อวอร์ดมาเช่นกัน 

 

 

ความโดดเด่นของตัวละครใน Begin Again นั้นเราจะเห็นได้ว่าตัวละครอย่างแดนนั้น เขาเป็นโปรดิวเซอร์ตกอับที่กำลังเผชิญกับมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ เมื่องานของเขาก็ย่ำแย่จนเพื่อนร่วมก่อตั้งค่ายเพลงถึงกับต้องถอดเขาออกจากตำแหน่ง ชีวิตแต่งงานของเขาก็ล้มเหลวและลูกสาวก็เหมือนจะไม่ยอมรับในตัวพ่อ จนกระทั่ง “เสียงเพลง” ของเกรต้าได้ลอยมาเข้าหูเขาพอดิบพอดีระหว่างที่กำลังนั่งก๊งเหล้าอยู่ในผับกลางนิวยอร์ก 

ขณะเดียวกันชีวิตของเกรต้าก็เผชิญกับมรสุมบางอย่างมาเช่นกัน เมื่อเธอพบว่าแฟนหนุ่มร็อคสตาร์ของตนเองนั้นดันนอกใจไปมีอะไรกับผู้หญิงอื่น ทำให้เธอตัดสินใจก้าวเท้าเดินออกมาจากแมนชั่นหรูแล้วไปพักใจอยู่กับเพื่อนสนิทร่างท้วมสตีฟ (เจมส์ คอร์เดน) ที่เอาชีวิตรอดไปวันๆจากการเล่นดนตรีตามสวนสาธารณะและผับยามกลางคืน และเมื่อเขาชวนให้เกรต้าขึ้นมาร้องเพลงบนเวที จึงทำให้แดนได้ยินเพลงอย่าง Lost Stars จนเขาคิดว่าเพลงนี้จะเพราะจนสามารถทำกำไรงามได้อย่างแน่นอน

 

 

ด้วยโทนหนังที่พูดถึงความ” ล้มเหลวในชีวิตรัก” หนังเรื่องนี้จึงเป็นเหมือนหอกทิ่มแทงคนอกหักได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันจะโดนทั้งเพศชายและเพศหญิงก็เพราะตัวละครหลักแต่ละตัวในเรื่องนี้เป็นตัวแทนความดีงามของคน “ไม่ผิด” ด้วยกันทั้งคู่ ทางฝ่ายแดนหลังจากที่ผู้ชมได้เข้าใจว่าเขาน่าจะเป็นฝ่ายที่นอกใจเมียตัวเอง แต่ความจริงแล้วสิ่งที่คนมองผู้ชายว่ามักจะเป็นคนไม่ดีนั้น แท้ที่จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลยเพราะฝ่ายหญิงต่างหากที่นอกใจสามีตัวเองแล้วหนีตามผู้ชายอื่นไปจนทำให้แดนเกิดอาการเสียศูนย์ไปคำรบใหญ่ 

ทางด้านนางเอกของเรื่องอย่างเกรต้า ก็ถูกแฟนที่ตัวเองคบมาร่วม 5 ปีนอกใจ และอนาคตของเขาและเธอ เกรต้ากลับมองว่ายิ่งเดฟ (อดัม เลวีน) มีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นเพียงใด เขาก็ยิ่งก้าวห่างตัวเธอมากขึ้นไปเท่านั้น เป็นดังคำสาปที่ว่าร็อคสตาร์นั้นไม่คู่ควรกับคำว่ารักแท้ เพราะเขาจะจมอยู่กับดนตรีที่เขารักและผู้หญิงที่พร้อมจะเสนอตัวเข้ามาใหม่ในชีวิตอยู่ทุกวัน

 

 

ด้วยสภาวะที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึงของคนสองคน “เสียงเพลง” จึงกลายเป็นเครื่องมือในการบำบัดอารมณ์โดยที่แดนและเกรต้าถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านบทเพลงเหล่านี้ แม้ว่าแดนจะพยายาม “ดัน” ให้เกรต้าได้ทำอัลบั้มกับค่ายเพลงมากแค่ไหน แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าวงการเพลงของอเมริกันนั้นทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และทุกอย่างก็เกี่ยวข้องกับเรื่องธุรกิจ การตลาดจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการทำเพลงออกมา 

เดโม่ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ค่ายเพลงจะฟันธงว่าเพลงเหล่านั้นจะมีโอกาส “ได้ไปต่อ” หรือไม่ Begin Again จึงพาเราไปทำความรู้จักกับวงการดนตรีผ่านฉากที่เกรต้าเดินทางมาพบกับแฟนเก่าตัวเองเพื่อคุยถึงเพลงที่เธอเคยแต่งให้เขาอย่าง Lost Stars ที่เมื่อออกอัลบั้มแล้วเพลงดังกล่าวได้แปรสภาพไปเป็นเพลงพ็อพดาดๆ ซึ่งเดฟก็ให้เหตุผลว่า ที่ต้องผันแนวเพลงจากบัลลาดให้กลายเป็นเพลงพ็อพนั้นก็เพราะว่าความต้องการของตลาดที่ต้องการให้เพลงนี้ “ฮิต” ติดชาร์ทได้ต้องเป็นเพลงที่มีจังหวะคึกคัก ติดหูทันที การตลาดจึงทำลายเอกลักษณ์และความเป็น Unique อย่างไม่อาจจะปฏิเสธ ฉากนี้ได้บ่งบอกถึงสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปเพียงเพราะทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยธุรกิจ อะไรที่มีความ “เฉพาะตัว” มากจนเกินไปนั้นก็อาจจะไม่เป็นที่นิยมของคนหมู่มาก

 

 

ความรักของเกรต้าและเดฟก็เช่นกัน เมื่อเธอรู้สึกว่าต่างฝ่ายต่างก็มีทางเลือกที่แตกต่างกัน แต่ละฝ่ายก็ต้องไปเลือกใช้ชีวิตของตัวเอง ในขณะที่แดนกลับพบว่าจริงๆแล้วการยอมให้อภัยอาจจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีที่สุด และทั้งหมดทั้งมวลสิ่งที่เชื่อมประสานให้ตัวละครทุกตัวกลับมา “เริ่มต้น” ใหม่ได้อีกครั้งก็คือเสียงเพลงที่เป็นเสมือนยาใจที่ช่วยบำบัดอารมณ์ของพวกเขาให้กลับมามี “ความหวัง” อีกครั้ง 

 

ยกให้ 4 คะแนนจาก 5 คะแนน

พริตตี้ปลาสลิด

 

แถมรายชื่อเพลงในหนังเรื่องนี้เผื่อใครจะไปหามาฟังครับ

1. Lost Stars (Adam Levine)

2. Tell Me If You Wanna Go Home (Keira Knightley)

3. No One Else Like You (Adam Levine)

4. Horny (CeeLo Green)

5. Lost Stars (Keira Knightley)

6. A Higher Place (Adam Levine)

7. Like A Fool (Keira Knightley)

8. Did It Ever Cross Your Mind (Demo Version) (Cessyl Orchestra)

9. Women Of The World (Go On Strike!) (CeeLo Green)

10. Coming Up Roses (Keira Knightley)

11. Into The Trance (Cessyl Orchestra)

12. A Step You Can’t Take Back (Keira Knightley)

13. BONUS TRACKS: Lost Stars (Into The Night Mix) (Adam Levine)

14. The Roof Is Broke (Demo Mix) (Cessyl Orchestra)

15. Tell Me If You Wanna Go Home (Rooftop Mix) (Keira Knightley and Hailee Steinfeld)

16. Intimidated By You (Cessyl Orchestra)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Begin Again

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook