วิจารณ์หนัง LUCY

วิจารณ์หนัง LUCY

วิจารณ์หนัง LUCY
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ LUCY 

 

Lucy ไม่ได้เป็นแค่เพียงภาพยนตร์ที่พยายามจะขายฉากแอ็คชั่นแบบเปล่ากลวง ไร้แก่นสารตามประสาหนังแอ็คชั่นดาษดื่นทั่วไปตามท้องตลาด เห็นได้ชัดว่า “ลุค เบซง” หาหนทางใส่พล็อตรองที่ว่าด้วยเรื่องราวการ “ประมวลผลของสมองมนุษย์” เข้ามาเพื่อเพิ่มดีกรีความน่าเชื่อถือของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง (แม้ว่ามันจะตรรกะพังพินาศสุดๆก็ตาม) 

อย่างไรก็ตามอย่างที่บอกกันว่าในโลกของภาพยนตร์นั้น มีชุดความคิดที่สามารถแตกต่างออกไปจากชีวิตปัจจุบันที่เราอาศัยอยู่ จักรวาลในโลกภาพยนตร์นั้นมีมนต์วิเศษที่สามารถเสกคนให้เป็นนก เสกไม้ให้กลายเป็นคนได้ นับประสาอะไรกับ Lucy ที่มันจะเขียนบทให้มีเหตุผลรองรับว่า หลังจากที่ยาก Cph4 เกิดแตกในท้องและเปลี่ยนให้ ลูซี่ (สการ์เลต โจแฮนสัน) กลายเป็นยอดหญิงที่สามารถใช้ความสามารถของศักยภาพสมองได้มากกว่ามนุษย์ปกติ 

 

 

แต่เดิมลูซี่เป็นแค่เพียงนักศึกษาสาวชาวอเมริกาที่มาใช้ชีวิตในเมืองไต้หวัน แต่หลังจากที่คู่เดทของเธอบีบบังคับให้ลูซี่ต้องไปส่งกระเป๋าที่ตัวเธอเองก็ไม่ทราบว่ามีสิ่งใดอยู่ในนั้น เป็นผลทำให้เข้าไปพัวพันกับโลกของอาชญากรรมโดยไม่รู้ตัว ความซวยพุ่งทะลุถึงขีดสุดเมื่อลูซี่โดนผ่าท้องแล้วยัดยา Cph4 เพื่อให้เธอเป็นคนขนส่งยาข้ามประเทศ แต่สารเคมีก็ดันแตกในท้องเธอและเปลี่ยนให้ลูซี่กลายเป็นสาวอัจฉริยะที่มีขีดความสามารถเกินมนุษย์ปกติ 

ก่อนหน้าที่ LUCY จะออกฉาย หนังอย่าง Limitless ที่นำแสดงโดยแบรดลีย์ คูเปอร์ก็เคยเล่นพล็อตที่คล้ายคลึงกันแบบนี้ ที่ว่าด้วยการที่ตัวละครเกิดมีพัฒนาการของสมองที่พัฒนามากขึ้นกว่าปกติ ทำให้เขาสามารถมากกว่าปกติ แต่ความแตกต่างของหนังสองเรื่องคือการที่ Lucy พูดถึงสภาวะที่มนุษย์กำลังมีขีดความสามารถที่มากเกินกว่าระดับมนุษย์จะสามารถ “มีความรู้สึก” ได้ 

Lucy เลือกใช้การโยนคำถามทางปรัชญาบางอย่างใส่หน้าผู้ชมไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามว่า มนุษย์คืออะไร, เราแตกต่างจากสัตว์เช่นไร, เรามีจุดเริ่มต้นมาจากไหน, ใครเป็นคนสร้างโลกใบนี้ขึ้นมา, เรายังมีความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่หรือไม่ในวันที่เราไร้ความรู้สึก เหล่านี้เป็นคำถามที่เราจะได้คิดพร้อมๆไปกับระดับการประมวลผลของสมองลูซี่ 

 

 

อย่างไรก็ตามเราอดปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิงและสามารถผันตัวมาเป็นแอ็คชั่นสตาร์ได้ ปัจจัยหนึ่งมาจากการกำกับภาพยนตร์ที่ส่งเสริมและเกื้อหนุนภาพลักษณ์ของนักแสดง ซึ่งจะว่าไปแล้วมันก็ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ลุค เบซงอีกเช่นกันไม่ว่าจะการสร้างตัวละครที่กลายเป็น “ไอคอน” ของตัวละครผู้หญิงมาถึงยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น นิกิต้า (La Femme Nikita), มาทิลด้า (Leon: The Professional) และลีโอ จาก The Fifth Element และ Lucy น่าจะกลายเป็นตัวละครหญิงที่ขึ้นทำเนียบ “หญิงแกร่ง” คนล่าสุดตามไป 

 

 

เราปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันที่เราอยากจะเอาใจช่วย และตามติดชีวิตของลูซี่ไปตลอดรอดฝั่งนั้น มาจากการแสดงของสการ์เลต โจแฮนสัน ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่าตลอดช่วงเวลา 15 นาทีแรกของเรื่องนั้น เธอมีความคิดความอ่านอย่างไรในการมองโลก ทัศนคติที่เธอเลือกจะปฏิเสธคู่เดทในการส่งกระเป๋าลึกลับ จนเธอโดนบังคับใส่กุญแจมือ, ความหวาดกลัวในระดับวิกฤตที่ตัวเองไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต, การตั้งสติในการพยายามเอาชีวิตรอด, การเจรจาโต้ตอบ, ความพยายามในการปรับตัว และสุดท้ายเมื่อสาร Cph4 ได้รั่วออกมา ลูซี่ก็เริ่มมีความคิดความอ่านที่แตกต่างออกไปจากเดิม 

Lucy เป็นหนังแอ็คชั่น-ไซไฟที่ดูเพลิน ดูสนุกมาก ตลอดเวลากว่า 90 นาทีอัดแน่นไปด้วยพล็อตลุ้นระทึก พร้อมกับโยนคำถามใส่หน้าคนดูอยู่ตลอดเวลา

 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง LUCY

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook