Boyhood อัศจรรย์! หนังถ่ายทำตั้ง 12 ปี

Boyhood อัศจรรย์! หนังถ่ายทำตั้ง 12 ปี

Boyhood อัศจรรย์! หนังถ่ายทำตั้ง 12 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Boyhood อัศจรรย์! หนังถ่ายทำตั้ง 12 ปี

 

นี่อาจจะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่อาจจะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ประจำปีนี้ก็ว่าได้

 

หนังอย่าง Boyhood นั้นบอกเล่าเรื่องราวของชีวิตครอบครัว ครอบครัวหนึ่ง(ซึ่งเป็นครอบครัวสมมติ) และมีตัวละครเอกของเรื่องคือเมสัน เด็กชายผู้แสดงให้เห็นถึงความเติบโตจากวัยเด็ก ก้าวไปสู่วัยผู้ใหญ่อย่างค่อยเป็นค่อยๆไป 

ความกล้าบ้าบิ่นของตัวผู้กำกับอย่างริชาร์ด ลิงค์เลเตอร์ ถือได้ว่าเลือกจะถ่ายทำหนังแบบเสี่ยงตายสุดๆ ในการตัดสินใจเลือกใช้นักแสดงกลุ่มเดิมตลอดช่วงเวลา 12 ปีตลอดการถ่ายทำ (นั่นหมายความว่าตัวละครกลุ่มนี้ ถ้าเกิดมีใครตายไปขึ้นมาระหว่างการถ่ายทำละก็ หนังก็อาจจะเปลี่ยนแปลงหรือเป๋ไปในทันที) ตัวหนังในเรื่องนี้จะเล่าเรื่องราวผ่านชีวิตสมมติของเมสัน สัน (เอลลาร์ โคลเทรน) เด็กชายวัย 6 ขวบ ซึ่งเหตุการณ์ต่อเนื่องในช่วงเวลา 10 ปีต่อจากนี้ชีวิตของเขาจะผลิกผลันอยู่ตลอดเวลา 

 

 

ชีวิตของเมสันนั้นจะผ่านช่วงเวลาที่ดีและร้ายคละเคล้าปะปนกันไป เขาต้องเผชิญหน้ากับความแตกแยกของครอบครัว การแต่งงานใหม่ ย้ายโรงเรียน และเหตุการณ์ต่างๆนานาๆที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กคนนี้ไปในทิศทางที่ไม่อาจจะคาดเดาได้เลย 

เหตุผลที่ตัวริชาร์ด ลิงค์ลเตอร์เลือกจะสร้างหนังที่มีความยาวในการถ่ายทำถึง 12 ปีนี้ก็เพื่อที่ว่าเขาอยากจะสร้างหนังที่สามารถเล่าอารมณ์ส่วนตัวออกมา และเล่าประสบการณ์ที่ยากจะอธิบายในวัยเด็ก ซึ่งเรื่องราวในวัยเด็กมีความกว้างขวางมากมายเต็มไปหมด 

 

 

สิ่งที่ยากยิ่งกว่าสำหรับการทำหนังเรื่องนี้ก็คือความเปลี่ยนแปลงทางกาลเวลาซึ่งตัวผู้กำกับเองกำกับเองก็ไม่สามารถควบคุมมันได้ แทนที่จะใช้บทภาพยนตร์ตามแบบฉบับดั้งเดิม ผู้กำกับลิงค์เลเตอร์เริ่มต้นด้วยสิ่งที่คล้ายคลึงกับแบบพิมพ์เขียวโครงสร้าง และสิ่งนี้ก็สามารถทำให้เขาได้รับการสนับสนุนระยะยาวจากไอเอฟซี ฟิล์มส์ ผู้ที่ยึดมั่นกับโปรเจ็กต์ตลอดการถ่ายทำที่ยาวนานหนึ่งทศวรรษหลังจากนั้นได้ 

ตัวผู้กำกับเองก็ได้เริ่มต้นทาบทามทีมงานและนักแสดงที่พอจะมาร่วมงานด้วยได้ ซึ่งดาราดังๆก็มีทั้ง แพทริเซีย อาร์เควทท์, อีธาน ฮอว์ค, เอลลาร์ โคลเทรนและลอเรไล ลิงค์เลเตอร์ มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ ตัวผู้กำกับได้อธิบายให้พวกเขาฟังว่าตารางการถ่ายทำที่ไม่ปกติจะเป็นไปอย่างไร ในทุกปี พวกเขาจะรวมตัวกันทุกเมื่อที่พวกเขาสามารถจัดแจงตารางการทำงานที่วุ่นวายของพวกเขาให้ลงตัวสำหรับการถ่ายทำ 3-4 วัน และนี่คือความท้าทายในการถ่ายทำหนังอย่าง Boyhood 

 

ตัวหนังมีกำหนดเข้าฉาย : 4 กันยายน ปี  2014

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Boyhood

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Boyhood อัศจรรย์! หนังถ่ายทำตั้ง 12 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook