วิจารณ์หนัง ตุ๊กแกรักแป้งมาก

วิจารณ์หนัง ตุ๊กแกรักแป้งมาก

วิจารณ์หนัง ตุ๊กแกรักแป้งมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ ตุ๊กแกรักแป้งมาก 

 

 

ตุ๊กแกรักแป้งมากเป็นหนังที่น่าจะประสบปัญหาตัวอย่างภาพยนตร์ขาดความน่าสนใจอย่างรุนแรง เนื่องจากมันไม่ได้บอกให้เรารู้เลยว่านี่จะเป็นหนังที่เล่าเรื่องเกี่ยวข้องกับอะไร ขายตลก หรือเป็นหนังรัก หรือว่าจริงๆแล้วเป็นหนังเด็กแบบใสๆกันแน่ และด้วยเหตุผลที่ว่าในเมื่อหน้าหนังไม่ชัดเจนแล้ว หนังจึงไม่รู้จะเจาะกลุ่มเป้าหมายไหนดี เป็นผลสืบเนื่องทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่าเมื่อหนังเข้าฉายแล้ว มีคนเข้าไปดูหนังจริงๆแค่ค่อนโรงเท่านั้น

อันที่จริงแล้ว หลังจากที่ตัวผมเองมีโอกาสได้ดูหนังเต็มๆ ก็กลับรู้สึกว่าหนังไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ยิ่งไปกว่านั้น หนังกลับมีอะไรน่าสนใจอยู่เบี้ยบ้ายรายทางตลอดทั้งเรื่อง และที่สำคัญก็คือเราแทบจะกล่าวได้ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังนั้นแทบจะกลายเป็นจดหมายรักที่ผู้กำกับอย่าง “ยุทธเลิศ สปปภาค” ตั้งใจจะบอกเรื่องราวของตัวเองถึงวงการภาพยนตร์ไทยได้อย่างน่าสนอกสนใจ ยุทธเลิศได้เล่าตอนสัมภาษณ์ว่า “ตุ๊กแกรักแป้งมาก” เป็นผลงานที่มีความส่วนตัวอยู่สูงมาก เนื่องจากเค้าโครงเรื่องนั้น ตัวเขาเองวางเอาไว้หนังอย่างมือปืนโลกพระจันทร์เมื่อสิบกว่าปีก่อนเสียด้วยซ้ำไป 

 

 

ก่อนหน้าหนังอย่างตุ๊กแกรักแป้งมาก บอกเล่าเรื่องราวสุดเข้มข้นของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในหนังอย่าง Fatherland หรือ ปิตุภูมิ มีนักแสดงดังอาทิ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เวีย์ ศุกลวัฒน์, ใหม่ ดาวิกา แต่ตัวหนังก็ยังไม่ได้เข้าฉายสักทีเนื่องจากนายทุนมองว่าเวลายังคงไม่เหมาะ ตราบเท่าที่ชายแดนภาคใต้ยังมีปัญหาอยู่

การเล่าเรื่องของตุ๊กแกรักแป้งมากจะเล่าเรื่องราวผ่านยุคสมัยต่างๆของไทย โดยยึดเอาหนังไทยและวงดนตรีที่โด่งดังในเวลาดังกล่าว หยิบมาเป็นเครื่องมือในการทำให้คนดูเข้าใจว่าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด ซึ่งความยากในการเล่าเรื่องแบบนี้ก็คือการหาโลเคชั่นที่ซับพอร์ตกับช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในหนังเนื่องจากสถานที่ต่างๆล้วนถูกเปลี่ยนแปลง รื้อถอน ปลูกสร้างใหม่จนหมดแล้ว การจะทำให้หนังมีความ “เรโทร” หรือ “ย้อนยุค” นั้นจึงเป็นความท้าทายของทีมงานด้วยเช่นกัน 

 

 

หนังจะถูกเล่าเป็น 2 ช่วงเวลาคือสมัยที่ตุ๊กแกยังคงเป็นเด็กและใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงคาน จังหวัดเลย และช่วงเวลาที่เขาเติบโตและเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ซึ่งฉากหลังที่ตอบโจทย์ยุคสมัยในช่วงเวลาดังกล่าว บรรดาวัยรุ่นก็จะฮิตการเล่นสเก็ต, ดิสโกเทคแบบลูกบอลดิสโก้, ตึกสูงที่ดูล้ำสมัย(หนังใช้ตึกชาญอิสระ ที่ยังให้ภาพความรู้สึกแบบกึ่งยุคเก่าและใหม่อยู่) และโรงหนังสกาล่า

ความน่าสนใจของตุ๊กแกรักแป้งมากมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมาก มันทั้งเป็นชีวิตตัวละครที่ซ้อนอยู่ในหนังผสมปนจนกลืนกันเป็นเนื้อเดียวจนแยกไม่ออก เพราะสุดท้ายเหตุการณ์ทั้งหมดก็ถูกเชื่อมโยงด้วยบริบท "คนทำหนัง" นางเอกขยับเคลื่อนจากพนักงานร้านเสื้อ-แบบโฆษณา-นางเอกหนัง //พระเอกค่อยๆโตจากงานคนกอง-คนเขียนบท-ผู้ช่วยผู้กำกับ-ผู้กำกับ สุดท้ายการได้กลับมาเจอกันของคนสองคนจึงเป็นเรื่องบังเอิญ และเข้าใจผิดกันอย่างบังเอิญอีกต่างหาก

 

 

ความโดดเด่นอีกหนึ่งประการก็คือนักแสดงเด็กในเรื่องมีเสน่ห์มาก มีเสน่ห์จนกินขาดความแห้งแล้งของตัวละครช่วงชีวิตในวัยผู้ใหญ่ไปเยอะมากๆ และความดีงามหลายประการมาจาก Part หนังในช่วงชีวิตวัยเด็กของตุ๊กแก ในขณะที่บทของเก้า จิรายุก็ถือว่าน่าสนใจจริงๆในฐานะชายหนุ่มที่ไม่หือไม่อือแต่เก็บความรู้สึกข้างในเอาไว้ดีมาก และเชื่อได้ว่าในช่วงสิ้นปีที่จะมีการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดารานำชาย จะต้องมีชื่อของเขาติดอยู่ในรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอย่างแน่นอน 

 

 

อย่างไรก็ตามด้วยหน้าหนังที่ไม่ค่อยส่งเสริมความอภิรมย์ของตุ๊กแกรักแป้งมาก แต่เนื้อหนังที่แท้จริงนั้น ตัวหนังมีอะไรดีอยู่ภายในมากกว่าที่คิดเอาไว้ครับ ก่อนหนังจะออกจากโรงนี่คือหนังไทยอีกเรื่องที่ควรจะเสียเงินเข้าไปชมครับ 

 

ยกให้ 3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ตุ๊กแกรักแป้งมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook