ภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่ร้อนแรงและชุ่มฉ่ำที่สุด “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา

ภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่ร้อนแรงและชุ่มฉ่ำที่สุด “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา

ภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่ร้อนแรงและชุ่มฉ่ำที่สุด “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่เริ่มต้นในการเริ่มร่างเรื่อง “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา ทีมสร้าง วอทล์ ดิสนีย์ ก็ตั้งเป้าไว้ว่าที่จะสร้างความแปลกใหม่  ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้  ผู้อำนวยการสร้าง เฟอร์เรล บาร์รอน กล่าว “ไม่เพียงแต่มันจะเป็นหนังวิชวล เอฟเฟ็กต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมาในดิสนีย์ตูน สตูดิโอส์เท่านั้น ไม่มีใครเคยพยายามจะสร้างหนังอนิเมชันที่มีไฟสเกลขนาดนี้มาก่อน ทั้งขนาด สโคป สเกลและความถี่ของควันและไฟในหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่พิเศษสุดจริงๆ ดังนั้น สิ่งแรกที่เราต้องทำคือเจาะเข้าไปในแง่มุมเอฟเฟ็กต์ของเรื่อง เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องนำเสนอภาพไฟให้ออกมาใช่ มันจะต้องสมจริงครับ”

จอห์น แพตตัน ได้รับทาบทามให้เป็น หัวหน้าทีมเอฟเฟ็กต์ อนิเมชั่นในเรื่อง ในบรรดา 1244 ช็อตในหนังเรื่องนี้ จำนวนกว่าครึ่งจะมีเอฟเฟ็กต์ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นไฟ ควัน น้ำ และ ไฟ ก็อยู่ในชื่อเรื่องของหนังเรื่องนี้ มันเป็นองค์ประกอบสำคัญในเรื่อง ทำให้เราต้องทำให้แน่ใจว่า เราจะนำเสนอมันได้อย่างถูกต้องน่ะครับ เราได้ศึกษาฟุตเตจไฟจริงๆ เพื่อทำความเข้าใจว่ามันจะมีลักษณะอย่างไรจากระยะต่างๆ และด้วยความแรงที่แตกต่างกันไป ตัวแปรมากมาย ทั้งแหล่งของเชื้อเพลิง อากาศ และขนาด จะส่งผลต่อลักษณะของไฟครับ

 

ดังนั้น ทีมงานก็เลยศึกษาศาสตร์ของไฟผ่านทางการค้นคว้าออนไลน์ หนังสือและพูดคุยกับพนักงานดับเพลิงแพตตัน ทีมผู้สร้างตัดสินใจสร้างคลังควันและไฟ ด้วยการสร้างมากกว่า 80 เอฟเฟ็กต์ด้วยมากกว่า 800 เฟรม ที่นักวาดภาพ เอฟเฟ็กต์จะสามารถเลือกและปรับให้เหมาะกับความจำเป็นในแต่ละฉากได้ พวกเขาสามารถเลือกและปรับควันที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันได้ด้วย “ไอเดียของเราคือการสร้างและถ่ายทำไฟจากระยะห่างต่างๆ ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกันไป  ไฟแต่ละแบบใช้เวลานานมากๆ ดังนั้น แทนที่จะปรับเปลี่ยนมันทุกครั้ง เราก็เลยสร้างไฟแบบต่างๆ ที่จะถูกใช้ในแต่ละฉากด้วยเอฟเฟ็กต์ที่โดดเด่นแตกต่างกันไป ถ้ามันเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยการกำกับศิลป์พิเศษ จากผู้กำกับ ลุคการเคลื่อนไหวหรือจังหวะที่เฉพาะเจาะจง เราก็จะสร้างการจำลองการเคลื่อนไหวพิเศษขึ้นมา” ไฟทั้งหมดในเรื่องก็ไม่ได้มาจากคลังเอฟเฟ็กต์นั่นเสมอไป แพตตันกะประมาณว่าไฟครึ่งหนึ่งในเรื่องถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ       

นอกจากนั้น ทีมผู้สร้างยังต้องระวังระดับของแสงที่ไฟแต่ละครั้งจะสร้างขึ้นมาโดยพิจารณาถึงช่วงเวลาของวันและ สโคปของไฟ แพตตันกล่าวว่า “ในฉากหุบเขาออเกริน ที่มีเปลวเพลิงขนาดใหญ่ เราต้องระวังกับการที่ทำให้ทุกอย่างเป็นสีแดงหรือสีส้มทั้งหมด เราอยากให้มันดูอันตราย แต่ไม่บดบังแอ็กชั่นน่ะครับ”  ฉากไคลแมกซ์ยังรวมถึงช็อต 571 เฟรมด้วย แพตตัน  กล่าวว่า “ดัสตี้บินผ่านสิ่งที่เราอยากเรียกว่า ความตระการตาทางเอฟเฟ็กต์ น้ำ ควันและเอฟเฟ็กต์สร้างบรรยากาศอย่างควันและขี้เถ้า และลงเอยไปอยู่ในหุบเขาที่ถูกเผาไหม้ด้วยเปลวเพลิง มันเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับทีมงาน แต่ทุกอย่างก็ประกอบเข้าด้วยกัน ทั้งแสง การบิน การจัดวางองค์ประกอบของกล้องและเอฟเฟ็กต์ ผมคิดว่าทุกคนภูมิใจกับช็อตนั้นครับ”

 

 

นอกจากไฟทีมเอฟเฟ็กต์ยังได้รับหน้าที่ในการสร้าง น้ำที่เคลื่อนไหวสำหรับ “Planes: Fire & Rescue”  ที่มีเอฟ-เฟ็กต์น้ำที่หลากหลาย ซึ่งมีทั้งน้ำตก สายยางพ่นน้ำ การหย่อนน้ำ การโฉบบนทะเลสาบและธารน้ำไหลเชี่ยว  ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ดัสตี้ ประสบปัญหาทางเครื่องบน และตกอยู่ในธารน้ำ “ธารน้ำเป็นหนึ่งในความท้าทายเชิงเทคนิคชิ้นใหญ่ที่สุดสำหรับพวกเรา ดัสตี้มีปฏิสัมพันธ์กับเอฟเฟ็กต์ ดังนั้น มันก็เลยมีผลต่อกันและกัน มันเป็นสถานการณ์ทำนองที่ว่า ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน คุณจะสร้างอนิเมชันหรือเอฟเฟ็กต์ก่อนล่ะ” แพตตัน  กล่าว            

“ธารน้ำแต่ละสายจะต้องอาศัยแบบดีไซน์ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อนำเสนอประเด็นของเรื่องราว ท้ายที่สุดแล้ว เราได้เพิ่มองค์ประกอบของฉากตามแม่น้ำเข้าไป จากลุคของธารน้ำไปสู่การวางตำแหน่งของก้อนหิน และโลเกชันของต้นไม้ที่ทำให้เบลดไม่สามารถช่วยเหลือดัสตี้ได้”  ดัสติน แม็คเคย์  นักวาดภาพเลย์เอาท์/พรีวิส  ทำงานใกล้ชิดกับทีมเอฟเฟ็กต์ในการเนรมิตซีเควนซ์นี้จากคอนเซ็ปต์ให้เป็นจริง “Planes : Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา  โดย ดิสนีย์ตูน สตูดิโอส์  พร้อมบินเข้าสู่โรงภาพยนตร์ ในระบบ 3D ในวันที่ 2 ตุลาคม 2557

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่ร้อนแรงและชุ่มฉ่ำที่สุด “Planes: Fire & Rescue” เพลนส์ ผจญเพลิงเหินเวหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook