SPECIAL SCOOP - รู้จักตำนานเดชนางพญาผมขาว

SPECIAL SCOOP - รู้จักตำนานเดชนางพญาผมขาว

SPECIAL SCOOP - รู้จักตำนานเดชนางพญาผมขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SPECIAL SCOOP - รู้จักตำนานเดชนางพญาผมขาว 

 

 

มั่นใจว่าหลายคนต้องเติบโตมาและได้ยินชื่อตัวละครหญิงที่เป็นตำนานมาถึงทุกวันนี้ก็คือ “นางพญาผมขาว” เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าลูกหลานชาวจีนน่าจะพอคุ้นชินคุ้นชื่อกับตัวละครนี้กันอย่างแน่นอน แต่เราลองไปทำความรู้จักกับตัวละครที่กลายเป็นไอคอนในโลกวรรณกรรม, ภาพยนตร์ และซีรีย์ (หนังจีนชุด) กันดูดีกว่า

นางพญาผมขาวนั้นเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาจากปลายปากกาของ ปู่เนี้ย หรือ เนี้ยอู่เซง ซึ่งกล่าวได้ว่าเขาเป็นนักเขียนที่มีความสามารถด้านปลายปากกาไม่แพ้นักเขียนชื่อดังอย่าง “โกว เล้ง” เลย ซึ่งผลงานสร้างชื่อให้กับเขามีอยู่ด้วยกันสองเรื่องก็คือ นางพญาผมขาว - Romance of the White Haired Maiden, 白发魔女传และ เจ็ดนักกระบี่ - Seven Swords of Mount Heaven, 七劍下天山 

 

 

จากการร่ำเรียนของเนี้ยอู่เซงด้านวรรณคดีคลาสสิคจีน เมื่อเขาเรียนจบก็เริ่มต้นทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์ จนกระทั่งเขาเริ่มเขียนนิยายขึ้นเล่มแรกในปี 2497 ในชื่อเรื่อง "มังกรถล่มพยัคฆ์กลางกรุง" (Long Hu Dou Jing Hua) และได้ความนิยมอย่างสูงจนออกผลงานทางวรรณกรรมออกมาอีกมากมาย 

ถ้าหากโลกตะวันตกโรมิโอ-จูเลียตจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมของความรัก โลกตะวันออกก็มีนางพญาผมขาวนี่แหละที่สะเทือนใจไม่แพ้กัน เมื่อท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวความรักครั้งนี้ก็จบลงด้วยความสูญเสีย 

 

 

ภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นล่าสุดนั้นดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์โดย “ฉีเคอะ” บอกเล่าเรื่องราวในยุคสมัยราชวงศ์หมิงที่เกิดการจลาจลไปทั่วแผ่นดิน อสุรีหยกที่เป็นโจร เธอพยายามต่อสู้กับความกดขี่ข่มเหงจากทหารจนถูกใส่ความว่าเป็นผู้สังหารผู้ว่าการรัฐจงเลี่ยนตาย 

 

 

รองเจ้าสำนักบู๊ตึ้งจึงให้ จัวอี้ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นเจ้าสำนักต่อไป ระหว่างที่เขาเดินทางไปถวายยาลูกกลอนให้กับฮ่องเต้นั้น ยาเม็ดนี้ได้คร่าชีวิตเจ้าแผ่นดินจนสิ้นใจ ทำให้ทหารออกตามล่าเขา จัวอี้ได้พบกับอสุรีหยก เมื่อนางเห็นว่าเขาโดนปรักปรำเช่นเดียวกับเธอ เธอจึงพาเขาไปหลบที่หมู่บ้านจันทราในถ้ำที่เรียกว่าถ้ำปีศาจ ก่อนที่ทั้งคู่จะตกหลุมรักและแต่งงานกันในที่สุด แต่แล้วทหารจากราชสำนักก็มาจับตัวอี้หังกลับไป และเขาได้ทราบเรื่องจากทหารว่าอสุรีหยกเป็นคนฆ่าจงเลี่ยนตาย เขาจึงหัวใจแตกสลายด้วยความเข้าใจผิด เรื่องราวบานปลายเมื่ออี้หังจำใจต้องแต่งงานกับหญิงอื่น ทางอสุรีหยกทราบข่าวเธอใจสลายและบุกไปงานแต่งงานของเขาก่อนที่จะแทงอี้หัวเข้าที่หัวใจ ความเจ็บปวดโกรธแค้นนั้นทำให้ผมบนหัวเธอกลายเป็นสีขาวโพลน เป็นที่มาของ “นางพญาผมขาว” 

 

เดชนางพญาผมขาว เวอร์ชั่นล่าสุดมีโปรแกรมเข้าฉายในบ้านเราวันที่ 11 กันยายน 2557 

 

ตัวอย่าง เดชนางพญาผมขาว

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ SPECIAL SCOOP - รู้จักตำนานเดชนางพญาผมขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook