วิจารณ์หนัง The November Man

วิจารณ์หนัง The November Man

วิจารณ์หนัง The November Man
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์หนัง The November Man

 

เรื่องราวในตัวหนัง The November Man นั้นถูกดัดแปลงมาจากนิยายแนวสายลับเรื่อง There Are No Spies ของนักเขียน บิลด์ แกรนเจอร์ อย่างไรก็ตามโปรเจ็คหนังเรื่องนี้ก็ถูกดองเค็มเอาไว้หลายปี เนื่องจากหลายๆสิ่งยังไม่เอื้ออำนวยในการสร้าง และตัวเพียร์ซ บรอสแนนที่มีส่วนร่วมในการอำนวยการสร้าง ก็ยังไม่พร้อมที่จะทำมันออกมา 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังอย่าง The November Man บอกเล่าเรื่องราวของสายลับรุ่นเก๋าอย่าง ปีเตอร์ เดอเวอโรห์ (เพียร์ซ) ที่กำลังฝึกฝนฝีมือและทดสอบความสามารถของสายลับฝึกหัดอย่าง เมสัน (ลุค บราเซย์) แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อระหว่างปฏิบัติภารกิจนั้น ปืนไรเฟิลที่เขาพยายามจะปลิดชีพคนร้าย วิถีกระสุนได้ลั่นไปถูกเด็กน้อยจนเสียชีวิต เหตุการณ์ในครั้งนี้เองทำให้ปีเตอร์ตัดสินใจที่จะให้เขาไม่ผ่านการทดสอบ

เวลาผ่านไปหลายปี ปีเตอร์เกษียณชีวิตการทำงานของตัวเองออกมาใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบสงบที่เมืองริมชายน้ำ แต่แล้วก็เหมือนกับหน้าที่ได้เรียกร้องให้เขากลับไปทำงานอีกครั้ง และระหว่างที่เขาปฏิบัติภารกิจอยู่นั่นเอง เขาก็บังเอิญต้องช่วยเหลือ ซีเลีย (แคทเธอรีน่า สกอร์โซเน่) จากการโดนตามล่าหลังจากที่เธอปฏิบัติภารกิจแทรกซึมเป็นหนอนบ่อนไส้อยู่ในรัฐบาลของศัตรู แต่แล้วทางการของรัฐบาลสหรัฐก็มีคำสั่งให้เก็บเธอซะ ปีเตอร์พบว่าหญิงสาวที่เขาเพิ่งช่วยมาสิ้นใจเขาก็เดือดดาลจนแทบคลั่ง เมื่อความจริงปรากฏออกมาว่าเธอเป็นคู่ชีวิตลับๆที่เขารักและมีลูกสาวกับเธอหนึ่งคน ปีเตอร์จึงเจ็บแค้นและวางแผนจะคิดบัญชีกับคนที่ฆ่าคนรักของเขา 

เรื่องราวการแก้แค้นไม่ได้ง่ายนัก เมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับภรรยาของเขามีความเกี่ยวข้องกับแผนการปกปิดความมั่นคงในระดับชาติ ความลับที่ซีเลียสืบรู้มามีความเกี่ยวข้องกับอลิส โฟร์เนีย(โอลก้า คูรีเลนโก้) หญิงสาวผู้กำลังวิ่งหนีจากอดีตของตนเอง และกำลังถูกตามล่าจากนักฆ่าสาวอย่าง อเล็กซ่า(อมีเลีย ทาร์ซิเมฮิค) ทำให้ปีเตอร์ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและสืบหาความจริง

ถึงแม้ว่าหน้าหนังของ The November Man จะดูค่อนข้างโฉ่งฉ่างเป็นหนังแอ็คชั่นสายลับที่ดูโครมคราม แต่เอาเข้าจริงๆแล้วตัวหนังกลับไม่ได้เน้นหนักในส่วนของฉากต่อสู้ เกมแมวไล่จับหนูและการชิงไหวชิงพริบระหว่างตัวละครต่างๆกลับเป็นสิ่งชูโรงในหนังเรื่องนี้ แต่ด้วย “ภาพจำ” ของตัวเพียร์ซ บรอสแนนเองที่เคยเป็นอดีตสายลับบอนด์มาก่อน ภาพพยัคฆ์ร้าย 007 จึงไม่อาจจะถูกสลัดออกไปจากหัวของผู้ชมได้เลย และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าแฟนหนังเดนตายในหนังกลุ่ม “สายลับ” อาจจะรู้สึกเฉยๆกับเนื้อเรื่องในหนัง เนื่องจากมันเป็นพล็อตซ้ำซากที่เราได้ชมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในหนังตระกูลนี้ แต่อย่างไรก็ตามผู้กำกับอย่างโรเจอร์ โดนัลสัน ก็ยังสามารถคุมโทนหนัง และจับจังหวะในการเล่าเรื่องราวทั้งหมดออกมากลมกล่อมและดูเพลินในระดับหนึ่ง

ในช่วงกลางเรื่องจะมีเหตุการณ์ที่อาจารย์ (ปีเตอร์) และลูกศิษย์ (เมสัน) จะต้องฟาดฟันกัน ฉากที่ระทึกใจที่สุดคงหนีไม่พ้นฉากที่ปีเตอร์แอบเข้ามาในห้องของเขาและจับผู้หญิงคนรักของเมสันเป็นตัวประกัน เพื่อ "วัดใจ" ว่าเขาจะเลือกอะไรที่สำคัญกว่าระหว่าง คนรักหรือการปลิดชีพศัตรู 

อย่างไรก็ตามการขับเคี่ยวของศิษย์และอาจารย์ก็ถูกนำเสนอในรูปแบบการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายตลอดทั้งเรื่อง และเอาเข้าจริงๆเรากลับไม่ได้เห็นพัฒนาการทางอารมณ์ของทั้งสองฝ่ายสักเท่าไหร่ ยิ่งไปกว่านั้นพล็อตรองอย่างเรื่องความมั่นคงระดับชาติก็ถูกนำเสนอเข้ามาในทิศทางที่ว่า เรื่องชั่วร้ายเล็กๆของคนหนึ่งคน อาจจะทำให้ความมั่นคงในระดับชาติเกิดสั่นคลอนเลยทีเดียว 

แม้ภาพรวมของหนังอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เกินจะคาดเดานัก แต่ The November Man ก็ห่างไกลจากความน่าเบื่อ มันมีความตื่นเต้นเร้าอารมณ์ในตลอดทั้งเรื่อง ดูง่ายๆไม่ต้องคิดอะไรเยอะครับ 

 

ให้ 3 คะแนนจาก 5 คะแนนครับ 

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The November Man

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook